Cảnh sát châu Âu truy quét các cơ sở trồng cần sa của người gốc Việt

Thứ Tư, 19/09/2012, 10:30
Những nhóm người Việt chuyên tổ chức cũng như làm thuê cho các cơ sở trồng cây cần sa tại châu Âu ngày một gia tăng. Cảnh sát vào cuộc và đã bóc gỡ được rất nhiều đường dây như vậy, nhưng không vì thế mà số lượng người Việt được đưa sang để gia nhập vào các cơ sở này thuyên giảm mà ngược lại có phần còn hoạt động mạnh mẽ hơn, cách thức tổ chức tinh vi hơn.

Cơ sở trồng cần sa gốc Việt tại châu Âu

Những người gốc Việt là thành viên của các tổ chức trồng cây cần sa bị truy quét ráo riết ở các nước Đông Âu đã tìm đường chạy sang hoành hành ở những nước Tây Âu, đặc biệt là hai nước Anh và Pháp. Tên tuổi những ông trùm cầm đầu các đường dây này đã được báo chí “vinh danh” nhưng không vì thế mà làm hậu duệ của họ nhụt chí. Họ tìm cách đưa người sang các nước này bằng mọi giá. Có thể là bằng con đường xin visa du lịch sau đó sẽ trốn ở lại và sống biệt lập, có khi chẳng bao giờ được nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Những cơ sở trồng cần sa trong nhà được xây dựng một cách tinh vi và bí mật đã che mắt được các cơ quan chức năng trong suốt một thời gian dài.

Nước Anh được những người Việt Nam lựa chọn là điểm đến lý tưởng bởi nơi đây cuộc sống có vẻ như thanh bình và an toàn hơn đối với những người nhập cư. Nhiều người nói rằng đến với đất nước Anh, người ta có thể tìm được một cuộc sống dễ dàng và nhất là cơ hội làm giàu nhanh chóng bằng một công việc rất đơn giản. Chỉ nghe những lời khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng sẽ kiếm được rất nhiều tiền mà lại không phải tốn nhiều công sức khiến nhiều người mong muốn cơ hội đó đến với mình. Họ đâu biết rằng công việc đơn giản đó là trông coi và trực tiếp chăm sóc những cây cần sa được gọi bằng tiếng lóng là “nghề trồng cỏ”. Rất ít người nhận ra được sự nguy hiểm của công việc này, họ chỉ biết rằng một công việc đơn giản lại thu về số lợi nhuận cao, một cuộc sống ổn định nơi đất khách quê người.

Những người được thuê để trông coi những cơ sở trồng cần sa đều ăn ở sinh hoạt ngay trong những khu nhà được thiết kế kín đáo để không ai có thể phát hiện ra những công việc bên trong. Nhiều đứa trẻ chỉ mới 12,13 tuổi cũng được những ông chủ đưa từ Việt Nam sang để làm việc trong những cơ sở trồng cần sa. Những con người làm việc tại đây chỉ biết làm và làm, hạn chế giao tiếp và tiếp xúc với bên ngoài, có khi cả năm trời mà họ không biết đến cuộc sống của thế giới bên ngoài.

Cảnh sát Paris phát hiện vườn cần sa tại gia ở ngay cửa ngõ vào Paris cho thấy các tổ chức băng đảng trồng cần sa của người gốc Việt.

Với giấc mơ được đổi đời, được sống một cuộc sống xa hoa giữa trời Âu nên họ đã phải trả một cái giá không phải rẻ. Để đến được xứ sở sương mù, những người nhập cư lậu từ Việt Nam phải trả một món tiền không nhỏ khoảng từ 10 nghìn euro cho các tổ chức môi giới. Nhiều người xuất thân từ nông thôn, gia đình không lấy gì làm khá giả nhưng vẫn cố gắng để đạt được giấc mơ của mình. Họ chấp nhận vay mượn, bán ruộng, bán vườn để gom đủ số tiền xuất ngoại. Cũng có trường hợp chẳng có ruộng, chẳng có vườn nên đành phải ký vào một tờ giấy ghi nợ có tính lãi. Số tiền này sẽ bị trừ vào tiền lương trong thời gian làm việc. Chính vì vậy mà có nhiều người đã phải cần mẫn làm việc mà không được nhận bất cứ một đồng tiền lương nào.

