Cần có những giải pháp hiệu quả cho việc cai nghiện ma túy đá

Thứ Năm, 09/05/2019, 15:36
Liên tiếp trong hai ngày 1 và 2-5-2019, hai vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP HCM và Tây Ninh đều xuất phát từ nguyên nhân “ngáo đá”. Những người thân ruột thịt như mẹ, bà ngoại hay dì ruột… đã bị những con nghiện lên cơn ra tay sát hại một cách dã man. Những vụ án mạng để lại những hậu quả thảm thương và nhiều hệ lụy đau xót cho gia đình, xã hội.


Qua đó, thêm một lần nữa đặt ra vấn đề cần có những giải pháp tức thời và lâu dài, hiệu quả cho việc quản lý và cai nghiện những đối tượng nghiện ma túy tổng hợp…

Thảm án kinh hoàng

Vụ việc mới nhất xảy ra vào tối 2-5-2019 ở quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và thảm thương khi ba người thân ruột thịt trong gia đình gồm: bà ngoại, mẹ ruột và dì ruột bị chính đứa con đứa cháu của mình ra tay sát hại trong cơn “ngáo đá”. 

Đứa con, đứa cháu bất hiếu trong vụ thảm án này là Trương Tín (29 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân). Ngày 3-5, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã bàn giao Tín cùng hồ sơ cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra về hành vi giết người.

Trong khi đó, các nạn nhân của Tín gồm: cụ Lê Thị Điểu (77 tuổi, là bà ngoại Tín), Nguyễn Thị Ngọc Thúy (56 tuổi, mẹ ruột), Nguyễn Thị Ngọc Kiều (54 tuổi, dì ruột, cùng ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân).

Sau khi bị bắt giữ và đưa về cơ quan điều tra, Tín khai nhận toàn bộ vụ việc. Theo đó, vào tối 2-5, Tín đi làm công trình về muộn, bị mẹ la mắng vì gây ồn ào. Tiếp đó, dì ruột và bà ngoại cũng la mắng. 

Tức giận, nam thanh niên to tiếng lại, đập phá đồ đạc trong nhà rồi xuống bếp tìm lấy hai con dao cầm đi lên lầu đâm bà Kiều. Mẹ Tín và bà ngoại thấy vậy chạy tới can ngăn rồi cùng bị sát hại. Một người dì ruột khác của Tín cùng ở trong nhà là bà Nguyễn Thị Ngọc Phụng và bé Nguyễn Ngọc Thúy Phương (13 tuổi, cháu của Tín) nhờ chui vào phòng và tủ quần áo trốn nên thoát nạn.

Đối tượng Trương Tín.

Sau khi gây án, Tín lấy xe máy tới nơi làm việc ở công trình xây dựng trên địa bàn phường Sơn Kỳ (quận Tân Phú) gặp một người bạn. Đến 3 giờ sáng 3-5, cả hai đi uống cà phê trên Hương lộ 3 thì bị trinh sát Công an quận Bình Tân ập đến khống chế, bắt giữ. Lúc này, Tín vẫn còn biểu hiện “ngáo đá” và trên người vẫn thủ dao nhọn.

Trước đó, để truy bắt được Tín, cơ quan điều tra cũng mất khá nhiều công sức vì vụ thảm án xảy ra trong đêm mưa gió. Theo một cán bộ điều tra Công an quận Bình Tân, Tín là một con nghiện đã nhiều lần được đưa đi cai nghiện. 

Gần đây dù đi cai nghiện về nhà nhưng Tín ít khi xuất hiện ở nhà. Nam thanh niên cũng không chơi bời với các thanh niên hàng xóm. Bên cạnh đó, không ai biết người này dùng điện thoại hay không nên công tác truy xét gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều trinh sát đã tỏa đi khắp các khu vực quận, huyện, rà soát từng manh mối nhỏ nhất.

