Cảnh sát Peru bắt ma túy

Thứ Năm, 19/01/2017, 22:43
Cảnh sát Peru vừa chào mừng năm mới bằng việc bắt 6 người, trong đó có 1 công dân Serbia, và thu giữ hơn 2 tấn cocaine đang chuẩn bị được vận chuyển đến châu Âu. Việc này diễn ra sau khi cảnh sát phòng chống ma túy đột kích vào một nhà máy ở phía Đông Thủ đô Lima hôm 12-1, và họ phát hiện số cocaine kể trên được giấu trong các hộp măng tây.


Qua thẩm vấn nhanh số đối tượng bị bắt, Cảnh sát được biết, hơn 2 tấn cocaine đang chuẩn bị được vận chuyển bằng đường biển đến Thủ đô Amsterdam của Hà Lan. Cùng bị tịch thu với số cocaine kể trên, cảnh sát còn giữ 2 chiếc SUV, 75.000 USD tiền mặt và một khẩu súng trường Glock. Đây là chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đầu tiên trong năm 2017 của lực lượng Cảnh sát Peru.

Trước đó (13-12-2016), Đại tá Jorge Luis Angulo, chỉ huy lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy đã quyết định cho lính của mình hóa trang thành những "ông già Noel" để bất ngờ tiếp cận hang ổ (một ngôi nhà ở phía Bắc Thủ đô Lima) của bọn buôn bán ma túy một cách nhanh nhất mà không bị nghi ngờ.

Cảnh sát đã bắt 4 nghi can buôn ma túy thuộc băng nhóm Pinto và thu giữ một khối lượng lớn cocaine tại hiện trường. 4 nghi phạm kể trên không bao giờ có thể ngờ người vừa bắt chúng lại là các "ông già Noel". Năm 2015, cảnh sát cũng từng bắt tội phạm ma túy bằng "ông già Noel".

Mặc dù đã bắt nhiều đối tượng cộm cán, cùng hàng tấn ma túy các loại, nhưng Peru vẫn là một trong những quốc gia không thể ngăn chặn việc trồng lậu cây coca, nguyên liệu để sản xuất cocaine. Ước tính, sản lượng cây coca của Peru vào khoảng 280-320 tấn/năm và đây là một thách thức lớn đối với cảnh sát phòng chống ma túy nước này.

Cảnh sát Peru tịch thu hơn 2 tấn cocaine.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, Peru vẫn là nước sản xuất cocaine hàng đầu thế giới. Từ năm 2013, Liên hợp quốc đã xếp Peru đứng đầu các nước sản xuất cocaine trên thế giới. 

Hơn 1 tháng trước (2-12-2016), cảnh sát đã tịch thu 1,2 tấn cocaine trong 2 chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại khu vực thung lũng sông Apurimac, Ene và Mantaro (VRAEM - địa điểm trồng gần 50% lượng cây coca ở Peru), nơi tập trung những đồn điền trồng cây coca lớn nhất Peru.

Để thu giữ 1,2 tấn cocaine, lực lượng phòng chống ma túy đã triển khai các hoạt động tại 2 làng Ccahuasana và Chontacocha. Ngoài số ma túy kể trên, cảnh sát còn tịch thu nhiều vũ khí cùng 9 tấn hóa chất để chiết xuất cocaine tại những địa điểm này.

Để thể hiện quyết tâm trong công tác chống ma túy, ngày 12-10-2016, chính phủ Peru đã cho tiêu hủy hơn 7 tấn ma túy. Số ma túy bị tiêu hủy gồm nhiều loại, nhưng chủ yếu là cocaine và cần sa. "Nếu số ma tuý này đến Mỹ, nó sẽ có trị giá 140 triệu USD, còn nếu ở châu Âu, sẽ là 218 triệu USD, và tới châu Đại Dương sẽ tăng lên gần 1 tỷ USD",

Bộ trưởng Nội vụ Basombrio Iglesias đã tuyên bố như vậy trước các quan khách có mặt tại buổi lễ tiêu hủy số ma túy kể trên. Theo giới truyền thông, hơn 7 tấn ma túy bị tiêu hủy là thành quả từ các đợt truy quét của cảnh sát trong 4 tháng (từ tháng 7 đến tháng 10-2016). Đây là đợt tiêu huỷ ma tuý thứ 4 tại Peru trong năm 2016 và tính tới thời điểm đó, tổng số ma tuý bị tiêu huỷ đạt 25 tấn.

 Ngoài tiêu hủy ma túy, Chính phủ Peru còn cho phép cảnh sát bắn hạ các loại máy bay nghi chở ma túy. Hơn 8 tháng trước (3-5-2016), cảnh sát đã bắn rơi một máy bay, thu giữ 70kg cocaine tại thung lũng Pichis Palcazu, một khu vực hẻo lánh ở tỉnh Oxapampa. Phi công người Bolivia đã bị cảnh sát bắt, nhưng nghi phạm người Colombia đã trốn khỏi hiện trường.

Theo giới truyền thông, từ thập niên 1990 của thế kỷ trước, Peru đã đẩy mạnh các nỗ lực để phòng chống tệ nạn buôn bán ma túy, trong đó cho phép cảnh sát bắn hạ máy bay. Nhưng chính sách này bị tạm dừng thi hành năm 2001, sau khi quân đội Peru bắn hạ một chiếc máy bay khiến một phụ nữ Mỹ và con của bà thiệt mạng.

Mãi tới tháng 8-2015, Chính phủ Peru mới quyết định nối lại chính sách này. "Trong mấy tháng gần đây, những kẻ buôn lậu ma túy đã và đang sử dụng đường hàng không để vận chuyển hàng", Thủ tướng Peru Pedro Cateriano cho biết (hạ tuần tháng 4-2016). Theo Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ, những chiếc máy bay cỡ nhỏ là phương tiện vận chuyển chính cocaine sản xuất tại Peru.

Hơn 2 năm trước (27-8-2014), cảnh sát đã thu giữ 6,5 tấn ma túy được ngụy trang trong xe chở than tại Huanchaco, thuộc thành phố biển Trujillo. 7 người Peru và 2 người Mexico đã bị cảnh sát bắt vì bị nghi ngờ buôn lậu số ma túy kể trên đến châu Âu. Theo ông Vicente Romero, người đứng đầu lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy, hơn 6,5 tấn ma túy được gói thành những gói nhỏ, từ 0,5kg tới 1kg/gói và giấu trong 8 xe chở than. Và vụ bắt giữ thành công nhờ sự trợ giúp của Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ.
Khắc Tuấn
.
.
.