Điều quan trọng là những con người này đã tin tưởng vào lời hứa hẹn của các đường dây đưa người ra nước ngoài, những người này mơ ước đến Anh kiếm được một số tiền lớn trong thời gian ngắn nhất, trước là có thể trả hết nợ nần và sau đó là tính đến chuyện làm giàu, đổi đời. Nhưng trên con đường để thực hiện giấc mộng ấy không ít người đã phải trả cái giá đắt, trở thành công cụ của những băng nhóm tội phạm ma túy rồi vào tù và thậm chí bỏ mạng vì các vụ thanh toán lẫn nhau

Công nghệ trồng cần sa và sản xuất ma túy đã xuất hiện từ đầu những năm 2000. Với công nghệ canh tác và trồng cần sa trong nhà đã mang lại một số lợi nhuận khổng lồ mà lại tránh được sự điều tra của cảnh sát nên rất nhiều băng nhóm người gốc Việt đã quyết định thành lập và tổ chức những cơ sở trồng cần sa rất quy mô. Mặc dù công việc này được bọn chúng tổ chức rất tinh vi nhưng cũng đã nhiều lần bị cảnh sát truy quét rất ráo riết.

Mặc dù bị truy quét thường xuyên như vậy nhưng những cơ sở trồng cần sa trong nhà không thuyên giảm đi mà còn có phần tiếp tục phát triển. Nhiều người đã lao vào con đường tội lỗi mà không có cách nào thoát ra được. Vì lợi nhuận, vì cuộc sống mưu sinh, những người gốc Việt nhập cư trái phép cứ xoáy theo vòng xoáy tội lỗi, để đến khi họ phải đối mặt với những bản án tù đày thì mới chịu nhận ra thì mọi chuyện đã trở nên quá muộn.

Một người làm công tác điều tra tại Anh cho biết, con số những người nước ngoài trong đó chủ yếu là những người Việt đổ sang Anh ngày một gia tăng bởi sức cuốn hút của đồng tiền, sự quyến rũ của lợi nhuận mà công việc này mang lại.

Sự truy quét của cảnh sát

Cảnh sát châu Âu (Europol) thời gian gần đay đang đặt mọi sự chú ý vào việc theo dõi họat động của các băng đảng gốc Việt sinh sống ở châu Âu từng trồng cần sa tại Anh, Bỉ, Hà Lan, Cộng hòa Séc và Ba Lan… Nếu như ở những nơi đó bị triệt phá thì những người thợ trồng “cỏ” này lại quay sang hướng khác. Gần đây nhất nước Pháp được bổ sung thêm vào danh sách điểm đến của những người Việt nhập cư lậu làm nghề trồng cần sa.

Đầu năm 2012, trong một chiến dịch truy quét người nhập cư lậu, cảnh sát Pháp đã bất ngờ phát hiện ra một vườn cần sa lớn ở La Courneuve, ngọai ô Paris, trên một diện tích rộng 150 m2 với khoảng 700 gốc cần sa. Ngay tại vườn cần sa này, cảnh sát đã bắt giữ một người Việt 31 tuổi đang trông coi, quản lý một nhóm công nhân chăm sóc những cây cần sa. Theo kết quả điều tra thì người đàn ông này được một băng nhóm tội phạm ma túy gốc Việt thuê để quản lý mọi công việc liên quan đến cây cần sa.

Cần sa được trồng tại đây cùng với những trang thiết bị hiện đại bao gồm các dàn đèn sưởi ấm cây, hệ thống quạt thông gió hiện đại, hệ thống camera quan sát, hệ thống tưới cây tự động. Cảnh sát cũng tìm thấy các thiết bị sấy khô và đóng bao nilon. Có thể gọi đây là một quy trình khép kín từ trồng đến chế biến.

