Đánh sập ổ nhóm ma túy đặc biệt nguy hiểm ở TP Hải Phòng

Thứ Sáu, 24/08/2012, 10:15
Vừa qua, Phòng PC47, Công an Hải Phòng đã kết hợp cùng trinh sát Cục C47, Bộ Công an triệt phá một ổ nhóm ma túy nguy hiểm trên địa bàn Thành phố. Qua việc bóc gỡ được ổ nhóm này, rất nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm đã bị lộ diện, đặc biệt hơn, trong quá trình điều tra bắt giữ, lực lượng Công an còn thu giữ được rất nhiều loại vũ khí quân dụng.

Theo đánh giá của Cơ quan điều tra, triệt phá ổ nhóm này đã làm cho tình hình tội phạm về ma túy ở Hải Phòng có sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là việc bắt được ông trùm cầm đầu đã khiến cho nhiều kẻ giang hồ trên địa bàn phải cảm thấy run sợ.

Cặp đôi trai tứ chiếng - gái giang hồ

Qua công tác nắm tình hình địa bàn của lực lượng trinh sát nội tuyến, lãnh đạo Phòng PC47, Công an Hải Phòng đã có thông tin về một ổ nhóm ma túy tồn tại ở khu vực Thành phố. Sau khi đã xác định được chính xác về sự hoạt động của ổ nhóm này, lãnh đạo Phòng PC47 đã nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình để xác lập chuyên án. Công việc đầu tiên các trinh sát điều tra cần phải thực hiện là xác minh chính xác các đối tượng hoạt động trong ổ nhóm, đặc biệt là kẻ cầm đầu. Qua một thời gian rất ngắn, các trinh sát điều tra đã thu thập đầy đủ thông tin về 2 đối tượng tổ chức hoạt động của ổ nhóm là Bùi Văn Quyết và Lê Thị Thu Hiền. Khi đã “điểm mặt” được cặp đôi cầm đầu này, các trinh sát nội tuyến đã tiến hành theo dõi sát sao từng di biến động của các đối tượng để củng cố thêm hồ sơ.

Trong tài liệu của Cơ quan điều tra, đối tượng Bùi Văn Quyết, sinh năm 1952, giang hồ vẫn thường gọi là “Quyết gió” thuộc diện có số má của giới lưu manh đất Cảng. Từ thời còn trẻ, Quyết đã sớm làm quen với cuộc sống giang hồ với những trò làm ăn phi pháp. Làm dày thêm bảng lý lịch cá nhân với cả tá tiền án, tiền sự, Quyết “gió” đã trở thành một đối tượng luôn được đặt trong “tầm ngắm” sát sao. Tuy nhiên, khi càng nhiều tuổi, Quyết càng trở nên kinh nghiệm hơn, ranh ma hơn. Đã thực hiện việc tổ chức bán lẻ ma túy trên địa bàn Thành phố Hải Phòng từ rất lâu nhưng đã không ít lần Quyết “gió” thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng Cảnh sát. Quyết có biệt tài xóa dấu vết rất tài tình, dù có theo dõi 24/24h nhưng các trinh sát điều tra cũng chưa một lần nhìn thấy đối tượng này trực tiếp giao ma túy cho bất kỳ ai. Chính vì lý do này mà việc điều tra, xác minh về tội trạng của Quyết luôn gặp rất nhiều khó khăn.

Số lượng súng thu giữ được tại nhà của các đối tượng.

Bán ma túy được khá lâu, thu được nhiều lợi nhuận, có tiền trong tay, Quyết bắt đầu thu nạp đệ tử, mua sắm vũ khí để tăng cường sức mạnh cho ổ nhóm của mình. Vào thời điểm hiện tại, dưới tay Quyết có cả tá đám đệ tử lâu la luôn sẵn sàng làm bất kỳ việc gì được giao. Bên cạnh đó, Quyết cũng mua rất nhiều loại súng quân dụng để trang bị cho đám đàn em của mình. Mỗi khi đi giao dịch, đệ tử của Quyết thường mang theo súng (thường là loại súng ngắn K54 hoặc Colt) để đề phòng những trường hợp bất trắc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, việc điều hành đường dây, Quyết cũng hết sức cẩn trọng. Không tham tiền mà nhận bất kỳ lời đề nghị giao dịch nào, chỉ những người quen biết, các đối tượng đã từng mua bán Quyết mới cho đàn em đến giao hàng…

Đối tượng Lê Thị Thu Hiền cũng là một trong số những “đàn em” được Quyết thu nạp. Tuy nhiên, sau một thời gian quen biết, Hiền đã trở thành tình nhân, tình ngãi của ông trùm. Sống với nhau như vợ chồng, Hiền được tham gia vào toàn bộ các hoạt động của ổ nhóm. Từ việc điều hành đám đệ tử đi giao hàng cho đến việc nhận những hợp đồng của các đối tượng mới. Quyết rất tin tưởng Hiền nên giao phó rất nhiều việc quan trọng trong việc buôn bán của mình. Hiền luôn là đối tượng hiện diện trong mỗi cuộc mua bán.

Với tư cách là “bà trùm”, Hiền thỏa sức điều hành, sai khiến đám đàn em. Chính từ việc va chạm quá nhiều với những đối tượng lưu manh nên lâu dần “thỏ non hóa cáo”, Hiền cũng trở thành một kẻ vô cùng thủ đoạn và mưu mô. Sinh năm 1988 nhưng nhìn vẻ bề ngoài ai cũng nghĩ Hiền đã bước qua tuổi 30 bởi vẻ già dặn. Khuôn mặt luôn giữ vẻ sắc lạnh, đã không ít lần Hiền khiến đám đệ tử khiếp vía bởi những việc làm manh động của mình.

