Chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy từ Nam Định vào TP HCM

Thứ Ba, 27/01/2015, 08:00
Tất cả mọi đường đi nước bước của Thắng đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định, và hắn chỉ còn chờ ngày tra tay vào còng. Tuy nhiên thời điểm cuối tháng 6/2008, khi lực lượng Công an tiến hành truy bắt thì Thắng đã trốn khỏi nơi cư trú nên đến ngày 2/7/2008, Công an tỉnh Nam Định đã ra Quyết định truy nã số 25 đối với Thắng trên toàn quốc về tội tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy.

Đại tá Hồ Tự Sang - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM cho biết: Sau 45 ngày liên tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, vào lúc 13h30’ ngày 16/1/2015, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy từ TP Nam Định, tỉnh Nam Định vào tiêu thụ tại TP HCM do đối tượng Vũ Ngọc Thắng cầm đầu cùng các đàn em là vợ chồng Trần Văn Tươi, sinh năm 1969, Trần Thị Thanh Vân, sinh năm 1979, ngụ tại 84 đường Quân sự, phường 11, quận 11 và Nguyễn Văn Nhung, sinh năm 1969, ngụ tại 1106/3A, đường Lạc Long Quân, phường 8, quận Tân Bình, TP HCM. Tiến hành khám xét nhanh, lực lượng Công an đã thu giữ 7kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng P38, hàng chục viên đạn cùng rất nhiều loại tang vật khác liên quan đến vụ án.

Bản lý lịch đen của tên tội phạm

Sinh năm 1975 tại 142 đường Hai Bà Trưng, phường Bà Triệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định, mặc dù là con một gia đình thuộc loại khá giả nhất trong khu phố, nhưng với bản tính ngỗ ngược nên ngay từ khi đang còn ở tuổi thiếu niên, Vũ Ngọc Thắng đã thường xuyên bỏ học, trốn cha mẹ theo đám thanh niên bất hảo chuyên trộm cắp ở khu Chợ Rồng. Trong thời gian này, Thắng cùng một đám "tiểu quỷ" đã thực hiện hàng trăm vụ trộm cắp, nhưng do chưa đến tuổi thành niên nên chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính mà không thể xử lý hình sự được.

Năm 1990, Thắng bị Công an phường Bà Triệu bắt quả tang khi đang cầm đầu một nhóm choai choai thực hiện vụ cướp giật dây chuyền của một phụ nữ trên đường Hai Bà Trưng. Sau đó hắn cùng đồng bọn được lập hồ sơ gửi đi học tập tại trường giáo dưỡng dành cho các đối tượng thanh thiếu niên hư trong thời gian 1 năm rồi đưa về địa phương và gia đình tiếp tục quản lý, giáo dục.

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn giả bộ ngoan ngoãn chấp hành các quy định của địa phương, Thắng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú vào TP Hồ Chí Minh sống lang thang cùng đám bụi đời ở khu vực Công viên Phú Lâm, quận 6. Tại đây, hắn cùng đám thanh niên lang thang này gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của những hộ gia đình sống gần khu vực đem bán lấy tiền hút chích ma túy và đến năm 1995, Thắng bị bắt quả tang về tội cướp giật tài sản và bị Toà án quận 6 xử 18 tháng tù giam cùng một năm thử thách.

Các đối tượng Vũ Ngọc Thắng, Trần Văn Tươi, Trần Thị Thanh Vân và Nguyễn Văn Nhung.

