Đẩy mạnh công tác phối hợp, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới

Thứ Hai, 28/11/2016, 11:58
Tình hình buôn bán ma túy khu vực biên giới giữa Việt Nam - Campuchia và ngược lại luôn phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì đây là loại hình tội phạm ẩn. Những vụ phát hiện, bắt giữ ma túy hằng năm thường tăng lên; đặc biệt các đường dây buôn bán ma túy thì ngày càng kết hợp chặt chẽ và thủ đoạn cũng tinh vi hơn, từ đó chúng có cách đối phó với lực lượng Công an Việt Nam và Campuchia ngày càng kín đáo hơn.


Do vậy, chúng ta cần phải có giải pháp sắc sảo hơn, phối hợp mạnh mẽ hơn, đặc biệt là quan hệ giữa hai nước để trao đổi thông tin, phát hiện, bắt giữ, sớm đưa ra trước pháp luật những vụ buôn bán ma túy", Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, đánh giá về tình hình buôn bán ma túy ngày càng diễn biến phức tạp ở khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp

Ngày 22-11-2016, Hội nghị hợp tác phòng, chống ma túy giữa các Văn phòng liên lạc qua biên giới Việt Nam - Campuchia đã được Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Văn phòng Ủy ban Quốc gia phòng chống ma túy của Campuchia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa thỏa thuận đã đạt được tại Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng lần thứ 15 giữa hai nước Việt Nam và Campuchia về hợp tác phòng, chống ma túy được tổ chức từ ngày 8 đến 11-12-2015 tại TP Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị này, hai bên đã trao đổi về kết quả hoạt động của các văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO), đánh giá những mặt tồn tại và thống nhất đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các văn phòng BLO trong thời gian tới.

Theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp.

Chính phủ và Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy Việt Nam luôn xác định việc tăng cường hợp tác với Campuchia trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm và ma túy là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách phòng, chống tội phạm và ma túy của Việt Nam.

Với tinh thần đó, trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia trong sáu nước tiểu vùng sông Mê Kông đã phê duyệt và thống nhất thành lập các Văn phòng liên lạc qua biên giới về hợp tác phòng, chống tội phạm và ma túy (BLO).

Với sự hỗ trợ của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc và theo các thỏa thuận song phương, đến nay trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đã thành lập được 5 cặp văn phòng liên lạc qua biên giới. Qua đó góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự và sự bình yên cuộc sống của nhân dân khu vực biên giới hai nước.

Tang vật trong một số vụ phát hiện, bắt giữ tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo báo cáo của các văn phòng BLO cho thấy, các tỉnh biên giới đã thực hiện tốt các nội dung Hiệp định hợp tác và các biên bản ghi nhớ song phương với nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, trong các kết quả hoạt động của các Văn phòng BLO năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 thì riêng công tác phối hợp trao đổi thông tin, tuyên truyền phòng, chống buôn bán ma túy, văn phòng BLO Mộc Bài, Xa Mát (Tây Ninh) thường xuyên trao đổi thông tin với Văn phòng BLO đối biên của Campuchia.

Công an huyện Tân Biên (Tây Ninh) đã tổ chức Hội nghị hợp tác về phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới với Chi Cảnh sát 4 huyện Campuchia giáp biên giới năm 2015.

Ngoài ra, Công an huyện Tân Biên cũng đã cử và đón các đoàn công tác của Campuchia sang tham dự các hội nghị giao ban định kỳ, luân phiên như: Hội nghị giao ban quý IV năm 2015 tại Chi Cảnh sát huyện Memot, tỉnh Tbong Khnum, Campuchia; tham dự hội nghị giao ban quý I và II năm 2016 với Chi Cảnh sát huyện Memot tại Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh và huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Qua các hội nghị, hai bên cũng đã trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của các loại tội phạm qua biên giới và cùng bàn giải pháp phối hợp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo.Văn phòng BLO tỉnh An Giang đã tổ chức họp giao ban với Văn phòng BLO tỉnh Tà Keo, Campuchia tại An Giang ngày 13-7-2016…

Tuy nhiên, theo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam, mặc dù cơ quan chức năng hai nước có nhiều nỗ lực phối hợp, nhưng hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Ma túy được vận chuyển qua các cửa khẩu, nhưng phổ biến là qua các đường tiểu ngạch, đường sông về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ hoặc đi nước thứ ba; trong đó phức tạp nhất là qua khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Tịnh Biên (An Giang).

Đây là hai trong số các tỉnh của Việt Nam có đường biên giới dài, khoảng 336km tiếp giáp Campuchia, qua 5 tỉnh Cần Đan, Tà Keo, Công Pông Chàm, Svây Riêng và Prây Viêng, với 4 cửa khẩu quốc tế, 4 cửa khẩu quốc gia và nhiều đường mòn tiểu ngạch. Các loại ma túy vào Việt Nam qua tuyến này chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện.

