Chống ma túy vùng biên giới Tây Ninh - Vạn đường khó

Thứ Ba, 20/01/2015, 07:00
Với hơn 240km đường biên giới nằm trên 20 xã thuộc 6 huyện: Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu, Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành tiếp giáp với Campuchia; đặc biệt là khu vực cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát với hàng trăm lối mòn và đường dân sinh có thể qua lại dễ dàng, nên tình hình tội phạm cũng hết sức phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy.

1.Trong nhiều năm qua, bọn tội phạm thường lén lút vận chuyển ma túy qua địa phận tỉnh Tây Ninh rồi đưa vào TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Lợi dụng chính sách thông thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, chúng thường giả dạng thành khách du lịch hoặc những lái buôn đường dài, đăng ký đi theo các chuyến xe khách từ TP HCM sang tham quan các casino nằm dọc biên giới hoặc đến Phnom Penh thăm thân.

Tuy nhiên chúng không trở về như những hành khách bình thường khác mà xé lẻ cấu kết với các băng đảng tội phạm ở nước sở tại để bọn này sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau đưa đến vùng tam giác vàng giao dịch mua bán ma túy. Đây thực sự là bài toán nan giải đối với lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh, nhất là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với cảnh sát nước bạn để nắm tình hình về các "bố già" đang hoạt động tại Campuchia có quan hệ với các đối tượng là người Việt. Đặc biệt từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh đã triệt phá hàng chục vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ hàng chục đối tượng đưa ra xét xử trước pháp luật.

Thượng tá Huỳnh Trung Hiếu - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh.

Thượng tá Hoàng Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh chia sẻ: "Đánh án ma túy ở khu vực biên giới đòi hỏi người chiến sỹ Công an ngoài sự thông minh, nhanh nhạy, tinh thần mưu trí, dũng cảm còn phải có sức khỏe hơn những người khác thì mới vượt qua được những đêm trầm mình nơi cánh đồng ruộng lúa hoặc các vạt rừng thưa vùng biên giới. Trong những năm qua, có rất nhiều cán bộ chiến sỹ đã vượt qua được "những bài kiểm tra" khắc nghiệt này để trở thành những trinh sát ma túy loại giỏi như hiện nay. Tuy nhiên cũng có không ít những người do thể trạng không cho phép, chỉ sau một vài đêm ăn rừng, ngủ rừng đã ngã bệnh sốt rét và phải chuyển qua làm công tác văn phòng hoặc đơn vị khác…". 

Với chiều dài 240km đường biên giới nằm trên địa bàn 20 xã thuộc 6 huyện, hơn nữa địa hình tại các khu vực tiếp giáp với Campuchia lại rất phức tạp với chủ yếu là đồng bằng và rừng thưa nên người dân hai nước ở hai bên biên giới thường xuyên qua lại làm ăn buôn bán như đang ở địa phương mình. Mỗi ngày có hàng ngàn người mang hàng hóa trao đổi với nhau như đi chợ nên bọn tội phạm về ma túy thường lợi dụng những người này xách hàng cho họ, thậm chí nhiều khi bọn chúng còn nhét ma túy vào trong lõi các loại trái cây, hộp thực phẩm, quần áo may sẵn rồi đưa cho người dân mang đi giao.

Những người nông dân này lại hiểu biết rất hạn chế về pháp luật nên khi được bọn tội phạm cho một món tiền kha khá là họ nhận lời vận chuyển hàng hóa ngay mà không hề biết rằng mình làm như thế là vi phạm pháp luật, là tiếp tay cho những kẻ gieo rắc "cái chết trắng". Việc kiểm soát hàng ngàn con người đối với các trinh sát ma túy là công việc hết sức nan giải, hơn nữa vấn đề bất đồng ngôn ngữ cũng là rào cản không nhỏ đối với công tác trinh sát và đánh án của lực lượng Công an. Đặc biệt bọn tội phạm về ma túy thường xác định khi bị bắt thì khả năng tử hình là rất cao nên chúng rất manh động, liều lĩnh chống trả lực lượng Công an.

