Cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ hàng chục tấn ma túy

Chủ Nhật, 27/05/2018, 14:06
Bộ trưởng Nội vụ Juan Ignacio Zoido không những biểu dương lực lượng cảnh sát, mà còn coi đây là lượng ma túy lớn nhất từ trước đến giờ bị phát hiện trong một container tại châu Âu. Đồng thời nhấn mạnh, vụ thu giữ 9 tấn cocaine tại thành phố cảng Algeciras, phía Tây Nam nước này là một đòn giáng mạnh vào hoạt động buôn bán ma túy ở Tây Ban Nha.


Bởi Algeciras là cảng lớn nhất Địa Trung Hải, từng được các đối tượng buôn bán ma túy sử dụng làm điểm trung chuyển và 2 năm trước (2016-2018), lực lượng chức năng Tây Ban Nha đã thu giữ hơn 300 tấn ma túy tổng hợp từ Maroc và hơn 15,6 tấn cocaine từ châu Mỹ.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, số cocaine kỷ lục kể trên được giấu trong các hộp đựng chuối, trên chuyến tàu xuất phát từ cảng Turbo của Colombia, và do một công ty Colombia nhập khẩu. Cảnh sát đã bắt 6 nghi can, trong đó có 2 người ở thành phố Lyon của Pháp, 1 người tại cảng Algeciras và 3 người ở Malaga, Tây Ban Nha. Đây là chiến dịch truy quét ma túy được giữ bí mật, chỉ biết diễn ra sau khi cơ quan chức năng tịch thu 6 tấn cocaine cũng tại Algeciras hồi tháng 12-2017.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido (giữa) trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy.

Gần nửa năm trước (29-11-2017), Bộ trưởng Nội vụ Juan Ignacio Zoido từng thông báo, cảnh sát Tây Ban Nha đã phát hiện và thu giữ 331kg heroin, trị giá khoảng 120 triệu euro và đó là một trong những mẻ lưới ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.

Bởi số heroin bị thu giữ kể trên đã vượt qua con số 253kg heroin mà cảnh sát Tây Ban Nha "cất lưới" trong năm 2016. Theo người phát ngôn cảnh sát Tây Ban Nha, lực lượng chức năng đã phát hiện 263kg heroin có độ tinh khiết cao được giấu trong một lô hàng ximăng cập cảng Barcelona từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Và số còn lại được tìm thấy tại nơi ẩn náu của 4 nghi phạm bị bắt trong một chiến dịch truy quét ma túy, khi các đối tượng này đang thực hiện giao dịch. Trong số 4 nghi phạm kể trên có 1 người Tây Ban Nha, 1 người Ecuador và 2 người Dominica, trong độ tuổi từ 30 đến 45, bị buộc tội buôn bán ma túy, tham gia tổ chức tội phạm và sở hữu vũ khí trái phép.

Hơn 2 tháng trước (15-3), cảnh sát Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thông báo, đã thu giữ khoảng 2,5 tấn cocaine trong một chiến dịch phối hợp nhằm triệt phá một mạng lưới buôn bán ma túy quốc tế từ khu vực Mỹ Latinh tới châu Âu. Ngoài số cocaine kể trên, cảnh sát 2 nước còn bắt 10 nghi can, trong đó chủ yếu là người Colombia và Tây Ban Nha.

Theo thông báo của cảnh sát, 2 tấn cocaine được phát hiện tại một kho để hàng hóa ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, số còn lại được cất giấu bên trong một chiếc ôtô. Toàn bộ số cocaine kể trên được giấu trong những viên gạch rỗng được hút chân không và được trang trí với biểu tượng của 2 loại ôtô Rolls-Royce, Mini, và bộ phim "The Godfather" để qua mắt cảnh sát.

Theo ông Artur Vaz, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống ma túy Bồ Đào Nha, số cocaine này được các đối tượng buôn bán vận chuyển tới Tây Ban Nha, sau đó được đưa tới những quốc gia châu Âu khác. Trước đó, cảnh sát Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng từng phối hợp phá vụ vận chuyển hàng trăm kg heroin được giấu bên trong những quả dứa.

Số heroin kể trên được phát hiện trong một container và đó là một phần trong chiến dịch điều tra chung về ma túy của cảnh sát 2 nước, bắt đầu từ tháng 4-2017. Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, số heroin này được đóng gói thành hình trụ, phủ sáp màu vàng ở bên ngoài và được giấu trong vỏ những quả dứa tươi đã được làm sạch.

Và số heroin kể trên được các đối tượng buôn bán ma túy vận chuyển từ Panama đến cảng Lisbon của Bồ Đào Nha bằng đường biển. Ngoài số heroin này, cảnh sát còn thu giữ 2 máy ép thủy lực, 3 máy đóng gói và hơn 40.000 euro tiền mặt.

Số heroin bị cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ

"Cơ quan chức năng xác định 5,5 tấn ma túy thu được là cocaine. Và vụ bắt giữ này là ví dụ điển hình cho sự hợp tác của 2 nước trong cuộc chiến chống ma túy. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, 2 bên có thể đàm phán để ký hiệp định song phương nhằm ngăn ngừa các hoạt động buôn bán và vận chuyển ma túy có dấu hiệu ngày càng gia tăng", Đại sứ Tây Ban Nha tại Ecuador Carlos de Abella y Aristegui đã tuyên bố như vậy sau khi cảnh sát Tây Ban Nha tuyên bố, vừa thu giữ 5,5 tấn cocaine hôm 15-5-2017.

Người phát ngôn của cơ quan phòng chống ma túy Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ số ma túy này trên một con tàu cao tốc ngoài khơi Ecuador khi nó đang trong hải trình đến Tây Ban Nha. Và trong số 20 người bị bắt giữ có 4 người quốc tịch Tây Ban Nha. Được biết, số cocaine này nằm trong đường dây buôn bán do một ông trùm tại Galicia ở miền Bắc Tây Ban Nha điều hành.

Nhiệm Bình
.
.
.