Chặt đứt đường dây mua bán hàng chục bánh heroin

Thứ Sáu, 11/12/2015, 09:11
Được sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Công an và Cảnh sát Hoàng gia Campuchia, trong thời gian từ ngày 30-7 đến cuối tháng 11-2015, các trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 Công an TP. HCM phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Tây Ninh đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn do đối tượng Nguyễn Văn Phú (tự cậu Tám), 52 tuổi tại quận 10, TP HCM cầm đầu.

Ngoài ra, còn có các tay chân đắc lực của Phú bao gồm Trần Thanh Cương (tự Dũng liều hoặc Càng), 35 tuổi tại quận 8; Phan Văn Quốc, sinh năm 1992 tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và Đặng Hoàng Lam, sinh năm 1985 tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.  Trong quá trình truy bắt, lực lượng Công an đã thu giữ 21 bánh heroin, hơn 4 tỷ đồng và 5.250USD và nhiều tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Cuộc đời tù tội của ông trùm giấu mặt

Sinh năm 1964 tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh, do thường xuyên mâu thuẫn với cha mẹ và các anh chị em trong gia đình nên từ năm 1980 (16 tuổi), Nguyễn Văn Phú đã quyết định rời bỏ gia đình đi theo một băng trộm nhí chuyên hoành hành ở khu vực Công viên Lê Thị Riêng trên đường Cách Mạng Tháng 8. Giữa năm ấy, Phú cùng đám trộm nhí bị lực lượng Công an bắt quả tang trong một vụ trộm xe đạp nhưng do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên hắn được đưa vào trường nuôi dạy thanh, thiếu niên hư.

Sau khi được trả về địa phương, Phú không về nhà mà " dạt vòm " rồi quy tụ một đám thanh niên bụi đời hình thành nhóm chuyên thực hiện các vụ móc túi hành khách ở các bến xe trong thành phố và trộm cắp tài sản. Trong suốt thời gian hành nghề trộm cắp, móc túi từ năm 1985 đến năm 2005, Phú đã 3 lần bị bắt quả tang với tổng thời gian phải ngồi tù là 11 năm.

Sau nhiều lần vào tù, ra tội, không còn đất dung thân, Phú quyết định từ bỏ sang thuê một căn hộ ở hẻm 119 Mễ Cốc, Phường 15, quận 8 để vừa tá túc, vừa tìm địa bàn mới hoạt động. Rút kinh nghiệm về những lần bị bắt trước đó, lần này Phú không trực tiếp đi trộm cắp mà ép các đàn em dưới trướng phải thực hiện các phi vụ để "đóng hụi chết" hằng ngày cho hắn. 

Năm 2008, Công an quận 8 liên tục thực hiện các đợt cao điểm tấn công tội phạm khiến cho băng nhóm của Phú không còn đất hoạt động, phải rút vào nằm im thở khẽ. Đang trong cơn bĩ cực thì một tên đàn em hiến kế sang Campuchia mua xe gian mang về làm giả các loại giấy tờ nhập khẩu rồi bán lại cho một số băng nhóm khác.

Nhận thấy đây là con đường làm ăn mới khó bị phát hiện, Phú lập tức dẫn tên đàn em tìm đến cửa khẩu Mộc Hóa thuộc địa phận huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An rồi thuê cánh xe ôm đưa qua Campuchia tìm mối mua xe và nhanh chóng tìm được một đối tượng gốc Việt chuyên cung cấp xe gian (xe được bọn trộm cắp trong nước đưa qua Campuchia thổi số khung, số máy mới) hứa sẽ cung cấp đầy đủ các loại xe theo yêu cầu. Chuyến đầu tiên Phú được đối tượng kia bán chịu cho hai chiếc xe Supe Dream mang về nhờ một đối tượng chuyên làm giấy tờ giả ở quận 8 làm cho hai bộ hồ sơ giả.

Thấy việc làm giấy tờ giả dễ kiếm tiền, sau đó Phú đã tự mình đi đặt làm các loại con dấu của một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu xe máy rồi cử đàn em sang Campuchia chở xe về, phù phép các loại giấy tờ lừa bán cho người tiêu dùng. Khi hành vi mua bán xe gian của Phú bị một số người từng mua phát hiện và kéo đến đòi trả lại tiền, Phú không những không hợp tác mà còn cho đám đàn em sử dụng mã tấu hăm dọa, thậm chí dằn mặt bất cứ ai lui tới tìm hắn.

