Dư luận Canada tranh cãi việc hợp pháp hóa cần sa

Thứ Năm, 28/06/2018, 15:51
Dư luận đang tranh luận sau khi Chính phủ Canada chính thức hợp thức hóa cần sa giải trí.

"Chúng ta vừa chứng kiến một cuộc bỏ phiếu lịch sử kết thúc 90 năm cấm", Thượng nghị sĩ Tony Dean tuyên bố với báo chí sau phiên bỏ phiếu thông qua đạo luật cho phép hợp thức hóa cần sa tại Canada hôm 19-6. 

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Linda Frum lại chỉ trích vấn đề này - hôm nay là một ngày buồn đối với trẻ em Canada. Mặc dù Thượng viện Canada đã thông qua dự luật hợp thức hóa cần sa, nhưng vấn đề này vẫn vấp phải không ít chỉ trích từ các Thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống. 

Bởi nếu kiểm soát không kỹ sẽ khiến trẻ em Canada có thể sớm sa chân vào nghiện cần sa. Tuy được coi là mặt hàng hợp pháp, nhưng chính quyền Canada vẫn kiểm soát việc trồng và khối lượng cần sa khô mỗi người tàng trữ vì chỉ những người có giấy phép mới được kinh doanh lĩnh vực này.

Người dân hào hứng thay thế lá phong bằng lá cần sa trên quốc kỳ Canada sau khi Thượng viện phê chuẩn dự luật hợp pháp hóa chất kích thích này.

Thượng viện Canada phê chuẩn dự luật sửa đổi sau khi Hạ viện đã thông qua. Và cam kết hợp pháp hóa sử dụng cần sa từng là một trong những điểm góp phần vào thành công của đảng Tự do, đưa ông Justin Trudeau ngồi vào ghế Thủ tướng. 

"Luôn có chuyện trẻ em dễ dàng có được cần sa, và bọn tội phạm cũng dễ dàng kiếm lời từ đó. Hôm nay chúng tôi thay đổi điều này. Kế hoạch của chúng tôi trong việc hợp pháp hóa và quản lý cần sa đã vừa được thông qua tại Thượng viện", Thủ tướng Justin Trudeau viết trên Twitter sau khi Thượng viện thông qua việc này. 

Được biết, việc sở hữu cần sa từng là trọng tội ở Canada vào năm 1923, nhưng việc dùng cần sa trong y tế trở thành hợp pháp từ năm 2001. "Cách tiếp cận của chính phủ là hợp pháp hóa trong sự kiểm soát chặt. Chuyện hợp pháp không đồng nghĩa với việc giờ là thời điểm vui chơi", đại diện của chính phủ Canada tuyên bố trước những lo ngại về đạo luật hợp thức hóa cần sa vừa được thông qua với tỷ lệ 52 phiếu thuận và 29 phiếu chống tại Thượng viện. 

Theo luật mới ban hành, mỗi người Canada được trồng trong nhà tối đa 4 cây cần sa và sở hữu không quá 30 gram cần sa trong người để dùng. Những người có nhiều hơn mức quy định kể trên khi bị kiểm tra và những người bán cần sa cho trẻ vị thành niên sẽ phải đối mặt với tội hình sự.

Theo giới truyền thông, từ 8 tới 12 tuần nữa, Canada sẽ chính thức cho bán cần sa trên toàn quốc. Khung thời gian này cũng cho phép cảnh sát chuẩn bị khuôn khổ pháp lý mới trong lĩnh vực quản lý cần sa. Dự kiến, người dân Canada có thể mua và tiêu thụ cần sa một cách hợp pháp từ đầu tháng 9-2018. 

Trước đó, cần sa dùng trong mục đích y tế, có đơn của bác sĩ đã được hợp thức hóa ở Canada. Theo chính phủ Canada, họ phân quyền cho chính quyền địa phương của các tỉnh và khu tự trị về cách phân phối cần sa. 

Theo giới truyền thông, trước khi được hợp thức hóa, doanh số bán cần sa tại Canada từ 5 đến 7 tỉ CAD (tiền Canada), và doanh số mặt hàng này sẽ tăng mạnh sau khi vấn đề kể trên được cởi trói. 

Luật mới về cần sa của Canada đang gây chú ý đối với các nhà đầu tư đã bỏ hàng tỉ USD vào các nhà máy sản xuất cần sa ở Canada như Canopy Growth, Aphria, Horizons Marijuana Life Sciences ETF và Auro Cannabis. Tuổi hợp pháp tối thiểu để mua và tiêu thụ cần sa trên phạm vi liên bang là 18, nhưng một số tỉnh quy định phải 19 tuổi.

Một người mua cần sa ở Oakland, bang California, Mỹ hôm 1-1-2018.
Việc trở thành nước thứ 2 trên thế giới (Uruguay là quốc gia đầu tiên) cho phép hợp thức hóa cần sa của Canada đang tạo sức ép đối với Mỹ trong lĩnh vực này. Bởi có khoảng 400.000 người Canada và Mỹ qua lại biên giới mỗi ngày - trong khi Mỹ cấm toàn bộ người Canada thừa nhận mình sử dụng cần sa nhập cảnh và việc này bị Canada chỉ trích mạnh mẽ. 

Và chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn thông qua đạo luật cấm cần sa phục vụ mục đích giải trí, bất chấp việc một số bang ở Mỹ đã cho phép hợp thức hóa vấn đề này. 

Đầu năm 2018, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho biết, sẽ bãi bỏ chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama trong việc nới lỏng thi hành các luật liên bang về cần sa ở các bang. Theo đó, cho phép các công tố viên liên bang ở các bang hợp thức hóa cần sa được quyết định sẽ áp dụng các luật nghiêm đến mức nào. 

Thông báo của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions được đưa ra sau khi các cửa hàng bán lẻ ma túy gai dầu ở bang Califonia mở cửa kinh doanh cần sa phục vụ mục đích giải trí từ ngày 1-1-2018. Trong khi đó, việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế là hợp pháp tại 29 bang và thủ đô Washington. 

Trước đó (đầu tháng 11-2012), bang Colorado và Washington đã bỏ phiếu hợp pháp hóa, ra chế tài và đánh thuế cần sa. Theo 1 nghiên cứu được công bố hồi tháng 2-2016 bởi Trung tâm Associated Press-NORC, hơn 60% người dân Mỹ muốn hợp pháp hóa cần sa. 

Tuệ Sỹ
.
.
.