Vụ bắt 44 bánh heroin tại Lào Cai:

Chuyện chưa kể phía sau chiến công

Thứ Năm, 02/10/2014, 14:30

Bởi yêu cầu nghiệp vụ nên hành trình chặt đứt đường dây ma túy xuyên quốc gia của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Lào Cai chưa từng được lực lượng phá án tiết lộ. Có thể nói, đánh bắt tội phạm ma túy là hoạt động nghiệp vụ "đỉnh cao" của lực lượng Cảnh sát. Để làm "lộ sáng" những đường dây ma túy đang bí mật hoạt động trong bóng tối, lực lượng phá án phải âm thầm theo vết tội phạm với những "đòn" nghiệp vụ chuyên sâu nhất.

Vào trận lặng lẽ, chấp nhận hy sinh. Nhưng khi chiến thắng, họ cũng chỉ có thể chia nhau niềm vui trong những khóe mắt cay. Chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển, tàng trữ 44 bánh heroin của Phòng PC47 Lào Cai vừa qua, là một trận thắng ngoạn mục. Dẫu vậy, khi chia sẻ với tôi những chuyện "bếp núc" phía sau trận đánh, họ vẫn luôn cẩn thận dặn dò, chỉ nên viết về sự xả thân của anh em trong thời khắc phá án.

Cuộc chiến khốc liệt

Chúng tôi đến Phòng PC47 Lào Cai trong những ngày giữa thu mát dịu, nhưng sức nóng từ cuộc chiến chống tội phạm ma túy của cán bộ chiến sỹ nơi đây chưa bao giờ "hạ nhiệt". Với địa hình miền núi hiểm trở tiếp giáp Trung Quốc và các tỉnh có đường biên giới chung với Lào, nên từ nhiều năm nay Lào Cai đã trở thành cửa ngõ trung chuyển ma túy giữa các nước trong khu vực của các băng nhóm, đường dây tội phạm trong nước và quốc tế.

Trung tá Nguyễn Xuân Hà - Phó trưởng phòng PC47 cho biết: "Lào Cai là địa bàn trọng điểm về ma túy. Trong đó, hai xã Tả Ngải Chồ và Pha Long ở phía bắc huyện lỵ Mường Khương, là cái "rốn" ma túy đã gây nhức nhối bao năm qua. Đây là địa bàn cư trú của người Mông, Nùng, Dao, Tu Dí, Pa Dí. Qua các chuyên án đã triệt phá, chúng tôi nắm được tại đây có các mắt xích quan trọng trong nhiều đường dây vận chuyển heroin và ma túy tổng hợp với số lượng lớn, từ Lào sang hoặc các tỉnh như Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Nghệ An…lên Lào Cai để xuất sang Vân Nam- Trung Quốc.

Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án.

Con đường thẩm lậu ma túy vào Lào Cai có thể là QL 70; QL 279; QL 4D và vô vàn những con đường mòn vượt núi cao, thung sâu hiểm trở. Nhiệm vụ bóc gỡ, chặt đứt các đường dây ma túy xuyên quốc gia của Phòng PC47 Lào Cai, luôn đặt dưới sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Ban Giám đốc Công an tỉnh. Thời gian qua chúng tôi đã tổ chức đánh mạnh vào các ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy. Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã xác lập nhiều chuyên án lớn, bắt và khởi tố gần 80 vụ án với cả trăm đối tượng. Trong đó có chuyên án bắt giữ 44 bánh heroin. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy tại đây vẫn diễn biến rất phức tạp".  

Trung tá Hà kể, ma túy mang lại siêu lợi nhuận. Mỗi bánh heroin, bán ở khu vực biên giới Việt - Lào giá chỉ 160 triệu đồng, nếu vận chuyển trót lọt lên được Lào Cai để xuất sang Trung Quốc, mỗi bánh có giá từ 250 đến 270 triệu đồng. Bình quân mỗi bánh lãi 90 triệu đồng.

Chính sức hấp dẫn "chết người" ấy đã biến nhiều người dân địa phương thành những kẻ trung gian môi giới mua bán và vận chuyển ma túy ra nước ngoài. Xã Pha Long, Tả Ngải Chồ...tuy trên rẻo cao, nhưng không thiếu những ngôi nhà cao tầng khang trang, kiểu cách. Trong bản không thiếu "xế hộp" bạc tỷ như Lexus, Parado, Fortuner. Sự giầu có ấy có thể khẳng định ngay là nhờ… ma túy.

