Đường dây mua bán ma túy núp bóng doanh nghiệp bị triệt phá như thế nào?

Chủ Nhật, 15/04/2018, 13:09
Công an tỉnh Hà Nam cho biết, một đường dây mua bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn đã được triệt phá.

Các đơn vị phối hợp gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Hà Nam và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47) Bộ Công an đã bắt giữ 21 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong số đó, có 15 đối tượng là người Hà Nam, tang vật Công an thu giữ là hơn 12 bánh heroin; 8.100 viên ma túy tổng hợp; 80g ma túy tổng hợp dạng đá; 93,3g ketamin, 7 xe ôtô cùng nhiều vật chứng có liên quan đến đường dây phạm tội.

1. Sau gần 2 năm kiên trì đấu tranh, Đại tá Trần Ngọc Hợi, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam -  người trực tiếp chỉ đạo vụ án, chia sẻ với chúng tôi: Với sự phối hợp của C47, đến thời điểm này, chuyên án có thể nói là đã thành công, các đơn vị phối hợp đã chặn đứng đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La về Hà Nam đi các tỉnh tiêu thụ.

Bắt giữ đối tượng Đoàn Thị Oanh.

Quá trình bắt giữ đối tượng là những lần đấu trí cam go căng thẳng giữa những người lính trên mặt trận phòng chống tội phạm ma tuý với các đối tượng phạm tội, khi mà các đối tượng chỉ có một lựa chọn duy nhất là buộc phải bằng mọi cách che giấu tội lỗi.

 Đường dây ma tuý này do Đoàn Thị Oanh (SN 1975, trú tại tổ dân phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam) điều hành, hoạt động dưới vỏ bọc của một doanh nhân thành đạt. Những biểu hiện hoạt động phạm tội của Oanh bắt đầu từ nhiều năm trước nhưng việc thu thập tài liệu của PC47 Công an tỉnh Hà Nam trong thời gian này gặp rất nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của nữ quái. Chị ta ý thức rõ ràng được việc một khi đã bị bắt là đối mặt với án tử.

Sau khi chia tay người chồng đầu, chị ta lấy người khác rồi thành lập doanh nghiệp. Dưới vỏ học doanh nhân thành đạt, Oanh đã thiết lập một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về Hà Nam tiêu thụ. Từ các tỉnh miền núi phía Bắc về Hà Nam có rất nhiều đường đi nên đối tượng thường xuyên thay đổi lịch trình vận chuyển, thay đổi cung đường, bởi thế, đã nhiều lần phạm tội trót lọt.

Sau khi chuyên án được xác lập, Phòng PC47 Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của C47, Công an TP Phủ Lý và các đơn vị có liên quan đấu tranh. Ròng rã hai năm, các trinh sát không quản vất vả, kiên trì nắm bắt thông tin về đối tượng và khảo sát cung đường vận chuyển của đối tượng.

Thời gian sau này, đối tượng chọn cung đường Mẫn Đức (Hòa Bình) về Nho Quan (Ninh Bình) rồi vận chuyển về Hà Nam. Trong quá trình di chuyển, các đối tượng đi trên 3 chiếc xe ôtô. Cùng thời điểm này, PC47 Công an tỉnh Hà Nam đã xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng phối hợp với C47 dựng chân dung 13 đối tượng trong ổ nhóm, trong đó có 11 đối tượng ở Thanh Châu và 1 đối tượng ở Kim Bảng.

Và đối tượng Oanh là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong đường dây này. Oanh không bao giờ xuất đầu lộ diện, người đàn bà này đã dùng chính những người thân trong gia đình, dòng họ, bạn bè thân thích tham gia vào đường dây.

Trong số đó có hai anh em ruột là Lê Văn Mạnh (SN 1985, trú tại phố Bảo Lộc 2, Thanh Châu) và Lê Văn Hưng (SN 1987). Mạnh và Hưng đều là những đối tượng nghiện ma túy. Vì cần tiền tiêu xài, đồng thời cũng muốn có ma túy để sử dụng, các đối tượng đã tham gia tích cực vào đường dây.

