Chặt vòi bạch tuộc của những băng nhóm tội phạm về ma túy

Thứ Năm, 30/07/2015, 19:00
Kể từ khi tỉnh Đồng Nai chuyển mình mạnh mẽ trở thành một trong những địa bàn có tốc độ phát triển các khu công nghiệp lớn nhất cả nước, mang lại hiệu ứng tích cực trong đời sống kinh tế của người dân thì cũng là lúc tội phạm từ khắp nơi trên cả nước dịch chuyển về đây, nhất là bọn tội phạm về ma túy. Để ngăn chặn tình trạng này, trong những năm qua, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã cử lực lượng thường xuyên bám sát địa bàn để nắm tình hình và đến nay đã triệt phá hàng chục băng nhóm, xóa sổ hàng chục điểm đen về ma túy mang lại bình yên cuộc sống cho nhân dân.

1. Kể về quá trình đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Thượng tá Đoàn Văn Nghĩa - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết: "Án lớn nhỏ thì phá được nhiều lắm, không nhớ hết được đâu, chỉ nhớ vài vụ mà đối tượng cầm đầu thuộc diện hết sức lì lợm, ranh ma và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống lại lực lượng Công an".

Một đối tượng liên quan đến mua bán cần sa bị Công an thành phố Biên Hoà bắt quả tang.

Giữa năm 2013, tình hình tội phạm về ma túy ở TP Biên Hòa và các huyện lân cận bỗng dưng gia tăng đột biến. Bọn tội phạm đã tuồn ra thị trường những loại ma túy đá có độ kích thích thần kinh rất cao làm cho con nghiện khi sử dụng rơi vào ảo giác cực độ, có thể tấn công tất cả mọi người xung quanh mà không cần biết đó là ai. Ngoài ra, chúng còn ném vào đám thanh niên mới lớn một loại ma túy dễ hòa tan để hòa vào đồ ăn, thức uống gây kích thích làm cho lớp thanh niên này có thái độ chán học, chỉ thích tụ tập ăn chơi nhảy nhót suốt ngày.

Không thể để cho lớp thanh niên mới lớn bị đầu độc và những người dân vô tội bị dụ dỗ vào con đường nghiện ngập, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đồng Nai đã cử nhiều trinh sát giỏi nghề vào cuộc với yêu cầu trong vòng một tháng phải tìm ra manh mối kẻ cầm đầu các băng nhóm mua bán trái phép chất ma túy, từ đó làm rõ tất cả các phương thức, thủ đoạn của chúng để lên kế hoạch triệt phá.

Công tác điều tra bắt đầu từ các con nghiện nhưng lại nhanh chóng tắc nghẽn ở giai đoạn tiếp theo vì bọn cầm đầu thường thuê trung gian là những người chạy xe ôm, bán vé số dạo hoặc những kẻ lang thang bụi đời thực hiện việc giao hàng đến con nghiện. Xác định lại mục tiêu đấu tranh, các trinh sát bỏ qua giai đoạn ban đầu, thực hiện biện pháp phối hợp với Công an các địa phương tiến hành rà soát, phân loại các đối tượng trên diện rộng, chú ý các địa chỉ nghi vấn để thường xuyên theo dõi. 

Công tác này đã thu được kết quả khả quan khi chỉ trong tuần đầu tiên thực hiện, các trinh sát đã thu thập được tên tuổi của hàng chục đối tượng nghi vấn, trong đó nổi lên đối tượng Nguyễn Anh Tuấn sinh năm 1980 tại số 82, Cảng 2, quận Lê Chân, TP Hải Phòng  và vợ là Trần Thị Ánh Nguyệt, sinh năm 1988, ngụ tại ấp Tân Phát, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom là đáng khả nghi nhất.