Mặc dù trong những năm qua, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã đấu tranh quyết liệt, triệt phá được nhiều băng nhóm tội phạm ma túy lớn. Nhưng trước ma lực của đồng tiền, các đối tượng vẫn như những con thiêu thân lao vào vòng xoáy ma túy, dẫu biết trước hậu quả. Cũng vì đã lường trước cái giá phải trả khi bị bắt, nên càng ngày tội phạm ma túy càng manh động, liều lĩnh sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng vũ khí nóng. Bởi vậy, cuộc chiến chống ma túy vùng biên ải ngày càng khốc liệt. 

Vào trận

Trận thắng vang dội ngày 17/6/2014 vừa qua, là phần kết có hậu sau 97 ngày đêm ròng rã đi vào chuyên án của 100% cán bộ chiến sỹ Phòng PC47 Lào Cai. Với 42 bánh heroin thu giữ tại chỗ trên xe ô tô và 2 bánh heroin thu tại nhà đối tượng, chuyên án đã trở thành một mẫu mực về cách "dùng binh" trong nghề đánh bắt ma túy. 

Trung tá Trần Quốc Huy - Trưởng phòng PC47 Lào Cai kể: "Cuối tháng 12/ 2013, trinh sát PC47 phát hiện thông tin về một mắt xích trong đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia. Hàng (heroin) được "đánh" từ Lào sang Việt Nam rồi đưa lên biên giới Việt - Trung qua ngả Lào Cai. Kẻ có vai trò kết nối hai "đầu cầu" là một gã người Mông tên là Giàng Seo Tỉn ở xã Tả Ngải Chồ. Đi sâu nghiên cứu, trinh sát phát hiện "bạn hàng" lớn của Tỉn là Vàng Thị Xuân (người Mông, ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên).

"Kho" ma túy 42 bánh trên chiếc xe Nissan BKS Lào.

Qua nhiều "động tác", trinh sát nắm được sắp tới Xuân sẽ đánh chuyến "hàng" lớn từ Lào sang để giao cho Tỉn. Chúng tôi liền đề xuất lãnh đạo cho lập án đấu tranh. Sau khi nghe án, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã ký quyết định xác lập chuyên án trinh sát và huy động 100% cán bộ chiến sỹ PC47 vào trận.

"Giờ G" được xác định vào ngày 16/6/2014, khi Xuân cùng đồng bọn chở một xe ma túy (heroin) từ Lào vào Việt Nam qua cửa khẩu Nậm Cắn, Nghệ An. Tôi và Đại úy Nguyễn Văn Dũng - Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ huy một mũi trinh sát lên đường vào xứ Nghệ để đón lõng.

Sở dĩ phải cất công vào tận nơi vì tính chất đặc biệt quan trọng của chuyên án. Cùng lúc đó, Trung tá Nguyễn Xuân Hà, Thiếu tá Nguyễn Minh Phong - Phó trưởng phòng PC47 triển khai các mũi đón chặn trên các tuyến quốc lộ vào tỉnh Lào Cai, vì chưa biết chúng sẽ đi bằng đường nào. Đồng thời, một tổ khác được "ém" tại Tả Ngải Chồ để giám sát mọi động thái của Tỉn.

Tại Nậm Cắn, chúng tôi phát hiện Xuân đi xe Nissan BKS Lào, trên xe còn 2 đối tượng khác. Để bảo đảm bí mật trong suốt quá trình đeo bám, chúng tôi luôn căng mắt quan sát mọi biểu hiện của chúng để có những đối sách thích hợp.

Hành trình theo các đối tượng từ Nghệ An ra Hà Nội, lên Lào Cai qua hàng trăm cây số. Những lúc các đối tượng dừng xe ăn nghỉ, trinh sát ta đều có những "phản ứng" hợp lý. Nhờ vậy, chúng không hề mảy may nghi ngờ những chiếc xe đi sau. Đến Yên Bái, thời cơ tấn công bắt giữ có lúc đã kề cận.

Có anh em đề xuất: "Thịt đi", nhưng tôi nghĩ chưa nên, đợi đến lúc chúng "chập" với Tỉn mới "ốp" thì chuyên án mới trọn vẹn. Đến Km9 Yên Bái, xác định chúng rẽ vào QL 70 để lên Lào Cai, tôi điện chỉ đạo các mũi dồn quân về tuyến đường này. Trung tá Hà đang chặn trên đường cao tốc Xuyên Á, lập tức cơ động về tăng cường chốt chặn QL 70.

