"Đại gia" cố đô Huế buôn bán 100kg cần sa

Thứ Ba, 28/10/2014, 20:30
Một đường dây buôn bán ma túy (cần sa) xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam vừa được triệt phá. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, minh chứng tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của lực lượng Công an. Đặc biệt, cầm đầu đường dây ma túy lớn này là một "đại gia" ở đất Cố đô Huế và những người thân trong gia đình của gã…

Gia đình "đại gia" buôn… ma túy

Tô Hữu Huy (36 tuổi, trú số 39/85 An Dương Vương, phường An Cựu, TP Huế) từng được dân chơi ma túy ở Huế nể nang; bởi với gã, ma túy chỉ là thứ "phù du" và gã dùng ma túy như để tìm lối thoát cho cuộc sống bế tắc của chính mình. Trong một lần tình cờ gã làm quen đư ợc với Lê Quang Trường (32 tuổi, trú 1/30/80 Nguyễn Hoàng, phường Kim Long, TP Huế) là một "con buôn" ma túy từ Lao Bảo (Quảng Trị) về Huế.

Bị những đồng tiền từ việc buôn bán ma túy cám dỗ, làm mờ mắt nên Huy đã lôi kéo, rủ rê nhiều người thân trong gia đình trở thành "chân rết" đắc lực trong đường dây ma túy mà gã cầm đầu. Trong đó, người được Huy tin tưởng nhất chính là em trai ruột gã là Tô Hữu Đức (33 tuổi) và bố đẻ là Tô Hữu Tiến (60 tuổi, đều trú phường An Cựu, TP Huế).

Do có tài ăn nói khéo léo và giỏi trong quan hệ giao tiếp nên Đức được anh trai phân công tìm những đối tượng có "máu mặt" và có thể tin cậy để làm tài xế vận chuyển cần sa từ Lào về Huế tiêu thụ. Qua sự giới thiệu từ bạn bè, Đức gặp Hồ Đăng Tuấn (44 tuổi, trú tại 334 Phan chu Trinh, phường An Cựu, TP Huế), chuyên làm nghề lái xe tải chở thạch cao, củi, than từ Lào về Huế và ngõ ý "mời" Tuấn tham gia vào đường dây của mình.

Vốn dĩ suốt nhiều năm làm tài xế chở hàng thạch cao, củi từ Lào qua cửa khẩu Lao Bảo đưa về Huế nên Tuấn có thể nhớ hết mọi ngõ ngách, mọi điểm túc trực của CSGT trên suốt hành trình hàng trăm cây số này. Vì thế mà Tuấn dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng và vận chuyển trót lọt 2 lần với số lượng 60 bánh (60kg) từ Lào đưa về Huế.

Bóc gỡ đường dây buôn bán cần sa "khủng"

Đầu tháng 9/2014, Huy bàn bạc với bố và em trai tiếp tục huy động một số tiền lớn (khoảng 30.000USD) để chuẩn bị nhập hàng lần thứ 3 với 40 bánh cần sa đưa về Huế. Nhận định thời cơ đã đến, ngày 7/9, Huy ra bến xe phía Bắc TP Huế để bắt xe khách sang Lào. Do đã hẹn từ trước nên một ngày sau đó, Tuấn cũng điều khiển xe tải BKS 75C-020.52 kéo theo rờ móc BKS 75R-000.87 rời Huế, nói sang Lào chở thạch cao nhưng thực ra là đến điểm hẹn do Huy bố trí ở gần khu vực biên giới Lào để chờ vận chuyển cần sa.

Các đối tượng Hồ Đăng Tuấn, Tô Hữu Huy, Tô Hữu Tiến (Từ trái sang phải).

Tại một xã biên giới của tỉnh Savanakhet (Lào), sau khi mua được 40 bánh cần sa (trọng lượng 1kg/1 bánh) chứa trong 2 chiếc bao tải với giá 30.000 USD từ một đối tượng người Lào (chưa xác định được danh tính), Huy liền gọi Tuấn điều khiển xe tải đến khu mỏ thạch cao ở Đồng Hến cách điểm mua "hàng" không xa và cất giấu số cần sa này phía sau thùng xe tải, bên trên phủ thạch cao và một lớp than để tránh bị phát hiện. Giao hàng xong, sáng 11-9, Huy yên tâm nhập cảnh trở lại Việt Nam. Riêng Tuấn, đợi đến 14 giờ cùng ngày mới vận chuyển số hàng trên qua đường cửa khẩu Lao Bảo rồi đưa về Huế.

Đến 3 giờ sáng ngày 12/9, khi đối tượng Tuấn điều khiển xe tải đến tuyến đường dẫn vào nhà máy xi măng Lucks ở thị xã Hương Trà, cũng là lúc Tô Hữu Huy và Tô Hữu Tiến (bố đẻ Huy) đi trên chiếc ôtô hiệu Innova mang BKS 75A-034.04 đến nhận hàng. Ngay lập tức cả bọn bị lực lượng Công an ập đến khống chế và bắt giữ cùng tang vật 40 bánh cần sa.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Huy khai nhận: Hắn cùng đồng bọn mua cần sa từ Lào về để bán cho các con nghiện ở Huế và bán sĩ cho các đối tượng ở Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Yên, với giá bán mỗi bánh (1kg) từ 15-20 triệu đồng.... Đại tá Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, Ban Chỉ huy Chuyên án nhận định: "Những đối tượng buôn bán ma túy trong đường dây của đối tượng Huy rất liều lĩnh và manh động. Để đối phó với lực lượng Công an, trong xe chở ma túy của băng nhóm này luôn có gài mìn để sẵn sàng thủ tiêu bằng chứng phạm tội. Tuy nhiên, với sự kiên trì, khôn khéo trong quá trình đấu tranh tội phạm, các đối tượng chủ chốt trong đường dây vận chuyển, mua bán 40 bánh cần sa từ Lào về Huế đã bị bắt giữ.

Đây là chiến công xuất sắc nhất của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế từ trước đến nay"

Lê Anh
.
.
.