Ra tù, Thắng trở về quê Nam Định nhưng do không được các thành viên trong gia đình chấp nhận nên hắn đã thuê nhà ở riêng cùng với một phụ nữ tên H, trùm mua bán trái phép chất ma túy nằm trong diện truy nã của Công an tỉnh Điện Biên. Sống với nhau được 2 năm thì H bị bắt và bị kết án tử hình, nhưng vì nguồn lợi nhuận quá lớn có được từ việc mua bán "cái chết trắng" nên chỉ ít ngày sau khi H bị tử hình, Thắng tuyên bố tiếp quản và điều hành toàn bộ đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Để thị uy với đám đàn em, đồng thời cũng để đối phó với cơ quan chức năng  trong trường hợp bị lộ, ngay từ những ngày đầu tiên mới tiếp quản, Thắng đã giao cho Dũng "bồ đà" (Dũng là con nghiện hạng nặng nhưng chỉ thích hút bồ đà và thuốc phiện), một tay giang hồ có tiếng ở TP Nam Định chuyên cung cấp các loại vũ khí nóng từ bình xịt hơi cay, dùi cui điện, lựu đạn… cho đến súng ống các loại  theo "toa". của các đại ca giang hô,ì mua cho hắn một khẩu súng ngắn. Có được khẩu súng ưng ý, Thắng bắt đầu mở mang thêm tầm ảnh hưởng đối với đám giang hồ thành Nam và đặc biệt là chuẩn bị tuyển thêm đàn em để mở rộng địa bàn hướng vào phía Nam. Tuy nhiên ở thời điểm này, do thân cô thế cô nên nhiều lần cùng đám đàn em vào TP HCM tìm tay chân để thành lập đường dây đều bị các đám đàn anh đi trước ngăn chặn, không chịu ngồi yên, hắn tiếp tục tìm đến những địa chỉ của các bạn tù trước đó hắn từng gặp trong Trại giam Chí Hòa nhưng đám này vẫn còn phải thụ án nên Thắng đành trở về quê tiếp tục thực hiện các phi vụ từ Móng Cái hoặc Điện Biên về tiêu thụ tại Nam Định và các tỉnh lân cận.

Tất cả mọi đường đi nước bước của Thắng đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định, và hắn chỉ còn chờ ngày tra tay vào còng. Tuy nhiên thời điểm cuối tháng 6/2008, khi lực lượng Công an tiến hành truy bắt thì Thắng đã trốn khỏi nơi cư trú nên đến ngày 2/7/2008, Công an tỉnh Nam Định đã ra Quyết định truy nã số 25 đối với Thắng trên toàn quốc về tội tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy.

45 ngày đêm phá án

Trở lại với vụ án, ngay từ đầu tháng 12/2014, từ tin trình báo của quần chúng nhân dân, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công An TP HCM đã lập tức vào cuộc và nhanh chóng xác định đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Vũ Ngọc Thắng cầm đầu. Tuy nhiên do tên này điều hành thông qua một số đối tượng trung gian, lại thêm việc hắn sử dụng rất nhiều số điện thoại để liên lạc với các mắt xích trong đường dây và cứ sau mỗi lần liên lạc xong, hắn lại tắt luôn số điện thoại đó khiến cho công tác trinh sát của lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn.

Cuối tháng 12/2014, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được nơi ở, lý lịch cụ thể của Thắng và các đồng bọn cùng toàn bộ các công đoạn trong quá trình vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Công tác đánh án đang được tiến hành thì Thắng lại ra Nam Định để tiến hành một cuộc giao dịch ma túy lớn nên Đại tá Hồ Tự Sang - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã cử Thượng úy Bùi Minh Chiến - Phó đội trưởng Đội 6 trực tiếp chỉ huy một tốp trinh sát ra tận Nam Định để bám sát đối tượng.

Ngày 15/1/2014, từ thông tin của nhóm trinh sát báo về, Thắng đang vận chuyển một số lượng lớn ma túy đá vào TP Hồ Chí Minh nên các trinh sát tại chỗ đã chia thành nhiều mũi giáp công ém sẵn tại các địa điểm là địa chỉ nhà ở của các chân rết trong đường dây và đến 13h30’ ngày 16/1 thì tóm gọn Vũ Ngọc Thắng cùng các đàn em khi đang cất giấu 7kg ma túy đá tại số nhà 84, đường Quân sự, phường 11, quận 11.

