Công an tỉnh Nam Định kết thúc chuyên án ma tuý tổng hợp lớn nhất toàn quốc:

Hơn 700 ngày vào hang bắt cọp

Chủ Nhật, 16/04/2017, 07:32
45kg ma túy tổng hợp, 30 bánh heroin là tang vật ma túy thu giữ được từ một chuyên án mà lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an một số tỉnh thành đã phát hiện, đấu tranh hơn 2 năm qua.


Điều đặc biệt ở chuyên án này không chỉ là khối lượng ma túy tổng hợp lớn nhất trên phạm vi toàn quốc mà còn phát hiện, làm sáng tỏ một cung đường vận chuyển ma túy mới của bọn tội phạm. Đó là, ma túy được vận chuyển từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đưa về các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Chuyên án này cũng ghi dấu ấn về sự hiệp đồng phối hợp đấu tranh của Công an tỉnh Nam Định với Phòng đấu tranh tội phạm ma túy có tổ chức và yếu tố nước ngoài Bộ Công an, Cục Nghiệp vụ và pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam và Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan, TP Hải Phòng.

Các đồng chí lãnh đạo kiểm tra tang vật vụ án tại buổi họp báo.

16h45' ngày 23-1, tại khu vực Đò 10, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47)  Công an tỉnh Nam Định bắt quả tang 2 nữ đối tượng đang vận chuyển trái phép 30 bánh heroin và 45kg ma túy tổng hợp.

Ngay khi biết tin về chiến công này của Phòng PC 47 Công an tỉnh Nam Định, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen.

Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, Thiếu tướng Đặng Văn Sinh đã đến tận đơn vị, ngợi khen tinh thần đấu tranh tội phạm của cán bộ chiến sỹ và thưởng nóng 30 triệu đồng; đồng thời động viên các đối tượng thành khẩn khai báo để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Thành công của chuyên án này cũng kết thúc chặng đường 2 năm bí mật điều tra, theo dõi các đối tượng với biết bao gian khó. Từ đầu năm 2015, Phòng PC47 Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện những manh mối đầu tiên về đường dây ma túy này.

Các đối tượng trong đường dây thường vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng lớn từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đưa về các tỉnh phía Bắc như: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng tiêu thụ.

Sau khi điều tra, thu thập những thông tin cơ bản nhất về đường dây, Ban chuyên án quyết định xây dựng kế hoạch phối hợp đấu tranh giữa Phòng PC47 Công an tỉnh Nam Định với Phòng đấu tranh tội phạm ma túy có tổ chức và yếu tố nước ngoài Bộ Công an, Cục nghiệp vụ và pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam và Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan, TP Hải Phòng.

Bởi đây là một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với khối lượng lớn, phạm vi hoạt động liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Hơn nữa, cung đường mà bọn tội phạm vận chuyển ma túy cũng hoàn toàn mới.

Trước đây, Nam Định được các đối tượng chọn là địa bàn tiêu thụ và trung chuyển ma túy từ các tỉnh Tây Bắc về phân phối cho một số tỉnh đồng bằng sông Hồng hay trung chuyển vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Vậy nhưng ở đường dây này, ma túy được các đối tượng vận chuyển từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đưa về các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng tiêu thụ. Nhiều khả năng, ma túy còn được bọn chúng đưa qua cửa khẩu Móng Cái sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đối tượng Nguyễn Thị Quyên.

Đây là một cung đường vận chuyển mới. Địa bàn hoạt động của các đối tượng lại liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, đến cả khu vực giáp biên giới miền Trung Tây Nguyên, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Trong khi đối tượng ma túy là người địa phương, thông thạo địa bàn nên công tác trinh sát gặp nhiều gian khổ.

Ngay từ khi kế hoạch tác chiến được triển khai, 4 tổ công tác lập tức tỏa đi các tỉnh tiến hành thu thập tài liệu, làm rõ thủ đoạn hoạt động cũng như nắm rõ số lượng đối tượng trong đường dây. Cung đường công tác cứ xoay vòng từ Nam Định sang Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng rồi đến Nghệ An, Kon Tum.

Có thể nói chưa bao giờ, các anh đi công tác thường xuyên và liên tục đến thế. Trong đó, thời điểm cao độ nhất chính là khoảng thời gian 8 tháng trước khi phá án.

