Châu Âu: Triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy lớn

Thứ Tư, 06/01/2016, 15:13
Bộ Nội vụ Tây Ban Nha vừa cho biết, họ đã bắt đối tượng Robert Dose, 44 tuổi, trùm một trong những mạng lưới buôn bán ma túy và rửa tiền lớn nhất châu Âu.


Hết sức tinh vi

Đối tượng này bị bắt trong một chiến dịch được thực hiện với sự hợp tác của cảnh sát Pháp và Anh qua sự điều phối của Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol). Sau khi bị bắt, Dose đã bị dẫn độ sang Pháp. 

Cảnh sát cho biết, Dose có quan hệ với các tổ chức tội phạm tại Bồ Đào Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Italia, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, Pakistan, Venezuela, Ecuador và Mexico, trong đó có quan hệ với cả tổ chức mafia Ndrangeta khét tiếng của Italia. 

Mạng lưới buôn bán ma túy của Dose có chân rết tại nhiều nước, chuyển ma túy qua đường biển và trên máy bay thương mại.

Cảnh sát các nước đã thành lập một nhóm công tác chung để ngăn chặn hoạt động của mạng lưới này, và đã tiến hành 15 chiến dịch tại châu Âu và Nam Mỹ, bắt giữ khoảng 50 đối tượng và thu giữ 1,7 tấn cocaine. Trước đó, theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, cảnh sát nước này đã tịch thu được 200kg cocaine giấu trong những quả dứa khoét rỗng được vận chuyển bằng tàu từ Trung Mỹ.

Và số hoa quả chứa ma túy được tìm thấy trong 10 container chở đến thành phố cảng miền Nam Algeciras. Trong số hàng nghìn quả dứa tươi bên trong container, cảnh sát đã tìm thấy những quả bị khoét rỗng và nhét đầy ma túy, sau đó được phủ bằng sáp vàng. 

Lô dứa này đến từ một quốc gia chưa được tiết lộ ở Trung Mỹ và đang trên đường đến hai công ty, có trụ sở tại Madrid và Sant Quirze del Valles gần Barcelona. Cả hai công ty đều do công dân Tây Ban Nha gốc Colombia điều hành.

Những trái dứa được tội phạm khoét ruột nhét đầy cocaine ở Tây Ban Nha.

Cảnh sát đã bắt giữ ba đối tượng để điều tra. Năm 2014, cảnh sát tại Algeciras đã phát hiện 2,5 tấn cocaine được giấu trong tàu chở dứa đến từ Costa Rica và đây là một trong những vụ thu giữ ma túy lớn nhất tại Tây Ban Nha.

Đan Mạch kết án vụ buôn bán ma túy lớn nhất trong lịch sử

Tòa án thủ đô Copenhagen vừa tuyên án đối với 16 bị cáo phạm tội buôn bán cần sa trong "vụ án Christiania", được xem là vụ án lớn nhất trong lịch sử Đan Mạch trong vòng 43 năm qua. Đây là đợt tuyên án thứ hai của "vụ án Christiania".

Theo truyền thông Đan Mạch, với 479kg cần sa bị tịch thu, 16 bị cáo nói trên bị tuyên với mức án từ 15 tháng đến 5 năm tù giam và tổng hợp hình phạt cho tất cả các bản án trên là 47,3 năm tù giam. Kênh truyền hình TB2 của Đan Mạch cho biết, trong số những bị cáo bị xét xử trong vụ án trên có ca sỹ hát nhạc rap nổi tiếng của Đan Mạch Henrik Skov Jensen, với bí danh "Wood".

Hồi tháng 3-2014 cảnh sát Đan Mạch đã tiến hành chiến dịch đột kích quy mô lớn vào thành phố Christiania, được coi là hang ổ của giới buôn lậu ma túy với tổng doanh thu lên đến 143 triệu USD/năm, kết quả bắt được 80 nghi phạm. Vào tháng 2-2015, phiên tuyên án đầu tiên đã kết tội 10 bị cáo trong số này, gồm 7 đàn ông và 3 phụ nữ với tội danh buôn bán ma túy.

Tòa cũng tiến hành 4 phiên với phán quyết gần 50 bị cáo trong "vụ án Christiania".

Bỉ và Hà Lan triệt phá mạng lưới buôn ma túy xuyên quốc gia

Cảnh sát Bỉ và Hà Lan vừa triệt phá một mạng lưới buôn ma túy giữa hai quốc gia và bắt giữ 11 đối tượng liên quan. Đây là chiến dịch do lực lượng cảnh sát chống ma túy của hai nước tiến hành tại các thành phố Tournai, Liege của Bỉ và hai thành phố Hà Lan gồm Maastricht, Rotterdam.

Ma túy thường được đưa đến từ Panama, Trung Mỹ và Mexico, nhưng trong vụ việc này, ma túy lại được đưa từ Hà Lan sang để giao cho một khách hàng "đặc biệt" ở Pháp. Trong chiến dịch triệt phá băng nhóm ma túy này, cảnh sát đã bắt giữ 2 đối tượng tại thành phố Liège và Courtrai, thu giữ 281g heroin, 46g cocaine, cùng 3.160 euro.

Trong khi đó, cảnh sát Hà Lan tiến hành 11 vụ lục soát, bắt giữ 9 đối tượng, thu 19kg chất gây nghiện (gồm heroin, cocaine và amphétamine), 147.000 euro, 4 xe ôtô và một số vũ khí. Bắt đầu hoạt động từ năm 2010, mạng lưới buôn bán ma túy này có tên gọi "Karim" và được điều hành từ một trung tâm ở Maastricht.

Thông qua các gia đình người Maroc sống ở Hà Lan, ma túy được đưa vào Bỉ qua đường cao tốc E17 và E25, sau đó tiêu thụ tại các thành phố Paris, Metz và Nancy của Pháp. Tham gia mạng lưới này là các đối tượng mang quốc tịch Hà Lan, Bỉ và Pháp. Lợi nhuận thu được sau đó được tái đầu tư vào bất động sản hoặc xe hơi tại Maroc. Trong thời gian từ năm 2011-2013, "Karim" đã thu lợi khoảng 7,3 triệu euro.

Theo truyền thông Pháp, cảnh sát nước này vừa phát hiện một hang ổ chuyên cung cấp ma túy cho nhiều đường dây bán lẻ tại một căn hộ ở Rueil-Malmaison, (vùng Ile-de-France). Tại đây, băng nhóm tội phạm đã cất giữ một khối lượng ma túy "khủng" gồm 1,2 tấn nhựa cần sa (cannabis) và gần 30kg cỏ, có tổng giá trị 3 triệu euro.

Lai - Linh (tổng hợp)
.
.
.