Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng học sinh để vận chuyển ma túy

Thứ Hai, 17/10/2016, 09:05
Những ngày qua, tại TP Hồ Chí Minh, cơ quan Công an liên tiếp triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy. Điều đáng nói trong các vụ này, tội phạm ma túy đã sử dụng thủ đoạn rủ rê, lôi kéo nhiều trẻ em, học sinh nghiện ma túy, sau đó khống chế họ tham gia giao dịch, vận chuyển ma túy nhằm tránh sự chú ý của cơ quan Công an. Thủ đoạn này đã và đang gây không ít hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh và nhà trường.


Sử dụng cháu bé 10 tuổi để giao ma túy cho con nghiện

Mới đây nhất, vào ngày 8-10, Công an quận 5, TP Hồ Chí Minh, cho biết đã bắt giữ một nhóm đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn quận 5 gồm: Phạm Văn Thường (tự Thường "MT", 39 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Kim Thành (35 tuổi, ngụ Nhà Bè), Nguyễn Thị Cúc (32 tuổi, sống lang thang).

Qua theo dõi, nắm bắt địa bàn, thời gian gần đây trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận 5, nắm được thông tin Thường "MT" và đồng bọn đã lôi kéo trẻ nhỏ vào đường dây buôn bán ma túy cực kỳ tinh vi, xảo quyệt.

Hai đối tượng Vi và Anh chủ động lôi kéo các nam sinh vào con đường sử dụng, mua bán ma tuý.

Thủ đoạn của bọn chúng là dán ma túy vào điện thoại di động, tờ tiền… rồi xúi giục cháu nhỏ 10 tuổi cầm đến giao cho đầu nậu, con nghiện ở một số con hẻm, cổng trường học.

Theo thông tin ban đầu, từ nguồn tin của quần chúng cho biết, thời gian gần đây tại khu nhà của Thường "MT" sinh sống xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt, các đối tượng lén lút một cách khả nghi.

Khi đến nhà Thường "MT", các đối tượng được tên này kéo vào nhà, sau đó chốt cửa kín mít. Trước hiện tượng trên, các tổ trinh sát đã tiến hành theo dõi và phát hiện sự thật rằng Thường "MT" chính là đối tượng đang vận hành đường dây buôn bán cái chết trắng.

Để qua mắt cơ quan chức năng,  Thường "MT" đã sử dụng các hình thức giao dịch ma túy hết sức tinh vi. Với khách mua "sỉ", Thường "MT" đưa vào nhà đóng kín cửa giao dịch.

Còn khách mua lẻ, Thường "MT" yêu cầu gọi điện trước, sau đó sai đứa bé 10 tuổi ra lấy tiền và điện thoại của khách đem về cho hắn. Tiếp đó, Thường "MT" dán ma túy vào phía mặt sau của chiếc điện thoại rồi đưa cho cháu bé cầm ra giao lại cho đối tượng nghiện.

Ngoài ra, đứa bé 10 tuổi còn có nhiệm vụ dán ma túy vào cột điện rồi chỉ chỗ cho con nghiện đến lấy và cầm tiền về.

Sau nửa tháng theo dõi, Công an quận 5 quyết tâm lên kế hoạch triệt phá đường dây buôn bán ma túy này. Khoảng 12h15 ngày 4-10, đối tượng Thành đến lấy ma túy từ tay đứa bé thì bị tổ trinh sát đeo bám đến giao lộ Hải Thượng Lãn Ông - Lương Nhữ Học (phường 13, quận 5) và ập tới bắt giữ, thu một bịch ma túy.

Một tổ trinh sát khác đã bắt đối tượng Cúc khi Cúc vừa giao dịch với Thường "MT" xong. Sau khi có đủ chứng cứ mà hai đối tượng khai nhận, Công an quận 5 lên kế hoạch tiến hành bắt giữ Thường "MT".

Khoảng 14h ngày 4-10, khi Thường "MT" điều khiển xe máy đến khu vực Công viên Thăng Long, phường 13, quận 5 thì các trinh sát lập tức khống chế đưa về trụ sở.