Theo các chuyên gia phân tích thì nhà vườn này có thể sản xuất từ 800kg đến 1 tấn cần sa. Đây là một cuộc truy quét lớn nhất từ trước đến nay và cảnh sát cũng đã phát hiện ra một cơ sở trồng cây cần sa lớn chưa từng có ở Pháp, vì theo thống kê của các cơ quan chức năng Pháp thì từ trước đến nay, 90% các vườn trồng cần sa bị phát hiện thì trung bình mỗi vườn chỉ trồng khoảng 50 gốc là nhiều. Theo đánh giá của các nhà điều tra Pháp thì giá trị đầu tư của vườn cần sa tại La Courneuve có thể lên tới 400 nghìn euro. Bù lại, lợi nhuận cho các ông chủ vườn này được định giá cũng khoảng 3 triệu euro. Chính số lợi nhuận khổng lồ này là lời giải thích cho lý do tại sao càng ngày càng có nhiều người chấp nhận sa lầy.

Báo chí Pháp đã chỉ mặt tội phạm là những băng nhóm tội phạm người Việt Nam. Một cảnh sát viên Europol cho biết: “Trong các đường dây châu Á, các tổ chức tội phạm Trung Quốc buộc nạn nhân của chúng làm trong các xưởng may lậu, còn các tổ chức tội phạm Việt Nam bắt nạn nhân của chúng trồng cần sa”.

Theo cảnh sát Pháp thì trang trại trồng cần sa tại La Courneuve là một bản sao mô hình của những băng đảng cần sa người Việt đã bị bóc gỡ ở Anh cũng như nhiều nước trong khu vực Đông Âu.

Sau vụ bắt giữ tại La Courneuve, một cuộc hội thảo về tệ nạn trồng cần sa trong nhà đã được tổ chức tại Paris. Trong cuộc hội thảo này, các chuyên gia đã khẳng định mức độ tiến triển đáng lo ngại của công nghệ trồng cần sa trong nhà tại châu Âu, mà theo đó sản lượng của các vườn cần sa này có thể lên tới hàng trăm tấn. Đặc biệt nghiêm trọng hơn đó là việc trồng cần sa đang có xu hướng phát triển thành quy mô gần như được công nghiệp hóa, dưới sự điều hành của những băng nhóm tội phạm có tổ chức liên quan trực tiếp đến làn sóng nhập cư lậu vào Anh quốc qua cửa biên giới ở miền Bắc nước Pháp.

Phát hiện vườn cần sa tại gia ở ngay cửa ngõ vào Paris cho thấy các tổ chức băng đảng trồng cần sa của người gốc Việt đang chuyển địa bàn hoạt động đến nước Pháp với quy mô lớn. Như một bệnh dịch khó kiểm soát, bị dập ở nơi này thì lại bùng phát ở nơi khác, vì thế giờ đây các băng đảng trồng cần sa và những người Việt nhập cư lậu đang nằm trong tầm ngắm không chỉ của cảnh sát Pháp mà còn của cả châu Âu.

Với quyết tâm truy quét và đập tan những cơ sở trồng và sản xuất cây cần sa của những người gốc Việt nói chung và của những băng nhóm tội phạm ma túy nói riêng trong thời gian sớm nhất, cảnh sát châu Âu không chỉ ngăn chặn việc nhập cư trái phép mà còn kiểm soát gắt gao những công việc cũng như thu nhập của những người nhập cư. Những người gốc Việt với giấc mơ đổi đời tại xứ người bằng những công việc làm ăn phi pháp không sớm thì muộn sẽ phải trả giá cho những tội lỗi mà họ đã gây ra. Chỉ vì sự nhẹ dạ cả tin hay vì lòng tham của chính bản thân đã đẩy họ đến vòng tròn tội lỗi. Không thể trách hay đổ lỗi cho người khác mà hãy trách chính mình đã tự đưa mình vào vòng lao lý

Trung Hiếu
.
.
.