Chuyện phá boong ke phức tạp về ma túy ở quê lúa Thái Bình

Thứ Sáu, 13/06/2014, 17:24

Những ngày cuối tháng 4 đầy gió và nắng nhẹ, chúng tôi về quê lúa Thái Bình, được gặp những chiến sỹ Công an đấu tranh trên mặt trận phòng, chống ma túy nơi đây. Có được gặp các anh, chúng tôi mới thấu hiểu được công việc thầm lặng, nguy hiểm mà hằng ngày, hằng giờ các anh đang phải đối mặt. Tuy ở Thái Bình nạn buôn bán, vận chuyển ma túy không nóng bỏng như những nơi khác, nhưng tội phạm ma túy thì ở đâu cũng giống nhau, chúng luôn cáo già, ma mãnh và làm đủ trò để bảo vệ nguồn hàng của mình… 

Boong ke khó phá của người đàn bà U70

Người đàn bà U70 ấy có tên là Trần Thị Đàm, trú tại tổ 49, phường Quang Trung, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Thái Bình cho biết, từ lâu ngôi nhà mà Trần Thị Đàm cùng đám con cháu đang sinh sống, là một boong ke ma túy khá nhức nhối, khiến cuộc sống của người dân xung quanh ảnh hưởng nghiêm trọng.

Gia đình, họ hàng Trần Thị Đàm rất đông người. Điều đáng nói, hầu hết những người trong gia đình này đều có liên quan đến ma túy, từ bố mẹ, con cái cho đến cô, dì, chú, bác họ hàng xa gần, ai cũng đều dính líu đến heroin. Con, cháu của người đàn bà U70 này bao lần vào tù ra tội vì ma túy, họ chẳng có nghề khác ngoài việc buôn bán, reo rắc cái chết trắng. Vậy nên cứ đi thi hành án thì thôi, chứ cứ ra trại là họ lại mắt trước mắt sau mua bán ma túy. Đồng chí điều tra viên, Phó Phòng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình cho biết: Đây là tụ điểm, boong ke phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, nên lực lượng Công an thành phố Thái Bình đã nhiều lần lập án đấu tranh, bao vây, phong tỏa, nhưng các đối tượng trong gia đình Trần Thị Đàm vẫn hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Chính bởi vậy, Phòng PC 47, Công an tỉnh đã vào cuộc với quyết tâm phải triệt xóa bằng được. Để phá được boong ke này, các trinh sát, điều tra viên của Phòng phải đeo bám, trinh sát suốt gần 2 năm trời để xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ. Bởi ở gia đình đó không chỉ có Trần Thị Đàm thuộc diện tinh quái, cáo già trong hoạt động ma túy, mà từ con trai, con gái, con dâu, con rể của Đàm cũng đều là những thành phần tù tội, bất hảo vì ma túy. Hiện ở với Đàm có con dâu thứ, thực ra cô này cũng đã có án ma túy, nhưng vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, cô ta được tại ngoại. Còn chồng cô ta – con trai chủ boong ke Trần Thị Đàm – hiện đang thụ án trong trại, và đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Nhắc đến Trần Thị Đàm, tất thảy các cán bộ, chiến sỹ Phòng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình đều thấy ngao ngán. Bà ta thuộc diện hoạt động chuyên nghiệp, lâu năm, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Đã nhiều lần chính quyền địa phương lập trạm tuần tra kiểm soát, tổ dân quân chốt chặn các ngả để hạn chế các hoạt động của Đàm, nhưng bà ta càng ngày càng hoạt động tinh vi hơn. Đàm không bao giờ đứng ra “giao dịch” trực tiếp, mà thường các đối tượng giao hàng cho bà ta đều là những con nghiện ma túy trong vùng. Bọn chúng được Đàm thuê “chân chạy”, và Đàm trả công cho chúng là dùng heroin miễn phí... Trước tình trạng nhức nhối này, lãnh đạo Phòng PC47, Công an tỉnh Thái Bình đã vào cuộc với quyết tâm cao để triệt xóa boong ke do Trần Thị Đàm điều hành. Theo đó, các trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm của Phòng đã được cắt cử ém quân quanh khu vực boong ke này để nắm tình hình, thu thập tài liệu chứng cứ, tìm hiểu phương thức hoạt động, giờ giấc của chủ và khách ra vào nơi đây.

Phải nói thêm, ngôi nhà của mẹ con Trần Thị Đàm nằm tít trong ngõ sâu, phải rẽ vào bao ngóc ngách mới tới nơi. Đã thế, xung quanh ngôi nhà được quây kín bằng tường gạch cao quá đầu người, bên trên tường mắc dây thép gai loại to, rất khó tiếp cận. Để vào được bên trong, mọi người phải qua mấy lần cửa chắc chắn, mà cửa cổng lẫn cửa chính của nhà lúc nào cũng đóng im ỉm, không mấy khi có người ra vào nên ngôi nhà dường như rất hoang vắng. Không những vậy, xung quanh ngôi nhà này đều là nhà của chị em, họ hàng với bà ta. Chỉ cần một người lạ lớ xớ vào đó là các “chim lợn” xung quanh sẽ báo với Đàm ngay. Đàm không bao giờ bán ma túy tại nơi ở của mình, bà ta toàn thuê người mang đi nơi khác giao và nhận tiền. Nếu thấy động từ đầu ngõ, Đàm lập tức tiêu hủy vật chứng. Điều đó nói lên việc tiếp cận, triệt xóa boong ke này là cực kỳ khó khăn đối với các trinh sát.

Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, sau một thời gian dài thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm thông tin, cuối cùng Phòng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình đã chốt được thời điểm tung lưới. Hôm đó vào lúc trời nhập nhoạng tối, tổ công tác Phòng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình đã bắt quả tang Trần Thị Đàm đang bán ma túy cho một đối tượng nghiện tại phường Quang Trung. Tang vật thu giữ gồm 111 gói heroin, 5 gói ma túy đá, 34 viên thuốc lắc, gần 19 triệu đồng và 800 túi nilon dùng để đóng gói ma túy. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Trần Thị Đàm đã phải theo chân tổ công tác về trụ sở Công an.

Gia đình “toàn tòng” ma túy

Sau khi boong ke của gia đình Trần Thị Đàm bị triệt xóa, lực lượng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục lên kế hoạch đánh tụ điểm bán lẻ ma túy của đối tượng Nguyễn Văn Bắc, ở thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Các trinh sát gọi gia đình ma túy của đối tượng Bắc là gia đình “toàn tòng ma túy”. Bởi gia đình Bắc có tới 8 người con trai, mà hầu như anh nào cũng dính líu tới pháp luật. Gia đình Bắc không chỉ nổi tiếng bởi sự bất hảo, mà nhà anh ta cũng nổi tiếng bởi những cái tên kêu như chuông như khánh của 8 anh con trai. Bắc là con thứ 5 trong số 8 người con với những cái tên lần lượt sau: Hùng – Mạnh – Tài – Cao – Bắc – Nam – Thống – Nhất. Bố của 8 cậu con tên là Mẫn, nên trong vùng thường gọi anh em Bắc là Hùng Mẫn, Nam Mẫn, Bắc Mẫn…

Bắc Mẫn có một tiền án về tội cướp tài sản. Sau khi ra tù, Bắc về Quỳnh Phụ lập boong ke ma túy, bán tại nhà. Nhà Bắc ở mặt phố của thị trấn, cửa chính anh ta thường đóng chặt, còn cửa ngách có một ô cửa nhỏ - Bắc thường thò tay qua ô cửa này để bán ma túy cho các con nghiện. Việc mua bán ma túy ở đây diễn ra rất nhức nhối, nên lãnh đạo Phòng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình đã lên kế hoạch trinh sát để có thể triệt xóa thành công.

Quá trình trinh sát, tổ công tác đã nắm được quy luật hoạt động của Bắc Mẫn như sau: Ngôi nhà mặt phố của anh ta có lắp cửa điện tử, nếu cánh cửa này mở thì bên trong không có “hàng”, còn hễ cửa này đóng lại thì đó cũng là thời điểm “giao dịch” của Bắc và dân nghiện. Cửa của ngôi nhà này rất chắc chắn, muốn vào bên trong phải qua 2 lớp cửa, nếu thấy động bên ngoài, lập tức Bắc sẽ cho ma túy vào toilet và giật nước xả phi tang. Do vậy, việc bắt quả tang vô cùng khó khăn. Phải mất thời gian dài nghiên cứu kỹ địa bàn, phương thức hoạt động của Bắc và giờ giấc ra vào của dân nghiện, cuối cùng các trinh sát đã lên được biện pháp đấu tranh. Hôm đó, khi bị bắt quả tang vì đang thò tay bán ma túy cho các con nghiện, Bắc thực sự sửng sốt vì không hiểu các anh Công an đã làm cách nào mà có thể ra tay nhanh gọn đến vậy. Anh ta đâu ngờ rằng, để có được thành công này, các trinh sát Phòng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình đã bỏ bao công sức, trí tuệ để nghiên cứu và lập kế hoạch phá án. Ngày boong ke của Bắc Mẫn bị phá, người dân trong vùng đặc biệt vui mừng và phấn khởi.

Được biết, hai anh trai của Bắc là Hùng và Tài cũng bị các trinh sát Phòng PC 47, Công an tỉnh Thái Bình bắt với rất nhiều công phu. Tài Mẫn có “sở thích”  sưu tầm và trưng bày dao, kiếm, đao, phớ… rất nhiều trong nhà. Hễ thấy có động là hắn vớ dao, kiếm chém tới tấp. Tài và Hùng cũng bán lẻ ma túy, khiến người dân trong vùng rất bức xúc. Nhưng vì đó là gia đình bất hảo, đầu gấu có hạng, nên chẳng ai dám dây vào anh em nhà đó. Hôm tổ công tác Phòng PC47, Công an Thái Bình ập vào bắt Tài, các anh thấy ngay cạnh hắn có con dao phớ to đùng. Nhanh chân, một trinh sát đá ngay con dao đó vào gầm giường, sau đó mới thực hiện các động tác quật ngã và bẻ tay hắn. Khi bị bắt, mắt Tài cứ dáo dác tìm dao, khi biết dao trong gầm giường, hắn cứ cố kiết nhoài vào để vớ lấy chống trả, nhưng mọi hành động của hắn đều vô hiệu trước đôi tay cứng như kìm của các trinh sát. Hùng Mẫn – anh cả của gia đình “toàn tòng” ma túy cũng bị bắt tương tự như em trai Tài Mẫn, nhưng chỉ sau 2 ngày. Những tụ điểm, boong ke ma túy nhức nhối của tỉnh Thái Bình đã được triệt phá như thế…

Thanh Giang
.
.
.