Hành trình truy bắt đường dây tội phạm từ 5 bánh heroin vô chủ

Thứ Hai, 06/04/2015, 10:00
Từ chiếc túi vô chủ vứt lại chỏng chơ ở Bến xe Mỹ Đình, một đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam đã được các chiến sỹ công an của Đội Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bóc tách và làm sáng tỏ trong vòng 20 ngày. Hành trình phá án "lăn lóc" trên những chiếc xe khách từ Hà Nội đi Hòa Bình, Mộc Châu, Sơn La, Cao Bằng rồi về Vĩnh Phúc ấy chỉ thực sự kết thúc khi đối tượng cuối cùng của vụ án phải tra tay vào còng số 8.

Từ chiếc túi xách màu đen

Kể cho chúng tôi nghe về án truy xét 5 bánh ma túy vô chủ được vứt lại tại Bến xe Mỹ Đình, Đại úy Trần Thị Thu Hằng, Phó Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về ma túy (Đội ĐTTP về ma túy), Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, đây là một trong 2 vụ án "để đời" của Đội trong năm 2014. Ngoài vật chứng vô danh để lại thì những đối tượng tham gia vào đường dây ma túy này đều không sống tại Hà Nội mà trải dài từ Vĩnh Phúc lên Mai Châu (Hòa Bình) đến Mộc Châu (Sơn La), Cao Bằng với số tiền mua bán trên 1 tỷ đồng.

Vào hồi 19g ngày 20/10/2014, một người dân đến Trạm Cảnh sát Bến xe Mỹ Đình giao nộp 1 túi xách màu đen (dạng túi đựng máy tính xách tay) bên trong có 5 bánh chứa bột màu trắng. Phía ngoài cùng bọc băng dính màu đen, bên trong bọc nilon màu trắng. Ngoài ra còn có 1 bộ quần áo và 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Người dân này kể lại rằng: Khoảng 19h, chị nhìn thấy túi xách để trên ghế tại Bến xe Mỹ Đình. Chị mở ra thì phát hiện bên trong có 5 bọc được bọc cẩn thận. Nghi có điều gì lạ, chị đến cơ quan công an trình báo. Kết quả giám định sơ bộ của Phòng kỹ thuật hình sự xác định 5 bánh nilon bên trong chứa chất bột màu trắng này là heroin có tổng trọng lượng là 1.777, 18g. Căn cứ vào những vật chứng để lại hiện trường, Công an quận Nam Từ Liêm xác định đây là một vụ mua bán vận chuyển ma túy với quy mô lớn vì số tiền để mua bánh heroin này lên tới hơn 1 tỷ đồng. Chuyên án truy xét để đấu tranh làm rõ đường dây mua bán ngay lập tức được xác lập.

Sau khi xin ý kiến và nhận được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc công an TP Hà Nội, Phòng PC47 cũng như Ban chỉ huy công an quận, Đội ĐTTP về ma túy đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tập trung nhiều điều tra viên cũng như cán bộ trinh sát giàu kinh nghiệm làm việc để truy xét 5 bánh này. Tập trung vào người dân đến giao nộp, các lái phụ xe trong thời gian đối tượng để chiếc túi ở lại.

Nhờ sự nhạy bén cũng như nắm chắc địa bàn, Đội nhanh chóng xác định đối tượng đến uống nước vào khoảng 10g ngày 20/10. Đồng thời từ chiếc điện thoại để lại, cộng với việc khai thác hình ảnh từ camera của bến xe ở cổng ra vào, Đội cũng xác định được luôn đối tượng cầm 5 bánh đó là 1 người dân tộc Mông, tầm 20 tuổi. Bên cạnh đó, xác minh những tin nhắn và những dữ liệu trong chiếc điện thoại, đáng chú ý nhất trong chiếc điện thoại đó có một tài khoản của Ngân hàng Agribank.

Với thông tin, các trinh sát từ Hà Nội bắt xe đi Sơn La và tại Agribank chi nhánh Mộc Châu, phát hiện đối tượng có giao dịch tiền rất lớn, khoảng 600 triệu đồng. Vụ án bắt đầu được hé mở.

Đại úy Trần Thị Thu Hằng kể lại hành trình phá án 5 bánh heroin vô chủ tại Bến xe Mỹ Đình.

Vì đối tượng có giao dịch với những đối tượng khác ở các tỉnh khác, cụ thể là Thân Thị Chín (SN 1972, HKTT ở Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), Nông Thanh Thủy (SN 1977, HKTT tại  P. Sông Hiến, TP Cao Bằng), Trần Ngọc Dương (SN 1980, HKTT ở Bình Lục, tỉnh Hà Nam, chỗ ở hiện tại là Lóng Sập, Mộc Châu, tỉnh Sơn La) nên Đội đã phối hợp với Công an các tỉnh Cao Bằng, Sơn La, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Hòa Bình để làm rõ.

Trần Ngọc Dương là đối tượng giới thiệu mối hàng với Đua. Sau khi biết Đua có mối hàng lấy ma túy, Dương giới thiệu Thủy người Cao Bằng xuống để giao dịch với Đua để mua bán ma túy. Cơ quan công an cũng phát hiện Đua có giao dịch ngân hàng với Thủy số tiền 187 triệu đồng. Vì vậy, Đội đã cử một tổ lên Cao Bằng phối hợp với Phòng CSĐTTP về ma túy, công an tỉnh Cao bằng xác minh đối tượng Nông Thanh Thủy. Và khi được biết đối tượng đang ở Hà Nội, các chiến sỹ đã  sử dụng các biện pháp nghiệp vụ thì đối tượng đến cơ quan công an đầu thú. Khi đến, trong quá trình khám xét, công an thu được trong người đối tượng 167 viên hồng phiến.

