Colombia:

Triệt đường dây "giấu" ma túy trong dạ dày để qua mặt cơ quan chức năng

Thứ Tư, 12/12/2018, 19:23
Tướng Jorrge Hernando Nieto, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Colombia cho hay thanh niên nghèo, thất nghiệp là đối tượng chiêu mộ của các băng nhóm này.


Chúng thuê họ sang Mexico mang tiền về Colombia. "Mỗi người có thể mang về 40.000 USD một lần. Thậm chí chúng tôi từng bắt được một người vận chuyển 75.000 USD", Nieto cho hay. "Số tiền tịch thu trong vụ này lên tới 11 triệu USD". DK ngày 7-12 cho hay.

Những kẻ bị bắt liên quan tới mạng lưới thuê mướn thanh niên chuyển tiền buôn lậu ma túy từ Mexico về Colombia. Các nhà chức trách Colombia hôm 6.12 bắt 27 nghi phạm tại sân bay Bogota, cáo buộc họ đã nuốt 120 "viên" tiền mặt, mỗi viên gồm 5 tờ 100 USD bọc trong găng tay cao su, theo Reuters. 

Số tiền này dùng để đổi lấy cocain do các băng nhóm tội phạm Colombia vận chuyển sang Mexico. Mạng lưới vận chuyển tiền bị phá vỡ nhờ sự giúp đỡ của cơ quan xuất nhập cảnh và hải quan Mỹ.  Một trong 27 kẻ bị bắt từng đi lại giữa Colombia và Mexico 250 lần, bắt đầu từ năm 2015. 

Mỗi lần, những kẻ vận chuyển thuê được trả công 1.500 USD. Họ cũng đối mặt nguy cơ tử vong nếu màng bọc cao su bị rách. Phi trường El Dorado ở Colombia là cửa ngõ quan trọng để bọn tội phạm đưa cocaine ra bên ngoài. Chúng dùng mọi thủ đoạn để có thể qua mặt lực lượng chức năng ở đây. Nằm ở thành phố Bogota - thủ đô Colombia - sân bay quốc tế El Dorado là một trong 50 phi trường bận rộn nhất thế giới. 

Trong khu vực châu Mỹ Latinh, nó là sân bay bận rộn thứ hai. Colombia là nước sản xuất cocaine hàng đầu thế giới, phần lớn số ma túy được vận chuyển cho các băng nhóm tội phạm ở Mexico phân phối. Năm ngoái, sản lượng cocain của nước này là 1.379 tấn, tăng 31% so với năm 2016, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Số ma túy mà ông Smith nuốt vào dạ dày.

Cảnh sát Colombia đang tạm giữ một bé gái 11 tuổi bị phát hiện giấu khoảng 0,5 kg ma túy trong dạ dày. .

Biết bé gái đã nuốt hơn 100 viên thuốc con nhộng chứa ma túy vào bụng để chuyển đến châu Âu. Bé gái không được nêu tên đang được giám sát tại TP Cali, Tây Colombia sau khi ý đồ lợi dụng em để buôn lậu ma túy đã thất bại. Đây được xem là người buôn lậu ma túy nhỏ tuổi nhất từng bị phát hiện ở Colombia. 

Chỉ huy cảnh sát Cali Hoover Penilla cho biết bé gái đã được phẫu thuật để lấy số ma túy nói trên khỏi bụng. Quan chức này nói thêm các dấu hiệu cho thấy bé gái sử dụng cách này qua mặt cơ quan chức năng theo hướng dẫn của người lớn. Cảnh sát Colombia đang truy tìm cha bé gái, người bị tình nghi có liên quan đến vụ việc. 

Trước đó, mẹ bé gái cho biết cô và chồng không còn sống chung với nhau và bé gái đã đến ở với cha vào cuối tuần. Khi trở về nhà với mẹ, bé gái cảm thấy buồn nôn suốt đêm và vẫn không khỏe vào sáng hôm sau. Người mẹ sau đó quyết định đưa em đến bệnh viện và các bác sĩ đã phát hiện hơn 100 viên thuốc con nhộng chứa ma túy trong bụng em. Hiện vẫn chưa rõ nơi ở của người cha. Được biết Colombia là một trong những quốc gia xuất khẩu ma túy hàng đầu thế giới.

Ông Colmin Smith (48 tuổi) đáp chuyến bay của hãng hàng không Virgin Atlantic từ  Colombia đến London - Anh. Người đàn ông sau đó có những triệu chứng đổ bệnh và bất tỉnh khiến phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp để mang bệnh nhân đi cấp cứu. 

Khi chiếc Airbus A330 dừng ở sân bay quốc tế LF Wade của đảo Bermuda trên Đại Tây Dương, ông Smith được chuyển tới bệnh viện và các bác sĩ xác định trong dạ dày của bệnh nhân là 61 gói cocaine, trong đó 1 gói đã bị vỡ. 

Tổng khối lượng cocaine mà ông Smith mang theo là 239,9 gram, trị giá 40.000 bảng Anh. Xuất hiện tại phiên tòa trên đảo, ông Smith cho biết: "Sau khi gọi trợ giúp từ phi hành đoàn, tôi lờ mờ nhận ra cái chết đang đến gần. Cảm ơn Chúa và mọi người đã cứu tôi thoát nạn". Nghi phạm sau đó thừa nhận sở hữu số ma túy bất hợp pháp và bị phạt 471 bảng Anh. 

Thẩm phán Archibald Warner nói với ông Smith: "Đừng bận tâm đến số tiền phạt. Hãy nghĩ mình đã may mắn vì thoát chết". Do nghi phạm chỉ bị buộc tội sở hữu ma túy trái phép và không có bằng chứng cho thấy ông Smith cung cấp chất ma túy tại Bermuda nên nghi phạm chỉ bị phạt hành chính. 

"Ông ta rất may mắn vì nếu bị kết tội buôn bán ma túy ở đây, ông ta có thể phải lãnh án tù chung thân" - thẩm phán Warner cho biết thêm. Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh tại Bermuda, ông Smith bị trục xuất sau khi nộp đủ tiền phạt.

Nguyễn Minh
.
.
.