Mặc dù bị bắt quả tang đang cất giấu 7 gói ma túy tổng hợp, mỗi gói nặng 1kg nhưng khi đối diện với chúng tôi tại cơ quan Công an, Vũ Ngọc Thắng luôn tìm mọi lời lẽ để phủ nhận, cho rằng mình bị bắt oan vì không hề quen biết với Tươi, Vân và Nhung. Chỉ đến khi một cán bộ điều tra chìa ra quyết định truy nã, súng ngắn hiệu P38, ma túy tổng hợp cùng những loại tang vật thu được thì Thắng mới cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của Thắng, trong thời gian bị bắt tạm giam ở trại giam Chí Hòa, TP HCM, hắn ở chung phòng với các tên Trần Văn Tươi, Nguyễn Văn Nhung cùng một số đối tượng khác. Do cùng có tiền án tiền sự về tội trộm cắp, cướp giật và mua bán trái phép chất ma túy, lại biết Thắng từng có thời gian điều hành một đường dây ma túy tại Nam Định nên cả bọn đã kết thân và trao đổi với nhau về địa chỉ, số điện thoại, đồng thời giao ước với nhau sau khi mãn hạn tù sẽ tìm đến nhau thực hiện những phi vụ lớn.

Ngày ra tù, Thắng không về quê mà bắt xe đi thẳng về TP HCM tìm đến địa chỉ những bạn tù trước đó nhưng đám này vẫn chưa mãn hạn nên hắn đành quay đầu về quê và sống gá với một phụ nữ tên H. chuyên mua bán ma túy. Sau khi H bị bắt và bị kết án tử hình, Thắng nắm quyền điều hành toàn bộ đường dây, tăng cường tần suất hoạt động và mở mang địa bàn vào các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP HCM. Tháng 6/2008, đường dây của Thắng bị triệt phá nhưng hắn đã trốn thoát nên Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định truy nã đối với hắn.
Tang vật của vụ án.

Không còn chốn dung thân, Thắng trốn vào TP HCM sống vật vờ cùng đám đàn em trong một căn nhà trọ ở gần Công viên Phú Lâm, và sau đó xin ở nhờ nhà một người thân trên đường Đặng Huy Cẩn, quận 6. Trong thời gian này, mặc dù có lệnh truy nã đặc biệt nhưng Thắng vẫn không chịu ngồi yên mà tiếp tục móc nối với một "đại ca" ở TP Nam Định tiếp tục buôn bán "cái chết trắng". Biết Trần Văn Tươi chuẩn bị được tha tù, Thắng rủ thêm Trần Thị Thanh Vân (vợ nhỏ của Tươi) xuống tận Trại giam Phước Hòa, tỉnh Đồng Tháp đón về. Trên đường, Thắng nhanh chóng bàn bạc kế hoạch hình thành đường dây tiêu thụ ma túy từ A đến Z và được vợ chồng Tươi - Vân gật đầu lia lịa. Khi về đến TP HCM, Tươi tiếp tục liên lạc với nhiều đối tượng khác từng là tay chân trước đó của hắn trong đó có Nguyễn Văn Nhung, một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp và đặc biệt cũng vừa mới được tha sau hơn chục năm ngồi tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Có được các tay chân tin cậy, Thắng chủ động đứng ra phân công thành các công đoạn. Ở trên "đỉnh", Thắng là người điều hành toàn bộ và chịu trách nhiệm liên hệ với đầu mối ở Nam Định để lấy hàng. Khi hàng được chuyển vào đến TP HCM thì cho tập kết tại nhà của vợ chồng Tươi - Vân, sau đó hai tên này phân phối cho Nhung và một số đối tượng khác để tiếp tục bán cho các đối tượng bán lẻ trên địa bàn các quận 6, quận 11, Bình Tân.

Cho đến thời điểm này, mặc dù đã tóm gọn 4 đối tượng cùng 7kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng P38 và nhiều loại tang vật khác liên quan đến vụ án, nhưng để triệt phá đến tận cùng hang ổ của đường dây này, cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng.

Đức Cương
.
.
.