Chặt đứt 'vòi bạch tuộc' ma túy xuyên biên giới

Thứ Sáu, 03/07/2015, 14:00
Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là cuộc chiến vô cùng khốc liệt, gian khó, hiểm nguy. Trên mặt trận nóng bỏng đầy cam go, thử thách này, Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Lào Cai cùng với những đồng đội của mình đã vượt qua mọi thử thách, xác lập hàng trăm trận đánh, bắt giữ hàng chục tên trùm ma túy "khủng" vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Trưởng thành từ một người lính trinh sát, gần 20 năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát Điều tra Phòng chống tội phạm ma túy Công an tỉnh Lào Cai, anh đã tham gia hàng trăm trận đánh khốc liệt với bọn tội phạm ma túy. Đã có một trận đánh, anh và đồng đội bắt giữ được toàn bộ các đối tượng từ kẻ cầm đầu đến người vận chuyển, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia chuyên án - đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng Nhì đó là chuyên án bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia Lào - Việt Nam - Trung Quốc.

Lật lại hồ sơ vụ án, Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng kể: Do địa hình miền núi hiểm trở, tiếp giáp Trung Quốc và các tỉnh có đường biên giới chung với Lào nên từ nhiều năm qua, Lào Cai đã trở thành "cửa ngõ" trung chuyển ma túy giữa các nước trong khu vực của các băng nhóm, đường dây tội phạm trong nước và quốc tế.

Sau nhiều ngày đêm lăn lộn trên các tuyến đường trọng điểm, các lối mòn, bám dân, bám bản và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an tỉnh Lào Cai phát hiện một đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Đối tượng chủ yếu là người dân tộc Mông ở Lào Cai móc nối với các đối tượng người Mông ở Điện Biên, Lai Châu mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lên đến hàng trăm bánh hêrôin từ nước bạn Lào về Việt Nam, sau đó qua địa phận Lào Cai để "tuồn" hàng sang Trung Quốc tiêu thụ.

Thủ đoạn cất giấu và vận chuyển ma túy của các đối tượng này rất tinh vi và xảo quyệt, sử dụng nhiều phương tiện khác nhau chở hàng lưu thông bằng đường bộ và thường xuyên thay đổi người, phương tiện nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Trong đường dây, có cả những đối tượng công tác trong ngành kiểm lâm có vũ khí và điều kiện khác thuận lợi cho việc thực hiện hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt, các đối tượng thường mang theo súng tự chế, các loại vũ khí nóng, kiếm dài của Trung Quốc để bảo vệ ma túy, sẵn sàng manh động, liều chết chống lại lực lượng Công an nếu bị phát hiện.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng.

Với tính chất phức tạp của đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này, Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng đã trực tiếp cùng lãnh đạo đơn vị đề xuất Giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án nhằm đấu tranh, bóc gỡ đường dây ma túy nói trên.

Khi chuyên án được xác lập, anh đã trực tiếp chỉ đạo các trinh sát xây dựng phương án đấu tranh, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tìm ra mắt xích quan trọng trong đường dây. Nhiều tốp trinh sát không quản ngày đêm xuyên rừng, lội suối, dầm mình trong sương giá nhằm thu thập thông tin. Trong quá trình đó, các trinh sát đã vượt qua mọi thử thách, khó khăn như địa bàn ngoại tỉnh, khu vực giáp biên giới với nước Lào thời tiết vô cùng khắc nghiệt; các bản làng đối tượng ở xung quanh chủ yếu là họ hàng thân tộc, quãng đường vận chuyển ma túy sang đến Lào Cai xa gần 400 km các đối tượng chủ yếu đi đường rừng, đường tắt qua thành phố Điện Biên và Lai Châu. 

