Cảnh sát Italy và Mỹ hợp tác triệt phá đường dây ma túy "chui" trong bụng 5.000 con cá ướp đông lạnh

Thứ Sáu, 21/02/2014, 12:23

Ngày 11/2 vừa qua, bằng một "đòn đánh" bí mật, chớp nhoáng và can đảm, cảnh sát Italy cùng đặc vụ thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã triệt phá thành công một đường dây buôn bán ma túy lớn xuyên quốc gia có tổng trọng lượng lên đến 500 kg heroin được giấu tinh vi trong bụng của 5.000 con cá.

Triệt phá thành công lô "hàng trắng" nửa tấn heroin-thành tích lịch sử của Mỹ và Italy

Để buôn lậu 500 kg ma túy được "tinh chế" ở Mexico nhét vào bụng những con cá ướp đông lạnh từ Guyana chuyển "hàng" đến Italy bọn tội phạm đã phải cần đến 5.000 con cá.

"Bọn nó nhồi 100 gram, 200 gram vào mỗi con cá," Franco Lupoi một đối tượng chủ mưu khai nhận."Phải mất một ngày để giã đông và sau đó mất một ngày để lấy hàng", Lupoi nói thêm.

Những kẻ chủ mưu từng lên kế hoạch chu đáo và thậm chí mua chuộc cả một đại lý bán cá ở Italy trước khi quyết định dùng cá để che giấu ma túy thay vì dứa và than.

Tuy nhiên, sau đó chúng đã hoãn kế hoạch khi một lô làng cocaine từ cùng một cơ sở vận chuyển bằng tàu biển ở Guyana mà chúng từng có ý định sử dụng đã bị chặn khi đang trên đường đi đến Malaysia bởi lực lượng thực thi pháp luật của nước này.

Trong khi đó, tư liệu của tòa án cho biết, Lupoi và những kẻ chủ mưu khác đã tham gia vài phi vụ buôn heroin có tổng trọng lượng lên đến vài kg. Ngoài ra Lupoi còn dính đến tội rửa tiền.

Lupoi và một gã đồng hương tự miêu tả bản thân vào băng ghi âm là " người Mexico 'trung thành” với bang phái" và một gã dáng vẻ lịch thiệp được gọi bằng cái tên "anh chàng Trung Hoa", đã gặp nhau ở Manhattan cùng với một đối tượng nam đồng ý mua 1,5 kg heroine. Lupoi từng đã bán trót lọt 1,3 kg heroin cho người đàn ông này khi cả 2 cùng ở Italy. Lupoi bị tố cáo thêm vì tội đứng ra môi giới cho ông ta mua một khẩu súng ngắn và một khẩu súng lục bán tự động được trang bị bộ phận giảm thanh.

Tổ chức tội phạm Ndrangheta không những bán ma túy mà còn bán cả vũ khí cho "khách hàng" của chúng. FBI đã hợp tác với các đối tác là cảnh sát Italy trong một chiến dịch bí mật và dũng cảm như đặc vụ bí mật Donnie Brasco (FBI) vào hôm hứ ba (11/2), dẫn đến vụ bắt giữ 17 đối tượng nghi vấn buôn số lượng ma túy nêu trên.

7 đối tượng khác đã được cảnh sát Mỹ "chào đón" bằng còng số 8 ở New York. Các đối tượng đó bao gồm Lupoi và Raffaele Valente, đều bị tố cáo buôn vũ khí. Valente được cho là đã chuyển từ Italy đến New York để có thể xây dựng một tiền đồn cho tổ chức tội phạm Ndrangheta.

Franco Lupoi bị đặc vụ FBI bắt giữ khi đang tham gia điều hành sự di chuyển của 500kg heroin.

"Phản ứng lạ" của các nghi phạm tại tòa án

Hồ sơ toà án nêu: "Valente khai vào băng khi âm tại tòa án có thẩm quyền của Italy “với thái độ” khoe khoang về nhóm tội phạm có trang bị vũ khí và ưa bạo lực mà anh ta đã gia nhập ở New York".

