Công an quận Ba Đình: Xóa một boong ke ma túy phức tạp

Thứ Hai, 19/01/2015, 18:00
Phúc Xá vốn là một địa bàn phức tạp về ma túy ở Hà Nội, trong đó, cụm 6 là một tụ điểm nổi tiếng phức tạp xưa nay. Chỉ trong vòng một năm, lực lượng Công an về phòng, chống tội phạm ma túy của Công an quận Ba Đình đã bắt 13 vụ ở cụm 6, đủ thấy tính phức tạp của địa bàn này.

Ở cụm 6, có 2 đối tượng cộm cán là Phạm Thị Chúc và Lê Thị Năm Tám, đã hoạt động buôn bán ma túy nhiều năm qua với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đầu năm 2014, lực lượng Công an quận Ba Đình đã bắt được Lê Thị Năm Tám và mới đây, ngày 24/11, xóa nốt tụ điểm ma túy của Phạm Thị Chúc, đánh dấu một thắng lợi mới của lực lượng Công an trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Chập tối ngày 24/11/2014, Phạm Thị Chúc (SN 1959) trú tại nhà 87 Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội đã bị bắt quả tang đang bán ma túy tại cửa nhà cho đối tượng Chu Thị Hương (SN 1969) trú tại Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình. Ngoài tang vật thu được tại chỗ là 1 gói heroin và 270.000 đồng, khám nhà Chúc, Công an tiếp tục thu được một lượng heroin cất giấu cùng chiếc cân tiểu ly mà Chúc dùng để mua bán ma túy.

Đã hàng chục năm nay, Chúc hành nghề buôn bán ma túy. Chúc không chỉ gieo cái chết trắng cho nhiều người mà chính gia đình Chúc cũng điêu đứng vì ma túy. Chồng Chúc nghiện ma túy, hiện đang phải đi cai nghiện. Con trai Chúc cũng đang chịu án tù vì tội buôn bán ma túy. Tụ điểm ma túy của Chúc đã tồn tại rất lâu và lực lượng trinh sát đã mất rất nhiều công để triệt phá, nhưng như một con rắn với nhiều thủ đoạn tinh vi, Chúc đều “trườn” thoát. Thậm chí, có lần, Công an TP Hà Nội, Bộ Công an từng tổ chức vây bắt nhưng Chúc vẫn không sa lưới, đủ biết thủ đoạn xảo quyệt và “bản lĩnh” để đối phó với cơ quan chức năng của thị đến mức nào.

Để che giấu hành vi buôn bán “cái chết trắng”, Chúc ra chính quyền địa phương báo cáo về việc mình sẽ từ bỏ con đường liên quan đến ma túy và hành nghề lương thiện bằng việc thuê nhà mở hàng, ban ngày bán bún, đêm đến bán bánh bao, bán ngô, mực nướng… như những người đàn bà chăm chỉ lao động kiếm sống ở khu lao động này. Dĩ nhiên, chính quyền địa phương hết sức vui mừng và tạo điều kiện cho Chúc ổn định cuộc sống. Nhưng thực ra, đó chỉ là cái vỏ bọc để che mắt mọi người, còn thực tế, Chúc vẫn lén lút bán ma túy ở nhà. Khó khăn với các chiến sĩ Công an là nhà Chúc nằm sâu trong con ngõ nhỏ, người lạ vào là phát hiện được ngay và hàng xóm sẵn sàng “đánh động” cho Chúc nếu thấy có Công an xuất hiện. Trong khi đó, thủ đoạn hoạt động của Chúc vô cùng tinh vi. Thị thường xuyên thay đổi phương cách buôn bán để tránh né sự phát hiện và bắt giữ của cơ quan điều tra. Vì thế, nhiều năm qua, lực lượng Công an đã tổ chức nhiều đợt truy quét, và lần lượt, các tụ điểm ma túy trên địa bàn cụm 6 nói riêng  và địa bàn phường Phúc Xá nói chung lần lượt bị bắt giữ thì Chúc vẫn nằm ngoài vòng pháp luật. 

Để tránh bị phát hiện, Chúc luôn cảnh giác. Từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy nên Chúc cũng rất “cao thủ” trong việc đối phó, “cắt đuôi” trinh sát. Không bao giờ Chúc bán ma túy cho người lạ mà chỉ bán cho một vài “khách ruột” và phương thức mua bán thường xuyên thay đổi từng ngày, từng giờ, nên các trinh sát không dễ gì nắm bắt. Gần nửa năm qua, hơn chục trinh sát của Công an quận Ba Đình đã phải thay nhau theo dõi, giám sát mới nắm được qui luật của Chúc. Chúc chỉ mang về nhà một lượng ma túy nhỏ, bán hết mới lấy tiếp. Chúc mua một gói heroin giá 500.000 đồng, mang về chia thành 5 gói, bán mỗi gói 270.000 đồng. Siêu lợi nhuận như vậy nên không phải dễ dàng mà Chúc bỏ được. Thậm chí, càng ngày Chúc càng lao vào như thiêu thân. Chúc bán hàng không theo qui luật nào, bất kể giờ giấc, có lúc Chúc cầm tiền của người mua rồi mới về nhà lấy ma túy; hoặc để người mua đứng chờ ở ngõ vắng vẻ, trống trải cho dễ quan sát rồi đưa hàng. Nhiều khi, Chúc để ma túy ở gốc cây rồi báo cho người mua đến nhận. Thậm chí, Chúc bán hàng qua khe cửa, để có bị phát hiện thì khi mở cửa xong là thị đã phi tang vật chứng. Có lúc, Chúc còn nhờ trẻ em giao hàng, thu tiền về cho thị.

