Cặp đôi nghiện hút "hợp tác" buôn ma tuý

Thứ Tư, 08/01/2020, 13:13
Dù mới bập vào ma tuý nhưng lại nghiện nặng, đang bị Công an Lạng Sơn truy nã nhưng Linh Văn Tiến (SN 1990) trú tại xã Xuân Lễ, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn vẫn rủ "bạn nghiện" ở Sơn La hợp tác buôn ma tuý số lượng lớn từ Sơn La về Hà Nội.


Thượng tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của 2 đối tượng trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh vừa được đơn vị này phát hiện, bóc gỡ là Linh Văn Tiến (SN 1990) trú tại xã Xuân Lễ, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn và Giàng A Mã (SN 1986) trú tại xã Huổi Một, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Trước khi bị bắt, cả hai đã từng hợp tác mua bán trót lọt 19 bánh heroin.

Theo tài liệu điều tra, vào ngày 10-12, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Linh Văn Tiến đang vận chuyển ma tuý từ Sơn La về Hà Nội. 

Kiểm tra người và xe ôtô của Tiến, lực lượng chức năng thu giữ 2 gói nilon màu đen, tổng cộng có 56 viên nén màu hồng đã giám định xác định là ma túy Methamphetamine, có khối lượng 5,39 gam; 1 gói nilon màu đen bên trong chứa chất bột màu trắng đã giám định xác định là ma túy heroin, khối lượng 1,01 gam; thu giữ tại khoảng trống dưới gầm hàng ghế phía sau có 5 khối hình chữ nhật được quấn băng dính màu đen có tổng số 23 bánh chất bột màu trắng hình chữ nhật đã giám định xác định đều là ma túy heroine, tổng khối lượng 7.682,47 gam.

Đối tượng Linh Văn Tiến.

Quá trình xác minh, đấu tranh với đối tượng Tiến, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm xác định đây là đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy trên tuyến đường Hà Nội - Sơn La. 

Đáng chú ý, Tiến là đối tượng truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Lạng Sơn. Tiến hành điều tra, khai thác mở rộng, ngày 14-12, Cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp đối tượng Giàng A Mã về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Theo lời khai của Tiến, năm 2014, đối tượng có quen một người Trung Quốc. Đến tối 6-12-2019, người này gọi cho Tiến nhờ lên Sơn La mua hộ 20 bánh ma tuý, có địa chỉ và số điện thoại của người bán rõ ràng, nếu thành công sẽ trả công cho Tiến 22 triệu đồng/ bánh heroin. Bị nghiện nặng, thiếu tiền mua ma tuý và tiêu xài cá nhân nên khi nhận được đề nghị khá hời của đối tượng người Trung Quốc, Tiến lập tức đồng ý.

Đối tượng người Trung Quốc này đã cho Tiến số điện thoại của người bán và yêu cầu sau khi mua xong sẽ mang về huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn giao cho người khác. Người bán này chính là Giàng A Mã. Dù biết rõ việc làm của mình là sai trái nhưng nghiện ma tuý nên Giàng A Mã lao vào con đường buôn bán ma tuý bất chính. Số ma tuý mà Mã bán cho Tiến là do Mã nhặt được vào cuối năm 2018. 

Trong một lần đi tuần tại địa phương, Mã phát hiện một người đàn ông đi xe máy vứt một ba lô xuống đường rồi bỏ chạy. Khi kiểm tra, Mã phát hiện bên trong có số ma túy như trên đã nảy sinh ý định mang về cất giấu để bán. Khi tìm được mối hàng là Tiến thông qua một đối tượng người Trung Quốc, Mã không ngần ngại liên lạc làm việc với Tiến để buôn bán số ma tuý nhặt được lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Đối tượng Giàng A Mã.

Ngày 5-12-2019, Linh Văn Tiến đã liên lạc với Giàng A Mã để hỏi lấy ma túy và sẽ giao tiền trước. Mã đồng ý và cả hai hẹn nhau đến nhà nghỉ N.H thuộc phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La. Theo lời hẹn, Tiến đi ô tô đi từ Lộc Bình, Lạng Sơn đến thành phố Sơn La. Tại đây, Tiến đã đưa cho Mã số tiền khoảng 3,4 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền Mã bảo Tiến về để đối tượng chuẩn bị ma túy, khi nào xong sẽ gọi cho Tiến đến lấy.

Ngày 8-12, Mã gọi cho Tiến báo đã chuẩn bị đủ ma túy và hẹn Tiến ngày 9-12 đến xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La để lấy ma túy. Trưa 8-12, Tiến điều khiển xe ôtô đi từ tỉnh Lạng Sơn đến xã Chiềng Khương, Sông Mã, Sơn La gặp Mã.

Khi gặp nhau Mã đưa cho Tiến 1 ba lô chứa 5 khối hình chữ nhật được quấn băng dính màu đen bên trong có chứa nhiều bánh ma túy heroin. Cùng là "bạn nghiện" với nhau, Mã đã "tặng" thêm cho Tiến một số viên hồng phiến và một gói nhỏ ma túy heroin cùng để trong balo trên. 

Tiến lấy số viên hồng phiến và gói nhỏ chứa ma túy heroin cất vào túi quần, còn lại năm khối hình chữ nhật cất giấu ở ngăn bí mật dưới gầm hàng ghế sau của chiếc ô tô. Xong xuôi, Tiến điều khiển xe ô tô bán tải Nissan BKS 29H-096.89 theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hướng đi Hà Nội.

Khi Tiến đi đến trạm dừng nghỉ cách lối ra trạm thu phí Hà Nội khoảng 1km thì bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm mời về trụ sở làm việc. Tại cơ quan điều tra, ban đầu Tiến ra sức chối tội. Tiến một mực khai nhận không biết nguồn gốc số ma túy trong người và trên xe ở đâu mà có. Tên tuổi, địa chỉ Tiến cũng khai giả hòng qua mặt cơ quan Công an. 

Tiến tự nhận mình là Nguyễn Hoàng Dũng (SN 1991, trú Mỹ Đức, Hà Nội). Đối tượng cũng cho biết thêm bản thân sử dụng ma túy từ tháng 10-2019 đến nay. Tuy nhiên trước những kinh nghiệm dày dặn của các điều tra viên kỳ cựu, Tiến phải cúi đầu thừa nhận tên tuổi và địa chỉ thật của mình. 

Hiền Trâm
.
.
.