Đánh sập sào huyệt ma túy của ba anh em ruột trên đất nước Triệu Voi

Thứ Năm, 21/08/2014, 17:00

Hoạt động khép kín trong quy mô gia đình, đường dây ma túy do ba anh em trong một gia đình ở tỉnh Bôlykhămxay (Lào) thiết lập và tổ chức, chuyên tuồn hàng trắng vào Việt Nam thông qua cửa khẩu Thanh Thủy. Mỗi chuyến hàng, chúng thường đích thân vận chuyển với số lượng lớn, mang theo vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả khi bị cơ quan chức năng phát hiện. Sau nhiều tháng lập án đấu tranh và theo dõi, lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay đã đấu tranh, triệt phá thành công sào huyệt ma túy này. 

Sào huyệt ma túy của 3 anh em ruột trên đất Lào

Thời gian gần đây, khi những đường dây vận chuyển ma túy từ Lào theo đường tiểu ngạch dọc đường biên giới ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong  vào tỉnh Nghệ An đã bị chặt đứt, các đối tượng buôn bán ma túy đã chuyển hướng sang cửa khẩu Thanh Thủy (Thanh Chương). Đây là cửa khẩu mới được thông thương, địa bàn còn hiểm trở, phức tạp. Cũng bởi vậy, từ sau khi cửa khẩu này đi vào hoạt động, Thanh Chương đã trở thành “miền đất dữ” khi liên tục sản sinh những “ông trùm” ma túy có số má, vừa là đối tượng tham gia vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam, đồng thời cũng biến nhà riêng thành những điểm tập kết ma túy trước khi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trước tình hình đó, cùng với lực lượng Công an, Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy BĐPB tỉnh Nghệ An đã tăng cường lực lượng bám sát khu vực cửa khẩu Thanh Thủy để nắm bắt, theo dõi nhằm triệt phá loại tội phạm này.

Đầu tháng 6/2014, thông tin từ các trinh sát báo về cho biết, tại khu vực biên giới giáp ranh giữa tỉnh Bôlykhămxay (Lào) với huyện Thanh Chương (Nghệ An), thường xuyên xuất hiện một nhóm đối tượng vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ. Hoạt động của nhóm này tinh vi, kín kẽ nhưng rất manh động. Mỗi lần “ăn hàng”, chúng thường mạo hiểm với số lượng vận chuyển lớn. Tiếp nhận thông tin, Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An đã cử trinh sát xác minh, sau khi nhận định nguồn tin có cơ sở đã lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá. Ngay sau đó, các trinh sát tinh nhuệ đã được cử xuống cơ sở để theo dõi từng đường đi nước bước của các đối tượng. Do khu vực các đối tượng hoạt động đều có địa hình núi non hiểm trở, địa bàn lại trải dài 2 bên biên giới nên các trinh sát đã phải rất vất vả trong công tác bám, nắm tình hình mọi di biến động của các đối tượng. Lực lượng phòng chống ma túy BĐBP Nghệ An cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng của nước bạn Lào để thuận lợi trong quá trình điều tra xác minh, làm rõ hành tung những tên tội phạm này.

Sau một thời gian lần theo dấu vết, Ban chuyên án đã từng bước dựng lên được chân dung của các đối tượng trong vụ án, đồng thời làm rõ kẻ đứng đằng sau điều hành, giữ vai trò “ông trùm” trong đường dây này là 3 anh em ruột, cùng trú tại tỉnh Bôlykhămxay (Lào). 3 anh em ruột này mang họ Xồng, trú tại cụm bản Nậm On, huyện Xaychămpon. Chúng hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi và liều lĩnh. Đường dây buôn bán ma túy nội tộc này có độ “bảo mật” rất cao. Mọi việc từ trinh sát, vận chuyển, giao nhận hàng chúng đều tự làm nên hầu như các thông tin ít bị lộ, lọt ra ngoài. Để tránh bị lực lượng chức năng theo dõi, phát hiện khi giao dịch, bọn chúng thường sử dụng tiếng “lóng” và cả 3 anh em đều thể hiện là những tay “cáo già”, lọc lõi trong nghề. Vì thế việc theo dõi, điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Phải mất rất nhiều thời gian, công sức, các trinh sát mới nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng. Sau một thời gian tạm nghỉ để nghe ngóng tình hình, vào cuối tháng 6-2014, khi mùa mưa ập đến, nhận thấy thời cơ thuận lợi để vận chuyển “hàng”, 3 anh em họ Xồng bắt đầu tập kết hàng trắng để tuồn sâu vào nội địa Việt Nam. Cũng như những lần vận chuyển trước đó, đợt “ăn hàng” này chúng cũng trực tiếp mang “hàng” băng rừng sang Việt Nam để giao dịch chứ không giao cho bất cứ ai, mặc dù dưới trướng còn có rất nhiều đối tượng ma mãnh khác. Ngoài heroin, chúng còn trang bị vũ khí để chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.

