Brazil:

Điều tra việc sử dụng ma túy trong nhà tù

Thứ Hai, 15/01/2018, 15:38
Vượt ngục, bạo loạn, sử dụng điện thoại và mở tiệc ma túy trong nhà giam là những vấn đề đang được dư luận nêu ra khiến giới chức Brazil vô cùng khó xử.


"Ông Cesar Schirmer đã yêu cầu cảnh sát phải mở một cuộc điều tra về việc sử dụng điện thoại và ma túy trong tù", ông Mario Souza, người phụ trách phòng chống ma túy của thành phố Porto Alegre cho biết.

Và yêu cầu này được đưa ra sau khi một đoạn video được tờ Daily Mail đăng tải (đã được chia sẻ trên mạng xã hội) ghi lại cảnh hàng chục tù nhân xếp thành hàng dài trước một chiếc bàn bày nhiều gói bột trắng nghi là cocaine.

Trong video, nhóm tù nhân xếp hàng dài, chờ tới lượt hít chất bột trắng được xếp thành 6 hàng với khoảng 20 tép mỗi hàng trên chiếc bàn nhỏ. Những người đứng xung quanh có nhiệm vụ kiềm chế đám đông quá khích (một số người dùng điện thoại di động quay lại cảnh này), đảm bảo số bột trắng không bị vương vãi ra sàn nhà, đồng thời giới hạn mức dùng cho mỗi tù nhân trong mỗi lần hít. Và những hình ảnh này được ghi lại tại hành lang của một nhà tù ở thành phố Porto Alegre.

Tù nhân trước một chiếc bàn bày nhiều gói bột trắng nghi là cocaine.

Ngày 7-1, tờ The Sun cũng đưa tin về vấn đề kể trên. Ông Cezar Schirmer, quan chức đứng đầu cơ quan An ninh công cộng của bang Rio Grande do Sul coi đoạn video kể trên mang tính khiêu khích và không thể chấp nhận.

"Hiện vẫn chưa rõ vì sao những hành động này có thể thực hiện công khai mà không có bất cứ sự can thiệp nào từ phía giám thị", ông Mario Souza thắc mắc, đồng thời cho biết, họ đang điều tra video được quay khi nào, ở đâu lẫn bối cảnh của vụ việc.

Đại diện cảnh sát Brazil cũng xác nhận, đã mở cuộc điều tra toàn diện và một trong những băng đảng cầm đầu ở nhà tù bị tình nghi đứng sau "sự cố" này.

Mấy ngày trước, cảnh sát đã bắt 29 phạm nhân trong số 106 tên còn lẩn trốn sau cuộc bạo loạn ở nhà tù Complejo de Aparecida (Colonia Agroindustrial) thuộc thành phố Goiania, bang Goias, gần Thủ đô Brasilia xảy ra hôm 1-1 khiến 9 người chết và 14 người bị thương.

Cũng trong ngày 1-1, 10 phạm nhân khác đã đào tẩu khỏi một nhà tù ở bang Amazonas. Theo giới truyền thông, 106 phạm nhân đã đào tẩu khỏi nhà tù Complejo de Aparecida sau khi một số tên xâm phạm vào 3 khu vực đang giam giữ người của băng đảng đối thủ.

Những kẻ tấn công đã đốt nhiều tấm nệm khi bước qua khu vực hành lang của đối phương và thiêu sống đối thủ. Trong số 9 người chết có nạn nhân bị chặt đầu. Phải mất 2 giờ sau khi bạo lực bùng nổ, lực lượng quản giáo mới nắm lại quyền kiểm soát nhà tù, với sự hỗ trợ của cảnh sát và binh lính.

Sau vụ việc, hơn 150 phạm nhân đã được chuyển sang khu có an ninh nghiêm ngặt hơn. Qua điều tra, vụ đụng độ nổ ra giữa thành viên của hai băng nhóm tội phạm trong nhà tù Complejo de Aparecida, nơi đang giam giữ 768 tù nhân thuộc diện bạo lực, nhưng chỉ có 5 quản giáo.

Giới truyền thông cho biết, mặc dù chỉ thiết kế để chứa khoảng 500 phạm nhân, nhưng nhà tù Complejo de Aparecida có lúc đã nhốt tới 1.200 người.

Theo báo cáo của World Prison Brief, Brazil có gần 700.000 phạm nhân và 36% trong số đó hoặc đang bị tạm giam hoặc chưa bị buộc tội và sự quá tải của nhà tù là một trong những nguyên nhân diễn ra tình trạng vượt ngục và bạo loạn.

Còn theo ông Maxuell das Neves, người đứng đầu lực lượng canh gác trại giam của bang Goias, bạo loạn nổ ra khi phạm nhân thuộc băng First Capital Command (PCC) xông vào khu vực của Red Command, băng buôn bán ma túy lâu đời nhất và lớn nhất ở thành phố Rio de Janeiro.

Thành viên của PCC và Red Command thường xuyên đối đầu nhau để giành quyền kiểm soát buôn bán ma túy cả trong và ngoài nhà tù. Ông Maxuell das Neves cũng cho biết, đã từng cảnh báo nhà chức trách về mối hiểm họa khi có quá ít quản giáo, trong khi giam quá nhiều phạm nhân.

"Đây là bi kịch có thể dự đoán được", ông Maxuell das Neves nói, đồng thời khuyến cáo việc này có thể nổ ra bất cứ lúc nào, nếu tình hình không được cải thiện. "Các bức tường tại đây được xây dựng khá sơ sài và phạm nhân có thể tiếp cận được nhiều thứ trên đường phố. Họ có thể dễ dàng lấy dao kéo hay bất kỳ vũ khí nào mà không gặp khó khăn", ông Maxuell das Neves cho biết thêm.

Những phạm nhân đầu hàng sau vụ nổi loạn hôm 1-1.

"Đây là một cuộc chiến, và tôi tin rằng không bên nào muốn tỏ vẻ mình yếu thế. Và đó là lý do tại sao cuộc chiến này nguy hiểm", thám tử Myrian Vidal, thuộc Sở cảnh sát bang Goias tuyên bố.

Tờ Folha de Sao Paulo mới dẫn chỉ trích của ông Jorimar Bastos, người đứng đầu Hiệp hội an ninh nhà tù Brazil - chỉ có 5 quản giáo canh giữ gần 800 tù nhân thuộc diện bạo lực, sự quá tải ngoài sức tưởng tượng. "Những hành động này cần bị trừng trị. Và các bang khác phải lưu ý vấn đề kể trên", ông Lincoln Gakiya, công tố viên bang Sao Paulo tuyên bố.

Mạnh Phong
.
.
.