Cuộc truy lùng trùm ma túy trên đỉnh Pù Lôm

Thứ Tư, 22/05/2019, 15:28
Từ đầu năm 2018, Công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án đấu tranh với các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, trong đó tập trung xóa các lán trại tổ chức mua bán ma túy, sử dụng vũ khí "nóng" tại huyện Tương Dương.


Pù Lôm là đỉnh núi cao, hiểm trở nhất nhì của huyện  biên giới Tương Dương (Nghệ An); đây cũng là "thủ phủ" của các ông trùm mua bán ma túy. Từ đầu năm 2018, Công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án đấu tranh với các đường dây mua bán trái phép chất ma túy, trong đó tập trung xóa các lán trại tổ chức mua bán ma túy, sử dụng vũ khí "nóng" tại huyện Tương Dương. 

Sau khi chuyên án được thành lập, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy và Công an huyện Tương Dương đã tiêu diệt, bắt một số đối tượng trong đường dây mua bán ma túy. Tuy nhiên, đối tượng Lô Văn Thi, ông trùm đường dây mua bán ma túy từ Lào vào Việt Nam vẫn trốn thoát.

Dựng lều lán có trang bị vũ khí nóng để mua bán ma túy

Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết, trước sự xuất hiện một số nhóm đối tượng dựng các lán trại và hình thành các tụ điểm để bán lẻ trái phép chất ma túy giáp tuyến biên giới Việt - Lào, có trang bị vũ khí nóng, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an huyện Tương Dương chủ trì phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Đồn Biên phòng Nhôn Mai tập trung lực lượng tiến hành triệt xóa.

0h30’ sáng 23-4-2019, lực lượng phá án phát hiện tại khe Xốp Chính thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Nhôn Mai và xã Mai Sơn (huyện Tương Dương) có một nhóm người là xuất hiện trong đêm. Nghi các đối tượng dựng lán mua bán sử dụng ma túy, 6 trinh sát được giao nhiệm vụ tiếp cận mục tiêu. 

Khi tiến đến gần khe Xốp Chính, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng ngồi trong lán trại trao đổi việc mua bán ma túy, trong đó có một vài đối tượng nói tiếng Lào. Qua ánh đèn pin của đối tượng, các trinh sát phát hiện ra một khẩu súng AK treo bên cạnh lối ra vào lán.

Do địa hình núi rừng hiểm trở và việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn nên việc đảm bảo an toàn lực lượng vây bắt được đặt lên hàng đầu. Đến 1h40’ cùng ngày, khi phát hiện lực lượng chức năng vây ráp mục tiêu, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu, trong đó có đối tượng ôm đầu cuộn tròn người như con nhím lăn xuống khe suối thoát thân, bất chấp hiểm nguy. 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 khẩu súng AK, 10 viên đạn, 1 súng tự chế, 50 gam ma túy các loại và nhiều đồ dùng sinh hoạt cá nhân khác. Trong lúc lượng chức năng tiến hành phá dỡ, tiêu hủy xong các lán tạm bợ bằng tre mét thì nhận được tin báo , có một số đối tượng đã chạy trốn vào khu rừng biên giới, cách nơi lán trại khoảng 8km. 

Đồng thời, tổ công tác Công an huyện đã cùng với các đơn vị nghiệp vụ bao vây, bắt giữ 8 đối tượng; tháo dỡ 5 điểm bán lẻ trái phép chất ma túy, thu giữ 2,35 gam heroin; 1súng săn tự chế. Riêng Lô Văn Thi, đối tượng được xác định là ông trùm cầm đầu các đường dây mua bán ma túy, trú tại xã Lượng Minh vẫn trốn thoát.

Các lực lượng bao vây lán trại ma túy tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương.