Ngoài ra, các trinh sát còn được lệnh rà soát thêm ở các bệnh viện vì nghi ngờ trong quá trình gây án có thể Tín bị thương, nhưng không ra được manh mối. Sau quá trình tích cực truy xét các mối quan hệ, bạn bè, khoảng hai giờ đồng hồ sau thì các trinh sát xác định được Tín đang có mặt tại một quán cà phê với một người bạn thân tên là Nguyễn Văn Hùng (28 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) và ập tới bắt giữ.

Có mặt tại nhà Tín ở trong con hẻm trên đường Ấp Chiến Lược sau khi vụ việc xảy ra không lâu, anh Nguyễn Văn Hùng cho biết mình làm cùng chỗ Tín ở công trường và anh chính là người giới thiệu Tín vào đây, vì Tín mới đi cai nghiện về không có bằng cấp nên chỉ làm công việc chân tay. Tín thường làm từ tối đến sáng về với tiền công 300 ngàn đồng.

Cũng theo anh Nguyễn Văn Hùng, Tín có chia sẻ với bạn thân muốn mua trả góp một chiếc xe máy mới, nhưng gia đình không cho tiền nên không mua được. Nghe thế, anh Hùng có khuyên bảo bạn mình chưa có tiền thì từ từ sẽ mua sau. Mới đi cai về thì tập trung làm việc, không nên chơi bời. Tuy nhiên, Tín cũng chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

“Hôm qua lúc đến chỗ tôi đi uống cà phê, tức là sau khi gây án xong, Tín còn kêu là chặt thịt heo rồi tự nhận mình là rô bốt, tiêu diệt những rô bốt khác. Đến khi bị bắt, nó vẫn chưa tỉnh táo, sảng quá mà”, anh Nguyễn Văn Hùng kể lại.

Về phía gia đình, ba cái chết đột ngột và thảm thương của ba người thân ruột thịt khiến không khí tang tóc bao trùm trên gương mặt những thành viên trong gia đình cùng lối xóm xung quanh. 

Theo ông Trương Văn Hạnh (62 tuổi, cha ruột Tín), vào tối 2-5, lúc thấy Tín về và có biểu hiện đập phá do “phê” ma túy, sợ có chuyện chẳng lành ông Hạnh đã chạy đi báo Công an. Tuy nhiên, khi trở về cùng với Công an thì án mạng đã xảy ra.

Trốn được vào trong tủ và thoát chết trong gang tấc, bà Nguyễn Thị Ngọc Phụng vẫn trong tâm trạng hoảng loạn. Bà Phụng cho biết căn nhà hiện trường vụ án là của bà đứng tên, nhưng lâu nay là nơi sinh sống của nhiều thành viên trong gia đình. Buổi tối xảy ra vụ việc, căn nhà còn thiếu một số thành viên, nhưng điều đó cũng có chút may mắn, nếu không hậu quả có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Theo bà Phụng, khoảng 11h ngày 2-5, Tín mới đi chơi về và khi vừa vào nhà, mọi người trong nhà đã phát hiện Tín có biểu hiện như người “ngáo đá” nên gia đình có sự đề phòng, đã vội đem dao, kéo đi cất giấu. Vậy nhưng, không biết bằng cách nào Tín vẫn tìm được dao và gây ra thảm án cho gia đình.

Kể lại thời điểm kinh hoàng mà mình cùng người cháu gái may mắn không bị Tín phát hiện khi đang trốn trong tủ, bà Phụng vẫn còn run sợ: “Lúc đó tôi ngồi lặng trong tủ có cửa nhôm mỏng, nếu Tín phát hiện, nó chỉ cần đạp nhẹ là tung ra ngay. Nhưng nhiều lần nó cứ cầm dao tới gần tủ thì dừng bước rồi quay lại liền, tôi ở trong vừa hồi hộp vừa lo sợ, chỉ biết chắp tay vái trời Phật cứu giúp”…

Theo Công an quận Bình Tân, nghi phạm Tín từng đi cai nghiện vào năm 2017. Đến tháng 10-2018, Tín được cho về, nhưng ít khi ở địa phương mà làm công trình xây dựng ở quận Tân Phú.

Cán bộ CSĐT tại hiện trường.

