Đánh án ma túy ở Tiền Giang

Thứ Ba, 22/10/2019, 11:30
Không có những chuyên án lớn với số lượng thu giữ hàng trăm bánh Heroin hay hàng tấn ma tuý đá như những tỉnh khác, nhưng tội phạm ma tuý ở Tiền Giang lại có những phức tạp riêng.

Là địa bàn có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối giao thương giữa các tỉnh Miền Tây Nam bộ với TP HCM, đặc biệt là tội phạm về ma túy đã tìm cách ẩn náu sau khi gây án. 

Vì vậy Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân và xóa sổ nhiều mạng lưới mua bán trái phép chất ma túy.

1. Ngày 7-8-2019, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Gò Công Tây bắt quả tang Hiếu, (SN 1996 tại địa phương đang thực hiện hành vi vận chuyển ma túy đi bán cho con nghiện. Tại hiện trường, các đơn vị phối hợp thu giữ trong túi áo Hiếu một túi nylon chứa 0,3646 gam ma túy đá. 

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng tại ấp Thanh Thới, xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, trinh sát còn thu giữ thêm 4 gói nylon bên trong có chứa 71,2013 gam tinh thể màu trắng (qua giám định xác định là ma túy đá), 1 khẩu súng quân dụng ký hiệu 45ACP, 8 viên đạn, 1 hộp tiếp đạn, 570 viên đạn bi, 2 quả lựu đạn cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan.

Các trinh sát bắt quả tang 6 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và 39 người dương tính với ma túy trong vũ trường New Club.

Tại cơ quan Công an, Ngô Hiếu khai nhận trước đây từng đầu quân cho một mạng lưới bán lẻ ma túy ở TP HCM. Khi mạng lưới này bị Công an truy quét, chúng đã bàn nhau tìm cách mở rộng địa bàn xuống các tỉnh Miền Tây Nam bộ. 

Sau khi đã bén rễ, chúng sử dụng đám con nghiện là người địa phương tìm đến những nhà trọ ở các khu công nghiệp để dụ dỗ cánh công nhân hút chích và đặc biệt là phải lôi kéo được đám thanh niên mới lớn ở các huyện, xã vùng sâu, vùng xa vào con đường nghiện hút. 

Do tâm lý đám thanh niên mới lớn ở vùng nông thôn hiểu biết, nhưng rất tò mò, thích thể hiện nên các đối tượng thường giả bộ làm quen, kết bạn rồi cho hít thử ma túy và đến khi trở thành con nghiện thì buộc họ phải mua ma túy với giá cao… 

"Có những trường hợp không dụ dỗ được thì bọn em sử dụng khiêu khích, thách đố. Bị đánh vào tính tự ái, nhiều thanh niên đã sẵn sàng thử hít ma túy và chỉ cần một vài lần như vậy là bọn em lôi kéo được đám này…", Hiếu khai nhận.

Cũng theo lời khai của Hiếu, sau khi đã tạo dựng được mạng lưới, các đối tượng ở TP HCM không xuất hiện nữa mà chúng chọn một số đối tượng nghiện hút như Hiếu làm trung gian trực tiếp lên mua ma túy mang về bán lại cho con nghiện. 

Cho đến thời điểm bị bắt, Hiếu đã thực hiện hàng trăm lần lên TP HCM mua ma túy mang về bán tại Tiền Giang và nguy hiểm hơn là hắn đã dụ dỗ được hàng trăm thanh niên mới lớn ở vùng sâu, vùng xa vào con đường nghiện hút ma túy.

Tháng 7-2019, các trinh sát của đơn vị phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Tiền Giang đến các tỉnh miền Tây tiêu thụ, đặc biệt là địa bàn tỉnh An Giang. 

Một tuần sau khi vào cuộc, trinh sát đã xác định được đối tượng cầm đầu là Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1980 và Nguyễn Văn Đại, sinh năm 1994, cùng ngụ tại TP HCM. Sau hơn một tháng lần theo dấu vết của đối tượng, sáng sớm ngày 19-9-2019, trinh sát nắm được thông tin hai đối tượng sau khi mua ma túy từ TP HCM mang về Tiền Giang bán một ít cho các đối tượng bán lẻ, cả hai tiếp tục mang số lượng lớn đến An Giang tiêu thụ nên đã thông tin cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an An Giang chủ động bắt giữ. 

Đến 18h50' cùng ngày thì Công an An Giang bắt quả tang hai đối tượng này với số tang vật cất giấu trong người là 411,44gam ma túy đá. 

Các trinh sát bắt quả tang 6 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và 39 người dương tính với ma túy trong vũ trường New Club.

2. Thượng tá Trần Văn Rô, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy  Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, trước đây Tiền Giang là một tỉnh thuần nông. Từ khi có các khu, cụm công nghiệp mọc lên thu hút hàng chục ngàn công nhân từ khắp nơi trên cả nước tìm đến làm việc cùng với hệ thống đường giao thông phát triển mạnh nối liền với nhiều tỉnh thành thì tình trạng mua bán trái phép chất ma túy cũng bắt đầu tăng lên. Theo tổng kết có đến trên 70% các loại tội phạm có nguyên nhân từ ma túy.   

