Bóc gỡ mạng lưới bán lẻ ma túy khắp Sài Gòn

Thứ Năm, 04/09/2014, 16:30

Sau hơn một tháng tiến hành giai đoạn hai của chuyên án 414A, các trinh sát thuộc Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã bắt triệt phá thành công mạng lưới chuyên bán lẻ chất ma túy lớn nhất Sài Gòn, bắt giữ nữ quái Đặng Thúy Nguyệt cùng các tay chân khác là Trần Thị Ngọc Thủy, Bùi Thị Hiền, Lê Thị Thu Trang, Trần Hoàng Ngọc, Nguyễn Văn Hùng và Vũ Trọng Hiển. Ngoài ra còn thu giữ hàng chục bánh heroin cùng rất nhiều các loại tang vật khác liên quán đến vụ án.

1.Trong giai đoạn 1 của chuyên án, ngày 26/6, mặc dù Nguyễn Thị Miết, sinh năm 1934, ngụ tại 382 đường Cao Thắng nối dài, phường 12, quận 10, TP HCM và Ngô Văn Thanh, sinh năm 1963 tại Nam Định (thường trú 232, quốc lộ 22, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 bị bắt quả tang trong lúc đang giao dịch mua bán 10 bánh heroin, nhưng việc khai thác các đối tượng này để mở rộng điều tra gặp không ít  khó khăn.

Tại cơ quan Công an, Miết và Thanh kiên quyết chống đối bằng cách chỉ dùng mấy câu: "Đã bước vào con đường buôn bán ma túy thì xác định khi bị bắt chỉ có dựa cột. Không ai rỗi hơi mà trả lời đâu. Được thì làm vua đô-la, thua thì làm giặc chứ có gì đâu mà phải khai báo". Tuy nhiên bằng biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 1/8, các trinh sát đã lần ra được một đường dây chuyên lấy hàng sỉ của Miết và Thanh chia nhỏ rồi dùng mạng lưới chân rết chằng chịt mang bán ma túy ở khắp các ngóc ngách Sài Gòn. Mạng lưới này được điều hành bởi nữ quái Đặng Thúy Nguyệt, sinh năm 1974, thường trú tại số 17/52, ngõ Diên Hồng, phường Quang Trung, TP Nam Định, tỉnh Nam Định (tạm trú tại 07A Dương Quảng Hàm, phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM ).

Các đối tượng vụ án (từ trái sang phải: Bùi Thị Hiền, Trần Hoàng Ngọc, Đặng Thúy Nguyệt.

Tại cơ quan Công an, Nguyệt khai: Lúc trước, tất cả các thành viên từ tên cầm đầu cho đến kẻ bán lẻ trong một đường dây mua bán ma túy đều biết lai lịch của nhau và có thể cấp báo trực tiếp cho nhau mỗi khi một mắt xích trong đường dây ấy bị lực lượng Công an sờ gáy. Tuy nhiên từ khi vụ "Minh sứt" bị đổ bể, để giữ bí mật cho từng mắt xích, đồng thời tránh bị bắt cả lũ khi lỡ có một mắt xích bị chặt đứt, dân trong nghề đã thiết lập lại các mạng lưới mua bán ma túy mới và loại toàn bộ các chân rết cũ. Đặc biệt các mạng lưới mới này được hoạt động theo hình thức đa cấp từ lớn đến nhỏ và tất cả các cấp này không ai biết ai chỉ liên lạc mua bán hàng bằng ám hiệu qua điện thoại. Nguồn ma túy của Nguyệt được cung cấp bởi Bùi Thị Hiền (Hiên), sinh năm 1974, thường trú tại 29/5, tổ 19, khu phố 1, phường Thạnh Lộc, quận 12 và cũng chỉ biết Hiền lấy hàng từ Trần Thị Ngọc Thủy. Thủy và Nguyệt có thời gian ngồi tù cùng nhau và hẹn ngày ra thì sẽ làm ăn với nhau.

Dịp 2-9 năm ấy khi vừa được đặc xá tha tù, Thủy đến thẳng địa chỉ nhà Trần Thị Ngọc Thủy ở số nhà 31, lô A, khu Mã Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 xin được làm đại lý thứ cấp. Có được sự hỗ trợ "vốn liếng" của Thủy, Nguyệt lập tức mượn xe gắn máy chạy đến quận 8 tìm gặp đồng bọn và giao cho những tên này quan hệ với tất cả các "đại lý" bán lẻ thuộc các quận 1,3,5,6,8, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Bình Tân và bằng mọi giá, kể cả dùng "hàng nóng" phải ép buộc đám này lấy hàng của Nguyệt. Từng có thời gian dài làm anh chị trong giới giang hồ, lại được sự hỗ trợ đắc lực của đám mặt rô ở khu Mã Lạng (điểm đen về các loại tội phạm), chỉ chưa đầy một tuần, chúng đã ép buộc được khá nhiều "đại lý" bán lẻ về quy tụ dưới trướng của Nguyệt. Mạng lưới theo cấp bậc để hoạt động khép kín theo hình cây thông do Nguyệt đứng đầu nhánh trực tiếp được thiết lập. Lúc đầu, đường dây này chỉ bán được vài bánh mỗi ngày, lâu dần, chúng đã gả đến con số khủng khiếp là từ 10 đến 12 bánh và tính cho đến lúc bị bắt, đường dây này đã tung ra thị trường trên 100 bánh heroin cùng hàng chục ngàn viên thuốc lắc và ma túy tổng hợp các loại.

Tang Vật vụ án.

2.Qua gần một tháng nỗ lực đấu tranh, các trinh sát phát hiện sau khi đánh sập "cơ quan đầu não" là Thanh và Miết (chuyên lấy hàng từ các đối tượng ở các tỉnh phía Bắc mang giao tại Sài Gòn) thì mạng lưới bán lẻ của Thủy-Hiền-Nguyệt-Trang-Ngọc-Hiển bắt đầu hỗn loạn. Tiếp tục bám sát, đến ngày 31/7, các trinh sát đã bắt quả tang nhóm của Nguyệt khi nhóm này đang tiến hành giao dịch mua bán 2 bánh heroin với đối tượng Trần Lê Thanh tại một căn nhà không số trong khu vực Mã Lạng, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Đến 14h ngày 1/8, khi phát hiện đồng bọn của Nguyệt là Ngọc và Trang đang dùng xe gắn máy máy mang 2 bánh heroin đến khu vực cầu Nguyễn Kiệu, đường Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4 để giao cho Vũ Trọng Hiển, tổ trinh sát do Đại úy Long dẫn đầu đã chủ động cho xe gắn máy của mình lao thẳng vào xe của các đối tượng và sau khoảng 10 phút vật lộn, mặc dù đã bị chấn thương do ngã xe nhưng tổ trinh sát vẫn bắt gọn được ba đối tượng này. Trong những ngày sau đó, tất cả các đối tượng là những mắt xích trong mạng lưới mua bán trái phép chất ma túy này đều bị tóm gọn.

Theo Đại tá Hồ Tự Sang-Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM cho biết:

Việc tóm gọn được tất cả các đối tượng từ gốc đến ngọn trong mạng lưới này, thu giữ được 14 bánh heroin cùng rất nhiều loại tang vật khác liên quan đến vụ án, ngoài việc mang lại bình yên cuộc sống cho bà con nhân dân, còn là một đòn đánh mạnh làm nhụt chí những băng nhóm giang hồ khác đang manh nha bước vào con đường gieo rắc cái chết trắng này

Đức Cương
.
.
.