Cảnh sát Philippines tiêu diệt trùm ma túy

Thứ Ba, 02/08/2016, 13:25
Trong thông điệp nhà nước đầu tiên kể từ khi nhậm chức (30-6), tân Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, sẽ tăng gấp từ 2 đến 3 lần quy mô chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, nếu thấy cần thiết và sẽ không có trường hợp ân xá nào. Đồng thời nhấn mạnh, sẽ thực hiện lời hứa xóa sổ tội phạm.

Trước bài phát biểu kể trên (chiều 25-7), Văn phòng tổng thống Philippines dẫn số liệu từ Cảnh sát quốc gia cho biết, tỷ lệ tội phạm đã giảm 13% kể từ khi ông Rodrigo Duterte đắc cử tổng thống. Cùng ngày 25-7, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) cho biết, lực lượng cảnh sát đã tiêu diệt 293 tội phạm ma túy chỉ từ 1 đến 24-7.

Ngoài ra, cảnh sát còn bắt hơn 3.700 nghi phạm khác và 4 cảnh sát đã thiệt mạng khi đối đầu với các băng đảng tội phạm. Và trong 3 tuần mở chiến dịch, cảnh sát đã khám xét hơn 68.000 ngôi nhà, gần 130.000 người nghiện ma túy ra đầu thú.

Trước đó, Cơ quan phòng chống ma túy Philippines cho biết, trùm ma túy Meco Tan (quốc tịch Trung Quốc) đã bị tiêu diệt sau khi đấu súng với lực lượng đặc nhiệm chống ma túy tại khu nhà kho phức hợp Willex Compound, ở thành phố Valenzuea. Vụ đấu súng diễn ra tại đường Pinagbayanan ở khu Barangay Lingunan vào lúc bình minh ngày 21-7.

Tên Meco Tan bị tiêu diệt sau khi bị truy nã với tội danh điều hành các phòng thí nghiệm ma túy đá tại Philippines trong 13 năm qua. Meco Tan đã phớt lờ cảnh báo của cảnh sát, ngoan cố bỏ chạy bằng ôtô khiến cảnh sát phải rượt đuổi và tiêu diệt.

Cảnh sát đã tìm thấy trong xe của Meco Tan một túi chứa nhiều gói bột nghi là ma túy đá. Một nhân viên của nhà kho Willex Compound khẳng định, hóa chất cảnh sát tìm thấy bên trong nhà máy là titanium dioxide, chuyên dùng để làm sạch nhựa.

Kho chứa chất này thuộc sở hữu của một người tên Henry Co và đã hoạt động được 2 năm nay. Henry Co là 1 trong 5 người đã bị cảnh sát thẩm vấn sau khi họ tiêu diệt Meco Tan. Cảnh sát đang điều tra làm rõ sự xuất hiện của Meco Tan tại nhà kho kể trên.

Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cảnh sát cho biết, Meco Tan là trùm ma túy khét tiếng đầu tiên bị tiêu diệt kể từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức và tuyên chiến với ma tuý. Theo tiết lộ của cảnh sát, Meco Tan bị nghi điều hành một phòng thí nghiệm ma túy ở Scout Chuatoco, thành phố Quezon, nơi cảnh sát từng tịch thu 70kg ma tuý đá và 3.500kg ephedrine, một thành phần chủ yếu để bào chế loại ma túy này.

Trước đó, Meco Tan đã cùng Jackson Dy điều hành một phòng thí nghiệm ma túy đá (shabu) ở Naic, Cavite, nơi từng bị cảnh sát phát hiện và tịch thu 600kg ma túy đá năm 2003.

Cảnh sát trưởng khu vực Kimberly Molitas cho biết, Jackson Dy đã bị bắt và đang ngồi tù. Tờ The Manila Times dẫn lời ông Ismael Fajardo Jr, quan chức thuộc Cơ quan phòng chống ma túy Philippines cho biết, Meco Tan bị bắn chết trong lúc đấu súng với cảnh sát.

Theo ông Ronald Bato dela Rosa, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Meco Tan là trùm ma túy người Trung Quốc đầu tiên bị tiêu diệt trong chiến dịch chống ma túy của tân Tổng thống Rodrigo Duterte.

Hơn 10 ngày trước (17-7), Phủ Tổng thống Philippines đã phải lên tiếng biện hộ việc Tổng thống Rodrigo Duterte gặp Peter Lim, nhân vật bị nghi là trùm ma túy (bị coi là 1 trong 3 trùm ma túy hàng đầu ở Philippines) tại thành phố Davao 2 hôm trước.

Tại cuộc gặp kể trên, ông Peter Lim không những phủ nhận tất cả các cáo buộc, mà còn khẳng định sự ủng hộ đối với cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Ông Rodrigo Duterte từng tuyên bố, sẽ xử tử Peter Lim nếu các bằng chứng cho thấy doanh nhân này là người tổ chức các hoạt động buôn lậu ma túy ở đảo Visayas. Peter Lim còn bị cáo buộc có âm mưu buôn lậu ma túy cùng với các quan chức cảnh sát cấp cao.

Thư ký truyền thông của Tổng thống Martin Andana cho biết, gần 60.000 tội phạm ma túy đã đầu hàng cảnh sát sau khi chính quyền mới bắt đầu chiến dịch chống lại tệ nạn này. Trong khi đó cảnh sát xác nhận, đã có ít nhất 43.000 nghi phạm buôn bán ma túy bị bắt.

Tờ Daily Mail vừa đăng tải những bức ảnh gây sốc về hàng loạt xác chết quấn băng dính kín mặt, bên trên để một tấm bìa ghi dòng chữ "Tôi là kẻ buôn thuốc phiện". Và đó là những bức ảnh đang ngày càng trở nên quen thuộc trong cuộc chiến chống ma túy của cảnh sát Phillippines.

Phủ Tổng thống Philippines vừa cảnh báo việc một số xe máy gắn "biển số Duterte" ngang nhiên vi phạm luật giao thông. Bộ trưởng Truyền thông Martin Andanar cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ không khoan nhượng đối với những xe máy sử dụng biển số có in tên ông để lách luật giao thông. Trước khi trở thành Tổng thống, ông Rodrigo Duterte từng bị phạt vì không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Mạnh Phong
.
.
.