Hai 'bà trùm' cùng tên và phi vụ 124 bánh heroin

Thứ Hai, 25/05/2015, 16:00
Dường như có một sự trùng hợp đến kỳ lạ khi đường dây ma tuý khủng Điện Biên - Hà Nội - Hải Phòng lại do 2 nữ quái cùng tên cầm đầu. Chỉ tồn tại trong khoảng 2 năm nhưng tổ chức ma tuý được điều hành bởi Đặng Thị Chanh và Nguyễn Thị Chanh đã mua bán, tiêu thụ trót lọt ít nhất… 124 bánh heroin. Đáng chú ý, để che giấu hành tung tội ác, các đối tượng có nhiều chiêu trò tinh vi, thậm chí lôi kéo cả chị ruột và hai người cháu của mình làm "cánh hẩu" tham gia buôn bán món hàng chết người này…
Những chuyến hàng "khủng"

Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC47) Công an tỉnh Điện Biên phát hiện một đường dây ma tuý từ Điện Biên đi Hà Nội và Hải Phòng. Các đối tượng hình thành một đường dây khép kín, mua gom ma tuý ở khu vực biên giới Việt - Lào rồi đưa về Hà Nội và Hải Phòng tiêu thụ.

Tập trung điều tra, xác minh, các trinh sát nắm được nguồn tin, mặc dù mới hình thành nhưng đây là tổ chức tội phạm hoạt động với nhiều thủ đoạn rất xảo quyệt, các đối tượng trong đường dây đều là anh em thân tín, họ hàng.

Thông thường các băng nhóm ma tuý "khủng", kẻ cầm đầu ít xuất đầu lộ diện mà chỉ thuê người vận chuyển, trong khi đó đường dây này các đối tượng trực tiếp tham gia từ khâu đầu đến khâu cuối; "tiền tươi thóc thật", mua bán, giao hàng theo một đường dây khép kín gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra của lực lượng Công an.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng PC47 đã hoá giải "ma trận", tháo gỡ từng nút thắt của vụ án, dựng lên hành tung từng đối tượng. Một mẻ lưới được giăng sẵn… Chập tối ngày 29/11/2012, một tổ công tác đơn vị PC47 phối hợp với Phòng Phòng chống ma tuý Bộ đội biên phòng Điện Biên bí mật nhận lệnh lên đường tập kết tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

Công an Điện Biên triển khai phương án triệt phá các ổ nhóm tội phạm.

Khoảng 19h30', các trinh sát phát hiện một đối tượng nữ khả nghi điều khiển xe máy Lead BKS 27B1 -13619 chở theo một bao tải to để ở giá để chân. Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra và phát hiện thu giữ 22 bánh heroin. Kẻ vận chuyển số hàng chết người trị giá gần nửa tỷ đồng này là Đặng Thị Chanh, 47 tuổi, trú tại Đội 16, xã Thanh Yên. Khám xét khẩn cấp nhà riêng đối tượng, lực lượng Công an tiếp tục thu giữ thêm 9 bánh heroin giấu trong buồng ngủ vợ chồng Chanh.

Ngay đêm hôm đó, Đặng Thị Chanh được di lý về trụ sở Phòng PC47 để tiếp tục đấu tranh, làm rõ. Mặc dù tang vật 31 bánh heroin bị bắt quả tang và thu giữ tại nhà riêng nhưng cũng phải mất 3 ngày sau nữ quái này mới bắt đầu hợp tác với cơ quan điều tra bằng việc khai báo nhỏ giọt.

Từ các chứng cứ thu thập trước đó cùng lời khai của đối tượng, 5 mũi trinh sát lập tức lên đường, đồng loạt thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thị Chanh (48 tuổi) ở Yên Phụ, Tây Hồ (Hà Nội); Trần Bá Hưng (39 tuổi) ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên; Nguyễn Trọng Hùng (53 tuổi) ở Đội 4, xã Thanh Yên; Nguyễn Thị Nhàn (55 tuổi) ở Đội 15, xã Thanh Yên; Nguyễn Thị Xoan (55 tuổi) ở Đội 16 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên (Điện Biên) và Lê Thị Hiểu (42 tuổi) ở thôn Trần Nội, xã Thạch Khôi, TP Hải Dương (Hải Dương).

