Chân dung kẻ vận chuyển ma túy “khủng” ở Quảng Nam

Chủ Nhật, 01/01/2017, 15:07
Là phụ nữ trẻ, chỗ dựa cho các con thơ nhưng Vũ Thị Kim Liên, sinh năm 1977, trú tại tổ 25, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, đã không đứng vững trước những khó khăn nhất thời của cuộc sống thường nhật. Ma lực của ma túy đã đánh gục thị và cái kết tất yếu của người ném mình vào ảo mộng “trắng” là rất đắt.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam (PC47) vừa kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố trước pháp luật đối với Vũ Thị Kim Liên về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Truy tìm chân dung của kẻ vận chuyển, buôn bán ma túy

Từ đầu năm 2016, giá cả ma túy đá tại địa bàn miền Trung và Quảng Nam có chiều hướng giảm. Các đối tượng nghiện truyền tai nhau có mối ma túy đá từ phía bắc vào với số lượng lớn nên giá ma túy thị trường không sốt như trước đây. 

Thông tin trên đã được lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy của Cục C47 và Công an tỉnh Quảng Nam lưu ý, và phát hiện có đối tượng tầm 40 tuổi thường xuyên vận chuyển vào địa bàn miền Trung tiêu thụ ma túy đá, thường sinh sống tại Thái Nguyên. 

Chuyên án 278-L được thành lập dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an, thành viên là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ có liên quan và lãnh đạo một số phòng PC47 thuộc khu vực miền trung.

Suốt 3 tháng, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng 9 - Cục C47 và Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Nam được tung ra để bám sát mọi di biến động của đối tượng, thu thập chứng cứ và tìm thủ đoạn vận chuyển của đối tượng. Ở mũi khác, các trinh sát phải ăn ở hàng tháng trời tại TP Thái Nguyên để nắm vững hoạt động của đối tượng nghi vấn. 

Mặc dù công việc buôn bán của Vũ Thị Kim Liên không mấy thuận lợi, nhưng qua cách chi tiêu của thị chứng tỏ thị là người có thu nhập “đặc biệt”. Các trinh sát phải bám theo mục tiêu, dù các anh đã cố gắng hết sức tiết kiệm, nhưng vẫn xót xa khi lạm tiêu vào tiền nhà. Vì Liên có nhiều mối quan hệ ở địa phương nên yếu tố đảm bảo bí mật phải được Ban chuyên án đặt lên hàng đầu.

Về nhân thân của Vũ Thị Kim Liên cũng rất đặc biệt. Liên sinh ra trong gia đình có 6 người con, bố mất sớm, mẹ bị ung thư phổi, anh trai bị ung thư dạ dày. Bản thân lấy chồng năm 1997, có hai con nhưng hôn nhân của Liên tan vỡ sau đó vài năm. 

Đến năm 2012, Liên kết hôn lần 2 với một người bị tai nạn giao thông, thường xuyên ốm đau bệnh tật. Thu nhập của người chồng lao động phổ thông không thấm gì so với mức chi tiêu của cả gia đình với 6 miệng ăn, 4 đứa con riêng của mình và của chồng. 

Cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn khi công việc làm hàng mỹ nghệ, hoa đá và buôn chuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên của bản thân, thu nhập bấp bênh khiến Liên tìm đến việc vận chuyển ma túy để lấy tiền công. 

Nếu Liên bám nghề cùng chồng cố gắng kiếm ăn qua ngày thì vẫn có thể đủ sống. Nhưng thị đã chọn con đường ma túy và là kẻ vận chuyển thuê cho các tay trùm mua bán ma túy ở đất Thái Nguyên. 

Trong một lần đến cửa hàng mỹ phẩm tại TP Thái Nguyên để mua sản phẩm làm đẹp của Công ty FCN, tình cờ Liên đã gặp và làm quen với một người phụ nữ tên Nga (không rõ lai lịch). Sau đó vài tháng Liên tình cờ gặp lại Nga trong một lần buôn chuyến tại chợ Thái Nguyên. Từ đó hai người gặp nhau và Nga chính thức đặt vấn đề vận chuyển số ma túy vào các tỉnh phía Nam với giá 10 triệu đồng cho mỗi chuyến hàng (chưa tính chi phí đi lại, ăn ở).

Có những lần thị mang hàng trực tiếp, hoặc có đồng bọn cùng đi, cùng lên xe hoặc tàu hỏa vào phía Nam, có lúc đột ngột xuống ga lẻ giữa đường để đón xe khách dọc đường, sử dụng hành lý giống nhau để đựng ma túy khi cần thiết có thể tráo với nhau, trộn lẫn ma túy với hàng hóa thông thường khác… để qua mặt trinh sát. Do vậy việc theo dõi đối tượng rất vất vả, nhưng vẫn không làm các trinh sát dày dạn kinh nghiệm phải chùn bước. 

