Hà Lan với nguy cơ trở thành "quốc gia ma túy"

Thứ Năm, 05/07/2018, 15:05
Cảnh sát không kiểm soát được thế giới ngầm của các băng đảng buôn bán ma túy là lý do chính khiến Hà Lan đang có nguy cơ trở thành một "quốc gia ma túy".

Báo cáo của Hiệp hội Cảnh sát Hà Lan công bố vào hạ tuần tháng 6 cho thấy, những kẻ giết người ở quốc gia này có thể ra tay sát hại người khác với cái giá dưới 3.000 bảng Anh/mạng người. 

Trong khi đó, các băng nhóm tội phạm buôn bán ma túy đang ngang nhiên xây dựng "đế chế" của mình mà không sợ bị lật đổ. Báo cáo còn khẳng định, con số các vụ việc vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng và thậm chí nhiều nạn nhân đã chấp nhận giữ im lặng để đổi lấy mạng sống cho mình. 

Những người khác thì cho rằng, đụng độ với các băng nhóm buôn bán ma túy chỉ rước họa vào thân nên họ cũng không muốn báo cáo cảnh sát. Chưa hết, báo cáo còn khẳng định, cảnh sát mới chỉ khống chế được 1 trong số 9 nhóm tội phạm cần phải giải quyết. 

"Các điều tra viên đã phát hiện rằng, các nhóm tội phạm nhỏ phát triển nhanh chóng thành những doanh nhân giàu có, tự thiết lập cho mình "thế giới phát triển riêng" trong  ngành  công nghiệp khách sạn, thị trường nhà ở hoặc các công ty du lịch", báo cáo viết.

Cảnh sát Hà Lan đang đối mặt với sự gia tăng của các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Dựa trên thông tin thu thập được và cuộc phỏng vấn với 400 điều tra viên, báo cáo còn khuyến cáo rằng: "Hà Lan có nhiều đặc điểm dễ bị biến thành một "quốc gia ma túy. Sự phát triển kinh tế đang song hành với sự bùng nổ của các nhóm tội phạm". 

Trong khi đó, các nhà quan sát thì phê bình chính sách "khoan dung" của Hà Lan đối với việc bán ma túy tại các cửa hàng cà phê, và tình trạng pháp lý của hoạt động mại dâm trong nước, cho rằng Hà Lan đã vô tình được quảng bá như một trung tâm chính cho buôn bán ma túy và buôn người. 

Cho đến nay, phần lớn thuốc lắc được dùng ở châu Âu và Mỹ đều đến từ các phòng thí nghiệm ở miền nam Hà Lan, do các băng nhóm người Morocco chỉ huy việc sản xuất. 

Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) còn chỉ ra rằng, 1/2 số cocaine trị giá hơn 5 tỷ Euro mỗi năm ở châu Âu đều được trung chuyển qua cảng Rotterdam. 

Thị trưởng Amsterdam, lực lượng cảnh sát địa phương và công tố viên của thủ đô mới đây cũng đã công khai cảnh báo về sự tăng trưởng của các tội phạm có tổ chức và việc chuyển dịch hoạt động của chúng trong các khu phố. 

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Amsterdam, Pieter-Jaap Aalbersberg cho biết, các thành viên trong lực lượng của ông đã bỏ tới 70% thời gian của mình để chống lại các vụ đụng độ liên quan đến băng đảng với thanh niên sẵn sàng thực hiện các vụ giết người hợp đồng với giá 2.652 Euro cho một mạng người. 

Pieter-Jaap Aalbersberg nói: “Trong những năm 1980 và 1990, những tay súng chuyên nghiệp từ nước ngoài đến đây thực hiện các hợp đồng ám sát, thủ tiêu với giá 45.000 Euro. Trong những năm gần đây, chúng tôi thấy các chàng trai trẻ đến từ Amsterdam chỉ nhận giết người khi được cho có vài ngàn Euro”.

Thi thể một người đàn ông bị bắn chết trên đường phố Amsterdam vì liên quan đến ma túy.
Một số chuyên gia an ninh thì nhận định, việc các băng nhóm tội phạm ngày càng phát triển rộng và nhanh ở Hà Lan một phần là vì lực lượng cảnh sát đang trong tình trạng quá tải, thiếu người nên không thể truy quét hết tội phạm ma túy, tình dục và lừa đảo trên mạng. Một số phần tử tội phạm trở thành đại gia, rửa tiền bằng cách đầu tư vào dự án nhà ở và dịch vụ. 

“Trong vòng 25 năm qua, tôi đã chứng kiến những tay buôn bán ma túy nhỏ lẻ trở thành đại gia có mối quan hệ thân thiết với các quan chức và thậm chí còn được tôn vinh là nhà đầu tư đáng kính”, một điều tra viên tiết lộ. Hiệp hội cảnh sát Hà Lan đang kêu gọi chính phủ tuyển dụng thêm 4.000 cảnh sát để theo dõi và triệt phá các băng nhóm tội phạm. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Ferdinand Grapperhaus bác bỏ báo cáo của Hiệp hội cảnh sát Hà Lan, đồng thời cho biết ông “không tin Hà Lan là quốc gia ma túy”. 

Bộ trưởng Tư pháp Ferdinand Grapperhaus  nói: Chính phủ cũng đã nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư vào lực lượng cảnh sát. Vì thế những năm qua và trong những năm tới, chúng tôi sẽ tăng ngân sách cho lực lượng này với mức trung bình là 300 triệu Euro/năm. Chúng tôi cũng sẽ đầu tư hơn 100 triệu Euro để chống tội phạm có tổ chức. 

Chi Anh
.
.
.