Thấy động, trước đó một số đối tượng trong đó có 3 kẻ cầm đầu tích cực là: Bùi Hữu Hải (30 tuổi) ở Đội 2, xã Thanh Yên; Ly A Hồng (29 tuổi) và Lầu A Tếnh (36 tuổi) đều ở bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên đã tẩu thoát. Qua đấu tranh, khai thác hành tung tội ác của các đối tượng hé lộ và dần bị bóc trần...

Cùng với xã Na Ư, xã Thanh Hưng, Thanh Yên huyện Điện Biên từ lâu là "vùng đất lửa" về ma tuý. Tại đây hình thành nhiều đường dây ma tuý khủng, là đầu mối cũng như địa bàn trung chuyển ma tuý cả vùng Tây Bắc về Hà Nội và các tỉnh đồng bằng. Nguyễn Thị Chanh và Đặng Thị Chanh trước năm 2005 là hàng xóm ở Đội 16, xã Thanh Yên. Do "gặt hái" nhiều từ các phi vụ buôn "hàng trắng" trước đây, Nguyễn Thị Chanh mua đất, làm nhà và chuyển cả gia đình về sinh sống ở quận Tây Hồ - Hà Nội.

Những tưởng sau những năm "chinh phạt" vùng đất hiểm cực Tây, sở hữu khối tài sản "khủng", Chanh sẽ "rửa tay gác kiếm" nhưng thực tế, thị chuyển về Hà thành nhằm tạo dựng đường dây làm ăn mới. Nhiệm vụ gom "hàng" ở Tây Bắc Nguyễn Thị Chanh giao cho Đặng Thị Chanh. Qua điều tra, lực lượng Công an làm rõ hai đối tượng này bắt đầu "hợp tác" làm ăn từ đầu năm 2012.

Đợt ấy, Nguyễn Thị Chanh mang 26.400 USD hùn vốn cùng Bùi Hữu Hải và Nguyễn Thị Xoan (chị gái Nguyễn Thị Chanh) mua một lúc 8 bánh heroin rồi trực tiếp đi xe khách về Hải Phòng giao cho khách. Phi vụ đầu tiên này, Đặng Thị Chanh được chia tiền "công chua" (tiếng lóng của dân buôn bán ma tuý là tiền lãi) gần 4.000 USD.

Sau phi vụ đó, khi có khách mua hàng, Nguyễn Thị Chanh "phím" cho Đặng Thị Chanh để đối tượng này câu kết cùng Nguyễn Trọng Hùng, Trần Bá Hưng, Ly A Hồng, Lầu A Tếnh… góp tiền mua heroin vận chuyển về Hà Nội và Hải Phòng tiêu thụ. 

Chiêu trò ma mãnh và chặng cuối của những "ông, bà trùm"

Trung tá Mai Xuân Khuyến, điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ: Ngoài Nguyễn Thị Chanh, các đối tượng trong đường dây đã tạo dựng cho mình một vỏ bọc hoàn hảo làm nông nghiệp. Các đối tượng đều có khối tài sản lớn, khi cần có thể huy động vốn hàng trăm ngàn USD nhưng bề ngoài sống rất đạm bạc, thậm chí còn giả vờ nghèo khó, Đặng Thị Chanh thi thoảng lúc nông nhàn còn đi gánh gạch thuê?!

Được biết, mỗi bánh heroin Đặng Thị Chanh cùng đám "cánh hẩu" mua ở biên giới Việt - Lào chỉ khoảng 150 - 180 triệu đồng (tùy theo chất lượng độ tinh khiết) nhưng khi đưa về Điện Biên giá đã tăng vọt lên 210 triệu đồng; đưa về Hà Nội và Hải Phòng có thể lên đến 250 triệu đồng. Lãi khủng như vậy nên có chuyến các đối tượng gom cả chục bánh trị giá vài tỷ đồng.

Đặng Thị Chanh khi bị bắt quả tang cùng 31 bánh heroin, và hiện tại (Chụp trong Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên tháng 3/2015).

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Khó khăn nhất trong việc bóc gỡ đường dây này là thủ đoạn vận chuyển ma tuý của các đối tượng. Chúng sử dụng thủ đoạn rất tinh vi. Chúng thường mua sim điện thoại 11 số, gọi giao dịch bằng tiếng lóng xong rồi vứt bỏ luôn.

