Gần 30 ngày phá chuyên án ma túy do nữ quái cầm đầu

Thứ Năm, 21/06/2018, 14:37
Một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ vùng biên giới giáp Lào của tỉnh Thanh Hóa về Hà Nội và các tỉnh tiêu thụ vừa được Công an huyện Thanh Liêm (Hà Nam) triệt phá thành công, đã thu giữ: 1,789kg ma túy đá và Ketamin, 800 viên ma túy tổng hợp, 1 xe ôtô, 3 điện thoại di động, hơn 120 triệu đồng...


Cầm đầu đường dây là một nữ quái có "thâm niên" hoạt động trong nghề, với nhiều thủ đoạn tinh vi hòng "qua mắt" lực lượng chức năng. Đó là Hà Thị Linh (32 tuổi, trú tại thôn Cha, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa). Ngày 17-6-2018, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an huyện Thanh Liêm cho biết, đơn vị này đã bắt giữ các đối tượng trong đường dây và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Không kịp đào tẩu

Hà Thị Linh cùng đồng bọn đã bị các trinh sát Đội kinh tế, ma túy Công an huyện Thanh Liêm bắt giữ sau một thời gian kiên trì xác minh, theo dõi. Quá trình phát hiện, bắt giữ các đối tượng là cuộc đấu trí cam go, căng thẳng giữa những người lính trên mặt trận phòng chống ma tuý với các đối tượng phạm tội ma túy trong đường dây này.

0 giờ 40 phút ngày 25-5-2018, dưới ánh đèn đường leo lét, thời gian dường như trôi đi chậm hơn bởi chỉ thi thoảng mới có một vài chiếc ôtô chạy qua; các tổ công tác vẫn kiên trì bám trụ vị trí được phân công, liên tục các thông tin trinh sát báo về rất có thể các đối tượng sẽ vận chuyển "hàng nóng" qua đoạn đường này, do vậy các mũi công tác đã lên "dây cót", sẵn sàng đón lõng các đối tượng. 

Đèn đỏ, chiếc ôtô mang BKS 35A - 06308 phanh gấp rồi dừng lại. Ngay lập tức, cánh cửa xe bị bật tung, các trinh sát Đội kinh tế, ma túy Công an huyện Thanh Liêm ập tới, khống chế ngay hai đối tượng là Đinh Văn Thịnh và Nguyễn Hoàng Giang, khiến chúng không kịp phản ứng. 

Tại thời điểm bắt giữ, lực lượng Công an đã kiểm tra, phát hiện, thu giữ 989 gam ma túy tổng hợp dạng Ketamin; 800 gam ma túy tổng hợp dạng Methamphetamine; 600 viên hồng phiến có trọng lượng 58,329 gam; 3 điện thoại di động và hơn 100 triệu đồng… 

Khám xét khẩn cấp phòng trọ của Nguyễn Hoàng Giang ở phố Hào Hoa, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, Công an đã thu giữ 200 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) có khối lượng 20,348 gam.

Triển khai kế hoạch đón lõng đối tượng.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi cùng với sự mưu trí, khôn khéo, các điều tra viên đã buộc Giang, Thịnh phải thành khẩn khai nhận hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đinh Văn Thịnh (47 tuổi, trú tại SN 32, phố Trung Nhì, phường Tân Thành, TP. Ninh Bình) và Nguyễn Hoàng Giang (38 tuổi, trú tại phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) khai nhận đã mua ma túy của Hà Thị Linh và Lý Quang Chiến (chồng  Linh) trú tại thôn Cha, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa rồi điều khiển xe ôtô vận chuyển số ma túy trên ra Hà Nội tiêu thụ, đến Km số 5, QL 1A thuộc địa bàn thôn Quang Trung, xã Thanh Hà huyện Thanh Liêm thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt giữ.

Trao đổi với chúng tôi về những vất vả khó khăn trong quá trình triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh này, Thiếu tá Nguyễn Duy Ninh - Phó trưởng Công an huyện Thanh Liêm cho biết: "Quá trình bắt giữ các đối tượng là cuộc đấu trí cam go, căng thẳng giữa những người lính trên mặt trận phòng chống ma túy và các đối tượng phạm tội khi mà chúng chỉ có một lựa chọn duy nhất đó là "không để bị sa lưới". 

