Hành trình truy bắt nhóm buôn 40kg ma túy từ Lào về Việt Nam

Thứ Sáu, 19/07/2019, 08:42
Sau hơn 3 tháng lập chuyên án đấu tranh, Công an Thành phố Vinh (Nghệ An) vừa triệt phá vụ buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam, thu giữ 40kg ma túy tổng hợp, 20 bánh heroin cùng 8 tỷ đồng tiền mặt.

Mở hàng cầm đồ để buôn ma túy

Đầu tháng 4- 2019, qua công tác nắm tình hình, Công an TP.Vinh phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy được vận chuyển từ Lào về TP Vinh rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Việc xác minh thông tin được triển khai và chỉ một thời gian ngắn, chân dung của kẻ cầm đầu đường dây đã được làm rõ. Với các trinh sát của lực lượng phòng chống ma túy, kẻ cầm đầu đường dây này không phải ai xa lạ, đó là Nguyễn Phi Hùng.

Hùng sinh năm 1978, trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh, trong một gia đình bố mẹ đều là công nhân viên chức về hưu, anh chị em đều thành đạt. Nhưng khác với các anh chị em theo con đường học vấn, Hùng thích sống tự do, nên bỏ ra Quảng Ninh làm ăn nhưng cũng không ai rõ gã làm gì. 

Năm 2011, mọi người mới biết nghề của Hùng khi gã bị Công an tỉnh Quảng Ninh tuyên bắt và sau đó TAND tỉnh Quảng Ninh phạt 11 năm, 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Năm 2017, sau nhiều lần giảm án, Hùng được ra tù trước thời hạn. Ra tù một thời gian, Hùng mở dịch vụ cầm đồ, nhưng đó là vỏ bọc cho việc làm ăn phi pháp. 

Lãnh đạo Thành ủy, Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa, chúc mừng Ban chuyên án và các đơn vị tham gia phá án.

Chuyên án 519D được Công an TP Vinh xác lập để đấu tranh. Hàng chục trinh sát, điều tra viên được tung vào cuộc, trong đó lực lượng chủ công vẫn là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Vinh. Qua một thời gian theo dõi, thu thập tài liệu, các trinh sát xác định danh tính của 3 đối tượng khác cùng tham gia với Nguyễn Phi Hùng là: Lê Hồng Hải (SN 1977, trú tại phường Cửa Nam); Lê Bá Thao, (SN 1980, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh); Lầu Bá Chống (SN 1995, trú tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn)... tất cả đều có tiền án, tiền sự vì liên quan đến ma túy.

Vào một ngày cuối tháng 6, Lầu Bá Chống có mặt tại một khách sạn ở TP Vinh, nhưng ít khi ra khỏi phòng. Tối đến, Nguyễn Phi Hùng xuất hiện, cả hai ngồi trao đổi với nhau cả tiếng đồng hồ, sau đó Hùng và Chống cùng nhau đi ăn nhậu. Nhận định, lần này Hùng sẽ giao nhiệm vụ cho Chống trực tiếp sang Lào lấy ma túy rồi đưa về giao cho Hùng, vì Chống là người dân tộc Mông, nói và giao tiếp tiếng Lào giỏi, thông thạo đường tiểu ngạch. 

Hai ngay sau, Chống rời TP Vinh, các trinh sát đã bí mật đeo bám mọi di biến động Lầu Bá Chống và các đối tượng liên quan. Từ những thông tin, tài liệu của các trinh sát báo về, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng và đưa ra phương án, kế hoạch phá án bắt quả tang các đối tượng khi khi đang giao “hàng”, hoặc vận chuyển “hàng” về Vinh trước khi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. 

Lực lượng chức năng mở niêm phong tang vật ma túy, lấy mẫu giám định.

Mang cả can xăng trên xe nhằm phi tang bằng chứng

Đầu tháng 7, Ban chuyên án nhận tin báo nhiều khả năng ngày 3-7, Hùng cùng các đối tượng Hải và Thao lên khu vực cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương nhận “hàng”.

20h ngày 2-7-2019, gần 100 các trinh sát, điều tra viên và các lực lượng nghiệp vụ khác đã có mặt tại Công an TP Vinh, nhận nhiệm vụ tham gia phá án dưới sự chỉ huy của  Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP Vinh. Ban Chuyên án quyết định phân công bố trí các tổ công tác trải dài từ TP Vinh lên đến huyện Thanh Chương, trong đó, các điểm trọng yếu là phường Cửa Nam, TP Vinh; quốc lộ 46C và cửa khẩu Thanh Thủy thuộc huyện Thanh Chương. 