Ngoài những loại vũ khí, nhiều đối tượng là những con nghiện có tiền sử nhiễm HIV khi bị bắt còn lao vào cắn, cào cấu hoặc dùng cơ thể lở loét của mình chà xát vào các chiến sỹ Công an hòng thoát thân nhưng các anh vẫn kiên quyết bắt gọn các loại tội phạm này rồi những ngày sau đó đi vào bệnh viện uống thuốc điều trị chống phơi nhiễm.

Số ma túy là tang vật của một vụ án.

Ngoài công tác đánh án ma túy nơi biên giới, trong những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh còn phối hợp với Công an các huyện, thị xã tập trung đánh mạnh bọn tội phạm về ma túy trong nội tỉnh, đưa hàng ngàn con nghiện đi cai tại các trung tâm, đồng thời tạo điều kiện cho người nghiện sau khi đi cai và tội phạm về ma túy sau khi mãn hạn tù trở về có công ăn việc làm ổn định, giúp họ mau chóng hòa nhập với cộng đồng.

2. Cho đến nay, mặc dù quân số đơn vị còn ít, chiến sỹ trẻ còn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng để bảo vệ an toàn cho bà con nhân dân nơi biên giới, đồng thời ngăn chặn kịp thời không để những băng nhóm tội phạm có đủ thời gian vận chuyển ma túy vào sâu trong nội địa, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh thường xuyên huy động tối đa lực lượng trinh sát dọc theo tuyến 240km đường biên giới ngày đêm bám sát địa bàn, sẵn sàng tấn công tội phạm.

 Với sự kiên quyết trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng như Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Công an các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM, từ đầu tháng 10/2013 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh đã triệt phá được hàng chục vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

 Cụ thể, vào ngày 18/10/2013, sau một thời gian phối hợp với Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang các đối tượng Nguyễn Văn Thanh, 49 tuổi, ngụ tại TP Phnom Penh, Campuchia; Nguyễn Văn Hên, 20 tuổi, ngụ tại ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi và Lê Thanh Tiến, 28 tuổi, ngụ tại tổ 2, ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Khám xét khẩn cấp phương tiện của các đối tượng này, lực lượng Công an thu giữ 12, 823 gam ma túy tổng hợp 9795 gam heroin cùng nhiều loại tang vật khác.

Một số đối tượng vận chuyển trái phép ma túy bị bắt giữ.

Trong các ngày từ 24 đến 28/8/2014, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án 614M1 và 614M2 mở rộng, các trinh sát Phòng PC47 bắt quả tang các đối tượng Nguyễn Hữu Tiếp, 35 tuổi, ngụ tại tổ 2, KP3, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi; Nguyễn Thị Chiêu Khoa, 26 tuổi, ngụ tại ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP HCM, Võ Văn Ngôi, 43 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Tây Thạnh, huyện Củ Chi; Nguyễn Quốc Khánh, 36 tuổi và vợ là Nguyễn Kim Phượng, 28 tuổi, ngụ tại 203/122A, đường 3 tháng 2, phường 9, quận 10, TP HCM. Các đối tượng này đã câu kết với một nhóm đối tượng gồm Nguyễn Văn Quốc Nguyên, Nguyễn Hoàng Ân, Nguyễn Quang Tính, Lê Minh Chiến, Hồ Minh Trung cùng ngụ tại thôn Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh tổ chức đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới.

Theo lời khai của Nguyễn Hữu Tiếp, do trước đây cùng được tập trung cai nghiện tại Trung tâm Nhị Xuân, huyện Hóc Môn nên bọn chúng quen biết và kết thân với nhau. Sau khi ra khỏi trung tâm, tất cả các thành viên trong đường dây thường tụ tập ăn chơi và tiếp tục quay lại con đường nghiện hút. Để có tiền ăn chơi trụy lạc, thời gian đầu chúng chia nhau đi trộm cắp tài sản của nhân dân ở khu vực thị trấn Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Đến khi bị lực lượng Công an truy quét gắt gao thì cả bọn bàn nhau tìm kiếm con đường mua bán cái chết trắng và kéo nhau lên cửa khẩu Mộc Bài. Sau vài chuyến đi nhỏ lẻ trót lọt, đến ngày 28/8/2014 khi cả bọn quyết định đánh một chuyến hàng lớn thì bị Công an tỉnh Tây Ninh tóm gọn.

Đức Cương
.
.
.