Kiểm tra trên xe của Thường "MT", các trinh sát phát hiện một bịch ma túy. Tuy nhiên Thường "MT" một mực quanh co chối tội, chỉ khai mình đi mua ma túy về sử dụng, không thừa nhận phân phối.

Khi trinh sát cho giáp mặt với Thành và Cúc, Thường "MT" đã phải cúi đầu nhận tội. Khám xét nơi ở của Thường "MT", Công an quận 5 phát hiện 34 bịch ma túy, 144 triệu đồng, 4 xe gắn máy, 1 cân tiểu li…

Một vụ việc khác cũng mới xảy ra vào trung tuần tháng 9 vừa qua còn có mức độ nguy hại hơn. Theo đó, một nhóm tội phạm ma tuý đã tiếp cận, lôi kéo các thiếu niên là học sinh sử dụng ma tuý, rồi đưa vào đường dây mua bán "cái chết trắng" của chúng.

Hai đối tượng cầm đầu đường dây tội phạm này là Mai Nguyễn Ngọc Vi (23 tuổi) và Nguyễn Tuấn Anh (24 tuổi) cùng ngụ quận Thủ Đức.

Hiện Vi và Tuấn Anh cùng với L.H.N, Đ.B.L (18 tuổi) là hai học sinh một trường cấp 3 trên địa bàn quận Thủ Đức đang bị Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an quận Thủ Đức tạm giữ để điều tra xử lý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo thông tin ban đầu, trưa 13-9, các trinh sát trong quá trình tuần tra kiểm soát trên đường Tô Ngọc Vân (phường Tam Phú, quận 9) đã phát hiện hai em học sinh mặc đồng phục đang giao một gói nhỏ có đựng chất màu trắng, nghi là ma túy cho một nam thanh niên.

Qua giám định, chất màu trắng nói trên là tinh thể ma túy tổng hợp với trọng lượng gần 3,9494 gram. Tại cơ quan điều tra, hai học sinh khai nhận vẫn đang đi học nhưng đều bị nghiện và phải đi bán để kiếm tiền sử dụng ma túy.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Công an xác định Vi và Tuấn Anh đã lôi kéo hai nam sinh nói trên sử dụng ma tuý và nhanh chóng sa vào con đường nghiện ngập. Khi đã trở thành người nghiện và muốn thỏa mãn cơn nghiện, các em đã trở thành công cụ để chúng sử dụng vào việc đi giao ma tuý cho các đối tượng nghiện.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, thủ đoạn của nhóm này là dụ dỗ các em học sinh sử dụng ma tuý, đến khi các em bị nghiện thì chúng bắt buộc phải đi giao hàng. Với mục đích có ma tuý sử dụng, các em đã bất chấp, làm tay sai cho chúng.

Gia đình, nhà trường cần trở thành chỗ dựa tinh thần cho các em

Cũng lấy "bình phong" là trẻ nhỏ (và chính là con trai mình), một đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy đã mượn danh nghĩa mua đồ chơi cho con nhỏ để cất giấu, vận chuyển, giao dịch mua bán ma túy.

Đầu tháng 10-2016, Công an quận Thủ Đức đã tạm giữ hình sự hai đối tượng Nguyễn Quốc Cường (29 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) và Lê Thanh Khiết (26 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) để điều tra, xử lý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Vụ việc này bắt đầu vào giữa năm 2016, Công an quận Thủ Đức được người dân cung cấp thông tin có một nam thanh niên thường xuyên bán ma túy cho con nghiện trên địa bàn.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an nắm được đối tượng tên Nguyễn Quốc Cường - một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Bắc vào Nam.

Điều đáng nói, dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng Cường lại chơi trội khi luôn xài hàng hiệu, đi xe ôtô hiệu BMW khiến hàng xóm ai cũng ngỡ ngàng. Đặc biệt Cường cũng thường xuyên mua đồ chơi đủ loại màu sắc cho con với giá từ 1-3 triệu đồng/chiếc.

Ba nghi can Thường "MT", Thành và Cúc tại cơ quan Công an. 