Không những vậy, Mạnh còn lôi kéo cả cô bồ là Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1975, trú tại tổ 10, phường Trần Hưng Đạo,  TP Phủ Lý) cùng thực hiện hành vi phạm tội. Trong đường dây này, nếu hai anh em Mạnh và đối tượng Mai Đức Thắng (SN 1986, TP Phủ Lý), cũng là một lái xe đường dài, có nhiệm vụ vận chuyển ma túy thì Huyền như một ngân hàng di động, chị ta có nhiệm vụ ôm tiền từ Hà Nam lên Sơn La mua hàng.

2. Một trong những khó khăn của các trinh sát là phải xác định được chiếc xe vận chuyển ma túy, thời điểm bắt giữ và các tình huống phải được chuẩn bị kỹ lưỡng tránh bị động bất ngờ. Ngày 28-3-2017, tổ công tác phát hiện tay chân của Oanh gồm Lê Văn Mạnh, Lê Văn Hưng, Mai Đức Thắng và Nguyễn Thị Thanh Huyền ra khỏi nhà.

Nhận định đây là thời điểm đối tượng giao hàng, Ban chuyên án đã bố trí tổ công tác bí mật bám theo. Các đối tượng đi 3 xe nối đuôi nhau, mỗi chiếc cách nhau từ 3-5km cảnh giới cho nhau. Một tổ công tác đã phục kích ở khu vực gần địa bàn huyện Kim Bảng (Hà Nam) đã nhanh chóng di chuyển theo các đối tượng.

Đến 2h30 ngày 29-3-2017, tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm (Hà Nam), tổ công tác đã bắt giữ 5 đối tượng gồm Hưng, Mạnh, Thắng, Huyền và chủ hàng Giàng A Trứ (SN 1972, trú tại xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Tang vật Công an thu giữ là 10 bánh heroin, 4000 viên ma túy tổng hợp, 4 xe ôtô, 34 triệu đồng và nhiều đồ vật, tài sản có liên quan.

Các đối tượng khai nhận nguồn ma túy trên là của Oanh. Trong việc bắt giữ này, đối tượng Giàng A Trứ đã sa lưới vì theo thỏa thuận giữa Oanh và Trứ thì số ma túy trên trị giá 68 nghìn USD nhưng bọn chúng chỉ trả một nửa. Khi nào hàng về an toàn, sẽ trả nốt phần còn lại. Trứ đi sau cũng lọt vào lưới phục kích của Công an nên bị tóm gọn.

Ngay sau khi bắt giữ các đối tượng nói trên, Phòng PC47 Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với C47 và Công an TP Phủ Lý cũng như các đơn vị liên quan đã tổ chức lực lượng bắt giữ đối tượng Đoàn Thị Oanh. Trung tá Lê Anh Dũng, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Đoàn Thị Oanh sống trong căn biệt thự kiên cố, tường cao cổng kín. Cuộc sống của vợ chồng chị ta rất xa hoa, tiêu tiền không tiếc tay. Quá trình theo dõi, anh em tốn không ít công sức vì Oanh quá nhiều thủ đoạn để tránh lọt vào vòng vây của Công an.

Tang vật vụ án.

Khoảng 5h30 sáng 30-3-2017, chồng của Oanh mở cửa đưa con đi học. Lợi dụng thời điểm này, các trinh sát ập vào. Thấy động, Oanh lao lên trên tầng nhà ném điện thoại và những đồ vật có liên quan nhưng đã bị khống chế kịp thời. Khám nhà đối tượng, Ban chuyên án thu giữ tang vật là 2,5 bánh heroin, 2.200 viên ma túy tổng hợp, 80g ma túy tổng hợp dạng đá; 93,3 g ketamin và nhiều tang vật có liên quan.

3. Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra đã tiếp tục xác minh, đấu tranh với các đối tượng. Qua đó đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy gồm: Nguyễn Thị Nguyên (SN 1965, trú tại phố Bảo Lộc); Bùi Văn Cường (SN 1965, trú tại Bảo Lộc) và Phạm Thái (SN 1986, ở Thanh Châu). Tang vật thu giữ 1.600 viên ma túy tổng hợp, 3 gói ma túy dạng đá.

Theo lời khai của các đối tượng, sau khi Oanh nhận được hàng sẽ liên hệ với Nguyên để Nguyên lấy hàng bán lẻ cho các con nghiện. Khi Oanh bị bắt, Nguyên cũng biết nhưng chị ta chắc mẩm rằng chẳng đời nào Oanh khai ra mình nên vẫn ở nhà nghe ngóng tình hình.

Vào thời điểm các trinh sát có căn cứ bắt giữ Oanh, đối tượng Nguyên đang đi lễ tại Lào Cai. Chị ta nghĩ rằng có thể cầu xin thánh thần che chở cho hành vi phạm pháp của mình nên rất sùng bái, thường xuyên đi lễ các đình đền.

Trong quá trình bắt giữ các đối tượng, khó khăn nhất là bắt giữ Cường. Cường trước đây từng là một giáo viên nhưng vì hám lời mà sa chân vào con đường phạm tội. Lợi dụng tấm bùa hộ mệnh là hồ sơ bệnh án tâm thần, đối tượng lén lút bán ma túy.

Khi bắt giữ Cường, tổ trinh sát đã phải tính toán chọn thời điểm đối tượng đang cất giấu ma túy ở trong nhà. Với bằng chứng là 1.600 viên ma túy tổng hợp, Cường hết đường chối tội. Vợ của Cường là Bốn cũng bị bắt giữ ngay sau đó tại Hà Nội. Ngoài việc tham gia vận chuyển ma túy cho Oanh, Bốn còn mua ma túy bán kiếm lời.

Ngày 13-7-2017, cơ quan Công an tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy gồm: vợ chồng Hoàng Văn Thùy (SN 1981) - Nguyễn Thị Phương (SN 1972, ở xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng); Trần Quang Trung (SN 1972); Nguyễn Thị Thanh (SN 1976, cùng ở phường Thanh Châu); Phan Lệ Thu (SN 1965, ở thị trấn Vối, huyện Thường Tín, Hà Nội) và vợ chồng Nguyễn Văn Chỉnh (SN 1977) - Nguyễn Thị Tuyết (SN 1976, ở phường Ngô Quyền, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) cùng một số đối tượng khác.

Tang vật thu giữ là 2 cây heroin, 300 viên ma túy tổng hợp. Trong quá trình bắt giữ, tổ công tác đã gặp phải sự chống đối của không ít đối tượng, trong đó có vợ chồng Thùy - Chi. Chi nghiện ma túy nặng và đã từng bị Công an huyện Kim Bảng bắt giữ, xử lý về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau khi ra trại, đối tượng vẫn lựa chọn con đường cũ và lôi kéo vợ cùng thực hiện hành vi phạm tội. Khi Công an thực hiện lệnh bắt, bố đẻ của Thùy bảo vệ con, không hợp tác với cơ quan Công an, có những lời nói và hành động ngăn cản.

Trước tình huống này, Đại tá Trần Ngọc Hợi, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã trực tiếp gặp gỡ, thuyết phục đối tượng và việc bắt giữ vì thế an toàn tuyệt đối.

Mở rộng điều tra, ngày 6-9-2017, cơ quan Công an tiếp tục bắt khẩn cấp Trần Văn Dương (SN 1974, ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), khép lại một đường dây ma tuý dưới vỏ bọc doanh nghiệp gây bức xúc dư luận.

Đinh Hiền
.
.
.