Cũng cần nói thêm là, đường dây phạm tội về ma túy này hoạt động rất khép kín, chặt chẽ từ khâu phân chia nhiệm vụ đến thực hiện các giao dịch mua bán. Các đối tượng cộm cán lại thường không trực tiếp giao dịch mà sử dụng mạng lưới chân rết dày đặc là các con nghiện, nên công tác điều tra, phát hiện, xử lý tận gốc rễ là rất khó khăn.

Các trinh sát phải bí mật thâm nhập vào tận các trọng điểm ma túy ở nhiều tỉnh thành bất kể ngày đêm, nhiều lúc áp lực, nguy hiểm cận kề đến cả tính mạng. Căn cứ vào các thông tin chuyển về, Ban chuyên án phải thường xuyên thay đổi phương án đấu tranh để bảo vệ an toàn cho lực lượng mà vẫn đảm bảo công tác bí mật điều tra đạt hiệu quả.

Sau 2 năm điều tra, củng cố tài liệu, Công an tỉnh Nam Định xác định mắt xích quan trọng nhất chính là Nguyễn Thị Quyên, SN 1971, trú tại xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Tang vật vụ án.

16h45' ngày 23-1, Nguyễn Thị Quyên cùng cháu gái Đào Thị Lan đi xe máy chở ma túy đến khu vực Đò 10, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Nhận thấy thời cơ đã điểm, Ban chuyên án quyết định "cất vó".

Nguyễn Thị Quyên và Đào Thị Lan được đưa về trụ sở Công an tỉnh Nam Định với 2 valy hành lý đầy ắp heroin và ma túy đá. Số tang vật ma túy được thống kê gồm 30 bánh heroin và 45kg ma túy đá. Số này được các đối tượng đóng gói, bọc trong túi ni-lông màu vàng xanh có in hình 5 ngôi sao màu đỏ, giả làm các gói trà xanh Trung Quốc.

Nguyễn Thị Quyên và Đào Thị Lan cho ma túy vào túi du lịch, vali kéo ngụy trang là hàng hóa, buộc vào yên sau xe máy rồi chở đi bán. Bị bắt quả tang song Nguyễn Thị Quyên lại một mực kêu oan, chỉ khai nhận được một người đàn ông thuê chở ít hàng từ Nghệ An về Nam Định với tiền công là 50 triệu đồng. Sau một ngày đấu trí căng thẳng, Quyên mới nhận tội song lại đổ lỗi do hoàn cảnh nghèo khó nên phải đi bán ma túy.

Nguyễn Thị Quyên bị bắt quả tang, chuyên án kết thúc với nhiều ngợi khen và cảm phục. Song đọng lại sau chuyên án, có lẽ đó chính là những hy sinh tình cảm gia đình của các trinh sát để chuyên án đi đến thành công.

Trong thời gian đợi ở Phòng PC47 Công an tỉnh Nam Định để được tiếp cận đối tượng, lấy thông tin; người viết bài đã chứng kiến cuộc điện thoại của Thiếu tá Đồng Quốc Đoàn với người thân ở nhà. Bố của Thiếu tá Đoàn ốm nặng và gia đình đang túc trực nhiều ngày nay.

Vậy nhưng vì công việc, vì trách nhiệm của một người Đội trưởng, Thiếu tá Đoàn đã cùng anh em chiến đồng đội xuôi các tỉnh để truy bắt đối tượng. Đến khi đã bắt thành công đối tượng, dẫn giải an toàn về trụ sở cơ quan, Thiếu tá Đoàn vẫn kiên trì ở lại cùng anh em khai thác thông tin dù trong lòng đang nổi bão, chỉ muốn được phi thật nhanh về bên bố.

Vậy nên trong các cuộc điện thoại về cho vợ, người Đội trưởng ấy luôn hỏi đi hỏi lại một câu với ánh mắt rưng rưng: "Bố có nhắc gì đến anh không? Có nhắn gì anh không?". Cũng vì đi công tác triền miên dài ngày mà nhiều đồng đội của Thiếu tá Đoàn bị vợ dỗi, con giận. Nhiều chiến sỹ trẻ bị người yêu hiểu lầm…

Vậy nên khi chuyên án khép lại, bên niềm vui triệt xóa thành công một đường dây, hạn chế thêm nhiều lượng ma túy thẩm lậu vào đất nước ta thì còn đó, niềm hân hoan được trở về với người thân, làm nghĩa vụ của một thành viên trong gia đình của các chiến sỹ  PC 47 Công an tỉnh Nam Định. Để rồi sau đó, được tiếp thêm sức mạnh, các anh lại chủ động bước vào những cuộc chiến mới, mang về những thắng lợi mới.

Bích Mận - Đinh Hiền
.
.
.