Hết hè lại sang đông, tài liệu trinh sát dầy lên theo thời gian trong khi đối tượng vẫn "bóng chim, tăm cá". Có thời điểm bọn chúng "án binh bất động", chỉ nghe ngóng tình hình nhiều tháng liên tục khiến lực lượng trinh sát khó lòng "bài binh bố trận". Sau khi áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và kết hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án đã xây dựng được kế hoạch phá án.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng được phân công trực tiếp chỉ đạo một tổ công tác thực hiện biện pháp ngoại tuyến theo dõi, bám sát các đối tượng từ lối mở qua biên giới Việt Nam - Lào về Lào Cai, sau đó báo cáo ban chuyên án để lựa chọn địa điểm phá án quyết định, bắt giữ đối tượng chính trong đường dây. Quá trình thực hiện biện pháp nghiệp vụ, có những lúc anh cùng các đồng đội của tổ công tác trong 5 ngày, 4 đêm đã vượt qua quãng đường dài hơn 500 km để bám sát theo hoạt động của các đối tượng. Có những đoạn đường tại khu vực đèo Lai Châu giáp Sa Pa - Lào Cai, mưa rừng đổ xuống sầm sập không ngớt, sương mịt mù bao phủ toàn bộ quãng đường dài, trời mùa đông lạnh buốt thấu xương, đường trơn vô cùng nguy hiểm; anh cùng các đồng đội chia nhau từng gói nhỏ lương khô, đêm không dám chợp mắt mật phục trong rừng để bám đuổi theo đối tượng.

Có những đêm bị mất dấu vết tưởng chừng như thất bại, chờ sáng hôm sau, anh cùng các trinh sát lại tỏa theo các hướng, xác minh phát hiện đối tượng. Do chúng nhận thấy trên đường đi có nhiều Cảnh sát giao thông và xem bói chân gà nên không đi tiếp dừng lại nhà anh em nghỉ một ngày một đêm mới tiếp tục đi…

Đầu năm 2015, tổng hợp các nguồn tài liệu, Ban chuyên án xác định một mắt xích quan trọng trong đường dây đang vận chuyển một chuyến hàng lớn từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Tây Trang - Điện Biên. Hắn chính là Lầu A Su, sinh năm 1982, dân tộc Mông, là cán bộ kiểm lâm, trú tại thôn Háng Là, xã Tà Lùng, huyện Tam Đường, Lai Châu. Ban chuyên án đã tung những trinh sát dày dặn kinh nghiệm, mưu trí nhất vào cuộc, chuẩn bị "cất vó".

Sau nhiều ngày đêm kiên trì mai phục, ngày 21/1/2015, lực lượng trinh sát phát hiện các đối tượng trong chuyên án đang vận chuyển ma túy bằng xe máy lưu thông trên tuyến đường bộ từ Điện Biên về Lào Cai, qua địa phận huyện Sa Pa.

Tuy nhiên, rất khó xác định được chính xác đối tượng nào vận chuyển ma túy trong người vì bọn chúng sử dụng phương tiện, túi xách giống nhau, lưu thông cách xa nhau khoảng 2 km. Thậm chí đối tượng đi trước còn mặc trang phục của ngành kiểm lâm, hòng đánh lạc hướng lực lượng trinh sát. Qua địa phận Sa Pa khoảng 6km, đối tượng đi trước đột ngột rẽ vào cây xăng xã Cốc San (huyện Bát Xát) nhằm mục đích tiếp tục kiểm tra an toàn trên tuyến đường.

Thời cơ phá án đã đến, ngay lập tức, tổ trinh sát trên hai chiếc ô tô bất ngờ ập đến khống chế bắt giữ đối tượng khiến y không kịp trở tay tẩu tán ma túy. Khám xét nhanh tại hiện trường, lực lượng trinh sát phát hiện bên trong chiếc túi du lịch treo phía trước xe máy có chứa 30 bánh hêrôin có tổng trọng lượng 10,5 kg và một số giấy tờ liên quan. Trong khi đó, mũi trinh sát trên đèo Sa Pa cũng áp sát, bắt giữ đối tượng đi phía sau tên là Sùng A Dẩu, sinh năm 1976, dân tộc Mông, trú tại thôn Làng Ngắm, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Số ma túy bị lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Lào Cai bắt giữ trong một vụ án.