 Tội phạm đã sử dụng đám con nghiện làm đệ tử thân tín "tiếp thị" đến tận các khu nhà trọ nằm gần các khu công nghiệp, những nơi thuộc vùng sâu, vùng xa để dụ dỗ những công nhân, những thanh niên đang trong độ tuổi mới lớn sử dụng ma túy miễn phí để đến khi trở thành con nghiện thì chúng bán cho với giá "cắt cổ".  Thực trạng này đã gây nên tình trạng mất an ninh trật tự trên diện rộng. 

Một vấn nạn nữa là hiện nay trên địa bàn đã xuất hiện tình trạng các đối tượng cầm đầu băng nhóm ma túy ở nước ngoài móc nối với các đối tượng trong nước dựng lên công ty, xí nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, nhưng thực tế là làm bình phong để vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Với quyết tâm không để nạn ma túy làm băng hoại một bộ phận thanh niên mới trưởng thành, đẩy nhiều gia đình ở vùng sâu, vùng xa rơi vào cảnh khánh kiệt khi có con cái hoặc người thân bị nghiện hút, trong những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương chủ động tấn công tội phạm về ma túy. 

Điển hình, vào lúc 23h30' ngày 3-2-2018, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, Công an TP. Mỹ Tho và Đoàn liên ngành văn hóa kiểm tra đột xuất vũ trường New Club trên đường Phạm Thanh, phường 5, TP. Mỹ Tho. 

Tại thời điểm kiểm tra, các trinh sát phát hiện và lập hồ sơ xử lý 6 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy gồm Nguyễn Quang Liêm, SN 1996; Nguyễn Hữu Trúc, SN1993; Hồ Hải Bằng, SN 1984; Trần Văn Hiếu, SN1991, cùng ngụ tỉnh Tiền Giang và Nguyễn Văn Cheo, SN 1985 tại tỉnh Bình Phước. Tiến hành thử test nhanh đối với gần 200 thực khách, các trinh sát còn xác định được 39 người dương tính với chất ma túy.

Tiếp tục công tác ngăn chặn ma túy tràn vào các quán bar, vũ trường, nhà hàng karaoke…trong các ngày 21-4 và 20-8-2019, Phòng phối hợp với các Ban ngành chức năng tiến hành kiểm tra quán karaoke Nice tại số 12 đường Hồ Văn Nhánh, phường 10 và nhà hàng ẩm thực sân vườn karaoke ở số 4983, ấp Tân Thạnh, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành. 

Tại thời điểm kiểm tra, các trinh sát thu giữ nhiều loại dụng cụ dùng để hút chích ma túy, hàng chục túi nylon bên trong có chứa thuốc lắc và ma túy đá, ngoài ra còn lập hồ sơ xử lý đối với 33 đối tượng là khách dương tính với chất ma túy.

Hung khí mà đối tượng Ngô Hiếu sử dụng để đối phó với cơ quan chức năng khi đi mua bán ma túy.

3. Theo Thượng tá Trần Văn Rô, trong đấu tranh phòng chống ma túy ở Tiền Giang, công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Đa số người dân sinh sống ở vùng nông thôn nên sau khi đưa trinh sát xuống từng ấp, xã nắm tình hình, Ban chỉ huy Phòng đã đi đến quyết định xây dựng phương án rồi cử cán bộ xuống phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương lồng ghép truyền đạt thông điệp đến bà con nhân dân từng ấp, xã trong các buổi họp, sinh hoạt văn hóa - thể thao, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… nhằm giúp người dân hiểu sâu hơn về tác hại của ma túy và họ tự nguyện tham gia tố giác tội phạm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà mỗi tháng, đơn vị  tiếp nhận trên hàng chục thông tin tố giác tội phạm của người dân, đặc biệt như vụ việc bắt giữ 119kg cocain cất giấu trong container hàng hóa xảy ra vào tháng 6-2019. 

Vụ việc xuất phát từ việc nhân viên một đơn vị xuất nhập khẩu ủy thác phát hiện container chứa bột cá dùng chế biến thức ăn thủy sản sau khi xuất phát từ một cảnh biển ở Peru đã di chuyển lòng vòng qua nhiều trạm, ghé ngang Đài Loan rồi mới cập cảng Cát Lái, TP HCM.  

Nghi ngờ container chứa hang cấm, người này đã trình báo cơ quan Công an. Sau khi vào cuộc, xác định có vật thể lạ trong lõi container nghi là ma túy nên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an cùng Đội kiểm soát Hải quan và Cục Hải quan Bình Dương kiểm tra container mang số hiệu TCNU5869923, qua đó thu giữ 119kg cocain.

Đức Cương
.
.
.