Gia đình có 7 mẹ con cùng dắt tay nhau vào tù vì mở “siêu thị ma túy”

Thứ Hai, 17/09/2012, 15:36
Một gia đình có 10 người thì 7 người bị bắt vì tội buôn bán ma túy. Đây là một trong những chuyên án “dài hơi” mà Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa mới triệt phá thành công. Điều đặc biệt của chuyên án này, đây là một ổ nhóm gia đình, các thành viên đều là anh em ruột, và người đứng đầu chính là bà mẹ 61 tuổi.

Gia đình ma túy

Trải qua một thời gian xác minh, các trinh sát đội Cảnh sát điều tra về ma túy, Công an quận Hoàng Mai đã xác định được một ổ nhóm bán lẻ ma túy tồn tại nhức nhối trên địa bàn. Tụ điểm này nằm tại ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Thảo, (tức Thảo “lai”) sinh năm 1951, tại khu vực tổ 10, phường Hoàng Liệt. Xác định được tính chất phức tạp của tụ điểm này, các trinh sát điều tra triển khai lực lượng một cách đồng bộ để theo dõi các đối tượng, đặc biệt là kẻ cầm đầu.

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, đối tượng Thảo “lai” đã có hoạt động mua bán ma túy từ rất lâu. Những năm về trước khi còn sống ở khu vực phường Giáp Bát, Thảo đã có những hoạt động về việc tổ chức bán lẻ ma túy tại địa bàn. Tuy nhiên, do ổ nhóm của Thảo hoạt động quá kín kẽ nên Cơ quan điều tra chưa thể bóc gỡ được tụ điểm của thị. Sau khi chuyển sang khu vực phường Hoàng Liệt sinh sống, Thảo vẫn tiếp tục các hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của mình. Cả gia đình Thảo “lai” chẳng có ai có nghề nghiệp hay công việc ổn định nhưng cuộc sống vẫn khá ung dung. Chính điều này đã tạo ra nghi ngờ khiến cơ quan điều tra đặt nhiều câu hỏi nghi vấn cho Thảo và các thành viên trong gia đình.

Ngôi nhà của gia đình Thảo “lai”.

Vài năm về trước, một người con trai của Thảo tên Nguyễn Ngọc Sơn đã bị bắt vì tội tổ chức mua bán chất ma túy. Sơn bị tòa án tuyên phạt 20 năm tù giam và cho đến giờ vẫn đang đi thụ lý. Con trai của Thảo bị bắt chưa lâu thì đến lượt con gái của thị cũng tiếp tục vướng vào vòng lao lý cũng cùng một tội danh. Có tới hai đứa con bị đi tù nhưng Thảo vẫn chẳng lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục tổ chức mua bán chất ma túy. Ngoài việc đứng ra nắm vị trí điều hành toàn bộ ổ nhóm, Thảo đã điều phối các con của mình đi giao hàng cho các con nghiện ở khắp thành phố Hà Nội. Điều đặc biệt là 3 trong 4 đứa con trai của Thảo đều là những con nghiện rất nặng, ngay cả đám con dâu cũng đều sử dụng đến ma túy. Cả gia đình đều hút chích, chính vì điều này mà việc Thảo kinh doanh bán lẻ ma túy không chỉ nhằm mục đích kiếm tiền mà còn phục vụ cho cả các con của mình.

Sau khi lực lượng điều tra xác định được chính xác các hoạt động của Thảo “lai” cùng các con về việc tổ chức bán lẻ ma túy, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai đã xác lập chuyên án để bóc gỡ toàn bộ tụ điểm này. Khó khăn đặt ra là Thảo rất ít khi thực hiện giao dịch tại nhà mà chủ yếu giao cho các con mình mang đi khắp các nơi. Một số trường hợp đến nhà Thảo để mua heroin đều là những con nghiện đã quen biết từ lâu, nếu như chỉ cần đi cùng một người lạ mặt, cuộc mua bán sẽ không được thực hiện. Đây là một khó khăn cho các trinh sát điều tra trong quá trình tiếp cận các đối tượng.

Bên cạnh đó, ngôi nhà của Thảo được thiết kế hết sức kiên cố, việc đột nhập để bắt giữ quả tang gần như không thể thực hiện được. Xác định được những khó khăn này, ban chuyên án đã quyết định sẽ triển khai theo hướng bám sát theo các con của Thảo khi đi giao hàng, bên cạnh đó sẽ thu thập nhiều chứng cứ để củng cố tội trạng của các đối tượng.

Các con của Thảo bị đưa vào diện theo dõi là Nguyễn Ngọc Quang, Ngô Thị Chăm, Nguyễn Kiên Cường cùng vợ là Nguyễn Thị Tuyết Trinh. Cùng với Thảo, như vậy, ban chuyên án phải cùng một lúc 5 đối tượng trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, cũng từ việc bám sát các đối tượng này mà tội trạng của ổ nhóm tại gia đình Thảo “lai” đã lộ diện hoàn toàn.

