Chuyện bóc gỡ đường dây ma túy liên tỉnh

Chủ Nhật, 12/04/2020, 02:16
Sau hơn 1 năm điều tra vụ án mua bán trái phép chất ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã làm rõ 9 đối tượng trong đường dây ma túy liên tỉnh đã mua bán lượng lớn heroin và ma túy đá từ Tây Bắc về Hà Nội tiêu thụ. Để phá vụ án này, các trinh sát, điều tra viên đã mất nhiều tháng trời để truy ra những mắt xích trong đường dây…


Đấu trí với những kẻ gieo rắc cái chết trắng

Bố mẹ bỏ nhau, Lê Minh Đức theo mẹ về tiểu khu 13, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, sinh sống. Thiếu thốn sự dạy bảo của người cha, lại sinh ra ở địa bàn phức tạp về ma túy, Đức rơi vào vòng cám dỗ tội lỗi.

Năm 2008, Đức bị bắt giữ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; năm 2011, tiếp tục vào trại về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, Đức xuống Hà Nội sinh sống như vợ chồng với một người phụ nữ (đối tượng này cũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội bắt truy nã trong một vụ án ma túy khác).

Đối tượng Trần Quốc Hoàng.

Đức là đối tượng nằm trong danh sách quản lý của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội. Ngày 9-4-2019, trinh sát phát hiện phát hiện Đức thuê xe ô tô rồi cùng Lê Quang Thành (SN 1975, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), kẻ có 4 tiền án, tiền sự lên TP Bắc Giang (Bắc Giang).

Khoảng 21h45’ cùng ngày, Đức cùng Lê Quang Thành về đến khu vực ngõ 9, phố Minh Khai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thì tổ công tác đã tiến hành kiểm tra. Tổ công tác đã thu giữ trong túi vải Đức cầm ở tay 1 bánh heroin có trọng lượng 365g. Khám xét chỗ ở của Đức, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thu giữ 8 túi nilon chứa một lượng lớn ma túy.

Quá trình đấu tranh, Đức khai số ma túy trên của Trần Quốc Hoàng (SN 1982, chủ nhà nghỉ G9 tại thôn Cầu Giẽ, xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Trước khi bị bắt khoảng 2 tuần, Hoàng gọi điện thoại cho Đức nói đang có 1 bánh heroin mua tại Sơn La nhưng chất lượng kém và muốn nhờ Đức bán hộ. Sau khi nhận 1 bánh heroin do Hoàng trực tiếp mang đến giao tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thì Đức đã hai lần trả cho Hoàng số tiền là 40 triệu đồng.

Các đối tượng lần lượt từ trái sang phải gồm Lý A Rồng, Hạng A Phông và Đinh Công Quỳnh.

Quá trình điều tra đã làm rõ, vì không có tiền lên Sơn La mua ma túy, Đức đã mang bánh heroin của Hoàng cầm cố cho Quách Thị Ninh (SN 1980, trú tại 88 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm Hà Nội), nhưng vào thời điểm đó đang ở nhà mẹ đẻ ở số 11 Minh Khai để vay 150 triệu đồng. Sau đó, Đức lên Sơn La để mua ma túy nhưng không được và đã làm mất số tiền trên.

Lần theo những mắt xích

Yêu cầu đặt ra đối với các trinh sát là phải bắt giữ được Trần Quốc Hoàng. Hoàng làm chủ một nhà nghỉ lấy tên là G9 ở huyện Phú Xuyên, ngôi nhà này nằm ở cách quốc lộ 1 khoảng vài trăm mét, bên cạnh một cây xăng giáp cánh đồng, gã cho gắn camera quanh nhà. Trong nhà nghỉ, có hai phòng là VIP 1 và VIP 2 được lắp cửa rất chắc chắn và chỉ Hoàng có chìa khóa. Bên ngoài, các cửa sắt của ngôi nhà cũng được làm rất kiên cố.