Cần quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy tổng hợp

Khi vụ thảm án trên vẫn đang còn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì lại có thông tin từ Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, trước đó một ngày (1-5), ở TP Tây Ninh cũng xảy ra một vụ án tương tự, bắt nguồn từ “ngáo đá”.

Theo Công an tỉnh Tây Ninh, khoảng 19h ngày 1-5, Ngô Đình Hân (25 tuổi, ngụ phường 3, TP Tây Ninh) nằm ngủ trên ván tại nhà của mẹ ruột thuộc ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành (Tây Ninh). Lúc này, bà Đoàn Thị Đ. (60 tuổi, mẹ ruột Hân) và bạn gái của anh ta tên N. ngồi nói chuyện…

Bất ngờ, Hân đứng dậy tỏ thái độ giận dữ, la lối, đạp chân lên ván làm bà Đ. và N. hoảng hốt bỏ chạy ra sân. Tiếp đó, Hân vào nhà bếp lấy dao Thái Lan đuổi theo bà Đ. và N. Chạy được khoảng 100 mét, thấy nhà người dân mở cửa nên bà Đ. và N. chạy vào bên trong. Hân đuổi theo vào nhà và dùng dao đâm nhiều nhát vào người bà Đ.

Chưa dừng lại, Hân tiếp tục đuổi theo dùng dao đâm một nhát vào người N. rồi bỏ về nhà nằm ngủ. Bà Đ. được người dân đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong, còn N. bị thương nhẹ. Qua kiểm tra, Công an phát hiện Hân dương tính với ma túy…

Chưa kể trước đó, tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, ngày 11-3-2019, sau khi sử dụng ma túy đá, Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) đã mang hung khí đến huyện Cần Đước, tỉnh Long An, sát hại bà ngoại của người yêu. Ngay sau đó, Nam trở về nhà ở ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn sát hại mẹ ruột rồi phi tang hung khí. Tiếp đó, Nam tiếp tục tìm chém bà nội và cha khiến hai người này tử vong…

Qua những vụ thảm án kể trên, có thể nói, ma túy nói chung, ma túy đá nói riêng đang là một hiểm họa thật sự, đe dọa nghiêm trọng an ninh, trật tự xã hội. Theo các chuyên gia về tâm thần học, người “ngáo đá” thường có hoang tưởng ảo giác như ảo thị, ảo thanh, nhìn thấy quái vật, cảm thấy người đối diện như muốn giết mình. Họ có thể nhìn bất cứ người nào trong tầm tay cũng là kẻ thù. Do ảo giác, người “ngáo đá” nhìn người khác, người thân thấy biến dạng, dẫn đến có thể chém giết không ghê tay. Các vụ việc kể trên là những minh chứng thực tế đau lòng.

Số ma túy tổng hợp hơn 1,1 tấn do Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện vào giữa tháng 4.

Theo đánh giá của UBND TP Hồ Chí Minh mới đây, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hiệu quả chưa cao, số người nghiện ma túy trên địa bàn có hồ sơ quản lý tăng. 

Số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa và sử dụng nhiều loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp (ma túy đá), rất nguy hiểm và diễn biến phức tạp… Nhiều đối tượng sử dụng ma túy sau đó gây ra các loại án xâm phạm nhân thân, xâm phạm sở hữu với tính chất liều lĩnh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố cũng như công tác quản lý, điều trị cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Vì thế, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện tăng cường rà soát, phân loại và quản lý người nghiện ma túy, đặc biệt là người nghiện ma túy tổng hợp trên địa bàn.

Riêng đối với Công an TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh giao tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn, xác định địa bàn phức tạp, đối tượng tội phạm hoạt động liên quan đến ma túy, liên tục tổ chức truy quét, phát hiện, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm ma túy. 

Quản lý chặt chẽ đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng... Thường xuyên rà soát, lập hồ sơ quản lý và báo cáo thống kê định kỳ hằng năm về người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy, nhất là số người sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn thành phố.

Phú Lữ
.
.
.