Mặt khác, từ Thanh Hóa về Hà Nam có rất nhiều tuyến đường đi nên các đối tượng thường xuyên thay đổi lịch trình vận chuyển, thay đổi cung đường, bởi thế chúng sẽ "trót lọt" nếu không có phương án đấu tranh, bắt giữ cụ thể, linh hoạt với loại đối tượng phạm tội này. 

Để triệt phá thành công đường dây ma túy do nữ quái này cầm đầu, ròng rã gần một tháng trời, các trinh sát của Đội Kinh tế, ma túy Công an huyện Thanh Liêm đã không quản vất vả, kiên trì nắm bắt thông tin về đối tượng hoạt động cũng như bám sát 24/24 giờ nhiều ngả đường có thể các đối tượng vận chuyển ma túy qua địa bàn. 

Nhiều đêm, anh em trong tổ công tác chỉ kịp ăn bữa tối với bánh mì và nước lọc vì không dám bỏ vị trí công tác đã được phân công. Do vậy, mọi di biến động của chúng đã không thoát khỏi tầm ngắm của các trinh sát dày dạn kinh nghiệm.

Lật mặt bà trùm nhiều thủ đoạn

Hà Thị Linh là một đối tượng được Công an huyện Thanh Liêm để mắt tới từ nhiều năm trước, bởi Linh đã có thời gian lấy chồng và sinh sống tại thôn Nham Tràng, xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm. Thời gian này, Linh thường xuyên cung cấp ma túy cho chồng là Đinh Văn Liêm bán, tạo nên tụ điểm ma túy gây bức xúc trong nhân dân. 

Do vậy, Công an huyện Thanh Liêm đã quyết tâm triệt phá tụ điểm này (trong vụ án này, chồng Linh là Đinh Văn Liêm đã bị bắt giữ về tội tàng trữ trái phép chất ma túy). Sau khi chồng bị bắt, Linh đã co cụm lại và chuyển địa bàn hoạt động về huyện Bá Thước, Thanh Hóa (quê hương của Linh). 

Tại đây, Linh đã lấy chồng khác là Lý Quang Chiến, 2 vợ chồng Linh lại tiếp tục cấu kết với một số đối tượng ở Hà Nội, Ninh Bình tổ chức các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ Thanh Hóa đi qua địa bàn Hà Nam lên Hà Nội tiêu thụ. 

Nắm bắt được thông tin này, Công an huyện Thanh Liêm đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh lập chuyên án đấu tranh đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn huyện Thanh Liêm do Hà Thị Linh cầm đầu.

Với thủ đoạn là chỉ di chuyển "hàng" vào ban đêm và dùng người thân cận như chồng, bồ nhí để vận chuyển, tiêu thụ ma túy, bản thân Linh không bao giờ lộ mặt để giao dịch. Đi mua hàng, Linh thường hẹn qua điện thoại, chỉ đến để chuyển tiền còn "hàng" thì hẹn để ở một địa điểm khác rồi cho người đến lấy, do vậy cũng có lần Linh đã lọt lưới ngoạn mục.

Đối tượng Hà Thị Linh và đồng bọn bị bắt giữ.

Nhưng lần này, Linh đã bị Công an bắt giữ tại phòng trọ của Nguyễn Hoàng Giang khiến chị ta hết sức bất ngờ, không hiểu tại sao. Phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Bá Thước tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Linh, cơ quan điều tra đã thu giữ 0,161g ma túy tổng hợp Methamphetamine, 02 cân tiểu ly và triệu tập chồng Linh là Lý Quang Chiến tới trụ sở Công an làm việc. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Chiến đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng đối với Hà Thị Linh, với bản tính cáo già, Linh vẫn ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội. 

Nhưng với những chứng cứ cơ quan điều tra đã thu thập được và khai nhận của các đối tượng Giang, Thịnh, Chiến, cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của Linh, đường dây ma túy trên là do đối tượng Hà Thị Linh cầm đầu.

Đến thời điểm này, các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh do đối tượng Hà Thị Linh cầm đầu đã lần lượt sa lưới, hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ. Đây là một trong những chiến công tiêu biểu, xuất sắc của Công an huyện Thanh Liêm nói riêng và Công an Hà Nam nói chung, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.
Lan Anh - Đinh Hiền
.
.
.