Ở địa phương, Hoàng là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự và là kẻ cho vay lãi nặng. Hoàng mua ma túy của các đối tượng ở Hà Nội, nhưng khi bán thì lại giao dịch với các đối tượng ở địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội và Hà Nam. Trên facebook, Hoàng thường giới thiệu về đam mê súng ống. Trước đó, đối tượng đã từng bắn bị thương một người khác chỉ vì mâu thuẫn cá nhân và phải đi tù về tội giết người.

Đối tượng Quách Thị Ninh, Lê Minh Đức và Nguyễn Đức Thọ.

Xác định Hoàng là mắt xích quan trọng trong đường dây, tuy nhiên, thu thập chứng cứ để buộc tội Hoàng không đơn giản. Hoàng về nhà ở khu chung cư ở Hà Nội là chui ngay vào nhà. Có lúc, gã ngủ trong xe ôtô, còn khi về nhà ở Phú Xuyên thì cũng đi thẳng vào nhà và luôn mang súng bên người... Muốn chứng minh được hành vi phạm tội của Hoàng thì phải bắt giữ trực tiếp, nếu không sẽ có một đối tượng là nữ sẵn sàng đứng ra nhận tội thay. 

Kế hoạch đặt ra là phải bắt Hoàng ở ngoài đường, trước lúc vào ôtô. Sau đó, các tổ công tác khác sẽ ập vào trong nhà ngay khống chế nhân viên lễ tân. Một kế hoạch bắt giữ Hoàng đã được các trinh sát tỉ mỉ tính toán.

Ngày 9-5-2019, sau khi bắt giữ Hoàng, một tổ công tác đã khống chế Lò Văn Nha, nhân viên lễ tân và xác định trong phòng ngủ của Hoàng có một người phụ nữ... Trong khi đang khống chế Hoàng thì bất ngờ nghe tiếng nổ trong phòng 101 và 102 và khói bốc lên.

Tiếp đó, một người phụ nữ, sau đó xác định là Vương Thị Ngọc Ánh (SN 1994, trú tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) từ bên trong lao ra, miệng la hét nhờ cứu, một phần thân thể đã bị bỏng nặng. Khi vào bên trong dập lửa, Đội 2 thu giữ rất nhiều loại ma túy, trong đó có một lượng lớn đã bị Ánh đốt, nhằm tiêu hủy chứng cứ. Tại buổi khám xét đã phát hiện trong phòng có một số thanh niên người dân tộc, đã đưa về trụ sở làm rõ.

 Tại cơ quan Công an, Trần Quốc Hoàng cho biết, qua các mối quan hệ xã hội, gã quen Nguyễn Đức Thọ là người ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội. Khoảng cuối tháng 10-2018, Thọ nói với Hoàng có một người bạn ở Sơn La, có nguồn ma túy giá rẻ, muốn bán cho Hoàng. Sau đó, Thọ cùng Nguyễn Đắc Hà (xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ, Sơn La) mang ma túy đến bán cho Hoàng. Hoàng thử chất lượng kém nên chỉ đồng ý mua 40 triệu đồng tiền hàng đã đặt trước đó.

Nguyễn Đắc Hà quê gốc ở Thường Tín (Hà Nội) nhưng cùng bố mẹ sinh sống ở Sơn La trong nhiều năm. Cuối đời bố mẹ Hà về Thường Tín làm ăn sinh sống, nhưng Hà vẫn ở Sơn La. Cuộc sống quá khó khăn, trong khi thấy việc mua bán ma túy kiếm lời cao, Hà đã tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Khi Hà đưa Thọ lên gặp Lý A Rồng (SN 1977, trú tại Chiềng Xuân, Vân Hồ, Sơn La) thì Hà và Thọ trao đổi với nhau bằng tiếng Mông, thỏa thuận về việc mua bán trái phép chất ma túy.

