Hành trình triệt phá đường dây ma túy cực “khủng”

Thứ Ba, 23/04/2019, 16:55
Công an TP Hồ Chí Minh vừa triệt phá một đường dây vận chuyển ma túy quy mô lớn, với thủ đoạn cất giấu ma túy trong những chiếc loa thùng di động (loa kẹo kéo), số tang vật lên đến hơn 1,1 tấn, chở trên xe tải và cất giấu tại nơi cố định. 

Đây được coi là số lượng tang vật ma túy lớn nhất từ trước tới nay do Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ...

Chặn đường vận chuyển hơn 1,1 tấn ma túy

Số ma túy cực “khủng” này được phát hiện bắt đầu từ việc Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra hành chính hành vi vi phạm Luật Giao thông… Đại úy Võ Duy Tuấn và Trung úy Trần Xuân Thịnh - Đội CSGT Công an quận 5 trực tiếp ra tín hiệu dừng xe tải chở ma túy và xe ôtô 7 chỗ trong vụ việc này cho biết rất bất ngờ khi phát hiện lượng ma túy rất lớn vận chuyển.

Theo Đại úy Võ Duy Tuấn, trưa 12-4, khi anh và đồng đội đang tuần tra xử lý chuyên đề ngoài đường thì nhận được tin báo của trung tâm chỉ huy camera ở Công an quận 5 về việc có ba chiếc xe ôtô đang đậu đỗ sai quy định ngay đoạn giao lộ Huỳnh Mẫn Đạt - Võ Văn Kiệt trên địa bàn quận. 

Ba xe này bao gồm một xe ôtô 7 chỗ BKS 51A-432.83; hai xe ôtô tải BKS 51C-570.67 và BKS 60C-462.24 đấu đuôi vào nhau để sang hàng hóa. Và khi vừa thấy bóng dáng của CSGT đi tới thì các tài xế của những chiếc xe này liền đóng cửa cho xe chạy khỏi hiện trường.

“Khi đó, chúng tôi lập tức chia làm các tổ để bám theo các xe. Một tổ do Trung úy Trần Xuân Thịnh làm tổ trưởng bám theo chiếc xe 7 chỗ BKS 51A-432.83 (do đối tượng Yeh Ching Wei, 33 tuổi, điều khiển chở Chiang Wei Chih, 31 tuổi - cả hai mang quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc) và dừng được xe trước khu vực Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới; tổ còn lại do tôi làm tổ trưởng bám theo chiếc xe tải BKS 60C-462.24. 

Khi qua khu vực hầm Thủ Thiêm, biết có một tổ xử lý chuyên đề của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh đang thực thi nhiệm vụ bên đó, chúng tôi đã liên hệ đề nghị hỗ trợ dừng chiếc xe tải này lại để kiểm tra. Qua kiểm tra sơ bộ thì tài xế xe tải và cả xe 7 chỗ đều không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì nên chúng tôi đã mời về cơ quan giải quyết”, Đại úy Võ Duy Tuấn kể.

Số loa di động chứa lượng ma túy “khủng”.

Cùng lúc đó một tổ công tác khác cũng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với xe tải BKS 51C-570.67. Theo Đại úy Võ Duy Tuấn, tại trụ sở của Đội CSGT quận 5, quan sát thấy tài xế người Việt tên Phúc (ngụ Đồng Nai) và hai người đàn ông Đài Loan tên Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei trên xe tải BKS 60C-462.24 có biểu hiện muốn bỏ chạy, anh Tuấn và đồng đội một mặt tìm cách giữ lại, một mặt xin ý kiến Ban chỉ huy Công an quận, Ban chỉ huy Đội và được chấp thuận cùng với các lực lượng liên quan kiểm tra xe tải đang chở hàng và kết quả đã khiến tất cả vô cùng bất ngờ.

Khi kiểm tra, Công an phát hiện trong thùng xe ôtô tải BKS 60C-462.24 có 60 thùng carton. Trong mỗi thùng có một cái loa kéo tay màu đen hiệu Temeisheng, bên trong có một loa chèn giấu 10 gói nilon màu xanh dạng túi trà có chữ Guanyinwang. 

Số 59 loa còn lại, trong mỗi loa có 10 gói nylon màu vàng dạng túi trà có in chữ Daguanyin (tổng cộng thu giữ 590 túi trà có in chữ Daguanyin và 10 túi trà in chữ Guanyinwang) bên trong đều chứa tinh thể ma túy ở thể rắn. Tổng khối lượng ma túy thu được là 606,02kg loại Methamphetamine. Cơ quan Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei.