Mẹ cùng con dắt tay nhau vào tù

Khoảng trung tuần tháng 6/2012, sau khi theo dõi sát sao, các trinh sát điều tra đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Kiên Cường cùng vợ là Nguyễn Thị Tuyết Trinh khi hai đối tượng này đã trên đường vận chuyển ma túy đi bán cho các con nghiện. Vào thời điểm đó, Cường và Trinh mang theo trong người 25 gói heroin đến khu vực ngõ 24, phố Kim Đồng, phường Giáp Bát để bán cho các đối tượng nghiện hút. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị thực hiện các cuộc giao dịch, các trinh sát điều tra đã ngay lập tức ập tới bắt quả tang. Bị thu giữ ma túy trong người, Cường và Trinh đã không còn cơ hội để chối tội. Bên cạnh đó, lực lượng trinh sát cũng tiến hành kiểm tra nơi ở của vợ chồng Cường đã thu giữ được trong người của Nguyễn Ngọc Quang 12 gói heroin.

Sau khi bắt giữ được vợ chồng Cường, Trinh và Quang, ban chuyên án tiếp tục thực hiện điều tra, theo dõi các đối tượng khác. Về phía Thảo, sau khi các con của mình bị bắt, thị ngay lập tức co lại không thực hiện mua bán nhiều như trước. Tuy nhiên, do yêu cầu của các con nghiện cộng với việc cần tiền để tiêu xài nên Thảo vẫn sai các con của mình bí mật đi bán lẻ. Địa bàn mà Thảo bàn giao ma túy đều nằm ở những quận khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chính vì lý do này mà việc theo dõi của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian, địa điểm Thảo điều phối các con mình đi giao hàng liên tục thay đổi, hơn nữa việc di chuyển của các đối tượng cũng rất phức tạp, để theo dõi sát sao, các trinh sát đã phải bố trí nhiều lực lượng để tránh xảy ra việc lọt lưới.

Nguyễn Thị Thảo, tức Thảo “lai”, Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Kiên Cường, Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Ngô Thị Chăm.

Trưa ngày 16/7/2012, các trinh sát theo dõi nhận thấy có một đối tượng khả nghi đi từ nhà Thảo ra. Nhận định đây rất có thể là đối tượng mua ma túy nên các trinh sát đã áp sát để bắt giữ. Kiểm tra nóng ngay tại hiện trường, các trinh sát thu giữ được một gói ma túy trong người đối tượng nghi vấn. Khai thác nóng đối tượng này cho biết tên Nguyễn Bá Hiệp, sống ở khu Tam Hiệp, huyện Thanh Trì. Hiệp khai nhận số ma túy vừa rồi là mua của Thảo. Xác định đây là thời điểm hợp lý nhất để tiến hành kiểm tra bắt giữ kẻ cầm đầu nên ban chuyên án đã cử lực lượng trinh sát đến nhà Thảo “lai” để tiến hành kiểm tra.

Khi tổ trinh sát đến nhà, Thảo vẫn tỏ thái độ ung dung và tin rằng, Công an sẽ không thể tìm ra được ma túy trong nhà của mình. Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp, các trinh sát đã phát hiện Thảo cất giấu 28 gói heroin ở dưới nắp thùng đựng nước. Tiếp tục công tác khám xét, ban chuyên án đã phát hiện Ngô Thị Chăm đang ở trên gác 2 ngồi chia nhỏ số ma túy vào từng gói. Tổng số ma túy thu được tại hiện trường là 40 gói và 1 cục heroin có trọng lượng 2,822gam. Với việc đã thu được ma túy ngay trong nhà, ban chuyên án đã có đủ bằng chứng kết luận về tội trạng của Thảo cùng các con của mình.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, 5 mẹ con nhà Thảo “lai” đã bị bắt giữ cùng với tội danh tổ chức mua bán ma túy trái phép. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Thị Thảo khai nhận, cho đến thời điểm hiện tại, thị đã tổ chức bán ma túy được rất lâu. Mục đích chủ yếu là để “kiếm tiền sinh nhai”. Do có tới 6 đứa con bị nghiện nên Thảo đã nghĩ đến việc mua bán ma túy để đáp ứng cho gia đình của mình. Thảo buôn bán nhỏ nhưng đều đặn, mỗi ngày thị thực hiện giao dịch khoảng từ 80-100 gói ma túy nhỏ cho các con nghiện ở khắp các nơi trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Số tiền kiếm lời được Thảo dùng để chi tiêu trong gia đình, bao ăn ở cho các con cũng như “đài thọ” luôn chuyện hút chích.

Dù đã có con phải đi tù vì tội mua bán chất ma túy nhưng Thảo chẳng hề run sợ và luôn nghĩ rằng “đã đâm lao phải theo lao”. Bản thân Thảo cùng các con của mình, ngoài việc bán lẻ ma túy ra cũng không có nghề nghiệp nào để kiếm sống. Chính vì vậy mà cả gia đình Thảo đã trượt dài trong con đường tội lỗi cùng với ma túy. Nhận xét về vụ án này, Trung tá Phạm Ngọc Quân, Đội phó đội điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hoàng Mai cho biết, việc bắt giữ được Thảo “lai” cùng các con của thị đã giúp địa bàn xóa bỏ được một “ung nhọt về ma túy” tồn tại lâu nay. Hoạt động của Thảo cùng các con đã làm cho tình hình về tội phạm ma túy trên địa bàn phức tạp hơn nhưng nay tụ điểm này đã bị bóc gỡ thì sẽ có những sự chuyển biến nhất định theo chiều hướng tốt hơn…

Phạm Nguyễn
.
.
.