Cuộc chiến pháp lý của trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman

Thứ Hai, 18/01/2016, 13:00
Trong thông cáo ngày 11-1, Tổng Công tố viên Liên bang Mexico (PGR) cho biết, với 2 lệnh truy nã và vụ bắt giữ hôm 8-1 vừa qua, trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman đang bị cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục để dẫn độ sang Mỹ.
Tuy mọi việc đã bắt đầu tiến hành từ ngày 11-1, nhưng để có thể hoàn tất phải mất nhiều năm do tính chất phức tạp của vụ việc. Bởi theo quy trình, sau lệnh dẫn độ, El Chapo có 3 ngày để phản đối quyết định này và PGR có 20 ngày để lập chứng cứ, mời luật sư, và hoàn thiện hồ sơ để gửi lên Bộ Ngoại giao. Trong khi đó, luật sư của El Chapo sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để chống lại các quyết định được đưa ra.

Trước đó (9-1), Văn phòng Bộ Tư pháp Mexico cho biết, chính phủ có kế hoạch dẫn độ Joaquin Guzman sang Mỹ, nhưng Juan Pablo Badillo Soto, luật sư của El Chapo cho biết, “đội quân tư pháp” của trùm ma túy sẽ kháng cáo nhằm ngăn chặn việc này. Được biết, Joaquin Guzman có 6-7 luật sư giỏi và từng thành công trong việc chống dẫn độ. Bộ trưởng Tài chính Mexico Luis Videgaray cho biết, bộ phận tình báo tài chính của họ đã hợp tác chặt chẽ với văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp trong quá trình giải quyết vụ việc của Joaquin Guzman.

Nữ diễn viên Kate del Castillo đang bị chính quyền để ý sau khi sắp xếp cuộc phỏng vấn với Guzman.

Ngày 11-1, trang mạng GoPro đăng một đoạn video cho thấy, máy quay đã theo sát các binh sỹ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mexico khi họ ném lựu đạn, xả súng và đột kích vào nơi ẩn náu của Joaquin Guzman. Khi bị đột kích, Joaquin Guzman đã mở cánh cửa bí mật ẩn sau một tấm gương trong ngôi nhà đang ẩn náu, dẫn xuống đường hầm tới hệ thống cống ngầm ở thành phố Los Mochis.

Lính thủy đánh bộ phải mất 90 phút mới tìm được lối vào đường hầm của Joaquin Guzman. Cảnh sát tìm thấy trong đống đồ đạc của Joaquin Guzman có bộ DVD "La Reina Del Sur", seri phim về một nữ trùm ma túy do diễn viên Kate del Castillo thủ vai. “Những kỳ nghỉ của tôi đã kết thúc”, Joaquin Guzman đã nói thế khi bị bắt.

Theo tờ Hollywood Reporter, Kate del Castillo đang bị điều tra với cáo buộc cản trở công lý khi thu xếp để Joaquin Guzman gặp Sean Penn, diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh, là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, từng giành 2 giải Oscar hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc. Ngày 9-1, tờ Rolling Stone cho biết, Sean Penn từng phỏng vấn Joaquin Guzman tại một cánh rừng của Mexico hồi thượng tuần tháng 10-2015.

Cuộc gặp giữa Sean Penn và Joaquin Guzman diễn ra tại nơi hẻo lánh thuộc vùng núi Mexico, với hơn 100 tay súng canh chừng. Theo tờ Washington Post, trong khoảng 7 giờ phỏng vấn với Sean Penn, Joaquin Guzman liên tục khoe khoang về quyền lực của mình trong thế giới buôn bán ma túy. "Tôi cung cấp heroin, ma túy đá, cocaine và cần sa nhiều hơn bất cứ kẻ nào trên thế giới. Tôi còn sở hữu một đội tàu ngầm, máy bay riêng, xe tải và thuyền vận chuyển".

Theo lời kể của Sean Penn, để gặp Joaquin Guzman, ông đã trải qua một quá trình đầy khó khăn và cố gắng bảo vệ đường dây liên lạc của mình bằng cách sử dụng điện thoại trả trước, mã hóa, cùng những địa chỉ email ẩn danh.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến bắt giữ trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman.

Hãng CNN vừa dẫn lời Tổng chưởng lý Mexico Arely Gomez Gonzalez cho biết, các cuộc gặp bí mật giữa Sean Penn với Joaquin Guzman đóng vai trò "vô cùng quan trọng" giúp chính quyền Mexico bắt tên này. 2 quan chức cảnh sát Mỹ cũng tiết lộ, việc theo dõi điện thoại di động và các liên lạc điện tử của những người thân với El Chapo đã khiến Joaquin Guzman bị bắt.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough cho biết, ông không quan tâm nhiều đến cuộc phỏng vấn của Sean Penn, nhưng "sửng sốt" khi Joaquin Guzman khoe đã vận chuyển một lượng heroin nhiều hơn bất cứ ai trên thế giới. Người dẫn chương trình Fox News Gayle Trotter cáo buộc Rolling Stone và Sean Penn bóp méo nghề báo và tiếp tay cho tội phạm. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người cũng chỉ trích Sean Penn vàRolling Stone.

Theo tờ El Universal, năm 2014, luật sư của Joaquin Guzman đã tìm đến Kate del Castillo để hỏi xem có muốn sản xuất một bộ phim tiểu sử về cuộc đời của ông trùm ma túy không. Sau khi Joaquin Guzman bị bắt, nhiều diễn viên Hollywood đã tìm đến trùm ma túy, nhưng El Chapo chỉ muốn trò chuyện với Kate del Castillo và đã trả lời cô thông qua các lá thư viết tay và các tin nhắn điện thoại.

Các luật sư của Joaquin Guzman từng gặp Kate del Castillo để nhờ cô ngăn cản việc sản xuất bộ phim "El Chapo: The Escape of the Century", dự kiến công chiếu ở Mexico vào ngày 15-1. Trong khi đó lực lượng cảnh sát đã xác định được danh tính của chuyên gia đào hầm trong mạng lưới của Joaquin Guzman, và điều này dẫn họ tới căn nhà ở thành phố Los Mochis.

Còn theo lời của Sean Penn, những kỹ sư đào hầm cho Joaquin Guzman từng được gửi tới Đức để học chuyên môn trước khi tiến hành phi vụ này.

Thiện Lân
.
.
.