Đánh án ma túy giữa lòng thủ đô

Thứ Tư, 27/07/2016, 11:35
Thoạt nhìn bề ngoài, Thiên Sơn Lầu chẳng có gì đặc biệt. Căn nhà cấp bốn tuềnh toàng, bên ngoài phủ đầy bụi bẩn… thi thoảng chỉ có đám thanh niên choai choai là nhân viên của quán thường xuyên ra vào. Quán lúc nào cũng tối đèn nhưng bên trong lại là những cuộc chơi bất tận, thâu đêm suốt sáng.

Con đường dẫn vào tổ dân phố Trung Bình, phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) hôm nay hầu như không bóng người qua lại… Thi thoảng mới có vài chiếc ôtô đỗ ở cửa quán karaoke Thiên Sơn Lầu rồi lại vội vã đi ngay. Khách xuống xe là đám thanh niên choai choai, tiếng nói, tiếng cười rộn rã cả khu phố. Dưới ánh đèn đường vàng vọt, là những gương mặt non nớt, trai có, gái có. Sau tiếng lao xao, tất cả trở lại vẻ tĩnh lặng trước đó. 

Thoạt nhìn bề ngoài, Thiên Sơn Lầu chẳng có gì đặc biệt. Căn nhà cấp bốn tuềnh toàng, bên ngoài phủ đầy bụi bẩn… thi thoảng chỉ có đám thanh niên choai choai là nhân viên của quán thường xuyên ra vào. Quán lúc nào cũng tối đèn nhưng bên trong lại là những cuộc chơi bất tận, thâu đêm suốt sáng.

Chủ quán khá tinh vi khi thiết kế hệ thống cách âm rất hiện đại, nếu có gí tai sát vào tường cũng chẳng nghe thấy một tiếng động gì. Dân chơi đều là những đối tượng có quan hệ thân thiết với chủ quán. Họ phải liên hệ trước với nhân viên, thông qua một mật khẩu riêng… 

"Khó khăn nhất là việc giữ khoảng cách, gần quá cũng không được mà xa thì khó khăn trong việc thu thập tài liệu", một cán bộ Phòng PC47 Công an TP Hà Nội, tham gia chuyên án kể lại. 

Đúng 2h giờ, ngày 23-1-2016, lực lượng trinh sát bất ngờ ập vào tòa nhà, phát hiện ở khu vực tầng 1 và quầy lễ tân 29 gói ma túy tổng hợp, 1 lọ nhựa nhân tạo để sử dụng ma túy và nhiểu vỏ túi nilon có dính ma túy. 

Tại thời điểm kiểm tra, vào quán có 26 đối tượng, độ tuổi từ 17 đến  25 đang quay cuồng "bay lắc" ở các phòng hát tầng 1, 2 ,3 của quán karaoke Thiên Sơn Lầu. Các đối tượng được đưa về trụ PC47 sở để điều tra làm rõ. Tại đây, qua test thử chất ma túy có 24/28 đối tượng cho dương tính với ma túy.

Suốt đêm hôm đó và cả ngày hôm sau, anh em trinh sát tập trung với việc phân loại, đấu tranh với các đối tượng trong ổ nhóm. 4 đối tượng có liên quan gồm: Đỗ Văn Thức (SN 1993, quê quán Đoan Hùng, Phú Thọ), Bùi Văn Định (SN 1994, quê quán Lạc Thủy, Hòa Bình), Nguyễn Bảo Dũng (SN 1996, ở Hậu Lộc, Thanh Hóa) và Phạm Quang Thành (SN 1987, ở Tân Yên, Bắc Giang) đã bị bắt giữ về các hành vi mua bán, chứa chấp sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Thức xuống Hà Nội làm thuê từ nhiều năm nay cho vợ chồng chủ quán Nguyễn Văn Lợi (SN 1974, trú tại Trung Bình, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội), đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc, ra tù vào tội nhiều lần. Quán karaoke Thiên Sơn Lầu hoạt động được khoảng 3 năm trở lại đây, thực ra chỉ là cái vỏ bọc để Lợi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. 

Do có sự chuẩn bị từ trước nên đối tượng này cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động. Ngoài việc thiết kế hệ thống cách âm, thuê người canh gác, vợ chồng Lợi cũng rất chặt chẽ trong việc tuyển dụng nhân viên. Lợi không bao giờ xuất đầu lộ diện, việc điều hành đều thực hiện qua điện thoại… Việc bóc gỡ và triệt phá tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trên khiến các lực lượng nghiệp vụ tốn không ít công sức và trí tuệ.

Câu chuyện này chỉ là một trong số các vụ mua bán ma túy, lực lượng đánh án Phòng PC47 Công an TP Hà Nội triệt phá vào những ngày đầu năm 2016. Với dân số hơn 7 triệu người, đó còn chưa kể đến người dân từ các tỉnh trong cả nước về cư trú, làm ăn sinh sống và học tập; đồng thời là đầu mối giao thông với các quốc gia trên thế giới và nhiều tuyến đường bộ, đường thủy, đường sắt đi các tỉnh, thành phố… Hà Nội vì thế là điều kiện thuận lợi để tội phạm ma túy hoạt động. 

Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội triệt phá một tụ điểm sử dụng ma túy tổng hợp.

Siêu lợi nhuận của ma túy khiến các đối tượng không từ thủ đoạn nào để hoạt động. Không chỉ trang bị các loại vũ khí nóng, phương tiện hiện đại sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, các đối tượng còn có muôn vàn mưu mô xảo quyệt để đối phó với lực lượng bắt giữ. 

