Hốt gọn mẻ lưới 92 bánh heroin trên đất Lào

Thứ Năm, 15/01/2015, 14:30
Mới 13 tuổi Ly Tàu, quốc tịch Myanmar đã bắt đầu tham gia buôn bán cái chết trắng. Sau hơn 20 năm hoạt động, nữ quái này trở thành một "bà trùm", thu nạp những tên tội phạm sừng sỏ ở các nước như Thái Lan, Lào, Myanmar và Mỹ về dưới trướng cùng tham gia buôn bán ma túy từ "tam giác vàng" đi đến khắp các nước ở Châu Á sang đến Châu Mỹ. Sau một thời gian dài điều tra theo dõi, lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an Lào đã đánh sập đường dây ma túy này, thu giữ 92 bánh heroin ngay trên đất Lào.
Chân dung "bà trùm" thâu tóm đường dây ma túy khủng

Thượng tá Võ Trọng Hải cho biết, vào khoảng trung tuần tháng 6/2014, thông qua công tác trinh sát, lực lượng phòng chống ma túy thuộc Phòng phòng chống ma túy BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện một đường dây chuyên tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn từ khu vực Tam Giác Vàng (điểm giáp ranh giữa 3 nước Lào, Thái Lan và Myanmar) rồi tập kết về Thủ đô Viêng Chăn (Lào), sau đó tìm cách thẩm lậu vào Việt Nam tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất kín kẽ, tinh vi và đặc biệt là chúng tuân thủ rất nghiêm ngặt nguyên tắc khép kín, không bao giờ tiếp xúc, gặp gỡ với người lạ nên rất khó để tiếp cận điều tra, thu thập chứng cứ.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian dài lần theo dấu vết, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này đã dần lộ rõ chân tướng. Trinh sát đã nhận diện được nhóm đối tượng này, cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng. Theo đó, đường dây ma túy này do một bà "trùm" tên là Ly Tàu cầm đầu. Dưới trướng của bà "trùm" này là những tên tội phạm ma túy đến từ nhiều nước như Thái Lan, Lào, Myanmar, Mỹ. Hoạt động buôn bán rất tinh vi và liều lĩnh, mỗi chuyến "hàng", chúng vận chuyển với số lượng hàng trăm bánh, có lúc lên đến ngàn bánh.

Theo tài liệu trinh sát, cầm đầu đường dây này là một cô gái trẻ người Myanmar có tên là Ly Tàu (1980). Ly Tàu sinh ra và lớn lên tại khu vực Tam Giác Vàng nên rất am hiểu địa hình địa thế, lại có bề dày thành tích buôn bán hàng trắng từ năm lên 13 tuổi. Cách đây gần chục năm về trước, Ly Tàu từng bị kết án tù cho tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, Ly Tàu tiếp tục móc nối với các "mối hàng" cũ rồi thiết lập lại đường dây ma túy mới. Với kinh nghiệm dày dạn trong những năm tháng buôn bán "cái chết trắng", sau khi ra tù Ly Tàu không tuyển mộ đàn em quen thuộc trước đây mà ả thu nạp những đối tượng cộm cán từ các nước khác. Có thời điểm, nữ quái này thu gom mỗi chuyến hàng lên tới con số hàng ngàn bánh heroin. Theo đó, hàng được lấy từ khu vực Tam Giác Vàng, tập kết tại thủ đô Viêng Chăn rồi thẩm lậu đi các nước trong khu vực, trong đó chủ yếu là vào Việt Nam.

Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh quyết định lập chuyên án do Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh làm Trưởng Ban chuyên án, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng phòng, chống tội phạm ma túy nhanh chóng vào cuộc, triển khai lực lượng, lên phương án để triệt phá đường dây này.

"Bà trùm" Ly Tàu cùng đồng bọn bị bắt giữ.

Mẻ lưới 92 bánh heroin trên đất bạn Lào

Ngày 12/12/2014, thông tin từ các trinh sát ngoại biên báo về cho biết, Ly Tàu cùng đám đàn em đang vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ Tam Giác Vàng về thủ đô Viêng Chăn và trong đêm 13/12, các đối tượng sẽ mang hàng xâm nhập vào địa bàn bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxây (Lào) để giao dịch. Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã huy động 30 cán bộ chiến sĩ từ Việt Nam sang Lào phối hợp với lực lượng an ninh nước bạn triển khai kế hoạch phá án. Sau khi trinh sát khu vực giao hàng của các đối tượng, Ban chuyên án đã bố trí 4 tổ công tác tiến hành chốt chặn các ngã đường có thể tẩu thoát. Theo đó, 2 xe đặc dụng của nước bạn cũng được trưng dụng nhằm khóa đầu khóa đuôi 2 chiếc xe hiệu Vigô của các đối tượng đang sử dụng để vận chuyển ma túy.

Sau một ngày ém quân mai phục dọc các tuyến đường rừng, đến 23 giờ đêm 13/12/2014, Ban chuyên án phát hiện hai chiếc xe ôtô Vigô chở Ly Tàu cùng đám đàn em xuất hiện tại bản Thong Nhầy và tại đây, bọn chúng đã dừng lại ở một căn nhà gỗ để chuẩn bị giao dịch "hàng". Khi thấy nhóm buôn bán cái chết trắng vừa xách hai chiếc túi xách lớn đi vào nhà, hiệu lệnh phá án được phát ra, lực lượng phá án đồng loạt xông vào khống chế toàn bộ trước sự ngỡ ngàng của các đối tượng. "Bà trùm" Ly Tàu cùng nhóm thuộc hạ gồm 5 tên khác đã bị bắt tại chỗ cùng tang vật vụ án. Danh tính các đối tượng bao gồm: Vong Cốt (37 tuổi), trú tại bản Thay Xẳm Maky, huyện Viêng Kèn, tỉnh Xiêng Lai (Thái Lan); Xon Vừ (44 tuổi), quốc tịch Mỹ; Xon Xa Vẳn (22 tuổi), trú tại bản Mạc Phục, huyện U Đôm Xay (Lào); Lầu Ta Xe Ly (41 tuổi), trú tại bản Viêng Kèn, huyện Viêng Kèn, tỉnh Xiêng Lai (Thái Lan) và Tơ Lò (17 tuổi), trú tại bản Chiêng Tọng, huyện Tạc Tha, tỉnh Bo Kẹo (Lào). Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ được 92 bánh heroin, 2 xe ôtô và 50.520 bath Thái Lan.

Sau khi phá thành công chuyên án, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã lập biên bản, đồng thời bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an nước bạn Lào tiếp tục điều tra xử lý.

Thiện Thảo
.
.
.