Mới đầu Thủy cũng không khai nhận biết Giàng A Đua và Trần Ngọc Dương. Nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ vừa kiên quyết, khéo léo, Thủy trình bày hết vụ việc. Sau khi bắt 2 đối tượng Thủy và Dương, công an tiếp tục truy xét đối tượng chính cầm 5 bánh heroin là Giàng A Đua (SN 1994, HKTT ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).   

Tại cơ quan công an, các đối tượng bước đầu khai nhận: 5 bánh heroin là do đối tượng Thân Thị Chín (SN 1972, HKTT ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đặt. Chín vốn là đối tượng đang được hoãn thi hành án 5 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Chín đặt đối tượng Đua mua với giá 165 triệu/bánh, sau đó Đua sẽ mang heroin từ Hòa Bình về Vĩnh Phúc cho thị.

Và hành trình phá án không mệt mỏi

Trong quá trình khai thác và điều tra, các điều tra viên cũng phát hiện đối tượng Giàng A Đua, sinh ra trong một gia đình có bố bị tử hình về tội ma túy; lớn lên, đối tượng này lấy vợ và hiện có 2 con, tiếp tục mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam. Đối tượng thường sử dụng 2 số điện thoại cũng như mở tài khoản tại Ngân hàng Agribank Mộc Châu, Sơn La để giao dịch.

Khoảng tháng 6/2014, có 1 người đàn ông ở Vĩnh Phúc gọi điện đặt Đua bán cho 2 bánh heroin với giá 165 triệu. Đua đã liên lạc trao đổi với Chín và được Chín chuyển cho số tiền tổng cộng 540 triệu để đặt mua 3 bánh heroin. Chín có bảo với Đua nếu có nhiều hơn thì mang xuống cũng được. Đua gặp một người cùng bản ở xã Hang Kia tên là Khà Y Sao và đặt mua của Sao 5 bánh heroin với giá 6.800 USD, tương đương 146 triệu/bánh. Đua đã trả cho Sao 500 triệu đồng. Còn hơn 200 triệu khi nào Đua mang hang xuống cho Chín thì sẽ giao nốt tiền.

Đua khai nhận vào 5h sáng 20/10, Đua đi về bến xe Mỹ Đình. Khi đến đây, y có vào quán uống nước. Trong quá trình ngồi uống nước, thấy có nhiều người ra vào thì cứ nghĩ là công an nên sợ quá bỏ lại 5 bánh heroin trên chiếc ghế băng cùng chiếc điện thoại và bắt xe khách quay lại Hòa Bình. Trên đường bỏ về, đối tượng gọi điện cho Chín và Sao trình bày sự việc và Sao bảo chuyển nốt 20 triệu đồng nữa thôi, không phải trả hơn 200 triệu đồng kia nữa.

2 trong 5 bánh heroin thu được.

Vụ án diễn ra trong vòng 20 ngày (bắt đầu từ ngày 20/10) cơ quan điều tra đã truy xét và bắt giữ 4 đối tượng, đồng thời làm rõ đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam rồi từ đó phân rải về các tỉnh thành để tiêu thụ. Và có thể nói hành trình 20 ngày truy xét để tìm ra dấu vết tội phạm ấy của các trinh sát ma túy của Công an quận Nam Từ Liêm là 20 ngày rong ruổi hết chuyến xe khách này đến chuyến xe khách khác, từ Hà Nội lên Mộc Châu, Sơn La, Cao Bằng rồi về Vĩnh Phúc, gặp cái gì ăn cái đó. 

Vụ án diễn ra đúng những ngày mưa lê thê, ở những địa bàn "khét tiếng" cả nước về mua bán ma túy là Hang Kia và Lóng Sập. Đây là 2 nơi gần như có sự "bong ke" bọc lót mà người ngoài khó có thể xâm nhập vào, và khi bị bắt, các đối tượng sẵn sàng nã súng AK chống trả quyết liệt.

Buổi tối bắt đối tượng Giàng A Đua diễn ra trong cơn mưa tầm tã ở một trong những cửa ngõ lớn của Tây Bắc. Theo kế hoạch ban đầu, sáng ngày ra mới bắt Đua. Nhưng nhận được tin báo lúc 10h đêm, đối tượng di chuyển từ Hang Kia ra Mộc Châu bằng xe máy, cả Đội tập trung lực lượng dồn mẻ lưới cuối cùng để đưa Đua vào còng số 8, hoàn thành chuyên án này.

Đại úy Trần Thị Thu Hằng nhớ lại, lúc bắt được Đua là hơn 11h đêm. Đoàn đưa Đua về thẳng Hà Nội ngay trong đêm. Chị bảo lúc bắt được Đua rồi, thì không khí của anh em mới giãn ra, không còn căng thẳng như 20 ngày trước đó. Một tâm thế hoàn toàn nhẹ nhõm sau khi phá tan đường dây mua bán ma túy này.

Đậu Dung - Ngọc Trâm
.
.
.