Cần ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy công khai trên mạng

Thứ Năm, 18/09/2014, 09:00

Trong thời buổi công nghệ, những trang mạng xã hội có sức truyền tải thông tin vô cùng lớn. Lợi dụng điều đó, nhiều kẻ xấu đã thành lập lên những nhóm gồm những thanh niên đang chìm đắm trong ma túy đá, cần sa, ma túy tổng hợp. Ở trong những nhóm này, chúng công khai buôn bán với nhau từng túi ma túy đá, từng hạt giống "cỏ" mà chẳng mảy may lo sợ cơ quan chức năng sờ gáy. Không giống như những ổ nhóm buôn bán các loại độc phẩm này ở ngoài xã hội, việc có một tụ điểm cho những kẻ chơi ma túy đá, cần sa trên cộng đồng mạng còn nguy hiểm hơn rất nhiều bởi tính lan truyền đã nói ở trên…

Mua bán công khai

Thật dễ để tìm kiếm những ổ nhóm như vậy khi gõ vào dòng tìm kiếm trên mạng xã hội facebook cụm từ như "chơi ke", "đập đá", cần sa. Một loạt những nhóm kín, nhóm mở như "hội những người thích cắn kẹo, chơi ke", "hội những người thích hút cần sa"… hiện lên với số lượng thành viên không bao giờ dưới 1000 người đủ để thấy sức lan truyền nguy hiểm đến mức nào. Đối với những nhóm mở, người dùng mạng xã hội có thể tham gia bất cứ lúc nào hoặc đơn giản chỉ để vào xem những thông tin về cách chơi, giá cả của các loại độc phẩm này. Còn với những nhóm kín, người tham gia thường phải liên lạc trước với chủ nhóm để được chấp nhận cho vào nhóm. Những nhóm kín này cũng có thể vào xem nhưng không thể bình luận góp ý.

Theo người bạn cũng từng một thời dính dáng với những loại ma túy tổng hợp này mà tôi quen biết, để vào được những nhóm kín này thì chủ nhóm phải xem xét rất kĩ thông tin cá nhân của người "gửi đơn". Nếu nhận thấy đây đúng là một "dân chơi" thì chủ nhóm mới đồng ý để lẩn tránh cơ quan chức năng cài người vào theo dõi. Trong các nhóm mở nói trên, việc thông tin được đưa ra chủ yếu là về các loại ma túy, cách chơi và chia sẻ của "dân chơi" về độ "phê". Nhưng trong các nhóm kín, nhiều người còn lợi dụng số lượng thành viên lớn tham gia nhóm để biến nó thành một ki ốt bán hàng trên mạng, mặt hàng chủ yếu là đủ loại ma túy tổng hợp, hạt giống để trồng cần sa vào những chậu cây nhỏ…

Kèm theo lời quảng cáo là số điện thoại của người bán và cách thức liên lạc. Theo đó, chỉ khi nào người mua nói chuyện riêng và thể hiện được sự tin tưởng thì mới tiến hành giao dịch. Nhiều kẻ thận trọng hơn thì chỉ bán cho người quen biết trên mạng hoặc là thành viên có tiếng trong nhóm. Và hầu hết, những số điện thoại được đưa lên để bán hàng đều là sim rác, chúng có thể vứt sim đi khi thấy bị cơ quan chức năng chú ý.

Từ những gì mà nhóm kín này đưa lên, chúng rao bán đủ các loại "đá xanh", "đá trắng", hạt giống cần sa, thuốc lắc… Ma túy đá được bán với giá từ 1,2 triệu/g (được đựng trong những túi nilon trong suốt), cây Kush 500 ngàn/bông (Kush là tên một loại cần sa chất lượng cao), cần sa ép thành bánh 1,8 triệu/lạng… Ngoài những kẻ dùng chính tài khoản thật của mình để rao bán các loại hàng cấm thì cũng không ít kẻ chuyên nghiệp hơn, sử dụng tài khoản giả, tên giả và bán hàng cũng rất thận trọng để tránh bị bắt. Sau khi sử dụng nhờ một tài khoản mạng xã hội của người bạn "dân chơi" để liên hệ mua ma túy đá, tôi đã gọi theo số điện thoại người này để lại trên mạng.

Dù đã cảnh giác từ trước nhưng chỉ sau vài câu hỏi, người ở đầu dây bên kia đã phát hiện nghi vấn và cúp máy luôn. Người bạn của tôi cho biết, nếu không liên lạc trước qua mạng xã hội thì khi gọi người bán chắc chắn sẽ không nhấc máy. Thường khi gặp nghi vấn như vậy, bọn chúng sẽ "lặn" một thời gian, đến khi nào cảm thấy yên tâm mới hoạt động trở lại. Việc cảnh giác cao độ của những kẻ đầu nậu này chính là điều gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi truy quét.

Nguy hiểm nhãn tiền

Có lẽ, ma túy đá không phải là một loại độc phẩm gì xa lạ với xã hội khi không biết bao nhiêu vụ án giết người dã man mà nguyên nhân xuất phát từ việc người nghiện bị ảo giác khi dùng loại ma túy này. Theo các chuyên gia, ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine(meth) và amphethamine (amph) thậm chí là niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính, phổ biến là methamphetamine. Loại ma túy này được giới sử dụng gọi là đá vì hình dạng bên ngoài trông giống đá - là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc giống hạt muối và óng ánh giống đá. Ngoài dạng phổ biến trên, ma túy đá còn bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng cục, bột, viên nén. 

