Chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy từ Quảng Ninh vào TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 01/09/2016, 11:30
Sau gần hai tháng theo dõi, vào lúc 17h30' ngày 13-8-2016, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP. HCM đã tóm gọn Nguyễn Xuân Cảnh, sinh năm 1950, ngụ huyện Củ Chi, TP. HCM khi hắn đang mang 50 gói ma túy đá đi giao cho các đối tượng bán lẻ. 


Khai thác nhanh từ Cảnh, ngay trong đêm, các trinh sát tiếp tục thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở của Kiều Thị Mai, ngụ phường Tân Hưng, quận 7 và Trần Kim Huệ, ngụ phường 5, quận 10, thu giữ 0,5kg ma túy tổng hợp. Trước đó, vào cuối tháng 6-2016, các trinh sát đã bắt Nguyễn Văn Luật và Nguyễn Thế Dũng là hai nhân vật “chóp bu” trong đường dây này, thu giữ 13,5kg ma túy đá, 1 khẩu súng AR15 và 100 viên đạn.

Vụ việc bắt đầu từ ngày 10-6-2016, Đội 6, Phòng PC47 tiếp nhận tin tức từ mũi trinh sát đang làm việc tại tỉnh Quảng Ninh thông báo có một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (tiếp giáp với Trung Quốc) vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ nên đã lập chuyên án theo dõi, đấu tranh.

Trải qua 10 ngày đêm liên tục di chuyển như con thoi giữa TP. Hồ Chí Minh và Quảng Ninh, đến ngày 20-6, các trinh sát đã nắm bắt được quy luật hoạt động và xác định được đối tượng cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Luật, sinh năm 1985 tại số 13, đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng (tạm trú phòng 6.05 lô D, chung cư Rubi Garden, phường 15, quận Tân Bình).

Vụ án khép lại, 14kg ma túy đá tang vật, 1 khẩu súng AR15, 100 viên đạn cùng nhiều loại tang vật đã đã bị thu giữ.

Dưới trướng của Luật còn có các đối tượng làm nhiệm vụ tiếp nhận, cất giấu và tiêu thụ ma túy cho Luật bao gồm: Nguyễn Thế Dũng, sinh năm 1969 tại số 209B Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội (tạm trú phòng 10.17 chung cư Nguyễn Ngọc Phương, phường 19, quận Bình Thạnh); Kiều Thị Mai và Nguyễn Xuân Cảnh (bố già), sinh năm 1950 tại huyện An Lão, TP. Hải Phòng (thường trú ấp 3, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh).

Sau khi bố trí nhiều mũi trinh sát theo dõi nhất cử nhất động của các đối tượng, tất cả đều thu được thông tin vào sáng sớm ngày 29-6-2016, Luật sẽ vận chuyển một số lượng lớn ma túy gửi theo xe khách từ TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh vào bến xe Miền Đông, TP. Hồ Chí Minh rồi tiếp tục được đưa về nhà của Luật tại chung cư Rubi cất giấu. 

Đến 11h 30’ sáng hôm ấy, các trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Thế Dũng tại giao lộ Trường Chinh và Tống Văn Hên, phường 15, quận Tân Bình khi hắn đang khoác trên người một ống nước phi 400, bên trong có chứa 3kg ma túy đá mà hắn vừa mua tại nhà Luật.

Ngay sau đó ít phút, một mũi trinh sát khác bất ngờ vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống 8 camera theo dõi rồi ập vào bên trong căn phòng 501, chung cư Rubi thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Luật. Qua công tác khám xét, thu giữ 10,5kg ma túy đá, 1 khẩu súng AR15, 100 viên đạn, 185 triệu đồng, 3.400USD cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Đối mặt với các điều tra viên, Luật không nhận số ma túy trên là của mình mà luôn miệng cho rằng do trước đây từng cò mâu thuẫn với một đám giang hồ Hải Phòng nên đã bị chúng bỏ ma túy và súng đến nhà gài bẫy.

Khi các điều tra viên khẳng định việc lập luận của Luật không có sức thuyết phục bởi giá 1kg ma túy đá trên thị trường dao động từ 360-500 triệu đồng nên không ai dại gì mang 10,5kg ma túy trị giá đến trên 4 tỷ đồng gài bẫy người khác, đồng thời chưng ra những bằng chứng mà các trinh sát đã thu được về hoạt động mua bán ma túy của Luật thì hắn mới chịu im miệng. Biết không thể chối cãi được, cuối cùng Nguyễn Văn Luật cũng phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của Luật, giữa năm 2015, sau khi kết nối được với một tay trùm ở bên kia biên giới, hắn lên Hà Nội tìm gặp Nguyễn Thế Dũng, một đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và cướp giật ở Hà Nội rồi rủ vào TP. Hồ Chí Minh lập mạng lưới tiêu thụ ma túy đá. Vào đến TP. Hồ Chí Minh, Dũng gọi điện thoại ngay cho hai bạn tù là Cảnh và Mai đến một khách sạn ở quận Tân Bình bàn bạc.

Sau khi thống nhất việc phân chia vai vế trong đường dây, Luật đến quận Tân Bình mua căn hộ 501, chung cư Rubi làm nơi cất giấu ma túy và cho gắn 8 camera quan sát, đồng thời yêu cầu Dũng cũng phải thuê một căn hộ chung cư để làm nơi giao dịch. 