Sáng ngày 25/12/2013, Tuấn sử dụng xe ô tô BKS 60A 121.31 xuống TP Hồ Chí Minh với nhiều dấu hiệu bất thường nên các trinh sát sử dụng xe gắn máy bám theo. Phát hiện Tuấn ghé một địa chỉ ở quận Phú Nhuận lấy ma túy, các trinh sát nhanh chóng liên hệ với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Đồng Nai và Công an huyện Trảng Bom tổ chức đón lõng chờ thời cơ thận lợi sẽ đồng loạt tấn công. Đến 17h15’ cùng ngày, khi về đến khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu, thuộc ô 1, khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Nguyễn Anh Tuấn xuống xe định mang 100 viên thuốc lắc đi giao cho một đối tượng tên Long thì bị lực lượng phối hợp tóm gọn.

Ngay lập tức Tuấn được đưa về trụ sở để khai thác, nhưng Tuấn một mực chống đối khi cho rằng qua lời giới thiệu từ một người bạn nghiện hút, hắn mua thuốc lắc của một đối tượng không rõ tung tích ở TP Hồ Chí Minh mang về phục vụ đám chiến hữu đến tham dự bữa tiệc sinh nhật của người bạn gái được tổ chức tại nhà hắn... Song, trước sự vững vàng về nghiệp vụ, sau nhiều giờ kiên trì cùng những bằng chứng thuyết phục, cuối cùng tên trùm ma túy này đã khai nhận hành vi phạm tội.

Từ những lời khai này, ngay trong đêm, các trinh sát đã tiến lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuấn và thu được 7 gói ma túy đá, 7 gói bột màu trắng (qua xét nghiệm xác định là heroin), 1 gói tinh thể trắng, 1 bình thủy tinh chứa tinh thể màu vàng pha đen, 5 can nhựa loại từ 10-30 lít chứa dung dịch không màu, 18 chai các loại chứa dịch màu vàng nhạt, 1 khẩu súng K54 và 6 viên đạn còn mới cùng nhiều loại tang vật khác như phễu, cân tiểu ly điện tử, lược lọc, xi lanh, nồi thủy tinh… tất cả được dùng vào việc pha chế ma túy.

Vợ chồng trùm ma túy Nguyễn Anh Tuấn - Trần Thị Ánh Nguyệt.

Cũng theo lời khai của Tuấn, trước đây, hắn thường lấy hàng của đối tượng  Nguyễn Thị Hiền ngụ tại số 122/2, đường Đặng Văn Ngữ, phường 13, quận Phú Nhuận và Hoàng Văn Quang, ngụ tại 120E, đường Phạm Thế Hiển, phường 3, quận 8, TP. Hồ Chí Minh mang về trộn thêm bột tinh thể vào rồi bán cho đám con nghiện. Tháng 5/2013, khi ra Hà Nội tìm mối lấy hàng, Tuấn gặp một đối tượng tên Bắc ở tầng 12, chung cư HUD, quận Long Biên và được hắn chỉ cho cách sản xuất ma túy đá. Có được "bí quyết", sau khi về Đồng Nai, Tuấn bàn với vợ quyết tâm phải tự sản xuất ra ma túy tổng hợp để mau chóng kiếm được nhiều tiền.

Đầu tiên, Tuấn nhờ Nguyễn Ngọc Tú, một tay chân thân tín ở Bình Dương mua giúp một khẩu K54 với giá 20 triệu đồng và xin một tay chân khác là Mai Thanh Liêm 5 viên đạn với lý do để xử những tên nào muốn quỵt nợ và chống trả lực lượng Công an nếu bị phát hiện. Tiếp theo, Tuấn mua 30 thùng thuốc tây có chứa thành phần Pseudoephedrine của một người tên Trang với giá 297 triệu đồng mang về chiết xuất lấy tiền chất Pseudoephedrine rồi xuống chợ Kim Biên, quận 6, TP Hồ Chí Minh mua các loại hóa chất Acid Chlorhydric, Iodinepure, Acid Phosphoric, Phosphor đỏ, Toluene, Acetone cùng nhiều loại dụng cụ khác mang về sản xuất ma túy đá.