Trai tứ chiếng gặp gái giang hồ, Quyết “gió” và Hiền cùng tham gia điều hành đường dây khiến cho việc hoạt động càng ngày càng trở nên lớn mạnh hơn, lợi nhuận cũng cao hơn. Tiền luôn súng sính trong người, có được một cuộc sống dư giả, Quyết và Hiền cứ thế ăn ở với nhau, chẳng cần gì bàn tính chuyện hôn nhân. Tuy nhiên, khi cặp đôi trai già, gái trẻ này ung dung nghĩ rằng ổ nhóm của mình đang hoạt động một cách suôn sẻ thì cũng là lúc lực lượng điều tra bám sát theo từng di biến động, chuẩn bị cất mẻ lưới lớn hốt trọn ổ nhóm.

Bóc gỡ ổ nhóm

Sau khi đã nắm bắt tình hình rất kỹ lưỡng, lãnh đạo Phòng PC47 đã có báo cáo gửi lên Ban giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng để xác lập chuyên án cũng như nghiên cứu phương hướng điều tra. Xác định tính chất nguy hiểm và phức tạp của ổ nhóm này, Ban chuyên án đã nhờ sự giúp đỡ của các trinh sát Cục C47 để cùng vào cuộc bóc gỡ. Chuyên án 586Q được xác lập với nhiệm vụ bắt giữ ông trùm Quyết “gió” và hốt trọn toàn bộ ổ nhóm ma túy. Công tác theo dõi, điều tra, xác minh được tiến hành một cách bí mật và khẩn trương trong thời gian ngắn nhất để đến khi thực hiện việc bắt giữ, các đối tượng không thể chối cãi, đặc biệt là kẻ cầm đầu.

Với việc đã có trong tay đầy đủ tài liệu để chứng minh tội trạng của Quyết “gió” cùng đồng bọn, ban chuyên án đã quyết định triển khai lực lượng bắt giữ toàn bộ ổ nhóm vào trưa ngày 19/7/2012. Khi Quyết, Hiền cùng các đối tượng trong ổ nhóm của mình vẫn đang ung dung thực hiện các cuộc giao dịch thì các trinh sát đã ập vào bắt giữ quả tang. Khám xét nhanh tại hiện trường lúc đó, các trinh sát đã thu được một khối lượng ma túy khá lớn cùng rất nhiều loại thiết bị đi kèm. Đặc biệt hơn, ban chuyên án còn thu được nhiều khẩu súng quân dụng từ hiện trường trong đó có 2 khẩu súng K59, 1 khẩu súng K54, 1 khẩu súng côn quay tự chế và 1 khẩu súng săn cùng 75 viên đạn các loại. Với việc cùng một lúc thu được cả ma túy, cả súng quân dụng, ban chuyên án đã thành công trong việc khẳng định tội trạng của Quyết gió, không cho ông trùm này có cơ hội chối tội như những lần trước.

Từ việc bắt giữ được Quyết, Hiền, các trinh sát tiếp tục tấn công thông qua biện pháp hỏi cung để mở rộng điều tra làm rõ các đối tượng liên quan khác. Từ lời khai, ban chuyên án tiếp tục thực hiện việc bắt giữ đối với 2 đối tượng khác, trong đó 1 người chính là con rể của Quyết. Việc bắt giữ người con rể của Quyết đã cho thấy, ông trùm này đã có cách thức tổ chức ổ nhóm của mình vô cùng tinh vi, đặc biệt, những kẻ có vai trò chủ chốt đều là người trong gia đình, hoặc những đệ tử thật sự thân cận.

Qua việc bắt giữ được 4 đối tượng, trong đó có 2 kẻ cầm đầu, chuyên án triệt phá ổ nhóm ma túy của Công an Hải Phòng và trinh sát Cục C47 bước đầu đã thu được thành công. Tuy nhiên, hiện tại, các biện pháp điều tra vẫn được triển khai một cách đồng bộ để dò tìm ra các đầu mối ma túy khác.

Theo đánh giá của Đại tá Trần Quang Vinh - Trưởng Phòng PC47, Công an Hải Phòng, với việc triệt phá được ổ nhóm tội phạm hết sức nguy hiểm đã làm cho giới giang hồ, đặc biệt là những kẻ buôn bán ma túy phải cảm thấy sợ hãi. Riêng về ổ nhóm của Quyết, chúng hoạt động trong 1 thời gian dài với nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng Công an. Mặc dù đã rất nhiều lần thành công trong việc xóa dấu vết tội trạng của mình nhưng cho đến chuyên án này, Quyết gió đã không thể chối cãi được tội trạng. Bắt giữ được Quyết cũng có nghĩa là một mắt xích trong hệ thống giang hồ buôn bán ma túy ở đất Cảng đã bị đứt và trong thời gian tới, ban chuyên án sẽ tiếp tục mở rộng điều tra thêm.

Với chiến công đã lập được, ban điều tra chuyên án 568Q đã được lãnh đạo Công an Thành phố khen ngợi, Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cũng có giấy khen và quà động viên tinh thần cho các trinh sát. Nhân đà thắng lợi từ chuyên án này, Công an Hải Phòng cũng đã có kế hoạch tiếp tục tấn công mạnh vào các tụ điểm tội phạm nhức nhối khác trên địa bàn để làm dịu bớt những căng thẳng đang tồn tại trong đời sống của nhân dân

Hà Chi
.
.
.