Một đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc.

Tội phạm ma túy tiềm ẩn rất lớn

Sau khi phát hiện số lượng “khủng” ma túy trên xe tải, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra mở rộng vụ án và xác định số hàng trên được các đối tượng lấy từ Thái Lan chuyển về Việt Nam do Công ty vận chuyển Ngọc Vân tiếp nhận, với yêu cầu chuyển phát 60 thùng hàng đến một khách sạn ở TP Hồ Chí Minh giao cho khách và 5 thùng hàng đi đến Trường Sa (quận 3) giao cho một người Việt tên Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi, thường trú tại số 36/29 Cù Lao, phường 2, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).

Từ những thông tin, chứng cứ có được, Công an TP Hồ Chí Minh đã bố trí lực lượng bắt quả tang Vũ nhận vận chuyển 49,32kg ma túy tổng hợp giấu trong 5 thùng loa và tàng trữ 2,94kg ma túy tổng hợp cùng 998,69g Ketamine tại nhà. Vũ còn tàng trữ một khẩu súng ổ xoay và 4 viên đạn.

Tiếp đó, ngày 13-4-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty vận chuyển Ngọc Vân, thu giữ 38 loa thùng, bên trong mỗi loa giấu 10 gói nylon màu xanh dạng túi trà có in chữ Guanyinwang chứa tinh thể là ma túy ở thể rắn, có tổng khối lượng là 451,98kg loại Methamphetamine.

Tổng cộng, Công an TP Hồ Chí Minh đã thu giữ hơn 1,1 tấn Methamphetamine và 998,68g Ketamine. Hiện tại, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Yeh Ching Wei, Chiang Wei Chih (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) và một đối tượng người Việt Nam là Bùi Nguyễn Huy Vũ.

Hiện Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục phối hợp với các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An làm rõ mối liên quan giữa các lô hàng (cùng nguồn và thủ đoạn cất giấu) mới phát hiện và thu giữ sau đó tại Nghệ An, vai trò của một số đối tượng liên quan cư trú tại Thái Lan, Lào, Malaysia và nơi sẽ nhận ma túy tái xuất.

Trước đó chỉ trong tháng 3 và 4-2019, Công an TP Hồ Chí Minh đã liên tục khám phá ba vụ án lớn liên quan đến ma túy. Đợt 1 thu giữ 300kg ma túy tổng hợp tại khu vực quận Bình Tân; đợt 2 thu giữ gần 895 bánh heroin tại ngã tư An Sương, quận 12.

Đối tượng Bùi Nguyễn Huy Vũ.

Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh nhận định, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn đang diễn biến phức tạp và rất đáng lo ngại. Theo đó, các đối tượng đã lợi dụng địa bàn Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng để trung chuyển ma túy đi các nước, chủ yếu thông qua xuất nhập hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Campuchia vào Việt Nam, sau đó chuyển sang vận chuyển đường biển đi các nước.

Số ma túy thường được các đối tượng “ngụy trang” đóng gói trong bao bì các loại trà, cà phê, hạt nhựa, block linh kiện điện tử, bỏ vào loa thùng…

Một đặc điểm khá rõ là các đối tượng chủ yếu là người gốc Hoa, mang hộ chiếu Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, thường chỉ nhập cảnh vào Việt Nam vài ba lần thăm dò và thực hiện vận chuyển, những người Việt Nam được thuê thường không biết hàng hóa có ma túy.

Để thuận lợi khi hoạt động, các đối tượng thường thuê mướn các nhà xưởng ngắn hạn từ 1 đến 3 tháng, có thể chúng lựa chọn nơi kín đáo hoặc sau khi thuê tiến hành che chắn cho kín làm địa điểm cất giấu ma túy…

Từ một số đặc điểm trên, Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị người dân, nhất là người có kho bãi, nhà xưởng cho thuê, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xuất nhập khẩu, logictis, công nhân lao động trong khu vực này nâng cao cảnh giác, phát hiện, giúp lực lượng Công an ngăn chặn, xử lý kịp thời. 

Khi phát hiện những dấu hiệu như trên phải báo ngay cho Công an nơi gần nhất hoặc Công an quận, huyện, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Công an thành phố. Tuyệt đối không nên tự tiêu hủy tang vật nghi ma túy mà không báo Công an.

Phú Lữ - Mã Hải
.
.
.