Chân dung "ông trùm"

Lô Văn Thi sinh năm 1963, trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Sau khi  thành lập chuyên án triệt xóa 2 tụ điểm ma túy, tiêu diệt 1 đối tượng, bắt nhiều đối tượng liên quan, thu giữ lượng lớn ma túy và vũ khí, riêng Lô Văn Thi lợi dụng núi rừng hiểm trở, thông thạo địa bàn nên cả hai lần bị Công an bao vây Lô Văn Thi đều trốn thoát. 

Xác định Thi là đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý trên tuyến biên giới Việt - Lào trong 2 năm gian qua, với quyết tâm bắt sống đối tượng, xoá sổ địa điểm phức tạp về ma tuý tại huyện Tương Dương, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Lô Văn Thi.

Quá trình điều tra, thu thập tài liệu các trinh sát trong Ban chuyên án nhận được thông tin sau một thời gian trốn sang Lào, biết các đàn em đã bị bắt, cho rằng chuyên án đã kết thúc, Thi tiếp lén lút quay trở về khu vực biên giới nghe ngóng, và tiếp tục chọn khu vực đỉnh Pù Lôm làm "đại bản doanh" mua bán ma túy. 

Để đánh lạc hướng lực lượng chức năng, lần này Thi cho dựng hai lều lán bằng tre nứa nhưng đầy đủ các dụng cụ sinh hoạt cần thiết. Riêng nơi điều hành đồng thời là nơi ăn nghỉ của mình, Thi dời đến địa điểm xung quanh lán là núi đá che chắn, dưới là vực sâu hiểm trở. Tuy nhiên, để tránh bị bại lộ, và sẵng sàng đối phó với lực lượng chức năng, đêm đến, xung quanh lán Thi bố trí các đối tượng thân tín canh gác cẩn mật.

Sau khi nắm hành tung của đối tượng, biết thời cơ thuận lợi phá án đã đến, đêm 7-5, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng hành quân tiếp cận khu vực đỉnh Pù Lôm. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, các trinh sát, điều tra viên dạn dày kinh nghiệm của Công an tỉnh và Công an huyện Tương Dương đã triển khai lực lượng, âm thầm vượt đỉnh Pù Lôm để bắt ông trùm và nhóm tội phạm mua bán ma tuý do Thi cầm đầu. 

Các đối tượng bị bắt giữ.

Đỉnh Pù Lôm không còn xa lạ với lực lượng trinh sát, điều tra viên chống ma tuý, mặc dù núi cao, hiểm trở, nhưng cái khó trong chuyên án là đối tượng cầm đầu lại là người bản địa, am hiểu địa hình. 

Đặc biệt, Thi còn xảo quyệt bố trí tay chân là người nhà thân tín theo dõi dọc con đường độc đạo đi từ thị trấn Hòa Bình, Tương Dương vào cầu treo bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh. Thấy có người lạ, chúng lập tức báo tin về khu vực lán trại để tẩu tán người và tang vật.

Một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy kể rằng, để lên được đỉnh Pù Lôm, anh em trinh sát phải lần mò, leo trèo khoảng 6km đường rừng trong đêm nhưng tuyệt đối không để phát ra tiếng động, nếu không những con nghiện thân tín làm nhiệm vụ canh gác cho Thi phát hiện thì rất nguy hiểm. 

Khi lên đến đỉnh Pù Lôm, qua công tác trinh sát phát hiện mỗi lán được cử một nhóm đối tượng trang bị đầy đủ các loại vũ khí nóng cảnh giới bên ngoài. Đặc biệt có một lán nằm bí mật sâu trong hang núi đá, có các đối tượng thân tín bảo vệ bên ngoài, và xác định đây là là nơi ẩn náu, cất giấu ma túy của Lô Văn Thi. 

Chính vì vậy, việc tiếp cận lán của "ông trùm" không đơn giản chút nào. Nguy hiểm hơn, mỗi lúc giao dịch hàng cấm, kể cả lúc đi ngủ, Thi luôn dắt bên người khẩu súng ngắn, manh động, cảnh giác cao độ của Lô Văn Thi khiến ban chuyên án phải "cân não" để đưa ra kế hoạch, phương án bắt sống Lô Văn Thi nhưng phải an toàn tuyệt đối.