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Trưởng Phòng PC47 Công an TP Hà Nội bộc bạch: Trong các đường dây này, đối tượng cầm đầu ít khi bộc lộ thân phận. Chúng sử dụng sức mạnh của đồng tiền để lôi kéo người khác vào con đường phạm tội rồi thông qua các phương tiện thông tin liên lạc như điện thoại di động để chỉ đạo điều hành. Các đối tượng phạm tội hầu như không biết nhau. Việc vận chuyển ma túy được tiến hành qua nhiều công đoạn khác nhau, ma túy được giấu vào trong xe máy, xe khách, thuê taxi hoặc tự lái, gửi lẫn trong hàng hóa rồi thuê người vận chuyển về…

Nhưng khó khăn nhất có lẽ là việc  bóc gỡ các đường dây sản xuất trái phép ma túy tổng hợp, Đại tá Ky bộc bạch: Việc sản xuất, điều chế  ma túy tổng hợp bằng phương pháp thủ công trước đây xuất hiện rải rác, nay một số đối tượng là người Việt Nam từng ở nước ngoài có kiến thức, sản xuất ra ma túy. Một số còn mày mò, tìm kiếm các công thức có trên mạng Internet để nghiên cứu, điều chế, sản xuất ma túy tổng hợp bằng các nguyên liệu như thuốc ho, thuốc trị bệnh cảm cúm. 

Cũng theo Đại tá Ky, từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã khám phá 12 điểm  sản xuất trái phép ma túy tổng hợp. Một trong số đó phải kể đến ổ nhóm phức tạp về ma túy do Đặng Huy Báu (58 tuổi, trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội), đối tượng có 2 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Để triệt phá điểm sản xuất này, Phòng PC47, Công an thành phố Hà Nội mất gần 2 năm dày công theo dõi.

Đại tá Ky nhớ lại: Điểm sản xuất trái phép chất ma túy trên do Báu điều hành được đặt ở ví trí đắc đạo, gần bờ sông, vắng người qua lại. Đối tượng chủ mưu tinh quái khi chọn căn nhà nằm sát nguồn nước, khử được mùi hóa chất… So với các vụ sản xuất ma túy được phát hiện trước đây, thủ đoạn của Báu có nhiều điểm khác. 

Các đối tượng khác thường có thời gian sinh sống lâu năm ở nước ngoài, khi về nước mang theo công thức học được để lén tổ chức sản xuất. Riêng Báu thì tự tìm tòi công thức trên mạng Internet, sau đó nhiều lần thử nghiệm, mày mò công thức sản xuất ma túy. Đối tượng sản xuất hồng phiến, một trong những loại ma túy tổng hợp thường được sử dụng cùng với heroin để tăng thêm lượng kích thích cho người dùng. 

Báu dự kiến bán buôn ma túy do mình sản xuất giá từ 40.000-50.000 đồng một viên nhưng chưa thực hiện thành công. Vào thời điểm kiểm tra, các trinh sát phát hiện có một chảo nguyên liệu, dự kiến sẽ cho ra lò khoảng 1.000 viên ma túy tổng hợp. Trong đó, có 200 viên ma túy thành phẩm, vừa được sản xuất.

Đó còn chưa kể đến các đường dây có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước với người nước ngoài. Trong mộ số trường hợp, đối tượng là công dân nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam. Việc đấu tranh, bóc gỡ đường dây này gặp muôn vàn khó khăn. Bởi ngoài sự khác biệt về ngôn ngữ, còn là phong tục tập quán và hợp pháp. 

Song chỉ tính riêng trong năm 2015, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP đã phát hiện, điều tra khám phá 2.834 vụ; 3.647 đối tượng. Trong đó phải kể đến nhiều đường dây lớn như phối hợp với Cục C 47 Bộ Công an, Cục Hải quan TP Hà Nội, bắt đối tượng người nước ngoài vận chuyển trái phép 11,651 kg Cocain tại Hà Nội; khám phá chuyên án 227 H, bắt đối tượng thu giữ 18 bánh heroin… 

Trong những vụ án như thế này, bắt một đối tượng đã khó, đấu tranh để mở rộng đường dây, bắt các đối tượng liên quan càng không dễ dàng. Khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết, các đối tượng càng liều lĩnh và cố thủ hơn. 

Với cái tâm của nghề, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC47 Công an TP Hà Nội đã bóc gỡ nhiều đường dây, khiến nhiều đối tượng phải tâm phục khẩu phục. Một trong số đó phải kể đến đường dây mua bán ma túy tổng hợp do Nguyễn Tiến Dũng, tức Dũng “mượt” (SN 1970, trú tại tổ 9, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) cầm đầu. 

Từ những thông tin do Công an quận Long Biên cung cấp, các cán bộ Phòng PC47 Công an TP Hà Nội đã tác động, chuyển hóa tâm lý của Dũng. Một "bí mật động trời" sau đó đã được Phòng PC47 Công an quận Long Biên và Công an tỉnh Bình Dương phối hợp làm sáng tỏ. 

Kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy đồng thời cũng là đối tượng được thuê giết một cặp vợ chồng doanh nhân ở Bình Dương với cái giá 1 tỷ đồng. Từ đây, cơ quan Công an đã làm rõ một đường dây mua bán ma túy tổng hợp có quy mô cực lớn…

Chia tay các trinh sát Phòng PC47 Công an TP Hà Nội khi thành phố đã lên đèn, trong lòng tôi dâng lên niềm cảm mến. Trong cuộc chiến giữa thời bình; để ngăn chặn dòng chảy của cái chết trắng, những người lính ma túy vẫn thầm lặng đóng góp những chiến công, vì sự bình yên của thủ đô.

Mai Hiền
.
.
.