Ngay sau đó hắn lập tức trở về cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh liên hệ với ông trùm bên kia biên giới mua ma túy với giá 180 triệu đồng/kg chuyển vào cho Dũng, Mai, Cảnh mang bán cho một số đối tượng bán lẻ tại huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, quận 7 với giá từ 360 – 500 triệu đồng/kg tùy theo thời điểm.

Tại thời điểm phá án, hai đối tượng Nguyễn Xuân Cảnh và Kiều Thị Mai chưa kịp đến lấy ma túy từ Luật do bị tai nạn giao thông nên các trinh sát buộc phải để cho hai đối tượng này tạm thời sống ngoài vòng pháp luật nhưng tổ chức lực lượng theo dõi sát sao.

Việc theo dõi hoạt động của Mai và Huệ còn tương đối dễ thở, nhưng đối với Cảnh thì vấp phải khá nhiều khó khăn vì xung quanh nhà Cảnh là những khu đất trống rộng mênh mông, hơn nữa hắn lại thuê đám con nghiện suốt ngày đêm xếp thành mấy vòng ngồi canh nên các trinh sát đành phải chọn khu nghĩa trang đối diện nhà Cảnh làm nơi theo dõi.

Súng và ma túy thu được tại nhà Luật.

Đêm nghĩa trang hoang vắng đến rợn người, ngoài bị muỗi chích còn bị những cơn mưa giữa mùa liên tục trút xuống khiến cho anh em thường xuyên bị ướt sũng cả người nhưng không thể mặc áo mưa hoặc leo lên những ngôi mộ đã được xây bằng gạch đá ngồi được mà phải chọn những ngôi mộ mới chôn để núp nhằm tránh bị lộ. Lúc đầu một vài trinh sát trẻ mới vào nghề đã mất bình tĩnh vì sợ… ma, nhưng với thời gian kéo dài, hơn nữa các trinh sát trẻ đã được những người đi trước đả thông tư tưởng nên nỗi sợ hãi cùng việc bị muỗi đốt đã bị quẳng lại sau lưng để dành chỗ cho quyết tâm phá án.

Dầm mưa đêm trong nghĩa trang đã khiến cho một số anh em trinh sát bị cảm lạnh song vẫn có thể tiếp tục công việc sau khi uống thuốc, tuy nhiên có những trinh sát do bị muỗi độc chích đã bị sốt siêu vi, sốt xuất huyết phải vào bệnh viện điều trị. Vất vả là vậy song khi bệnh tình chỉ mới thuyên giảm chứ chưa khỏi hẳn, anh em trinh sát đã nằng nặc xin bác sỹ cho xuất viện để quay lại khu nghĩa trang tiếp sức cho đồng đội.

Công sức của anh em trinh sát đã được đền đáp khi vào ngày 5-8-2016, Cảnh đáp máy bay đi TP. Hải Phòng, sau đó thuê xe đi thẳng ra TP. Móng Cái gọi điện thoại cho một đối tượng giấu mặt đặt mua ma túy đá đóng thành những gói trà Thái Nguyên rồi gửi theo xe khách. Đến ngày 12-8 thì Cảnh lên đường vào TP. Hồ Chí Minh, hắn không hề biết các trinh sát đã tổ chức đón lõng. Đến 17h30’ ngày 13-8, khi Cảnh vận chuyển 0,5kg ma túy đá định đi giao cho Mai song đến khu vực giao lộ giữa đường số 7 và đường Thới Hòa thuộc ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh thì hắn bị các trinh sát ập đến tóm gọn.

Cùng thời điểm hai mũi trinh sát khác đã đồng loạt tống đạt quyết định bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với Kiều Thị Mai tại quận 7 và Trần Kim Huệ tại quận 10, thu giữ nhiều gói ma túy đá đã được phân nhỏ cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Với số lượng ma túy khủng đang cất giấu trong người nên Cảnh đã phải khai nhận: Năm 1990, sau khi “hết đất sống” ở TP. Hải Phòng, hắn vào quận 4, TP. Hồ Chí Minh thuê nhà rồi chọn “nghề” bán lẻ ma túy cho đám con nghiện lấy tiền tiêu xài.

Do Cảnh có nhiều mánh khóe để thoát tội, trong nhiều lần bị Công an quận 4 sờ gáy, hắn được đám giang hồ trong khu vực rất nể trọng rồi đặt cho cái biệt danh “Bố già”. Thời gian sau, khi hắn lấy một cô vợ trẻ ít hơn vài chục tuổi thì cái chốn đất chật người đông, lại lắm giang hồ, trộm cắp không đủ kiếm tiền nuôi sống cả hai người nên cả hai bàn nhau tìm về xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi mua đất làm nhà và thiết lập đường dây mua bán ma túy.

Khi Luật chưa bị bắt thì hắn cùng Mai, Huệ chỉ cần ngồi một chỗ gọi điện thoại là có ma túy mang đến tận nhà để bán lại cho các đối tượng bán lẻ. Hắn khai đã nhiều lần mua ma túy của Luật nhưng không nhớ rõ, chỉ nhớ mỗi lần lấy từ 0,5-1kg. Sau khi Luật và Dũng sa lưới pháp luật, nghĩ mình và Mai, Huệ không bị Công an phát hiện nên Cảnh chắc  rằng hành tung của cả 3 vẫn chưa bị lộ. 

Vài tuần sau thấy tình hình lắng xuống, Cảnh, Mai, Huệ gặp nhau rồi thống nhất để Cảnh ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh liên lạc với ông trùm mà trước kia Luật từng liên lạc mua ma túy mang vào chia nhau bán kiếm lời

Đức Cương
.
.
.