Chuyện truy bắt tội phạm buôn bán ma tuý trên bầu trời của Công an Hải Phòng

Thứ Năm, 30/10/2014, 14:30

Xuất phát từ nguồn tin cơ sở, lực lượng trinh sát của Phòng PC45, Công an TP Hải Phòng đã nắm được thông tin về một đường dây ma tuý xuất phát từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc. Một điều đặc biệt là đường dây ma tuý này chuyên sử dụng đường hàng không để vận chuyển. Chính vì sự khác biệt này mà công tác trinh sát, theo dõi, bám sát mục tiêu của lực lượng điều tra có rất nhiều điểm khác lạ so với các chuyên án trước đây…

Đường dây siêu tinh vi

Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hải Phòng nhận xét về việc điều tra chuyên án này, đây có thể coi là một loại hình tội phạm mới xuất hiện với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi. Chúng có những cách ngụy trang rất tinh vi để lọt qua các khâu kiểm tra an ninh tại sân bay. Chính vì lý do này, việc kiểm soát là vô cùng khó khăn, không dễ để có thể phát hiện ra ai là người mang theo ma tuý nếu như nguồn tin trinh sát không tốt.

Trước vấn đề Hải Phòng đang dần trở thành điểm trung chuyển ma tuý tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam sau đó đưa đi các địa phương, cơ quan chức năng mà đặc biệt là Công an thành phố đã có những kế hoạch hết sức cụ thể để tấn công loại tội phạm này. Do nắm được thông tin về việc, có đường dây ma tuý đá từ thành phố ngược ra Hải Phòng, lực lượng trinh sát Phòng PC45 đã nhanh chóng triển khai công tác rà soát, nắm tình hình để xác minh chính xác xem tính xác thực của nguồn tin trên.

Sau khi đã khẳng định chắc chắn đường dây này là có thật, lãnh đạo Phòng PC45 đã quyết định thành lập chuyên án và được Ban Giám đốc nhất trí phê duyệt. Công tác điều tra ngay lập tức được triển khai khi nhiều mũi trinh sát đã được thành lập để toả về nhiều địa điểm khác nhau để tiến hành xác minh. Do việc các đối tượng liên quan thường xuyên di chuyển từ Hải Phòng qua thành phố Hồ Chí Minh rồi đến các địa phương khác nên việc theo dõi là không hề đơn giản. Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ cũng như sử dụng các cơ sở đặc tình để tiến hành theo dõi đối tượng tình nghi, đến cuối tháng 7 đầu tháng 8/2014, Ban chuyên án đã có thông tin chính xác về đối tượng nghi vấn, đóng vai trò chủ chốt trong đường dây.

Tang vật thu được.

Lúc này nhiệm vụ của các trinh sát phải làm cách nào đó nắm bắt toàn bộ thông tin liên quan đến đối tượng nghi vấn để xác định được thời điểm khi nào chúng sẽ tiến hành vận chuyển ma tuý. Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn vì hành tung của đối tượng nghi vấn luôn biến động, bên cạnh đó, việc di chuyển bằng đường hàng không có những sự hạn chế nhất định trong việc bố trí lực lượng bám sát mục tiêu. Lãnh đạo Ban chuyên án lúc này đã chỉ đạo cho lực lượng đặc tình cố gắng tiếp cận gần nhất để xác định được thời điểm đối tượng nghi vấn xuất hiện.

Thông tin từ cơ sở cho biết, ngày 12/8/2014, đường dây ma tuý trên sẽ tiến hành gửi một kiện hàng lớn được nghi ma tuý sẽ có bên trong. Các trinh sát điều tra đã ngay lập tức nghiên cứu phương án để xác minh rõ thời điểm đối tượng nghi vấn mang ma tuý ra sân bay Cát Bi để gửi vào trong Sài Gòn.

Với những quy định đặc thù của sân bay, thông tin về việc có đối tượng mang ma tuý trên chuyến bay đã được thông báo cho lực lượng An ninh hàng không của sân bay cùng vào cuộc. Với sự phối hợp của các trinh sát hình sự cùng lực lượng An ninh sân bay, tất cả đã tạo ra một vòng vây không thể lọt thoát được.

Đối tượng tình nghi được cho là mang theo ma tuý đã được “tạo điều kiện” cho các thủ tục lấy hàng hoá diễn ra một cách thuận lợi, tuy nhiên, khi di chuyển đến vị trí mà lực lượng điều tra đã xác định là nơi bắt giữ thì vòng vây đã được khép kín. Lực lượng mặc thường phục đã nhanh chóng tiếp cận, phía sau khối An ninh sân bay cũng đã vây chặt, đối tượng và tang vật đã bị khống chế hoàn toàn.