Trải qua nhiều lần tiến hành các bước phản ứng hóa học, Tuấn đã tạo ra một loại ma túy đá với giá bán rẻ hơn nhưng khả năng kích thích thần kinh cao hơn nhiều lần so với các loại hàng đá trước đó và một loại ma túy dạng bột khác có thể dễ dàng hòa vào nước uống tạo ảo giác rất cao.

Đặc biệt với cách pha chế này, hệ thần kinh của các con nghiện sẽ bị tàn phá rất nhanh nên  chúng có thể thực hiện những hành động tội ác bất cứ lúc nào nếu bị ai lên tiếng phản đối, kể cả cha mẹ và những người thân khác trong gia đình. 

Tất cả số hàng vợ chồng Tuấn tự chế được bán ngược lại cho Hiền, Quang và các tay chân khác là các đối tượng Nguyễn Ngọc Tú, sinh năm 1977, ngụ xã Tân An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; Vũ Duy Thành, sinh năm 1994, Lê Duy Trung, sinh năm 1982, cùng ngụ xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước để các đối tượng này bán lại cho đám con nghiện.

Tang vật thu được trong nhà Tuấn.

2.Vụ án khép lại, tất cả các đối tượng đều đã bị bắt và chờ ngày ra trước vành móng ngựa lĩnh án, nhưng trước tình hình tội phạm về ma túy từ các nơi trôi dạt về ngày một nhiều nên các trinh sát lại tiếp tục bắt tay vào công tác phòng ngừa, đấu tranh và tiếp tục triệt phá được nhiều băng nhóm mua bán trái phép chất ma túy.

Chiến công mới nhất mà cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đồng Nai vừa lập được là triệt phá đường dây vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy do Trần Thái Sơn (Sơn đầu trọc), sinh năm 1985, ngụ tại phường Quang Vinh cầm đầu cùng tay chân thân tín tên Cao Huỳnh Duy Hải, sinh năm 1991, ngụ tại phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa vào ngày 9/6/2015, thu giữ trong người Sơn 100 viên ma túy tổng hợp, 40 liều ma túy đá.

Để triệt phá băng nhóm này, trước đó một tháng, các trinh sát phát hiện do ăn chơi lêu lổng, lại ham mê cờ bạc, Sơn thiếu nợ đám cho vay nặng lãi một số tiền lớn nên đã tìm cách mang ma túy vào các quán bar, vũ trường ở TP Biên Hòa bán cho dân chơi kiếm tiền trả nợ. Trong thời gian này, Sơn gặp và kết bạn với Cao Huỳnh Duy Hải, một đối tượng có công ăn việc làm tử tế với thu nhập cao nhưng sa vào con đường hút chích ma túy và cũng thiếu nợ nhiều người. Để có tiền ăn chơi thỏa thích, ngay khi Sơn mở lời mời về đầu quân dưới trướng, Hải gật đầu ngay tắp lự và trở thành mắt xích chuyên đi mua ma túy tổng hợp mang về cho Sơn phân phối.

Tại cơ quan Công an, chúng khai không nhớ rõ lắm, nhưng chắc chắn phải có hàng ngàn viên thuốc lắc, cùng ngần ấy liều ma túy tổng hợp được cả hai ném vào các quán bar, vũ trường trong TP Biên Hòa.

Cho đến nay, mặc dù đã triệt phá được hàng chục băng nhóm tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, xóa nhiều tụ điểm tổ chức cho các con nghiện hút chích, nhưng tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đồng Nai vẫn không cho phép mình được tự mãn. Hàng ngày, hàng giờ họ vẫn thường xuyên bám địa bàn, kịp thời phát hiện, đấu tranh, triệt phá tận gốc loại tội phạm này để người dân được bình yên.

Đức Cương
.
.
.