Tang vật của vụ án.

Bị những người mua xe truy tìm gắt gao, Phú bỏ nghề, chuyển hẳn qua làm giấy tờ giả các loại. Để mở rộng thị trường, hắn âm thầm mua chuộc một số đối tượng chạy xe ôm ở quận 8 hằng ngày đậu ở các ngã 3, ngã tư đường nếu phát hiện ai có nhu cầu về bằng cấp, giấy tờ nhà đất, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe… thì giới thiệu và sẽ được trích phần trăm hoa hồng. Bằng cách làm này, trong thời gian gần một năm, Phú đã cho ra lò hàng trăm loại giấy tờ giả khác nhau, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Đến năm 2009, lò làm giấy tờ giả bị lực lượng Công an triệt phá và một lần nữa Phú lại phải lãnh bản án tù với thời gian 5 năm, nhưng thụ án được 3 năm thì được thả vì có thành tích cải tạo tốt.

Hành trình 120 ngày đêm phá án...

Vụ việc bắt đầu vào sáng 30-7-2015, trong lúc làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 22 thuộc địa phận ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, tổ công tác thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Tây Bắc - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TP Hồ Chí Minh phát hiện một người đàn ông chạy xe máy BKS: 70L1-247.41 có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nên yêu cầu dừng xe kiểm tra theo quy định.

Trong lúc dừng lại để xuất trình giấy tờ các loại có liên quan đến việc điều khiển phương tiện, lợi dụng lúc lực lượng Cảnh sát giao thông đang xử lý một trường hợp vi phạm trước đó, người đàn ông này bất ngờ bỏ xe, chạy bộ vào một con hẻm thông ra cánh đồng lúa gần đó. Nhận thấy người đàn ông này có biểu hiện bất thường, tổ công tác lập tức đuổi theo và đến cuối con hẻm thì tóm được người này. Tiến hành kiểm tra giấy tờ, xác định họ tên hắn là Phan Văn Quốc (23 tuổi, ngụ huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh).

Trong lúc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tổ Cảnh sát giao thông phát hiện trên xe của Quốc có treo một túi nilon màu nên đã yêu cầu mở ra kiểm tra và xác định bên trong có chứa 4 bánh màu trắng được gói trong lớp giấy bạc nghi là heroin (sau này xét nghiệm xác định chính xác là heroin). Do vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Củ Chi, ngay sau đó, tổ công tác bàn giao đối tượng cho Công an địa phương xử lý theo thẩm quyền.

Thông tin về đối tượng vận chuyển ma túy lập tức được thông báo đến Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh và ngay trong ngày, Đại tá Hồ Tự Sang - Trưởng phòng đã chỉ đạo cho Đội 4 cử các điều tra viên cùng những trinh sát dày dạn kinh nghiệm lập tức có mặt tại Công an huyện Củ Chi tiếp cận đối tượng, mở hướng điều tra.

Mặc dù Quốc khai tại cơ quan Công an rằng mình chỉ nhận nhiệm vụ vận chuyển theo lệnh từ xa của một ông trùm với tên gọi là "cậu Tám" và một đối tượng khác tên "Dũng liều", giao hàng tại những bụi rậm ven đường theo chỉ định và nhận tiền công thông qua chuyển khoản chứ chưa hề được một lần gặp mặt hai con người này, nhưng qua những tài liệu, chứng cứ thu thập được, các trinh sát nhận định đây là một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn, trong đó Quốc chỉ là một mắt xích trong đường dây.

Từ những lời khai ban đầu của Quốc, chỉ trong hai tuần, các trinh sát đã xác định chính xác danh tính "cậu Tám" chính là Nguyễn Văn Phú, sinh năm 1964 tại hẻm 232, Cao Thắng, phường 12, quận 10 (thuê nhà tại 119, đường Mễ Cốc, phường 15, quận 8, TP. Hồ Chí Minh); "Dũng liều" là Trần Thanh Cương, sinh năm 1981, ngụ tại 161, đường Bình Đông, phường 14, quận 8 và Đặng Hoàng Lam, sinh năm 1981 tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre (em họ Phú).

Do đường dây mua bán ma túy của Quốc và một số đối tượng cầm đầu có liên quan đến một chuyên án do Phòng PC47 Công an tỉnh Tây Ninh xác lập, nên hai đơn vị đã thống nhất cùng phối hợp thành lập chuyên án đấu tranh, xóa sổ tổ chức tội phạm này. Tại thời điểm này, lãnh đạo Bộ Công an cũng có văn bản đề nghị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia tạo điều kiện giúp đỡ cho Ban chuyên án nhanh chóng truy bắt các đối tượng cầm đầu để triệt phá tận gốc đường dây này. 