Đối tượng sau đó đã được nhanh chóng đưa về trụ sở cơ quan điều tra để tiến hành xác minh. Thông tin xác minh cho thấy, đối tượng bị bắt là Nguyễn Thế Anh, SN 1984, trú 18/213 đường Phương Lưu, phường Đông Hải, quận Hải An, Hải Phòng. Quá trình khai báo, Thế Anh cho biết, số ma tuý lên tới hơn 2kg bị bắt giữ đang được lên kế hoạch gửi vào cho một đối tượng khác trong TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi đang thực hiện các thủ tục để gửi hàng thì đã bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

Quá trình khai báo, Thế Anh còn khai rõ về những thủ đoạn làm cách nào để có thể ngụy trang mang tuý mà công tác kiểm tra an ninh không phát hiện ra được. Với những lời khai này, cơ quan chức năng đã có thể bóc trần được toàn bộ thủ đoạn mà các đường dây ma tuý đang thực hiện để sử dụng đường hàng không trong quá trình vận chuyển ma túy.

Đấu tranh đến cùng

Trên cơ sở những lời khai của Thế Anh, lực lượng điều tra đã xác minh được chính xác đầu mối phía bên trong Sài Gòn là đối tượng có tên Nguyễn Đức Thịnh, SN 1986, ở 5/297 Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng. Thịnh nhận nhiệm vụ sẽ phân phối ma tuý cho các đại lý bán lẻ ở phía Nam. Khi nhận được tín hiệu từ phía Hải Phòng, Thịnh sẽ ngay lập tức kết nối với những khách hàng quen để bán. Chính vì lý do này, các hoạt động của Thịnh thường diễn ra nhanh, ma tuý không bị tồn ứ nên khó có thể bắt quả tang cùng tang vật.

Đối tượng Nguyễn Thế Anh, đối tượng Nguyễn Đức Thịnh.

Xác minh chính xác Thịnh liên quan đến hoạt động buôn bán ma tuý, các trinh sát của Công an thành phố Hải Phòng đã vào thành phố Hồ Chí Minh rồi kết hợp với lực lượng chức năng ở đây truy tìm đối tượng tình nghi. Với sự phối hợp chặt chẽ, Thịnh đã bị lực lượng trinh sát bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khách sạn Phi Hoàng Vũ, đường Điện Biên Phủ, quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Do đã xác định được việc, ngoài hai đối tượng này ra còn có một vài người khác cùng tham gia vào việc vận chuyển, buôn bán ma tuý. Ban chuyên án của Công an Hải Phòng đã đấu tranh quyết liệt với hai đối tượng bị bắt và làm rõ danh tính của một người liên quan. Công tác truy bắt đang diễn ra một cách quyết liệt thì đến đêm 12/8, đối tượng Trần Như Thắng, SN 1993, ở 8/10/213 Phương Lưu 7, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng, ra tự thú, giao nộp 1 hộp giấy, trong có một cân điện tử và một túi nilon chứa nhiều viên dạng nén. Quá trình khai báo, Thắng cho biết, sau khi Thế Anh bị bắt tại sân bay, có người tên là Quang gọi điện bảo Thắng đến nhà Thế Anh mang hộp trên đi cất giấu (qua giám định có chứa 548 viên nén hình trụ tròn, màu vàng nhạt, in logo cây nấm, trọng lượng 167,17 gam, có thành phần MDMA - một loại chất ma túy).

Công tác điều tra tiếp tục diễn ra và đến ngày 14/8/2014, Phòng PC45 đã tổ chức bắt khẩn cấp Nguyễn Quốc Bảo (tức Quang), SN 1959, ở 246 đường An Đà, phường Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng, làm nghề lái xe ôm, là đối tượng đã vận chuyển số ma túy đến sân bay để giao cho Thế Anh và gọi điện cho Thắng cất giấu số ma túy của Thế Anh.

Với việc đã bắt được 4 đối tượng trên, chuyên án của Công an thành phố Hải Phòng bước đầu đã thu được những thành công đúng như mong đợi. Tuy nhiên, công tác điều tra mở rộng vẫn đang tiếp tục diễn ra bởi Ban chuyên án đã xác định rõ sẽ đấu tranh triệt phá tới cùng đường dây ma tuý này

Hà Trương Lân
.
.
.