Em trai Tổng thống Honduras buôn ma túy

Thứ Hai, 10/12/2018, 14:15
Em trai của Tổng thống Honduras, Juan Antonio Hernández, bị bắt hôm 23-11 ở Miami và bị buộc tội buôn lậu hàng tấn cocaine từ đất nước Trung Mỹ vào Mỹ, cũng như liên quan đến việc sử dụng súng máy và khai man với các nhân viên liên bang.


Các quan chức Cơ quan Quản lý Dược phẩm (DEA) của Mỹ đã mô tả em trai của Tổng thống - một cựu nghị sĩ và luật sư của Honduras - là một "kẻ buôn bán ma túy quy mô lớn", người cộng tác với nhiều tổ chức tội phạm cùng với các chính trị gia nổi tiếng và các quan chức thực thi pháp luật ở Honduras, Colombia và Mexico.

Hernández, người đi theo "Tony", đã tham gia vào tất cả các phi vụ buôn bán nhiều tấn cocaine đã được định trước cho Mỹ, Công tố viên Mỹ Geoffrey Berman của Manhattan cho biết trong tuyên bố hôm 26-11, nói thêm rằng ông cũng "sắp xếp an ninh bằng súng máy cho các lô hàng cocaine, hối lộ các quan chức thực thi pháp luật cung cấp các thông tin nhạy cảm để bảo vệ các lô hàng, và yêu cầu hối lộ lớn từ những kẻ buôn bán ma túy lớn".

Juan Antonio Hernández.

Bản cáo trạng được đệ trình tại quận Nam New York, cáo buộc Hernández đã tham gia vào quá trình sản xuất cocaine từ năm 2004 đến năm 2016 và đã phát triển thương hiệu riêng của mình. Các tài liệu tòa án tuyên bố Hernández sẽ đóng dấu chữ "TH" cho Tony Hernández trên cocaine được sản xuất tại các phòng thí nghiệm ở Honduras và Colombia. 

"Hernández và các cộng sự tội phạm của ông bị cáo buộc âm mưu với một số mạng tội phạm xuyên quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới ở Mexico và Colombia để làm ngập các đường phố của Mỹ với các loại thuốc gây chết người", đại diện đặc trách DEA Raymond Donovan cho biết.

"Đây là một đòn nặng nề cho cả gia đình", Tổng thống Juan Orlando Hernández nói với các phóng viên sau vụ bắt giữ em trai mình, theo Reuters. "Tôi hy vọng hệ thống tư pháp sẽ cho nó cơ hội để tự bảo vệ mình, và như một gia đình, chúng tôi sẽ làm những gì có thể để hỗ trợ em ấy". Tờ New York Times thông tin, Tổng thống Hernández trong một tuyên bố "tái khẳng định cam kết của chính phủ đối với công lý và tuyên bố rằng không ai đứng trên luật".

Các cáo buộc chống lại “Hernández em” có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai chính phủ. Tổng thống Donald Trump đã ban hành các đe dọa leo thang để rút viện trợ nước ngoài cho nước này kể từ khi những người di cư Honduras tìm kiếm tị nạn bắt đầu thực hiện hành trình gian khổ tới biên giới Mỹ hồi đầu năm nay. 

"Mỹ đã thông báo mạnh mẽ cho Tổng thống Honduras rằng nếu đoàn Caravan lớn đến Mỹ không bị dừng lại và đi về Honduras, sẽ không có thêm tiền hoặc viện trợ nào cho Honduras, có hiệu lực ngay lập tức!", ông Trump đã viết trên Twitter vào tháng 10.

The Guardian cho biết Mỹ đã đóng góp ít nhất 181 triệu đô la viện trợ cho Honduras vào năm 2017 "để tài trợ cho các chương trình giảm nghèo, chống buôn bán ma túy và giảm nghèo". Trong khi đó, người dân chạy trốn Honduras nói rằng họ đang thoát khỏi bạo lực băng đảng ma túy hung hăng gây rắc rối cho đất nước.

Đây không phải là lần đầu tiên Hernández bị buộc tội tham gia vào việc gây nghiện ma tuý. Univision báo cáo rằng một Đại úy quân đội Honduras đã bị sa thải năm ngoái sau khi ông đưa ra cáo buộc có sự liên kết của anh trai của tổng thống với một máy bay trực thăng đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích buôn bán ma túy.  Bản cáo trạng liên bang chống lại Hernández buộc tội vào tháng 2-2014, ông này đã gặp Devis Leonel Rivera Maradiaga, Los Cachiros cựu lãnh đạo của một tổ chức buôn bán ma túy bạo lực ở Honduras. Rõ ràng, các bản ghi âm video và âm thanh của cuộc gặp gỡ cho thấy Hernández chấp nhận một khoản thanh toán 50.000 đô la để đổi lấy việc đồng ý đóng vai trò người sưu tầm hối lộ cho Rivera và một số công ty rửa tiền của Los Cachiros. Thỏa thuận của họ là Hernández sẽ đưa các cơ quan chính phủ Honduras trả tiền và nhận tiền bồi hoàn từ Rivera, theo các tài liệu của tòa án.

Rivera đã hợp tác với DEA trong gần 5 năm. Kể từ đó, ông đã giúp các công tố viên liên bang ở Manhattan kết tội "7 nhân viên cảnh sát từ lực lượng quốc gia của Honduras, cùng với con trai của cựu Tổng thống nước này và một số thành viên của một gia đình ngân hàng Honduras nổi tiếng", tờ New York Times đưa tin.

Nếu bị kết tội, Hernández có thể bị kết án tù chung thân.

Bảo Anh
.
.
.