  Mặc dù bố trí lực lượng ngày đêm bám sát khu vực biên giới nơi có những cửa khẩu và rất nhiều đường mòn dân sinh tiếp giáp với Campuchia để truy tìm hành tung của Phú, Cương, Lam nhưng dường như phát hiện tên Quốc bị lực lượng Công an bắt, những đối tượng đầu sỏ trong đường dây vẫn không xuất đầu lộ diện.

Xác định nhóm đối tượng này đang tạm thời không hành động để nghe ngóng tình hình, các tổ trinh sát đã kiên trì bám sát mục tiêu. Đúng như dự đoán, đến 22 giờ 30 đêm 16-11, một mũi trinh sát phát hiện Cương mò đến nhà Phú ở hẻm 119 Mễ Cốc, Phường 15, quận 8. Khoảng 10 phút sau, khi Cương chạy xe gắn máy rời căn hộ mang theo chiếc túi xách màu trắng máng trước gác baga chạy ra tới đầu hẻm thì bất ngờ một mũi trinh sát ập đến bắt giữ Cương, thu trong người hắn 15 bánh heroin, 50 triệu đồng và 5.000USD.

Các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TP. Hồ Chí Minh.

Tiếp tục truy xét, đến cuối tháng 11-2015, các trinh sát đã tóm gọn tên cầm đầu Nguyễn Văn Phú và trợ thủ đắc lực em họ của Phú, tên Đặng Hoàng Lam. Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng này, lực lượng Công an thu giữ thêm 2 bánh heroin, gần 3 tỷ đồng, 250USD, một số màn hình máy tính, máy scan, đầu CPU, máy ép nhựa, máy ép dấu dùng để làm giấy tờ giả cùng số lượng lớn giấy tờ giả Phú đã hoàn tất.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Phú, khi vừa ra tù trở về địa phương, hắn tiếp tục lén lút làm giấy tờ giả. Tuy nhiên công việc này cũng chẳng khấm khá gì, lại thấy trong khu vực có nhiều đầu mối bán lẻ ma túy cho các con nghiện đang khát hàng nên hắn nghĩ chỉ có cách trở thành đầu mối cung cấp ma túy cho đám này mới nhanh kiếm được nhiều tiền.

Nhớ thời kỳ mua bán xe gian tại Campuchia, Phú có quen biết một đối tượng là trùm cung cấp heroin cho một số đường dây đưa về Việt Nam, Phú lập tức ra đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đăng ký với một hãng xe nói là đi du lịch, nhưng thực chất là sang Canpuchia tìm gặp ông trùm để liên hệ mua heroin và được đối tượng này tiếp đón rất tử tế.

Có được mối lấy hàng giá rẻ, Phú trở về Việt Nam liên hệ với Trần Thanh Cương và Đặng Hoàng Lam, Phan Văn Quốc để hình thành một đường dây vận chuyển, mua bán khép kín. Đầu năm 2015, Phú vay mượn 45.000USD rồi rủ thêm hai đàn em trực tiếp sang Campuchia mua 5 bánh heroin, ngụy trang trong thùng mì tôm rồi thuê người "cõng" về Việt Nam nhưng vừa đến cửa khẩu Mộc Bài thì bị Hải quan phát hiện bắt giữ.

Tiếc đứt ruột về số heroin vừa bị thu giữ nhưng không thể làm gì hơn, Phú đành nằm im để nghe ngóng tình hình và đến giữa tháng 7-2015, Phú bắt đầu hoạt động trở lại. Chỉ trong vòng nửa tháng hắn đã đưa tổng cộng khoảng hơn 50 bánh heroin về bán tại TP Hồ Chí Minh. Số ma túy này, phần lớn Phú bán lại cho Cương, phần còn lại hắn giao cho Lam mang bỏ mối cho một số đầu nậu cỡ bự ở các quận vùng ven.

Hiện, Phòng PC47 Công an TP. Hồ Chí Minh, Công an Tây Ninh vẫn đang phối hợp với Cảnh sát hoàng gia Campuchia tiếp tục điều tra truy xét, bắt giữ những đối tượng liên quan.

Đức Cương
.
.
.