Dọc đường, để tránh làm chúng nghi nên chúng tôi không bám kè kè đằng sau mà liên tục thay đổi chiến thuật. Có lúc, tôi gọi điện cho các mối quan hệ ven quốc lộ để làm "đài quan sát" lộ trình của các đối tượng. Trong toàn bộ hành trình, Ban Giám đốc Công an tỉnh chốc chốc lại gọi chỉ đạo, dặn dò.

Khi xe "hàng" lên đến Bảo Yên bước vào địa phận tỉnh Lào Cai, "sếp" sốt ruột gọi giục: "bắt đi em!". Nhưng vì tên Tỉn chưa xuất hiện, nên tôi đề xuất chưa nên bắt ngay. Trận đánh căng thẳng tột độ. Là người lính trinh sát ma túy bao nhiêu năm nay, cảm giác hồi hộp ngày mới vào nghề đã mất đi từ bao giờ, nay bỗng trở về đầy ắp. Tôi biết, không chỉ cá nhân tôi mà tất cả anh em cùng Tổng hành dinh đều cực kỳ sốt ruột, lo lắng những sơ suất trên đường làm hỏng việc".

Cất vó

"Trong đời lính chiến, có những thời khắc nhớ đến già" - Trung tá Nguyễn Xuân Hà chia sẻ với tôi như vậy. Hôm ấy trên chiếc xe 30 chỗ, Hà nhắc anh em mặc sẵn áo giáp, chuẩn bị súng đạn cho trận "giáp lá cà" quyết liệt. 

Lúc này, tại khu vực Bản Phiệt thuộc huyện Bảo Thắng, Lào Cai, trận địa phục kích đã sẵn sàng.

Khi xe "hàng" đi vào địa phận Lào Cai, được biết Tỉn đã lên chiếc xe Fortuner đi hướng về phía Lào Cai, những "tay lái lụa" nhất của PC47 lập tức theo gót. Xẩm tối, hai xe "chập" nhau ở bản Phiệt, nhưng Tỉn tỉnh bơ, cứ lái xe vụt qua gần chục cây số rồi mới quay đầu lại và tăng tốc đuổi theo xe "hàng".

Chiếc xe Nissan đang lao vùn vụt trên QL 70, bỗng phía trước xuất hiện một hàng dài xe cộ bị ùn tắc do một chiếc xe container bất cẩn lùi chắn ngang đường, đành phải giảm tốc độ rồi dừng hẳn. Chỉ chờ có thế, Trung tá Huy hô anh em vọt đến áp sát, giật bung cửa xe.

Chỉ trong chớp mắt các đối tượng đã bị khóa cứng. Chiếc xe của Tỉn cùng chung số phận. Đang đi gần tới nơi ùn tắc, bỗng đâu có chiếc xe đón dâu từ sau vượt lên lấn làn, tạt đầu khiến xe Tỉn dừng lại. Nhanh như cắt, Trung tá Hà cùng các trinh sát mở cửa xe ùa sang. Chưa đầy một giây, Tỉn bị khóa gọn. Trung tá Hà trực tiếp lái chiếc xe của y về trụ sở cơ quan điều tra. 

Tại sân Công an tỉnh, chiếc xe Nissan được cánh thợ xe kiểm tra kỹ lưỡng. Băng ghế sau được thửa "đặc biệt". Khi mở ra, một "kho" heroin đã "phát lộ" với 42 bánh. Lầu A Cú (ở xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước); Vàng Thị Soa (ở xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên); Veu Pia (ở tỉnh Bonkhamsay, Lào) và Giàng Seo Tỉn hết đường chối tội. Truy nóng mở rộng vụ án, Ban chuyên án bắt thêm tên Thào A Chẩn ở Simacai, thu được thêm 2 bánh heroin nữa.

Công việc "hòm hòm" cũng gần 4 giờ sáng, Trung tá Huy quyết định "ngả" mỳ tôm và bánh mỳ để "úy lạo" binh sỹ mừng thắng trận, cũng bởi từ trưa hôm trước họ chẳng có gì vào bụng

Đào Trung Hiếu
.
.
.