Trong đó, Thượng tá Trần Đức Thân, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó ban Chuyên án trực tiếp chỉ đạo một tổ bí mật ém quân trên 2 đỉnh đồi khu vực giáp ranh biên giới Thanh Thuỷ; Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trực tiếp chỉ huy 1 tổ chốt chặn trên tuyến đường mòn sang tỉnh Hà Tĩnh; 1 tổ chốt chặn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi Hà Nội; 1 tổ chốt chặn tại khu vực Cầu Đập thuộc xóm 8, xã Thanh Thuỷ trên quốc lộ 46, do Đại uý Nguyễn Văn Sơn, Đội phó chỉ huy, đây là tổ công tác được xác định mũi chủ công trong việc phá chuyến án có nhiệm vụ bắt các đối tượng Hùng, Hải, Thao trên đường vận chuyển ma túy; 1 tổ có nhiệm vụ chốt chặn tại khu vực Cầu Rộ và Tổ công tác còn lại có nhiệm vụ bí mật ém quân tại khu vực nhà 3 đối tượng Hùng, Thao và Hải.

Từ trái qua: Các đối tượng Hùng, Chống, Hải và Thao bị bắt giữ.

1h sáng 3-7-2019, các trinh sát phát hiện Hùng điều khiển chiếc xe ôtô nhãn hiệu KIA màu đen rời phường Cửa Nam (TP Vinh) lên cửa khẩu Thanh Thủy, Thanh Chương đi theo Quốc lộ 46. Chỉ vài phút sau, Hải và Thao mỗi tên một xe cũng rời nhà. Thao đi qua cầu bến Thủy vào tỉnh Hà Tĩnh. Còn Hải lái xe lên thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) rồi vòng trở lại tỉnh Nghệ An rồi mới nhập đoàn. Sự vòng vo, cảnh giác của bọn chúng khiến lực lượng vây bắt phải nhanh trí đối phó.

Lúc này, tại trụ sở Công an TP Vinh, Ban chuyên án cũng cân não mỗi lần chỉ đạo, xử lý thông tin từ các tổ công tác báo về, và khẳng định xe của Hùng lên để đón Lầu Bá Chống và giao nhận “hàng”; xe ôtô do Thao điều khiển nhằm hỗ trợ bảo vệ cho Hùng và Chóng. Còn xe của Hải chở theo một can xăng có nhiệm vụ chở “hàng”. 

Đúng như nhận định, khoảng 3h sáng 3-7-2019, sau khi Hùng nhận số lượng lớn ma túy lớn từ Chống, và nhanh chóng bốc lên xe Hải, cả 3 chiếc xe cùng đi trên tuyến đường quốc lộ 46C, thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương xuôi về TP Vinh. Đi đầu tiên là xe của Hùng chở Chống. Còn xe của Thao và xe của Hải đi sau cùng, mỗi chiếc xe cách nhau khoảng 150m. Giữa đêm khuya thanh vắng, ba chiếc xe của các đối tương lao vun vút.

Các xe ôtô bị thu giữ.

Ban chuyên án quyết định phá án trên đường vận chuyển. Ba xe ôtô bán tải của Ban chuyên án điều động tham gia phá án được lệnh chặn ngang đường. Các tổ công tác cũng nhanh chóng khép kín vòng vây, sẵn sàng chiến đấu. Phát hiện ánh đèn pin từ phía trước, nghi bị Công an chốt chặn, xe của Hùng chở Chống và xe của Thao tăng ga đâm trực diện vào tổ công tác nhưng không thành. 

Phát hiện trước mặt là xe tải đỗ chắn ngang đường, xe của Hùng chở Chống và xe của Thao đạp phanh cháy đường lùi xe quay đầu, nhưng đã bị các trinh sát lao ra khống chế, bắt gọn. Biết cả ba xe lọt vào vòng vây Hải liền điều khiển cho xe chạy theo hướng khác. Tuy nhiên, khi xe của Hải vừa đổi hướng đã bị xe ôtô của tổ công tác chặn trước mặt, cùng lúc các trinh sát nhanh chóng áp sát các cửa xe, yêu cầu Hải mở cửa để kiểm tra giấy tờ. 

Tuy nhiên với bản chất manh động, lỳ lợm, hắn vẫn cố thủ ngồi trong xe. Nhận thấy không còn đường thoát, Hải lấy can xăng ra bật nắp mục đích là tưới lên xe châm lửa đốt hòng phi tang vật chứng. Lường trước sự manh động của đường dây mua bán ma túy lớn, liều lĩnh, các trinh sát đã kịp thời phá cửa lao vào, khống chế giật bình xăng, quật ngã Hải  trước khi hắn bật lửa gas.

Kiểm tra xe của Hải, thu giữ 20 bánh heroin, 20kg ma túy dạng đá, 20kg ma túy tổng hợp dạng ketamin. Cùng thời gian trên, Công an TP Vinh tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng. Khám xét nhà đối tượng Nguyễn Phi Hùng, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ lượng tiền lớn gồm USD và VND với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng.

Hữu Trọng
.
.
.