Cảnh sát châu Âu truy bắt ma tuý và mafia

Thứ Hai, 13/07/2015, 14:00
Nhờ có sự phối hợp với cảnh sát châu Âu (Europol) và cảnh sát Đức, nên cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt ít nhất 36 đối tượng, chủ yếu là người Gruzia, nằm trong một mạng lưới mafia nguy hiểm.

Trong tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 3/7, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, băng nhóm mafia vừa bị triệt phá có chi nhánh hoạt động tại nhiều nước châu Âu, được coi là "bàn tay sắt" và trong số những đối tượng vừa bị bắt có tên từng cầm đầu băng nhóm tội phạm khét tiếng Voryv Zakone thuộc Liên Xô trước đây.

Ngày 5/7, tờ La Razon của Tây Ban Nha cho biết, mạng lưới mafia này đã tiến hành nhiều vụ trộm cướp đồ trang sức và nhiều đồ vật có giá trị khác và tên cầm đầu băng nhóm này từng là thẩm phán tòa án.

Trước đó, cảnh sát Bồ Đào Nha cũng phát hiện 850kg hashish (một loại ma túy dưới dạng nhựa cần sa) trên một tàu cao tốc tại vùng Vilamoura, thành phố Algarve, cách thủ đô Lisbon 260km về phía Nam. Hơn 1 tháng trước (29/5), cảnh sát Bồ Đào Nha đã thu 1,15 tấn cocain được giấu trên khoang một thuyền buồm cắm cờ Mỹ gần đảo Faial, thuộc quần đảo Azores. Đây là vụ thu giữ cocain với khối lượng lớn nhất từ trước đến nay tại đảo Azores, và cảnh sát đã bắt 5 đối tượng liên quan quốc tịch Serbia và Đức tuổi từ 29-54.

Số cocain bị thu giữ trong chuyên án "Santa Fe".

Để bắt 5 đối tượng và thu 1,15 tấn cocain, cảnh sát Bồ Đào Nha đã phải nhờ tới thông tin từ cơ quan điều tra Anh và Pháp. Bởi cảnh sát và hải quan Anh-Pháp đã điều tra nhóm tội phạm Serbia chuyên buôn bán cocain giữa vùng Caribe với châu Âu và họ đã phát hiện và thu giữ hơn 2 tấn cocain trên một tàu kéo tại bờ biển Scotland.

Cũng trong ngày 29/5, cảnh sát thành phố Liege (Bỉ) đã phát hiện một khối lượng lớn ma túy và vũ khí tại nhà riêng của một trong những lãnh đạo của Câu lạc bộ xe máy Black Piston, có trụ sở tại Liege. Tại nhà tên này, cảnh sát đã phát hiện 8kg ma túy và khoảng 30 loại vũ khí như súng lục, dao, chùy gai sắt và súng phóng tên lửa (loại quân đội Bỉ đang sử dụng). Hiện nghi phạm này đang bị giam tại Tongres để cảnh sát Bỉ làm rõ nguồn gốc của số ma tuý và vũ khí kể trên.

Hơn nửa tháng trước (17/6), cảnh sát Italia đã bắt và thu giữ khoảng 90.000 euro tiền mặt cùng một số điện thoại di động của 4 đối tượng đang tìm cách tẩu tán 185kg cocain (được giấu trong 5 túi lớn tại một container chở lá oregano đến từ Peru) ra khỏi cảng Genes. Số cocain này có giá bán trên thị trường chợ đen khoảng 85 triệu USD.

Cũng trong ngày 17/6, cảnh sát Italia đã đưa 34 đối tượng vào danh sách truy nã sau khi Cơ quan bài trừ mafia quốc gia Italia và Cục Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) phối hợp trong chuyên án "Santa Fe" và triệt phá thành công một đường dây buôn bán cocain từ Colombia vào châu Âu, thu 4 tấn cocain.

Được biết, đường dây này bị triệt phá sau khi một "bố già" của băng 'Ndrangheta bị bắt ở Tuscany khai với cảnh sát về hoạt động của chúng, tạo điều kiện để cảnh sát Italia cùng DEA và cảnh sát Tây Ban Nha phá thành công chuyên án "Santa Fe". Theo các nhà điều tra, số đối tượng ở Colombia đã cung cấp cocain cho các chân rết của 'Ndrangheta ở Brazil, Argentina, Cộng hòa Dominicana và Colombia, sau đó tuồn vào châu Âu bằng thuyền buồm thể thao qua Tây Ban Nha, và chúng đã thực hiện thành công nhiều phi vụ cho đến khi bị triệt phá.

Theo đánh giá của DEA và Cơ quan bài trừ mafia quốc gia Italia, hiện 'Ndrangheta là mạng lưới mafia hoạt động mạnh nhất ở Italia trong lĩnh vực phân phối ma túy và kiểm soát khoảng 70% thị trường ma túy ở châu Âu.

Theo giới truyền thông, cảnh sát 4 nước Bỉ, Pháp, Hà Lan và Luxembourg vừa ký chương trình hành động chống buôn lậu ma túy xuyên biên giới, chống các nhóm tội phạm lưu động và các hình thức tội phạm xuyên biên giới. Phát biểu sau lễ ký tại Luxembourg với những người đồng cấp Pháp, Hà Lan và Luxembourg, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh Bỉ Jan Jambon cho biết, chương trình hành động kể trên gồm 3 phần. Trong đó có liên quan đến hoạt động của các nhóm cảnh sát với biệt danh "Phân đội chiến đấu". Và các nhóm này sẽ hoạt động theo phương thức xâm nhập vào tụ điểm của các băng nhóm buôn bán ma túy, tiến hành bắt giữ những đối tượng liên quan và rút ngay sau khi động thủ.

Tuy các nhóm cảnh sát này hoạt động chủ yếu ở Hà Lan, nhưng vẫn có thể được huy động vào các chiến dịch tại Bỉ, Pháp và Luxembourg. Tiếp đến là chống các nhóm cướp lưu động dựa trên kế hoạch của châu Âu chống lại mối đe dọa tội phạm có tên là EMPACT. Và để tiến hành hoạt động này, các quốc gia hữu quan sẽ hợp tác thông qua Cơ quan tư pháp châu Âu (Eurojust), thiết lập liên lạc thường xuyên và tăng cường chống hoạt động che giấu tội phạm.

Trọng Hậu
.
.
.