Phá án

Đến 2h30’ sáng 8-5, sau gần một đêm vượt rừng, lực lượng vây bắt đã lên đến đỉnh Pù Lôm, khẩn trương triển khai các mũi bao vây theo kế hoạch. Ba mũi trinh sát được bố trí ém quân quanh khu vực lán được xác định Lô Văn Thi làm nơi ăn nghỉ và giao dịch mua bán ma túy để chờ thời cơ phá án. 

Trong đó một mũi chốt chặn ngay trên đỉnh Pù Lôm, một mũi bí mật ém sát dưới chân núi để chặn đường tẩu thoát của đối tượng, đây là mũi trinh sát được xác định là nguy hiểm nhất, táo bạo nhất, quyết định thành công trong việc phá chuyên án. 

Ba mươi phút đã trôi qua, Thi vẫn ngồi trong lán, lần này, hắn không cho bất cứ ai tiếp cận trao đổi mua bán ma túy. Mọi giao dịch phải thông qua một đệ tử thân tín, không tiếp bất cứ ai. Trong lúc tổ công tác theo dõi diễn biến hoạt động phạm tội của các đối tượng, bỗng một thân tín của Lô Văn Thi làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài, tay cầm khẩu súng săm lét đi ra khỏi khu vực lán, đến cạnh nơi một trinh sát đang mật phục để tiểu tiện. 

Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, trinh sát chỉ biết nín thở. Bỗng nghe một tiếng động nhẹ trong bụi rậm bên cạnh nơi trinh sát mật phục khoảng 10m, hắn dừng lại chĩa đèn pin quan sát, thấy không có gì, hắn đảo một vòng xung quanh lán rồi quay trở vào. Lúc này tổ công tác, đặc biệt là trinh sát thở phào nhẹ nhõm.   

Lực lượng chức năng thiêu đốt lán trại ma túy.

Biết không thể chờ đợi lâu hơn nữa, Ban chuyên án thống nhất phương án bắt quả tang Lô Văn Thi cùng tang vật ma túy và vũ khí nóng. Khoảng 12h50’ ngày 8-5, phát hiện trong lán còn một mình Thi, nhận thấy thời cơ phá án đã đến, một mũi trinh sát gồm 6 đồng chí, nhanh chóng rời khỏi vị trí mật phục, áp sát lán trại lao vào bắt Lô Văn Thi. 

Trước sự đột nhập bất ngờ của lực lượng chức năng, mặc dù đã bị khống chế, nhưng hắn như như con thú giữ cùng đường Thi gồng mình hy vọng thoát khỏi vòng vây pháp luật. Hắn thò tay vào túi quần ý đồ lấy quả lựu đạn ra để hăm dọa và thoát thân, liền bị các trinh sát khống chế. Kết quả, Ban chuyên án đã thu 1 súng bắn đạn hoa cải, 1 súng côn loại 6 viên bắn đạn thể thao, 1 quả lựu đạn trong túi quần tên Thi cùng tang vật là 100 gam ma túy các loại và 3 cân tiểu ly.

Cùng thời điểm này, mũi công tác ém quân dưới núi ném quả nổ trấn áp gần chục đối tượng nghiện ngồi lán dưới không cho chúng manh động. Cùng lúc đó, tổ công tác thứ 4 đã nhanh chóng bao vây nhà ở của Lô Văn Thi tại bản Đửa, xã Lượng Minh và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở tên Thi. Sau cuộc vây ráp và bắt thành công đối tượng Lô Văn Thi, một số lán tre nứa do Thi dựng lên để mua bán ma túy trái phép được thiêu hủy.

Hữu Trọng
.
.
.