Sau khi nghe ngóng nếu thấy an toàn, các đối tượng sẽ "phím" rồi phân công nhau đưa "hàng" ra bến xe. Đặng Thị Chanh mua vé đi người không lên xe khách trước, trong khi đó đồng bọn của Chanh đợi lúc xe chuẩn bị xuất bến, hành khách lên xuống nhốn nháo sẽ trà trộn để số ma tuý đã được ngụỵ trang vào khoang để hành lý rồi xuống xe.

Thủ đoạn này nhằm che mắt lực lượng Công an, nếu bị phát hiện, đối tượng vận chuyển sẽ vô can, ma tuý bị coi là hàng vô chủ. Bằng chiêu trò này các đối tượng đã đi trót lọt những chuyến hàng "khủng", lần ít vận chuyển 3 bánh, lần nhiều 12 - 15 bánh, thu lãi từ vài trăm đến cả tỷ đồng. Một thủ đoạn khác là sau khi "ém" được "hàng" được ngụỵ trang trong các túi hành lý hoặc thùng hàng nhỏ lên xe khách, các đối tượng không lên xe từ bến mà ma mãnh đón xe ôm ra ngoại ô TP Điện Biên Phủ mới bắt xe.

"Mỗi ngày ở Điện Biên có hàng chục chuyến xe cùng hàng ngàn hành khách về Hà Nội và các tỉnh đồng bằng nên rất khó để chúng tôi kiểm soát, sàng lọc đối tượng. Thực tế thì chiêu trò này nhằm "qua mặt" lực lượng Công an hoặc điểm chốt chặn của các tổ công tác đặc biệt trên quốc lộ 279 hoặc quốc lộ 12" - Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng PC47 cho biết thêm.

Một điều khó khăn cho công tác điều tra chính là việc các đối tượng tham gia đường dây theo một đội hình khép kín, hầu hết có quan hệ thân tộc, có nhiều chiêu trò đối phó với cơ quan Công an bởi ít nhiều anh em họ hàng đều từng "dính chàm", thậm chí có người đã bị tử hình hoặc đang thụ án "thâm niên" vài chục năm ở các trại giam.

Giúp sức cho đường dây ma tuý do hai "bà trùm" cùng tên Chanh này là Trần Bá Hưng, cháu gọi Nguyễn Thị Chanh bằng dì; Nguyễn Trọng Hùng, cháu gọi Chanh bằng mợ và chị gái của ả là Nguyễn Thị Xoan lúc đó đang sống với vỏ bọc nông dân ở Đội 16, xã Thanh Yên. Trần Bá Hưng là con rể của một "bà trùm" tên là Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi - CAND từng phản ánh - PV) ở Noong Hẹt, huyện Điện Biên.

Cách đây vài năm, Hoa tham gia buôn bán 6 bánh heroin, bị bắt và đã bị thi hành án tử hình. Anh rể của Trần Bá Hưng là Nguyễn Văn Hiền (tức Hiền "ngựa") cũng là một tay anh chị, có nhiều tiền án tiền sự về ma túy. Hưng có thú đam mê chọi gà, dân tình lâu nay chỉ biết đến hắn như một "đại gia" nuôi, kinh doanh gà chọi trở nên giàu có chứ ít ai ngờ hắn là một "ông trùm" cộm cán về ma tuý.

Một nhân vật cộm cán khác là Nguyễn Thị Nhàn ở Đội 2, xã Thanh Yên. Nhàn là trợ thủ đắc lực, nhân vật thứ ba trong đường dây ở Điện Biên. Đáng chú ý, chồng của Nhàn là Phạm Xuân Hưng (56 tuổi) hiện cũng đang thụ án 20 năm vì mua bán trái phép chất ma túy. Chồng đi tù, vợ không chí thú làm ăn nuôi con mà tiếp tục học nghề của chồng rồi lún sâu vào vòng xoáy tội lỗi để bây giờ phải trả giá… 

Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Đặng Thị Chanh và đồng bọn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tòa đã tuyên phạt Đặng Thị Chanh, Nguyễn Thị Chanh, Trần Bá Hưng tử hình; Nguyễn Trọng Hùng, Nguyễn Thị Nhàn, Nguyễn Thị Xoan, Lê Thị Hiểu từ 20 năm đến tù chung thân về tội mua bán, vận chuyển trái phép ma túy.
Vũ Mạnh Hà
.
.
.