Cảnh sát Iran bắt giữ hàng trăm con chim bồ câu vận chuyển ma túy

Thứ Tư, 06/09/2017, 15:33
Cảnh sát Iran cho biết, mới phát hiện và bắt gần 100 chim bồ câu được các băng nhóm tội phạm huấn luyện để vận chuyển ma túy.


Theo đó, ma túy được đựng trong túi nhựa màu xanh, gắn vào chân chim bồ câu và nó sẽ đưa ma túy đến địa chỉ theo yêu cầu của chủ nhân. Đây là vụ vận chuyển ma túy bằng chim bồ câu đầu tiên được phát hiện ở Iran nhưng không phải lần đầu tiên trên thế giới.

Vụ chim bồ câu vận chuyển ma túy đầu tiên bị phát hiện ở Iran

Cơ quan tin tức Irna của Iran đưa tin, đây là lần đầu tiên, các cơ quan chức năng của Iran phát hiện chim bồ câu được sử dụng vào việc vận chuyển ma túy.

“Điều này đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt, sử dụng nhiều thủ đoạn mới để vận chuyển ma túy. Cuộc đấu tranh chống ma túy trong tình hình mới trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết”, tờ Irna nhận định.

“Những tay buôn ma túy đựng ma túy vào túi nhựa màu xanh sau đó gắn vào chân chim bồ câu. Trước đó, những chú chim bồ câu được huấn luyện kỹ lưỡng cách vận chuyển hàng đến một địa điểm ở Kermanshah. Khoảng 100 con chim bồ câu vận chuyển ma túy đã bị cảnh sát bắt giữ. Các cuộc tấn công của cảnh sát tại Kermanshah nhằm mục đích bắt giữ một đại lý ma túy nổi tiếng tại địa phương có biệt danh là Soosk. Có ít nhất 2.300 người đã bị bắt trong bốn tháng qua ở Kermanshah vì ma túy", tờ Irna dẫn lời một quan chức tư pháp địa phương cho biết.

Gần 100 con chim bồ câu vận chuyển ma túy bị cảnh sát Iran bắt giữ.

Đây là vụ chim bồ câu vận chuyển ma túy đầu tiên bị bắt ở Iran nhưng không phải là vụ việc đầu tiên bị phát hiện trên thế giới. Vào tháng 5/2017, các quan chức Kuwait cho biết, họ đã bắt được một con chim bồ câu mang theo 178 viên thuốc bất hợp pháp được đựng trong chiếc túi nhỏ. 

Các bức ảnh được đăng tải trên tờ Al-Rai của Kuwait cho thấy, chiếc túi nhỏ đựng ma túy được gắn vào lưng của chim bồ câu. Vụ việc xảy ra ở thành phố Abdali, gần biên giới với Iraq. Theo nhận định của cảnh sát, chim bồ câu được sử dụng để vận chuyển ma túy từ Iraq sang Kuwait.

Một vụ việc tương tự khác cũng xảy ra vào năm 2011 ở Colombia. Cảnh sát Colombia cho biết, bắt được chim bồ câu mang theo 40g cần sa và 5g cocain vào một nhà tù ở thành phố Bucaramanga nằm ở phía bắc đất nước.

Gần 3 triệu người Iran nghiện ma túy

Số người nghiện ma túy ở Iran ngày càng tăng do dân số trẻ và sự xuất hiện của “cơn bão” chất gây nghiện giá rẻ. Số lượng ma túy được vận chuyển đến Iran qua khu vực biên giới Afghanistan tăng, đặt ra thách thức mới với các nhà chức trách Iran. Ước tính, gần 3 triệu người Iran nghiện ma túy, trong tổng số dân 80 triệu người.

Iran được đánh giá là khá mạnh tay trong cuộc chiến chống ma túy. Các quan chức nước này triển khai hàng loạt chiến dịch trừng phạt, bắt giữ và hành quyết đối với tội phạm liên quan đến ma túy. Năm ngoái, các quốc gia châu Âu tài trợ cho chương trình chống ma tuý của Iran đe dọa sẽ cắt giảm nguồn cung nếu Iran tiếp tục sử dụng án tử hình cho những kẻ buôn bán ma túy.

Ma túy được đựng trong túi nhựa màu xanh, gắn vào chân chim bồ câu.

Theo Iran Human Rights, Iran đã thực hiện 239 vụ hành quyết trong 6 tháng đầu năm 2017, trong đó có 129 vụ liên quan đến ma túy. Tới đây, Iran dự kiến sẽ bãi bỏ án tử hình đối với một số tội danh liên quan đến ma túy. Sự thay đổi này có thể giúp hơn 5.000 tù nhân thoát án tử. 

Theo dự thảo luật sửa đổi, tội phạm buôn bán ma túy phải nhận án tử nếu sở hữu 50kg thuốc phiện hoặc 2kg heroin và các chất gây nghiện khác thay vì quy định 5kg thuốc phiện hoặc 30g heroin như hiện nay.

Theo thống kê, ít nhất 530 người đã bị hành quyết vì tội danh liên quan đến ma túy ở Iran trong năm 2016, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc. 

Chim bồ câu có ý nghĩa quan trọng trong nền văn hoá và thơ ca của Iran. Cuộc thi chim bồ câu là một truyền thống đẹp, phổ biến hiện vẫn tồn tại ở nhiều vùng nông thôn, thành phố nhỏ ở Iran. Để phục vụ cuộc thi chim bồ câu, nhiều gia đình vẫn nuôi chim bồ câu trên mái nhà hoặc trong vườn của gia đình. 

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.