Cảnh sát Australia truy bắt tội phạm ma túy

Thứ Hai, 09/01/2017, 13:49
15 nghi phạm, tuổi từ 29 đến 63, bị cảnh sát bắt trong đường dây buôn bán ma túy lớn nhất lịch sử Australia đã phải hầu tòa trong 2 ngày 28 và 29-12-2016. Nếu bị kết tội, họ có thể phải nhận mức án chung thân.


Tại cuộc họp báo hôm 29-12-2016, cảnh sát Australia cho biết, họ vừa phá vỡ đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn với số lượng cocaine (có nguồn gốc từ Nam Mỹ) bị thu giữ lên đến 1,1 tấn, trị giá khoảng 258 triệu USD.

Theo hãng ABC News, cảnh sát liên bang Australia (AFP) phối hợp với cảnh sát chống ma túy bang New South Wales đã bắt 15 nghi phạm và tịch thu 1,1 tấn cocaine.

Một phần cocaine bị cảnh sát Australia thu giữ.

Trong số 15 nghi phạm vừa bị bắt có cựu cầu thủ John Tobin của đội Roosters, giành giải vô địch bóng bầu dục quốc gia (NRL), cùng doanh nhân Darren Mohr ở Bondi, bang New South Wales. Quyền Trợ lý Giám đốc AFP Chris Sheehan cho biết, cảnh sát đã chấm dứt hoạt động buôn bán ma túy của đường dây này sau gần 3 năm theo dõi.

Và những vụ bắt giữ được diễn ra từ ngày 23 đến 28-12-2016. "Đây là vụ thu giữ cocaine lớn nhất trong lịch sử Australia", ông Chris Sheehan nhấn mạnh. Cảnh sát cho biết, đường dây này đã sử dụng một tàu đánh cá ở chợ cá Sydney để tiếp cận "tàu mẹ" từ Nam Mỹ, chuyển ma túy vào Australia.

Khoảng 500kg cocaine bị thu giữ ngày 25-12-2016 tại Brooklyn. Trước đó, cảnh sát đã thu giữ 600kg cocaine ở Tahiti và 32kg heroin ở Fiji. Trợ lý Cảnh sát trưởng New South Wales Mark Jenkins cho biết, chuyên án được thiết lập sau khi họ nhận tin báo của một người dân gần 3 năm trước. "Tôi muốn cảm ơn người dân vì đã cung cấp thông tin", ông Mark Jenkins tuyên bố như vậy khi được hỏi về vấn đề này.

Gần 5 tháng trước (30-8-2016), lực lượng biên phòng Australia (ABF) ở bang Tây Australia (WA) đã thu giữ 45kg ma túy đá trị giá 34 triệu USD trong một container hàng vận chuyển bằng đường thủy từ châu Phi, đồng thời bắt 4 nghi can ở độ tuổi từ 29 đến 54.

Chỉ huy ABF Rod O'Donnell cho biết, số ma túy này được giấu trong 106 khúc gỗ công nghiệp và chỉ qua chụp X-quang mới có thể phát hiện. Để bắt 4 đối tượng kể trên, cảnh sát WA và cảnh sát AFP đã phối hợp khá chặt chẽ và thường xuyên trao đổi thông tin.

Theo ông Rod O'Donnell, việc thu giữ 45kg ma túy đá chứng tỏ hiệu quả của công tác phối hợp giữa AFP và ABF trong việc ngăn chặn nạn buôn bán ma túy vào Australia thông qua đường biển và đường không.

Trước đó (28-8-2016), nhân viên ABF đã thu giữ gần 100kg cocaine trị giá gần 24 triệu USD trên Sea Princess, tàu thủy chở khách hạng sang mới tới neo đậu ở cảng Sydney và bắt giữ 3 nghi can người Canada.

Đây là số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay được phát hiện vận chuyển vào Australia trên một tàu thủy chở khách. Được biết, tàu Sea Princess khởi hành từ Northampton, Anh và trước khi tới Australia có dừng tại một số cảng ở Nam Mỹ.

Một lượng ma túy lớn từng bị thu giữ tại bang Tây Australia khi cảnh sát bắt 14 người nước ngoài và thu giữ hơn 215kg ma túy đá trị giá 150 triệu USD, sau khi khám xét 2 ngôi nhà tại thành phố Perth hôm 27-5-2016.

Cảnh sát cho biết, trong 14 đối tượng bị bắt có 6 người Malaysia và 8 người Trung Quốc, đều là nam giới ở độ tuổi 24-56. Gần 1 năm trước (15-2-2016), cảnh sát đã triệt phá đường dây buôn bán ma túy vào Australia và thu giữ một lượng ma túy đá trị giá hơn 700 triệu USD.

Bốn nghi phạm liên quan đến vụ việc đã bị bắt giữ. Số ma túy đá kể trên (720 lít methylamphetamine) được bọn tội phạm giấu trong hàng ngàn miếng lót áo ngực. Theo giới truyền thông, để thu giữ 720 lít methylamphetamine, cảnh sát đã mở chiến dịch Ovcharka để điều tra đường dây cung ứng ma túy từ châu Á tới Australia.

Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan coi việc phát hiện số ma túy này cho thấy, các băng nhóm tội phạm có tổ chức ở nước ngoài đang nhắm tới thị trường Australia. Do đó, Australia phải phối hợp với các cơ quan chuyên trách nước ngoài và mở nhiều chiến dịch để trấn áp tội phạm ma túy.

Khi còn là Thủ tướng, ông Tony Abbott đã lập một đội đặc nhiệm để chống lại đại dịch ma túy đá, khi có khoảng 400.000 người từng sử dụng loại ma túy này. "Chúng ta sẽ thực hiện mọi biện pháp để chống lại nạn dịch ghê tởm này" hãng AFP từng dẫn lời ông Tony Abbott.

Ngày 28-12-2016, tờ The Aviationist cho biết, cả máy bay ném bom B-1, B-52 của Không lực Mỹ cũng được huy động để hỗ trợ chiến dịch chống buôn lậu ma tuý trên biển và góp phần tịch thu gần 6 tấn ma tuý. Chiến dịch này có sự tham gia của Tuần duyên Mỹ và lực lượng đặc nhiệm. Và nhờ thông tin từ máy bay B-1, B-52 và máy bay cảnh báo sớm E-8, E-3, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 8 tàu cùng 27 nghi phạm, tịch thu gần 6 tấn ma tuý trị giá 175 triệu USD.

Tuệ Sỹ
.
.
.