Hồ sơ tòa án cung cấp một số cái nhìn sâu sắc về tổ chức tội phạm có bề dày thành tích tội ác-Ndrangheta với đoạn ghi: "Valente cũng giải thích lòng trung thành của anh ta với Thánh Tổng lãnh Thiên thần Michael - vị thánh bảo trợ của Ndrangheta, vị thánh có tín đồ được yêu cầu phải đeo một chiếc nhẫn như biểu tượng cho lòng trung thành". Valente nói như khướu hót trước tòa án: "Chúng tôi mua các tượng Thánh Micheal, tất cả tượng Thánh Michael mỗi dịp giáng sinh, và chúng tội trao cho mỗi vị một món quà, các vị thánh thật dễ thương, các ông, bà có biết những bức tượng thánh Michael đáng yêu thế nào không nhỉ? Ma quỉ nằm dưới chân ngài… chao ôi đẹp biết bao".

Toàn bộ 7 bị cáo đã tìm mọi cách để chối tội tại tòa án liên bang Brooklyn. 3 nghi can trong đó có Charlie Pepsi đã nộp tiền bảo lãnh tại ngoại trong quá trình vụ án được điều tra. Những đối tượng cộm cán khác đã bị bắt giam. Trong số những kẻ có "máu mặt" bao gồm Lupoi, với dáng vẻ ủ rũ ngượng ngùng khi gật đầu với một người phụ nữ mà có thể đó là vợ của ông ta đang ngồi cùng với những người tham dự phiên tòa. Lupoi là người đứng lên "giới thiệu" tiểu sử từng nghi phạm và cả những đối tượng bị bắt ở Italy trong đó có cả bố vợ của ông, bố vợ của Lupoi bị tố cáo đã đứng ra làm "trung gian" liên kết giữa hai tổ chức tội phạm khét tiếng Ndrangheta và Nicola Antonio Simonetta

Lupoi từng ăn ở như vợ chồng với một phụ nữ quốc tịch Ba Lan ở Brooklyn sau một chuyến đi đến Italy vào tháng 2/2014, trước khi các vấn đề về nhập cư buộc bà phải trở lại quê hương của mình.

Ngồi trên cùng chiếc ghế dài bên cạnh người nhận cái gật đầu của Lupoi dường như đó là vợ hoặc bạn gái của Valente. Cô ta không chỉ nhận được một nụ cười mà con cả cái nháy mắt gợi tình cùng nụ hôn gió từ anh chàng Valente bảnh bao. Sau đó, Valente còn đưa tay phải lên môi ra hiệu với ý: "em yêu, lát nữa anh sẽ gọi điện thoại cho em".

"Nguồn thuốc độc" - ma túy tàn phá cuộc sống con người chủ yếu xuất phát từ đâu?

Alexander Chan, biệt danh "anh chàng Trung Hoa" cũng đang bị bắt tạm giam từng thụ án 5 năm vì tội buôn bán ma túy năm 1997. Thời gian ở tù được tính vào thời gian tạm giam, luật sư của Chan đã tìm cách giúp thân chủ ra tù trước thời hạn bằng một đơn xin ân xá được soạn vào năm 2008, trong đơn đó luật sư miêu tả gia đình của "anh chàng Trung Hoa" là con "cầu tự" duy nhất trong một gia đình-doanh nghiệp xây dựng thường làm việc từ thiện(?!)

Jose Alfredo Garcia, một đối tượng bị bắt tạm giam vì được cho là đã tham gia "giao dịch" ở Dunkin Donuts. Hồ sơ tòa án trích lời Garcia từng nói với những người khác "đừng có lo" về khả năng ai đó sẽ lừa đảo người ta để lấy 12000 USD. (Ý Garcia muốn nói đường dây của ông ta luôn bán "hàng trắng" có uy tín)

Theo báo chí Mỹ vụ vận chuyển 500 kg ma túy được nhét trong bụng 5.000 cá ướp đông lạnh vừa qua là bằng chứng về cầu nối giữa hai tổ chức tội phạm đặc biệt nguy hiểm Ndrangheta và Cosa Nostra.

Valente khai rằng Ndrangheta hiện đang là nhóm tội phạm có uy lực lớn nhất thế giới. Nhưng các bị cáo khác ở New York cho biết dường như đó chỉ là một mớ hỗn độn những kẻ được gom nhặt lại không cùng sắc tộc hoặc truyền thống, nhưng tất cả đều muốn làm giàu bất chính.

Tất cả ma túy đều là thuốc độc và tàn phá cuộc sống, chúng reo rắc chết chóc và bạo lực trên toàn thế giới, mà điểm xuất phát chủ yếu của tội ác bắt đầu từ Mỹ, Mexico, Pháp, Guyana, Italy và Trung Quốc

Phạm Hữu Tùng
.
.
.