Tại cơ quan công an, biết không thể chối cãi, tên Lầu A Su đã khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội: Su có một người chú họ tên là Sủng A Dẩu, nhà ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, chuyên buôn bán "hàng trắng". Đã nhiều lần Sủng A Dẩu đề nghị Su vận chuyển ma túy thuê giúp hắn, hắn sẽ trả công rất "hậu hĩnh". Sủng A Dẩu còn nói "mày là kiểm lâm, cứ mặc quần áo thế này đi đường ai biết mà tóm".

Đã nhiều lần tên Su đấu tranh tư tưởng, "làm" hay không "làm", nhưng trước sức cám dỗ quá lớn của những đồng tiền phi pháp, siêu lợi nhuận từ ma túy, nên hắn đã gật đầu đồng ý. Để đảm bảo hàng về đến nơi an toàn, tên Dẩu vạch kế hoạch vận chuyển: Sau khi nhận hàng từ Lào về Điện Biên, hai đối tượng sẽ dùng xe máy thay nhau vận chuyển theo đường bộ từ Điện Biên sang Lào Cai, trong đó Dẩu nhận nhiệm vụ "tuần đường". Cứ đi được khoảng 20 km thì sẽ đổi phương tiện nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng trinh sát.

Kế hoạch được thực hiện, đúng ngày 21/1/2015, Su nhận 30 bánh hêrôin từ Dẩu và cả hai lên đường chuyển hàng. Lầu A Su tỏ ra khá ranh ma xảo quyệt. Y mặc nguyên bộ quần áo ngành kiểm lâm để tránh sự nghi ngờ của các lực lượng chức năng trên đường đi. Khi đi đến địa phận tỉnh Lai Châu, Su dừng lại nghe ngóng tình hình rồi quyết định nghỉ lại đây, án binh bất động.

Vốn là người duy tâm, trong quá trình nghỉ lại nhà một người bạn, Lầu A Su xem bói chân gà và thấy "không được đẹp lắm" nên quyết định ở Lai Châu thêm hai ngày nữa mới lên đường. Về phía Sủng A Dẩu cũng không quên đem theo một khẩu súng ngắn dạng tự chế bắn đạn hoa cải trong cốp xe nhằm mục đích chống trả lại lực lượng Công an trong trường hợp bị phát hiện. Khi hai đối tượng di chuyển đến địa phận huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai thì bất ngờ phía trước xuất hiện một tổ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

"Có tật giật mình", sợ bị kiểm tra, phát hiện nên chúng đợi đến khi tổ công tác rời khỏi địa bàn mới đi tiếp. Sau nhiều lần đổi phương tiện, đến khu vực cây xăng xã Cốc San, huyện Bát Xát, Su bất ngờ rẽ vào đổ xăng nhằm nghe ngóng tình hình xem có bị theo dõi không thì bị các trinh sát ập đến bắt giữ. Y không ngờ rằng toàn bộ quá trình di chuyển của mình đã trong tầm ngắm của các trinh sát kể từ lúc xuất phát từ Điện Biên.

Mở rộng đấu tranh phá án, Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng trực tiếp cùng các điều tra viên bắt thêm 6 đối tượng trú tại Lào Cai có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra đã làm rõ các đối tượng vận chuyển từ Lào qua Điện Biên, Lai Châu về Lào Cai mang đi Trung Quốc tiêu thụ trót lọt 6 chuyến với 217 bánh hêrôin.

Hàng loạt chuyên án khác triệt phá các đường dây ma túy khủng mà Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng cùng các chiến sỹ Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Lào Cai thực hiện đã gây tiếng vang trong dư luận cả nước, được các cấp, các ngành và nhân dân hoan nghênh. Những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Bộ Công an đã dành tặng cho anh: Huân chương Chiến công Hạng Ba của Chủ tịch nước, Bằng khen của Bộ Công an cùng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh phần nào đã nói lên những cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của anh trên chặng đường đấu tranh với tội phạm ma túy.

Đằng sau mỗi chiến công là bao vất vả, khó khăn và sự hy sinh thầm lặng không nói hết thành lời. Dẫu biết rằng phía trước còn nhiều gian khó nhưng anh cùng đồng đội lại lặng lẽ lên đường làm nhiệm vụ, đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm ma túy, mong mỏi được giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Việt Hưng
.
.
.