Trước thủ đoạn tinh quái của Phạm Thị Chúc, lực lượng Công an quận Ba Đình phải dồn tâm huyết với quyết tâm phá bằng được “boong ke” này. Vì thế, hơn chục trinh sát có kinh nghiệm đã thay nhau bám sát mục tiêu trong hơn 5 tháng liền, với đủ các “vai diễn” lang thang, nhếch nhác để có thể tiếp cận được nhà Chúc trong tít sâu ở ngõ nhỏ. Không thể kể hết những gian truân, vất vả, nhiều đêm, trinh sát phải thức trắng, nhiều hôm đến bữa không được ăn để bám sát được mục tiêu, nhằm làm rõ các thủ đoạn của Chúc. Vì thế, bắt được quả tang Chúc bán ma túy cũng là một kỳ công, trong cuộc đấu trí của lực lượng Công an với Phạm Thị Chúc. Tra tay vào còng, Chúc vẫn chưa hết bàng hoàng vì không ngờ, những thủ đoạn tinh vi, dày công chuẩn bị của thị vẫn không qua được mắt của các trinh sát tận tụy với công việc. 

Tại cơ quan điều tra, Phạm Thị Chúc khai nhận, khoảng 20h ngày 21-11, Chúc mua một gói ma túy với giá 500.000 đồng của một người đàn ông không quen ở khu vực chợ Long Biên, rồi mang về chia nhỏ thành 5 gói, bọc trong giấy bạc và giấu vào kệ giày để bán cho con nghiện. Chúc đi bộ ra ngõ Tân Ấp gặp khách hàng quen là Chu Thị Hương và bán cho Hương 1 gói ma túy. 2 tối liền, Chúc đều bán ma túy cho Hương và đến lần thứ ba, khi Hương mò đến nhà Chúc tìm mua ma túy, vừa “tiền trao cháo múc” thì các chiến sĩ Công an của Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã ập vào bắt quả tang.

Trung tá Kim Minh Đức, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Ba Đình, chia sẻ: “Đây là một chiến công của Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Ba Đình trong việc xóa bỏ một tụ điểm ma túy nhức nhối nhiều năm như một thách thức với những người làm nhiệm vụ giữ bình yên cho nhân dân và khiến nhân dân bức xúc. Chuyên án thành công, bắt giữ được Phạm Thị Chúc, xóa được tụ điểm này, lực lượng Công an như trả được “món nợ” với nhân dân, góp phần đem lại bình yên trên địa bàn. Đây còn là danh dự nghề nghiệp của chúng tôi. Vì thế, xóa bằng được “boong ke” này là quyết tâm của lực lượng chống tội phạm ma túy Công an quận Ba Đình, nhằm đưa cụm 6 ra khỏi danh sách địa bàn phức tạp”. 

Trước đó 3 ngày, một tụ điểm khác cũng đã bị Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Ba Đình triệt phá thành công. Đó là Vương Bích Thủy (SN 1962), trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Cũng như Chúc, sau khi có khách đặt mua hàng, Thủy đã đi mua một gói ma túy ở khu vực chợ Long Biên với giá 500.000 đồng, rồi chia thành 8 gói nhỏ để bán. Sáng hôm đó, khi vừa nhận tiền bán hàng của khách thì Thủy bị Công an bắt quả tang. Tang vật gồm 8 gói heroin và gần 300.000 đồng đã được cơ quan công an thu giữ. Theo Trung tá Kim Minh Đức, Vương Bích Thủy từng có 2 tiền án cũng về tội mua bán trái phép chất ma túy, cũng là một đối tượng buôn bán ma túy cộm cán. Chồng Thủy là Đoàn Trần Hậu, cũng là một kẻ buôn bán ma túy và đã bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Ba Đình bắt hồi tháng 12-2013 tại khu vực đê Yên Phụ khi đang đi bán ma túy dạo. Giờ đây, đến lượt Thủy theo gót chồng vào nhà giam.

Trung tá Kim Minh Đức cho biết, chiến công này của Đội CSĐT tội phạm về ma túy là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an quận với Công an phường Phúc Xá trong quyết tâm đưa cụm 6 ra khỏi danh sách địa bàn phức tạp, góp phần xây dựng an ninh tốt ở địa bàn. Hiện, tình hình ma túy ở cụm 6 đã yên ắng. Để làm được điều này, từng lực lượng đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Công an phường đã làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân ủng hộ lực lượng Công an. Các đảng viên sinh hoạt 2 chiều ở địa bàn cũng “vào cuộc”, tham gia vận động, tuyên truyền các đối tượng không buôn bán ma túy. Với điểm ma túy phức tạp này còn giải quyết được, lực lượng Công an càng quyết tâm gìn giữ kết quả đã được đạt để bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Kim Hương
.
.
.