Mẻ lưới trên đường biên

Ngày 27/6, nhận được tin từ các trinh sát báo về, các đối tượng trong đường dây này đã trên đường vận chuyển một số lượng lớn heroin đang tìm cách vượt biên để tuồn vào Việt Nam tiêu thụ. Ban chuyên án quyết tâm phá án nên đã triển khai lực lượng tại khu vực cửa khẩu Thanh Thủy để mật phục, vây bắt. Sau khi xâm nhập thành công vào lãnh thổ Việt Nam, hai đối tượng đã ém hàng tại một gốc cây rồi nghỉ lại trong rừng để nghe ngóng tình hình. Đến rạng sáng 28/7, lợi dụng trời mưa như trút nước, nghĩ rằng cơ quan chức năng sẽ lơ là trong việc tuần tra kiểm soát nên hai anh em ruột đã nhận lại “hàng” rồi lặng lẽ tìm cách ra khỏi rừng để tiến sâu vào lãnh thổ nước ta. 13h30 ngày 28-6, khi các đối tượng đặt chân đến địa bàn xã Thanh Thủy (Thanh Chương), lực lượng phòng chống ma túy BĐBP Nghệ An phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy đã tiến hành bắt giữ. Khi bị phát hiện, hai đối tượng vứt “hàng” hòng tẩu tán tang vật, đồng thời hung hãn rút dao từ trong người lao vào tấn công các trinh sát hòng mở đường máu thoát thân. Tuy nhiên, cả hai tên đã bị thúc thủ ngay sau đó. Tại hiện trường, lực lượng chức đã thu giữ được 10 bánh heroin, có trọng lượng 3,7kg, 2 dao nhọn và 3 điện thoại di động.

Đối tượng Xồng Lò Rùa cùng tang vật là 10 bánh heroin.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu bọn chúng khai là được một người lạ mặt thuê vận chuyển số hàng này. Đối tượng Tu còn ma mãnh hơn khi khai nhận y mới chỉ 15 tuổi hòng trốn tránh hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã “lật tẩy” mọi hành vi phạm tội của 2 “cáo già”. Trước những chứng cứ sắc bén, đầy sức thuyết phục, 2 anh em Xồng Rùa Lò (28 tuổi) và Xồng Bá Tu (15 tuổi) đều trú tại bản Nậm On, huyện Xaychămpon, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Lò và Tu khai nhận rằng số ma túy này được anh trai của chúng chỉ đạo vận chuyển sang huyện Thanh Chương giao cho đối tác. Các đối tượng còn khai nhận, trước đó đã nhiều lần thâm nhập sâu vào lãnh thổ Việt Nam qua các con đường tiểu ngạch ở khu vực cửa khẩu Thanh Thủy để tìm đối tác giao dịch. Mọi hoạt động này đều do ba anh em thực hiện mà không có thêm bất cứ ai khác. Ngay sau đó, đối tượng và tang vật đã được BĐBP Nghệ An bàn giao lại cho Công an Nghệ An để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng Phòng chống ma túy, BĐBP Nghệ An cho biết thêm, vụ việc hiện nay đang được các cơ quan chức năng mở rộng điều tra để truy bắt kẻ cầm đầu, là anh trai của hai đối tượng Lò và Tu. Thông tin từ Công an tỉnh Bôlykhămxay cho hay, sau khi phía Việt Nam phá thành công chuyên án, Công an tỉnh này cũng đã tấn công vào sào huyệt của chúng ở bản Nậm On, song tên cáo già cầm đầu đã nhanh chân hơn một bước khi trốn thoát khỏi nơi cư trú. Thông tin thu thập được thì đường dây ma túy gia đình này hoạt động rất tinh vi và kín kẽ, song lại có mối quan hệ giao dịch với những đường dây khác đã bị lực lượng phòng, chống ma túy hai nước phối hợp, đấu tranh triệt phá trước đó. Ngoài chuyên án trên, chỉ tính riêng trong tháng 5 và tháng 6/2014, lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP Nghệ An đã phối hợp cùng các đơn vị, các lực lượng trong nước và nước bạn Lào, phá thành công 3 chuyên án ma túy số lượng lớn, bắt giữ tổng cộng 6 đối tượng đều mang quốc tịch Lào, thu giữ tang vật gồm 54 bánh heroin, 7.170 viên ma tuý tổng hợp, 167 triệu VND và nhiều loại vũ khí nóng để mà các đối tượng mang theo để chống trả lại lực lượng thực thi pháp luật khi bị phát hiện. Đây là những kết quả đáng ghi nhận trong việc phối hợp đấu tranh phá án giữa BĐBP và Công an hai nước Việt Nam – Lào, nhằm hướng tới mục tiêu vì một đường biên “sạch” tội phạm, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết và giao hảo giữa hai nước với nhau

Lam Giang
.
.
.