Một thời gian sau, Hoàng điện thoại cho Hà nói là muốn mua ma túy đá. Hà nói là chưa có ma túy và điện thoại cho Lý A Rồng, thống nhất giá cả với nhau. Để đảm bảo số ma túy Hoàng sẽ mua, Rồng yêu cầu Hoàng phải đặt trước là 100 triệu đồng... Hoàng trực tiếp giao tiền cho Hà để Hà đưa cho Rồng.

Sau khi cầm 100 triệu đồng của Hoàng, Hà gặp Rồng và nói rõ mua 2kg ma túy đá với giá 200 triệu đồng/1kg chưa có giá vận chuyển về Hà Nội (trong khi đó, Rồng mua có 90 triệu đồng/kg). Nhưng Hà lại rất quái, đối tượng không vận chuyển ma túy xuống Hà Nội, mà yêu cầu Rồng mang hàng về xuôi...

Sau khi Lý A Rồng sang Lào mua được 2kg ma túy thì đã thuê Đinh Công Quỳnh (SN 1979) và Hạng A Phông (SN 1982, cùng trú tại Sơn La) đưa về Thủ đô với trả tiền công là 10 triệu đồng/1 người.

Sáng 8-5-2019, các đối tượng thống nhất vận chuyển ma túy về Hà Nội. Chúng dàn cảnh, Rồng sẽ giấu ma trúy trong ba lô của Quỳnh. Quỳnh được đưa ra bến xe trước nhưng không được đi. Rồng và Phông sẽ là người đi trước cảnh giới, tất cả hẹn nhau tại Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông).

Rạng sáng ngày 9-5-2019, ba đối tượng đến Bến xe Yên Nghĩa, đã gọi điện cho Hoàng chỉ đường cho về nhà nghỉ G9 của Hoàng. Rồng trực tiếp xuống phòng Vip 101 giao cho Hoàng 2kg ma túy đá. Lúc này, trong phòng có Vương Thị Ngọc Ánh. Hoàng bảo Ánh bóc một túi nilon để thử ma túy. Sau khi Ánh kiểm tra, phát hiện chất lượng hàng tốt, Hoang đã đưa tiền cho Rồng.

Trong vụ án này, đáng thương nhất là cảnh ngộ của Ánh. Sau khi vợ chồng chia tay nhau, Ánh để đứa con cho mẹ chồng nuôi dưỡng rồi đi làm nhân viên tại một quán karaoke ở Hà Nam. Trong một lần giao hàng cho khách, Hoàng quen Ánh rồi cả hai quan hệ với nhau như vợ chồng.

Ánh được Hoàng cung cấp tiền ăn chơi nên nhất nhất đều nghe lời Hoàng. Trước khi Rồng đến vào chiều 8-5-2019, Ánh đang ở Hà Nam thì Hoàng gọi điện thoại rủ đi chơi và chuyển vào tài khoản của Ánh 50 triệu đồng...

Trước khi bị bắt, Hoàng đã chất toàn bộ số ma túy vào nhà vệ sinh, trong đó sẵn một chai xăng và dặn là nếu gã ra bên ngoài 5 phút sau không gọi lại thì đổ xăng đốt hết ma túy. Cũng chính vì thế, khi nhìn qua camera phát hiện người tình bị bắt, Ánh đã đổ xăng tiêu hủy số hàng để trong nhà tắm nhưng khi đốt lại bị bỏng. Từ lời khai của Ánh, các trinh sát đã thu giữ được 1kg ma túy để dưới đống rác ở dưới tầng hầm. 

Sau hơn 1 năm điều tra, hiện Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát để truy tố 9 bị can trong vụ án. Trong đó xác định Đức đã mua bán trái phép 371,13 g heroin, 10,280 g Methamphetamine; Quách Thị Ninh mua bán 365, 12g heroin; Hoàng mua bán 2.368,083g Methamphetamine, 65, 771g MDMA và 7,981g Ketamine. Các đối tượng gồm Lý A Rồng, Hạng A Phông, Đinh Công Quỳnh, Vương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Đắc Hà mua bán trái phép 2.000.000g Methamphetamine...

Xuân Mai
.
.
.