Cất vó

Vào những ngày cuối tháng 8 với tiết trời se lạnh, nỗi lo ập đến đối với gia đình Liên khi 4 đứa con chuẩn bị vào học năm học mới, khi mẹ già và anh trai đang bị ung thư giai đoạn cuối, khi các khoản vay ngoài xã hội đang đến kỳ hạn phải trả…. thì nhu cầu tiêu tiền của Liên lại càng lớn. 

Các trinh sát nhận định đây là dịp Liên chuẩn bị vận chuyển ma túy thuê vào các tỉnh phía Nam, điểm đến lần này sẽ là TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhiều phương án đã được Ban chuyên án tính toán để đón lõng Liên khi thị mang theo “hàng” bước ra khỏi nhà.

Đối với người có nhiều kinh nghiệm buôn chuyến trên các chuyến xe đường dài, Liên có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Nhưng lần này thị vẫn không thể ngờ rằng, các bước đi của thị đang nằm trong tầm kiểm soát lực lượng Công an.

Ngày 25/8/2016, Liên đi từ Thái Nguyên xuống Hà Nội bằng xe taxi từ lúc 4 giờ sáng, ở tại một nhà nghỉ gần Bến xe Nước Ngầm để nghe ngóng tình hình. Vì thế, lực lượng trinh sát chưa thể tiếp cận vì thị đi một mình, không mang hành lý, có thể có “đồng bọn” chuyển hàng sau nhằm tránh phát hiện. 

Ngày 26/8 Liên mua vé tàu này nhưng lại vào ga Hà Nội để đi tàu khác nhằm tránh sự kiểm soát, cắt đuôi trinh sát. Nhưng thị không ngờ đã có 5 trinh sát đang theo sát bước chân của thị. 

Lợi dụng nơi đông người ở ga, thị đã nhận “hàng” của Nga do đối tượng chuyển đến và lên tàu SE7. Trên tàu, thị không ngồi yên một chỗ mà để hành lý một nơi, ngồi một nơi khác để tránh kiểm soát. 

Trong quá trình theo dõi, các trinh sát nhất cử nhất động đều tuân theo sự chỉ đạo của Ban chuyên án đề phòng thị vứt tang vật qua cửa sổ tàu hỏa khi bị bắt giữ, hoặc chuyển hàng cho đàn em xuống tàu đi bằng xe khách vào Nam.

Khi tàu đến ga Đà Nẵng, Ban chuyên án nhận thấy cần phải huy động lực lượng để tăng cường giám sát nên lãnh đạo Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Nam cử thêm gần chục trinh sát lên ga Tam Kỳ đón lõng đối tượng. Khi vào ga Tam Kỳ, Tổ công tác đã bí mật truy xét trên tàu. 

Do đối tượng di chuyển, thay đổi liên tục chỗ ngồi nên đến 9h30 ngày 27/8, khi tàu gần đến ga Tháp Chàm (thuộc Khối phố 5, phường Đố Vinh, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), Tổ công tác mới phát hiện được vị trí đối tượng cùng với tang vật tại toa nhân viên. 

Qua kiểm tra hành chính, phát hiện và bắt quả tang Vũ Thị Kim Liên vận chuyển trái phép 1,6 kg ma túy đá. Qua tiến hành điều tra ban đầu, Liên khai vận chuyển ma túy vào tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung và khu vực TP Hồ Chí Minh. Tang vật thu giữ gồm: 1,6 kg ma túy đá (Methaphetamin), 10 triệu đồng và 3 điện thoại di động.

Đại tá Lê Văn Đức, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là vụ vận chuyển ma túy đá lớn thứ hai kể từ trước đến nay do đơn vị phối hợp khám phá. Thành công của chuyên án là sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng, là yếu tố bí mật bất ngờ từ khi phát hiện đối tượng đến phút chót bị bắt giữ mà đối tượng không hề hay biết.

Ngày 12/9/2016, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Trung tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục C47 đã trao thưởng đột xuất cho Phòng PC47 Công an tỉnh số tiền 10 triệu đồng vì có thành tích xuất sắc trong Chuyên án 278-L, bắt giữ Vũ Thị Kim Liên. Bộ Công an cũng có quyết định tặng thưởng cho 8 đơn vị khác trong công tác phối hợp khám phá vụ án trên. Cục C47 cũng trao tặng giấy khen cho phòng PC47 và 2 cá nhân. Trước đó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã thưởng nóng cho Phòng PC47 số tiền 10 triệu đồng.

Mặc dù biết ma túy là chất gây nghiện có hại cho sức khỏe, nhưng Liên đã bất chấp luật pháp, vận chuyển trái phép chất ma túy mà không hề  nghĩ đến tác hại của ma túy gây ra cho xã hội. Chắc chắn bản án nghiêm khắc dành cho Vũ Thị Kim Liên sẽ rất cao thể hiện tính răn đe của pháp luật, bài học cho những ai có ý định kiếm tiền bất hợp pháp bằng con đường buôn bán trái phép chất ma túy.

Chi Mai
.
.
.