Quá trình theo dõi, trinh sát thấy lạ và không khỏi thắc mắc tại sao Cường lại mua đồ chơi cho con nhiều đến thế?. Và sự thật chẳng ai ngờ là chính những món đồ chơi Cường mua cho con lại đều có chứa số lượng ma túy cực lớn bên trong.

Khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ, trưa 27-9, khi đối tượng Cường điều khiển ôtô hiệu BMW rời khỏi nhà riêng thì lập tức các trinh sát bám theo. Đến quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, Cường dừng lại rồi nhanh tay giúi ma túy vào túi quần một nam thanh niên thì bị trinh sát ập tới bắt quả tang.

Kiểm tra trong người Cường, các trinh sát thu giữ một bịch nilon chứa ma túy đá có trọng lượng gần 50 gram. Khám xét khẩn cấp nơi ở của nghi can này, Công an đã thu giữ ôtô BMW, cân tiểu ly, 17 viên đạn và hàng chục chiếc xe điện dành cho trẻ em... Cùng thời điểm, đối tượng Lê Thanh Khiết cũng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở tỉnh Bình Dương.

Tại trụ sở Công an, hai đối tượng khai lấy ma túy từ một phụ nữ ở tỉnh Lạng Sơn với giá 32 triệu đồng/lạng. Để qua mặt Công an, người phụ nữ này bỏ ma túy vào các món đồ chơi trẻ em rồi đóng gói gửi bằng đường xe khách từ Bắc vào Nam.

Sau khi nhận được "hàng", Cường và Khiết mang về chỗ ở phân lẻ ra rồi bán lại cho các con nghiện kiếm lời…

Từ những vụ việc trên và nhiều vụ trước đó cho thấy một thực tế rất đáng lo ngại là tội phạm ma túy đang xuất hiện nhiều với những hình thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi; trong đó các trẻ nhỏ, học sinh đang là đối tượng mà bọn chúng hướng đến.

Thủ đoạn này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hại, bởi để lôi kéo học sinh, sinh viên sa ngã vào con đường sử dụng ma túy, các đối tượng thường sử dụng chiêu bài "khuyến mại".

Theo đó, chúng "khuyến mại" ma túy một thời gian cho những học sinh, sinh viên sử dụng rồi nghiện ma túy, sau đó chính các em này sẽ lôi kéo những em khác vào tình cảnh như mình. Vì sợ hãi nên không ít em học sinh đã phải phục tùng làm theo những gì mà tội phạm, những kẻ xấu buộc phải làm.

Theo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP Hồ Chí Minh, hiện không ít thanh, thiếu niên nghiện ma túy là tân dược: Morphine, Immenoctal, Seconal, Diazepam, Seduxen...

Nguyên nhân dẫn đến học sinh, thanh, thiếu niên vướng vào ma túy có nhiều, cả khách quan lẫn chủ quan như lối sống thực dụng, buông thả, tác động của văn hóa phẩm độc hại…

Để giúp học sinh, thanh, thiếu niên phòng tránh ma túy, gia đình, nhà trường cần trở thành chỗ dựa tinh thần cho các em; giúp trẻ phát huy tính tranh đua học tập, và khả năng tự khẳng định mình bằng những hoạt động tích cực, độc lập, đồng thời âm thầm yểm trợ giám sát các em từ phía sau.

Cha mẹ cần giúp các em có trách nhiệm với chính mình, tránh chiều chuộng quá mức, đồng thời nên trang bị kiến thức về tình dục và ma túy cho các em trong dịp thuận lợi một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu, không rao giảng. Giúp các em xử lý một số tình huống giả định thường xảy ra ở tuổi học trò về tình bạn, sự ngộ nhận, đổ vỡ, hụt hẫng...

Đặc biệt, theo các nhà quản lý, để hạn chế việc tội phạm lợi dụng học sinh, sinh viên tham gia phạm tội thì một trong những giải pháp được nhà trường đặc biệt quan tâm hiện nay đó là việc lồng ghép những kiến thức pháp luật vào trong mỗi tiết học.

Ánh Xuân
.
.
.