Costa Rica: Ngư dân vào tù vì... buôn ma túy

Thứ Ba, 23/07/2019, 11:24
Ngư dân buôn lậu ma túy ở Costa Rica sở hữu tài sản tư nhân lớn và các phương tiện xa xỉ gia tăng nhưng cũng không ít các đối tượng phải trả giá ở trong tù.


Một người quốc tịch Nicaragua có biệt danh “Antorcha” vừa bị bắt ngày 3-7 với cáo buộc điều hành các đội tàu ma túy dọc bờ biển Thái Bình Dương, CRHoy đưa tin. Người đàn ông 44 tuổi, được biết đến chỉ với cái tên Sánchez, sở hữu 2 bến cảng ở thành phố cảng Puntarenas, từ đó những chiếc thuyền đánh cá chở cocaine cập cảng và rời bến.

Nhà chức trách cho biết Sánchez, con trai của ông và 3 người đàn ông khác đã tuyển dụng ngư dân để vận chuyển ma túy. Walter Espinoza, Tổng giám đốc bộ phận điều tra của Costa Rica, đã mô tả nhóm này là “được tổ chức tốt”, và nói rằng nó đã hoạt động từ năm 2017, đưa cocaine Nam Mỹ đến Costa Rica và sau đó tái xuất sang Guatemala. Mexico và Mỹ, theo La Nación.

Nhưng Sánchez không phải là một ngư dân duy nhất gần đây đã được phát hiện đang điều hành đường dây ma túy ở Costa Rica. Vào tháng 1 năm nay, nhà chức trách đã bắt giữ một người đàn ông 36 tuổi tên là Alfaro Bustamante, sở hữu 2 ngôi nhà lớn và 3 chiếc ô tô: một chiếc Mercedes Benz và một chiếc xe tải chống đạn hiệu Volkswagen. Được biết, Alfaro Bustamante đứng đầu một đường dây vận chuyển cocaine dọc theo bờ biển Đại Tây Dương để đổi lấy cần sa Jamaica, và  tiêu thụ tại Costa Rica.

Các vụ bắt giữ các ngư dân giàu có cho thấy cái gọi là các tổ chức vận tải hành khách - nhận, cất giữ và di chuyển ma túy - đã thả neo ở Costa Rica. Trong thập kỷ qua, các tổ chức như vậy phần lớn có trụ sở tại các quốc gia Tam giác Bắc El Salvador, Guatemala và Honduras, nơi các gia tộc lớn thống trị hoạt động buôn lậu.

Tuy nhiên, gần đây các nhóm nhỏ hơn ở Costa Rica đã tìm mọi cách để tham gia vào trò chơi. Ví dụ, một băng đảng ở Costa Rica được gọi là Los Morecos đã kiểm soát đường dây vận chuyển ma túy dọc theo các tỉnh quan trọng ở Đại Tây Dương của đất nước. Băng đảng này độc lập với bất kỳ tổ chức buôn lậu ma túy nào khác - một điều hiếm thấy đối với các nhóm có trụ sở ở Costa Rica.

Điều khiến cho Costa Rica trở thành nơi lý tưởng cho các tổ chức vận tải ma túy là vị trí của nó như là một điểm trung chuyển. Bờ biển Thái Bình Dương của nước này là đường đi lý tưởng cho tàu thuyền vận chuyển cocaine của Colombia. Khoảng 80% cocaine nhập lậu vào Mỹ năm 2016 đã được buôn bán qua Thái Bình Dương, theo Báo cáo về tình hình ma túy thế giới năm 2018 của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Ma túy và tội phạm (UNODC).

Trong khi đó, các cảng Costa Rica ở Đại Tây Dương là nguồn cung cấp cho “đường ống cocaine” châu Âu. Các loại ma túy được giấu trong các lô hàng hóa thông thường đã được chuyển từ cảng Limón đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hà Lan.

Lượng cocaine thu giữ ở Costa Rica cũng tăng đột biến. Mặc dù các vụ bắt giữ không phản ánh được hết các hoạt động vận chuyển ma túy, năm 2018 các nhà chức trách Costa Rica đã thu giữ 33,6 tấn cocaine. Tháng 3 năm nay, chỉ trong một tuần đã có 6,4 tấn cocaine bị thu giữ. Vụ bắt giữ số lượng ma túy lớn nhất đã diễn ra khi nhà chức trách chặn một tàu ngầm Colombia chở 1,5 tấn ma túy. Tháng sau, 1 tấn cocaine khác được phát hiện trên một chiếc thuyền được ngụy trang tàu cá. Nó nằm cách bờ biển Puntarenas 80 hải lý, nơi ngư dân buôn lậu ma túy có bến cảng hẳn hoi.

Đông Văn
.
.
.