Ma túy đá được sử dụng theo nhiều cách như nuốt, hút, hít, uống hoặc tiêm. Trong đó đá là dạng methamphetamine có thể dùng để hút. Loại ma túy này có thể hít trực tiếp qua đường mũi (sau khi đã được nghiền nhỏ) hoặc cũng có thể gián tiếp thông qua một bình lọc đựng nước. Đá thường là tinh thể trong suốt có độ tinh khiết cao, hút bằng tẩu thuỷ tinh. Khói hút không có mùi, để lại cặn sau khi hút và cặn này có thể sử dụng để hút lại. Cảm giác tạo ra khi hút có thể kéo dài trong vòng 12 giờ hoặc lâu hơn. Để sử dụng loại ma túy này gồm một bộ phụ kiện kèm theo gồm: "cóng" hay "coóng", ống hút, bật lửa "khò", bình gas. Cũng như ma túy đá,  bộ chơi "đá" còn được rao bán công khai trên mạng với giá xấp xỉ 200.000 đồng.

Dụng cụ chính để "đập đá" là một chiếc bình thủy tinh - loại dụng cụ vốn được sử dụng trong các thử nghiệm hóa học hoặc bình nhựa do chính dân đập đá chế tác ra. Bên trên bình có một ống dẫn thủy tinh gắn kèm đầu nhỏ hình tròn để đựng đá, ống này theo "dân chơi" miền Bắc gọi là "coóng", còn miền Nam gọi là "nỏ". Một ống nhựa (hoặc thủy tinh) được dẫn trực tiếp xuống dưới bình đang ngập nước. Phía bên hông có một chiếc vòi nhựa dùng để hít khói đá từ coóng sau khi đã dẫn qua làn nước đựng trong bình

Ma túy đá không chỉ được biết đến với tác dụng gây phê cho người nghiện mà còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện nam nữ. Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Biểu hiện của những người thường xuyên sử dụng ma túy gây ra hậu quả thường thấy ảnh hưởng cho xã hội như chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần và hậu quả cá nhân là suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục.

"Cỏ" ép được giao bán với giá 1,8 triệu/lạng.

Còn với cần sa là loại ma tuý được chế từ hoa và lá khô của cây cần sa tên latin là Cannabis Sativa. Loại ma tuý này còn được biết đến với những tên khác như "cỏ", bồ đà, tài mà… Dù ở một số nơi, cần sa được phép sử dụng nhưng ở nước ta, đây là loại ma túy nằm trong danh mục cấm bởi những tác hại mà nó gây ra. Theo đó, nếu sử dụng cần sa thường xuyên trong thời gian dài, người dùng có khả năng  tăng nguy cơ mắc viêm phế quản, ung thư phổi và các bệnh lý khác về đường hô hấp. Ngoài ra cần sa còn làm giảm động cơ làm việc, khả năng tập trung, trí nhớ và khả năng học hỏi.

Ngoài hai loại ma túy thường được bán công khai kể trên, còn một số loại ma túy tổng hợp khác cũng được nhiều "dân chơi" sử dụng. Và dĩ nhiên những độc phẩm này đều đem lại những tác hại vô cùng nguy hiểm.

Khi không thể kiểm soát

Do là thế hệ nắm bắt với công nghệ hiện đại nên hầu hết những thành viên của các nhóm công khai sử dụng các loại ma túy tổng hợp trên mạng đều là những người trẻ tuổi. Liệu phụ huynh của họ sẽ phản ứng thế nào khi biết được rằng, con em mình có thể dễ dàng tiếp cận các loại ma túy như vậy khi tham gia các trang mạng xã hội.

Qua tìm hiểu, hầu hết những người được hỏi đều không hề biết rằng, ma túy còn được bán công khai trên mạng như vậy. Theo anh Bình, một giảng viên đang dạy học tại khu vực Quan Hoa, Cầu Giấy cho biết: "Tôi tưởng mấy thứ này chỉ những người nghiện ngập hay giang hồ xã hội mới mua được và biết chỗ mua. Chứ bán một cách công khai như thế này thì chẳng trách được bọn trẻ giờ nhiều đứa dính vào ma túy đá như thế". Cũng cùng ý kiến với anh Bình, nhiều phụ huynh khi được hỏi đều ngỡ ngàng và cho biết sẽ hạn chế con cái sử dụng mạng xã hội.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng mạng xã hội cũng là một công cụ giúp chúng ta làm việc và liên lạc với bạn bè, người thân. Rất khó để có thể kiểm soát được việc này, cũng như không thể tránh được chuyện giới trẻ tiếp cận được với những kẻ buôn ma túy trên mạng. Với sự tò mò, thích tìm hiểu của những đứa trẻ mới lớn, việc có thể dễ dàng tiếp cận loại độc phẩm này cũng là nguyên nhân của một số vụ mà người trong cuộc là những học sinh chưa đủ tuổi thành niên. Vì vậy, cần có sự vào cuộc khẩn cấp của cơ quan chức năng để ngăn chặn những kẻ buôn bán ma túy công khai như đã nói trên

Lê Phong - Ngọc Trâm
.
.
.