Nhiều đối tượng người nước ngoài, Việt kiều, người Việt Nam sang Campuchia móc nối sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài vào Việt Nam.

Phía Campuchia (khu vực gần biên giới Tây Ninh) có nhiều vũ trường, nhà trọ, trường gà, casino kéo theo nhiều đối tượng sang đánh bạc, đá gà tại các địa điểm này, móc nối hoặc thua bạc nên chuyển sang buôn bán ma túy.

Đáng chú ý, thời gian gần đây xuất hiện một số vụ buôn bán cocain và ma túy đá bằng thủ đoạn gửi qua bưu kiện chuyển phát nhanh, được gói bọc bằng vật liệu chống soi chiếu nhằm tránh bị lực lượng chức năng phát hiện để đưa đi tiêu thụ.

Ngoài ra, một số băng nhóm tội phạm quốc tế người châu Phi cũng lấy  biên giới hai nước làm địa bàn hoạt động, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam khiến tình hình tại khu vực này thêm phức tạp. Thông qua hệ thống Văn phòng BLO hai nước, một số vụ buôn bán ma túy đã bị phát hiện.

Cụ thể, qua trao đổi thông tin với Văn phòng BLO đối biên, lực lượng chức năng Campuchia và Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Hải quan điều tra, bắt giữ nhiều vụ, đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy qua biên giới, thu giữ 6 bánh heroin, 1 kg ma túy đá (ICE), 2.500 viên ma túy tổng hợp và 250 gram cocain.

Trên bình diện cả nước, theo báo cáo của Công an các tỉnh có Văn phòng BLO, trong 4 năm (2010-2014), kết quả điều tra, bắt giữ tội phạm về ma túy của BLO Việt Nam rất đáng ghi nhận.

Theo đó, các văn phòng BLO đã bắt giữ gần 4.500 vụ với gần 6.000 đối tượng, thu giữ trên 240kg heroin, gần 1.500kg thuốc phiện, 126 quả thuốc phiện, gần 52.000 gram ma túy tổng hợp dạng đá, 60 khẩu súng, 14 tỉ đồng...

Cần phối hợp mạnh mẽ hơn giữa hai nước

Trước thực trạng đó, theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, các văn phòng BLO là những tổ công tác hoạt động có hiệu quả lớn để nắm tình hình, trao đổi thông tin kịp thời, cùng nhau giải quyết những vấn đề cụ thể trong từng vụ án và cũng nhằm để tham mưu cho hai Nhà nước Việt Nam và Campuchia về công tác phòng, chống buôn bán ma túy giữa hai nước.

Trong thời gian tới, trước mắt là trong tháng 12 này, Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam, Campuchia và Lào về phối hợp phòng, chống ma túy của khu vực ba nước sẽ diễn ra tại Phnom Penh (Campuchia).

Hội nghị này sẽ tiếp tục đánh giá việc phối hợp giữa ba nước trong năm 2016 và chắc chắn sẽ có những giải pháp tích cực để phối hợp trong những năm tới, đặc biệt là trong năm 2017.

Phương hướng sắp tới là hai nước Việt Nam - Campuchia sẽ tiếp tục tổ chức những đợt tập trung cao điểm để làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống, ngăn chặn buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy trên tuyến biên giới giữa hai nước; nếu có tội phạm xảy ra sẽ phối hợp để trao đổi thông tin, điều tra sâu và phối hợp bắt giữ, xử lý, đưa ra truy tố trước pháp luật các ổ nhóm, đường dây buôn bán ma túy dọc tuyến biên giới giữa hai nước.

Bắt giữ tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy.

Với các văn phòng BLO, cần tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin với nhau về công tác phòng, chống ma túy qua biên giới hai nước, nắm tình hình, hỗ trợ các lực lượng chuyên trách trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy qua biên giới.

Xây dựng, ký kết và thực hiện kế hoạch hành động chung giữa các cặp văn phòng BLO đối biên về phòng, chống tội phạm và ma túy.

Mở rộng phạm vi phối hợp giữa các BLO sang các loại tội phạm khác như buôn lậu qua biên giới

Duy trì hoạt động giao ban định kỳ, đột xuất theo thể thức luân phiên giữa các Văn phòng BLO trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Tiếp tục thông báo cho nhau những thay đổi về đầu mối, kênh liên lạc chính thức hoặc không chính thức giữa Văn phòng BLO hai nước để phối hợp hoạt động…

Về phía Campuchia, Trung tướng Mak Chito, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Công an Quốc gia, kiêm Phó Tổng Thư ký Văn phòng Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy cho biết, lực lượng phòng chống ma túy của Campuchia sẽ tăng cường phối hợp với Việt Nam thông qua các văn phòng BLO; nâng cao công tác trao đổi, phản hồi thông tin; hỗ trợ các lực lượng chuyên trách trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy qua biên giới.

Phú Lữ
.
.
.