Cảnh sát Brazil tịch thu 8 tấn cần sa

Thứ Sáu, 06/02/2015, 10:00
Cảnh sát Brazil cho hay, vừa thu giữ 8 tấn cần sa có nguồn gốc từ Paraguay trong một vụ phá án diễn ra tại ngoại ô thành phố Rio de Janeiro.

Sáu đối tượng liên quan đã bị bắt

Đây là lượng cần sa lớn nhất được phát hiện tại thành phố lớn thứ hai của Brazil này trong năm 2014.

Trong một thông cáo, Cảnh sát liên bang Brazil cho biết, đã nhận được thông báo nặc danh cho biết, một trong những băng đảng ma túy hoạt động tại Rio de Janeiro đã vận chuyển bằng xe tải một khối lượng lớn cần sa xuất phát từ bang miền nam Paraná có biên giới với Paraguay.

Chiếc xe trên bị bắt mới đây tại một trạm xăng trên quốc lộ nối Rio de Janeiro với thành phố công nghiệp Sao Paulo. Sáu đối tượng liên quan đã bị bắt, trong đó có một thành viên của một tổ chức tội phạm hoạt động khắp bang Rio de Janeiro. Paraguay là nước sản xuất cần sa lớn thứ hai thế giới, trong đó 80% được đưa đi tiêu thụ tại Brazil, và phần còn lại được tuồn sang Argentina, Uruguay, Bolivia và Chile. Từ đầu năm tới nay, các nhà chức trách Paraguay đã tịch thu 576 tấn cần sa, nhiều nhất từ trước tới nay.

Cảnh sát trấn áp tội phạm ở Rio de Janeiro.

Mafia và băng nhóm ma túy lộng hành tại Thủ đô Rio de Janeiro

Bọn mafia bất ngờ xuất hiện cùng với tiểu liên và lựu đạn tại Thủ đô Rio de Janeiro. Những kẻ trong đường dây buôn lậu ma tuý đã hành xử một cách điên loạn, một cảnh tượng kinh hoàng, đẫm máu đã diễn ra trong nhiều giờ liền.

Chúng tấn công cảnh sát tuần tra, nhà hàng, nhà băng.... Nhiều chiếc xe buýt cùng với hành khách cũng trở thành mục tiêu tấn công của bọn tội phạm. Đã có ít nhất 18 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Cách đây không lâu, tại Thủ đô Rio de Janeiro, một băng nhóm có trang bị vũ khí và sử dụng ô tô đã đồng loạt tấn công vào các đồn cảnh sát, cảnh sát tuần tra. Nhiều chiếc xe buýt và hành khách cũng đã chìm trong biển lửa của bạo lực.

Trước đó ba ngày, đã xảy ra các vụ đánh bom nhằm vào một số nhà hàng và nhà băng ở thủ đô. Đài truyền hình đưa tin như sau: "Bạo lực đã kéo dài trong 4 giờ liên tục". Số người bị thiệt mạng và bị thương hiện vẫn chưa được thống kê đầy đủ.

Hầu hết các nạn nhân bị thiệt mạng đều là những hành khách đang đi trên một chiếc xe buýt du lịch, chiếc xe này đã bị tấn công tại một địa điểm nằm về phía bắc của thủ đô Rio. Trong khi nó đang trên đường từ bang Espirito Santo đi thành phố Sao Paolo thì bị một nhóm khoảng 30 kẻ bịt mặt chặn lại và ngay lập tức chiếc xe bị bốc cháy dưới bàn tay của bạo lực. Có ít nhất 7 thi thể đã cháy thành than được tìm thấy trong chiếc xe đã bị phá huỷ hoàn toàn này.

Theo thông tin của nhà chức trách thì trong tổng số các nạn nhân bị thiệt mạng có 9 người là dân thường, 7 tên tội phạm và 2 cảnh sát. Trong số này có cả một phụ nữ bán hàng rong trên đường phố gần một trung tâm buôn bán cũng đã bị trúng đạn. Có ít nhất 1 trẻ em bị thương nặng. Cuộc đọ súng giữa cảnh sát và bọn tội phạm đã diễn ra trong nhiều giờ liền, 3 người đàn ông đã bị bắt giữ.

Ông Roberto Precioso, Bộ trưởng Bộ đảm bảo an ninh công cộng của bang Rio cho hay: "Đây thực sự là một thảm kịch". Các băng đảng mafia và bọn buôn lậu ma tuý đã cùng nhau hợp tác nhằm lật đổ Chính phủ của bang này.

Giới truyền thông phỏng đoán rằng, làn sóng bạo lực ở Rio có thể là đòn đáp trả đối với sự gia tăng của cái gọi là "cảnh sát tư nhân" tại các khu lao động nghèo khổ - những nơi đã trở thành pháo đài của các băng nhóm tội phạm. Tại những nơi này, quân đội, cảnh sát và lực lượng cứu hoả đã truy lùng ráo riết hằng tháng trời liên tục đối với các băng nhóm đang hoạt động bất hợp pháp.

Trong tháng 5/2006, tại Sao Paolo cũng đã xảy ra một làn sóng bạo lực lớn do bọn mafia tiến hành nhằm trả thù lực lượng cảnh sát. Chỉ trong vòng ít ngày đã có khoảng 120 người bị thiệt mạng dưới bàn tay của bạo lực.

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.